Xuất khẩu 230 tỷ USD, 3 nhóm hàng tăng trưởng “tỷ đô”

12:18 | 18/11/2020

(HQ Online) - Xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu khởi sắc, trong đó có 3 nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng thêm so với cùng kỳ 2019 từ 1 tỷ USD trở lên.

Xuất khẩu đá quý sang Hồng Kông tăng chóng mặt gần 2 tỷ USD
Xuất nhập khẩu có thể lập kỷ lục 540 tỷ USD trong năm nay
Infographics: Tổng quan xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với thành viên RCEP
Xuất khẩu 230 tỷ USD, 3 nhóm hàng tăng trưởng “tỷ đô”
Biểu đồ: T.Bình.

3 nhóm đóng góp 15 tỷ USD

Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính hết tháng 10 tổng trị giá xuất khẩu đạt 229,79 tỷ USD, tăng 5%, tương ứng tăng 10,85 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước,

Đáng chú ý, hết tháng 10 có 3 nhóm hàng có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên. Đó là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 7,33 tỷ USD, tương ứng tăng 25,2%; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 6,39 tỷ USD, tương ứng tăng 43,3%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 1,21 tỷ USD, tương ứng tăng 14,1%.

Như vậy, riêng 3 nhóm hàng nêu trên có kim ngạch tăng thêm xấp xỉ 15 tỷ USD. Đây là sự bù đắp quan trọng trong bối cảnh nhiều nhóm hàng chủ lực khác sụt giảm kim ngạch để duy trì tốc độ tăng trưởng dương nói chung của hoạt động xuất khẩu.

Ngoài ra, một số nhóm hàng khác có mức tăng ấn tượng như sắt thép các loại tăng 709 triệu USD, tương ứng tăng 20,4%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 590 triệu USD, tương ứng tăng 30,2%...

Tuy nhiên, 10 tháng qua cũng ghi nhận sự chật vật của không ít nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, truyền thống của Việt Nam.

Đáng kể nhất chính là dệt may với con số kim ngạch sụt giảm tới 2,56 tỷ USD, tương ứng giảm 9,4%. Tiếp đến là điện thoại các loại và linh kiện giảm 1,85 tỷ USD, tương ứng giảm 4,2%; giày dép các loại giảm 1,31 tỷ USD, tương ứng giảm 8,8%...

Trong các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc là những địa bàn có sự tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, thị trường Mỹ đạt 62,36 tỷ USD, tăng 24% và chiếm 27,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Con số này ở thị trường Trung Quốc lần lượt là 37,91 tỷ USD; 14,8% và 16,5%.

Ngược với sự tăng trưởng dương nêu trên, nhiều đối tác lớn khác bị sụt giảm như Hàn Quốc (giảm 3,7%); Nhật Bản (giảm 6,2%); khu vực ASEAN (giảm 10,8%); EU (giảm 3,8%)…

5 nhóm hàng “chục tỷ đô”

Theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10 có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

Dù sụt giảm kim ngạch (giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2019) nhưng điện thoại các loại và linh kiện vẫn duy trì là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất với trị giá đạt 42,2 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu là EU đạt 8,83 tỷ USD, giảm 16,7%; Trung Quốc đạt 8,39 tỷ USD, tăng mạnh 35,5%; Mỹ đạt 7,76 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6%; sang Hàn Quốc đạt 4,09 tỷ USD, giảm 9,1%...

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 36,4 tỷ USD tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2019 là nhóm hàng đứng thứ hai.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của nhóm hàng trên với kim ngạch đạt 9,25 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là Mỹ đạt 8,45 tỷ USD, tăng mạnh 77,4%; EU đạt 5,26 tỷ USD, tăng 24,6%; thị trường Hồng Kông đạt 3,13 tỷ USD, tăng 30%...

Hàng dệt may với tổng kim ngạch 24,7 tỷ USD (giảm 9,4%) là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 11,62 tỷ USD, dù giảm 5,8% nhưng vẫn chiếm 47% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Các thị trường lớn khác là EU đạt 3 tỷ USD, giảm 15,5%; Nhật Bản đạt 2,89 tỷ USD, giảm 11,2%; Hàn Quốc đạt 2,5 tỷ USD, giảm 14,4%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng có kim ngạch tăng trưởng mạnh tới 43,3% và đạt 21,2 tỷ USD, đứng vị trí thứ tư.

Các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ với 9,08 tỷ USD, tăng mạnh 128%; EU đạt 2,8 tỷ USD, tăng 29,4%; Hàn Quốc đạt 1,7 tỷ USD, tăng 29,5%; Nhật Bản đạt 1,63 tỷ USD, tăng 2,8%; Trung Quốc đạt 1,52 tỷ USD, tăng 21,2%...

Giày dép các loại đạt 13,5 tỷ USD, giảm 8,8%, là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ năm.

Mỹ và EU tiếp tục là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất, tuy nhiên kim ngạch đều sụt giảm. Cụ thể, thị trường Mỹ đạt 5,06 tỷ USD (giảm 6,3%) và EU đạt 3,44 tỷ USD (giảm 16,2%).

Như vậy, riêng 2 thị trường lớn nêu trên đạt 8,5 tỷ USD, chiếm 62,8% tổng trị giá xuất khẩu nhóm giày dép của cả nước.

Thái Bình