“Xanh hóa” doanh nghiệp để rộng đường xuất khẩu
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến | |
Doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu cá tra | |
Khảo sát để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu |
Nhiều doanh nghiệp trong nước đã "chuyển mình" để thích ứng, đáp ứng yêu cầu về môi trường nhằm tăng khả năng xuất khẩu. Ảnh: ST |
Yêu cầu ngày càng khắt khe
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, thách thức với các doanh nghiệp hiện nay là nhiều thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam đều tăng yêu cầu sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường đối với bao bì sản phẩm. Trong đó, quy định EPR - trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất cũng là vấn đề cần quan tâm. Quy định này không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà được mở rộng phạm vi đến việc quản lý chất thải sau tiêu dùng. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tìm cách giảm lượng rác thải ra môi trường và tăng khả năng tái chế, tái sử dụng.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD): Theo đuổi chiến lược phát triển bền vững đã trở thành liều vắc xin hiệu quả của doanh nghiệp trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn thực tiễn mới trong kinh doanh, xây dựng, triển khai các sáng kiến để góp phần bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu. |
Tương tự, các doanh nghiệp ngành dệt may cũng cho biết, thị trường tại nhiều quốc gia châu Âu đang đặt ra quy định về việc hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất phải sử dụng sợi tái chế, thân thiện với môi trường.
Do đó, theo các chuyên gia, những yêu cầu này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp về việc đổi mới công nghệ, cải tiến thiết kế mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Điều này cần có sự kết hợp giữa các yếu tố chuyên môn kỹ thuật, pháp lý và môi trường một cách có hệ thống và toàn diện. Mặc dù có thể tốn kém chi phí trong giai đoạn đầu, nhưng về lâu dài, việc đáp ứng này sẽ giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp dần thích nghi
Hiểu được những yêu cầu và khuyến nghị nêu trên, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng “xắn tay” vào cuộc để đáp ứng yêu cầu, đảm bảo giữ vững thị trường xuất khẩu.
Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (APH) đã đầu tư, nghiên cứu để là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Dòng sản phẩm AnEco của APH được làm từ PLA (có nguồn gốc từ tinh bột ngô, một loại nguyên liệu tái tạo điển hình) và các vật liệu phân huỷ sinh học nhập khẩu khác nên sẽ có khả năng phân huỷ hoàn toàn. Đại diện APH cho biết, từ năm 2019, Công ty đã đầu tư vào một doanh nghiệp tại Hàn Quốc vốn là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới sở hữu bản quyền về nguyên liệu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Qua đó, APH trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nắm giữ trong tay bí quyết công nghệ và sáng chế sản phẩm, nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn. Nhờ đó, APH có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu dòng sản phẩm này ra thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Pháp, Romania, Italy, Australia, Mỹ…
Với thành công này, APH cho hay đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Dự kiến nhà máy công suất trên 20.000 tấn/năm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, tiến tới khả năng lớn để giảm giá thành sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn.
Cũng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10 cho hay, đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu chuyển đổi sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế, nhằm đáp ứng sản xuất xanh và tuần hoàn, để bắt kịp xu thế mà các nhà nhập khẩu từ châu Âu hay Mỹ, Nhật Bản yêu cầu.
Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), mục tiêu đến năm 2023, các doanh nghiệp dệt may là thành viên Ủy ban Bền vững của VITAS sẽ giảm được 15% lượng tiêu thụ năng lượng và 20% tiêu thụ nước. Đây đều là những tiêu chí để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, việc “xanh hóa” phải bắt nguồn từ những tiêu chuẩn cao về vùng nguyên liệu, sản xuất cho đến việc xử lý phụ phẩm, chất thải. Chẳng hạn, tại Công ty Chế biến Dừa Lương Quới, các sản phẩm từ dừa của công ty vẫn duy trì xuất khẩu với mức tăng trưởng khoảng 20% hàng năm. Để duy trì được sự ổn định này, đại diện Công ty cho biết đã đầu tư mạnh mẽ cho dây chuyền sản xuất, nâng cao công suất nhà máy, cập nhật những thiết bị hiện đại và mô hình cải tiến vận dụng vào sản xuất giúp các sản phẩm của công ty đáp ứng được những yêu cầu từ các khách hàng khó tính trên thế giới, đáp ứng hàng rào kỹ thuật từ những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Tin liên quan
Việt Nam-Indonesia hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 18 tỷ USD
19:06 | 14/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 54 tỷ USD: Nhiệm vụ khả thi
08:48 | 14/09/2024 Kinh tế
8 tháng chi gần 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
09:37 | 13/09/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 71,53 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 8/2024
14:20 | 12/09/2024 Infographics
8 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 512 tỷ USD
15:06 | 11/09/2024 Xuất nhập khẩu
Nhiều tín hiệu tốt cho doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu thủy sản
14:51 | 06/09/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Hơn 473 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8
09:25 | 06/09/2024 Infographics
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Ấn Độ tăng 102%
10:57 | 27/08/2024 Xuất nhập khẩu
3 nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 100 tỷ USD
09:08 | 24/08/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu đạt hơn 473 tỷ USD tính đến trung tuần tháng 8
13:46 | 23/08/2024 Xuất nhập khẩu
TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD
13:45 | 23/08/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7
17:06 | 20/08/2024 Xuất nhập khẩu
Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?
10:36 | 20/08/2024 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD
18:56 | 16/08/2024 Xuất nhập khẩu
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD/tháng trong năm 2024
14:21 | 12/08/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%
Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh: Ngăn chặn hàng loạt vụ vận chuyển ma túy tinh vi
TP Hồ Chí Minh đồng hành với doanh nghiệp trong sản xuất, xuất khẩu xanh
Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước đã vượt dự toán năm 2024
Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan
07:44 | 04/09/2024 Megastory/Longform
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại
14:57 | 29/08/2024 Megastory/Longform
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế
15:32 | 25/08/2024 Megastory/Longform