Facebook Twitter youtube Tiktok

“Xanh hóa” doanh nghiệp để rộng đường xuất khẩu

(HQ Online) - Muốn hội nhập sâu rộng, tiếp cận những thị trường lớn, các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về phát triển xanh, bền vững từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến đóng gói. Điều này đã buộc doanh nghiệp Việt Nam phải “chuyển mình” để thích ứng và gia tăng cơ hội vươn xa.
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến
Doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu cá tra
Khảo sát để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
“Xanh hóa” doanh nghiệp để rộng đường xuất khẩu
Nhiều doanh nghiệp trong nước đã "chuyển mình" để thích ứng, đáp ứng yêu cầu về môi trường nhằm tăng khả năng xuất khẩu. Ảnh: ST

Yêu cầu ngày càng khắt khe

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, thách thức với các doanh nghiệp hiện nay là nhiều thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam đều tăng yêu cầu sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường đối với bao bì sản phẩm. Trong đó, quy định EPR - trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất cũng là vấn đề cần quan tâm. Quy định này không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà được mở rộng phạm vi đến việc quản lý chất thải sau tiêu dùng. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tìm cách giảm lượng rác thải ra môi trường và tăng khả năng tái chế, tái sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD):

Theo đuổi chiến lược phát triển bền vững đã trở thành liều vắc xin hiệu quả của doanh nghiệp trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn thực tiễn mới trong kinh doanh, xây dựng, triển khai các sáng kiến để góp phần bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Tương tự, các doanh nghiệp ngành dệt may cũng cho biết, thị trường tại nhiều quốc gia châu Âu đang đặt ra quy định về việc hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường châu Âu phải có tuổi thọ cao, có thể tái sử dụng và sửa chữa được. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất phải sử dụng sợi tái chế, thân thiện với môi trường.

Do đó, theo các chuyên gia, những yêu cầu này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp về việc đổi mới công nghệ, cải tiến thiết kế mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Điều này cần có sự kết hợp giữa các yếu tố chuyên môn kỹ thuật, pháp lý và môi trường một cách có hệ thống và toàn diện. Mặc dù có thể tốn kém chi phí trong giai đoạn đầu, nhưng về lâu dài, việc đáp ứng này sẽ giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp dần thích nghi

Hiểu được những yêu cầu và khuyến nghị nêu trên, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng “xắn tay” vào cuộc để đáp ứng yêu cầu, đảm bảo giữ vững thị trường xuất khẩu.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (APH) đã đầu tư, nghiên cứu để là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Dòng sản phẩm AnEco của APH được làm từ PLA (có nguồn gốc từ tinh bột ngô, một loại nguyên liệu tái tạo điển hình) và các vật liệu phân huỷ sinh học nhập khẩu khác nên sẽ có khả năng phân huỷ hoàn toàn. Đại diện APH cho biết, từ năm 2019, Công ty đã đầu tư vào một doanh nghiệp tại Hàn Quốc vốn là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới sở hữu bản quyền về nguyên liệu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Qua đó, APH trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nắm giữ trong tay bí quyết công nghệ và sáng chế sản phẩm, nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn. Nhờ đó, APH có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu dòng sản phẩm này ra thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Pháp, Romania, Italy, Australia, Mỹ…

Với thành công này, APH cho hay đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng. Dự kiến nhà máy công suất trên 20.000 tấn/năm sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, tiến tới khả năng lớn để giảm giá thành sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn.

Cũng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần May 10 cho hay, đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu chuyển đổi sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế, nhằm đáp ứng sản xuất xanh và tuần hoàn, để bắt kịp xu thế mà các nhà nhập khẩu từ châu Âu hay Mỹ, Nhật Bản yêu cầu.

Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), mục tiêu đến năm 2023, các doanh nghiệp dệt may là thành viên Ủy ban Bền vững của VITAS sẽ giảm được 15% lượng tiêu thụ năng lượng và 20% tiêu thụ nước. Đây đều là những tiêu chí để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, việc “xanh hóa” phải bắt nguồn từ những tiêu chuẩn cao về vùng nguyên liệu, sản xuất cho đến việc xử lý phụ phẩm, chất thải. Chẳng hạn, tại Công ty Chế biến Dừa Lương Quới, các sản phẩm từ dừa của công ty vẫn duy trì xuất khẩu với mức tăng trưởng khoảng 20% hàng năm. Để duy trì được sự ổn định này, đại diện Công ty cho biết đã đầu tư mạnh mẽ cho dây chuyền sản xuất, nâng cao công suất nhà máy, cập nhật những thiết bị hiện đại và mô hình cải tiến vận dụng vào sản xuất giúp các sản phẩm của công ty đáp ứng được những yêu cầu từ các khách hàng khó tính trên thế giới, đáp ứng hàng rào kỹ thuật từ những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Hương Dịu

Tin liên quan

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 1-15/12) đạt 31,48 tỷ USD giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

(HQ Online) - Mới qua 11 tháng của năm 2024 nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đã đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay, ở mức 130,51 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%

(HQ Online) - Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Trong đó, nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số, giúp nâng cao mức thặng dư thương mại.
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 11/2024 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với tháng 11/2023. Lũy kế XK cá tra tính đến hết tháng 11/2024 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng

(HQ Online) - Theo đánh giá của Bộ Công Thương, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng cao hơn khu vực FDI và tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khu vực này trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD

(HQ Online) - 2 kỳ thống kê gần đây của Tổng cục Hải quan đều ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu giảm so với trước đó.
Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng

(HQ Online) - Chỉ trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái, về đích sớm so với mục tiêu đặt ra.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan, tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD

(HQ Online) - Tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm so với tháng trước, tuy nhiên kết quả chung 11 tháng vẫn tăng trưởng khá.
Xuất khẩu cà phê mang về 4,84 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu cà phê mang về 4,84 tỷ USD trong 11 tháng

(HQ Online) - 11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1,2 triệu tấn cà phê, đạt 4,84 tỷ USD giảm 15,4% về lượng nhưng tăng mạnh 32,8% về kim ngạch so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(HQ Online) - Năm 2024, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ được giao dự toán 44.885 tỷ đồng, chiếm 11,97% dự toán của ngành Hải quan. Tính đến 30/11/2024, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “cán đích” sớm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản “cán đích” sớm

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2024 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với tháng 11/2023. Đáng chú ý, không chỉ “cán đích” sớm, ngành nông nghiệp còn vượt kế hoạch năm trên 1 tỷ USD.
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thanh long lao dốc

Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thanh long lao dốc

(HQ Online) - Trong khi sầu riêng tiếp duy trì vai trò chủ đạo trong xuất khẩu rau quả, nhóm hàng quan trọng khác là thanh long lại giảm sâu.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Việc sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục một số bất cập phát sinh trong thực
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát triển khiến Chính phủ và các tổ chức phát triển đã nhìn thấy cơ hội để thúc đẩy tiến độ xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu phát triển khác.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5%.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động