Vướng mắc chậm tháo gỡ, doanh nghiệp khó càng thêm khó
Pháp luật kinh doanh cần được cơ quan chức năng tiếp thu, sửa đổi kịp thời để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. |
Phản hồi 3 năm mới sửa
Tại một hội thảo về pháp luật kinh doanh mới đây, nhiều doanh nghiệp ý kiến về quy định kiểm tra an toàn chất lượng của mặt hàng thang máy, thang cuốn trước khi thông quan của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo đó, từ năm 2018, doanh nghiệp đã nhận diện những bất cập về việc phải kiểm tra an toàn lao động của thang máy, thang cuốn trước khi thông quan, trong khi những mặt hàng này phải đưa vào sử dụng mới có thể kiểm tra được. Nhưng phải đến tháng 4/2021, nghĩa là hơn 3 năm sau thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới chịu sửa đổi cho doanh nghiệp, chuyển thành kiểm tra sau thông quan.
Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vào đầu tháng 4/2019, tại cuộc họp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như VASEP để xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) riêng cho nước thải ao nuôi cá tra và ao nuôi tôm thâm canh nhằm đáp ứng các đặc thù của các ngành hàng sản xuất này. Bởi hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đang phải áp dụng theo QCVN nước thải công nghiệp hoặc QCVN nước thải chăn nuôi tuỳ từng địa phương, gây khó cho doanh nghiệp trong quản lý.
Tuy nhiên đến nay, ông Nam cho hay, QCVN riêng mà Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết vẫn chưa được ban hành, mà lại đang dự kiến đưa nước thải ao nuôi tôm - cá vào Dự thảo QCVN nước thải công nghiệp, không phải QCVN nước thải chăn nuôi. Doanh nghiệp thủy sản khó lại càng thêm khó.
Hay mới đây, không ít doanh nghiệp phản ánh, các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố khác đang phải gửi mẫu lốp xe mô tô, xe gắn máy ra Cục Đăng kiểm tại Hà Nội. Bởi đây là đầu mối duy nhất kiểm nghiệm mẫu theo quy chuẩn khi doanh nghiệp muốn nhập khẩu các mặt hàng này về Việt Nam. Vì thế, các doanh nghiệp đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải công nhận bổ sung các đơn vị thực hiện chức năng này tại các khu vực khác để giảm thiểu chi phí. Nhưng đến nay, các kiến nghị này vẫn chưa được hồi âm.
Quyết liệt và gắn trách nhiệm cá nhân
Có thể thấy, những quy định bất cập đã được nhận diện nhưng chưa được các cơ quan chức năng hồi âm, xử lý… đều gây khó cho doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí để giải quyết.
Tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, thể chế, cơ chế, chính sách vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân chủ quan là lãnh đạo, chỉ đạo của một số bộ, ngành chưa quyết liệt, sát sao, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong soạn thảo pháp luật có lúc, có nơi chưa nghiêm. Vì thế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương rà soát kỹ để xác định thứ tự ưu tiên, khẩn trương đề xuất sửa đổi, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập, bổ sung các quy định mà thực tiễn đang đòi hỏi. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các bộ, ngành chủ động, tích cực, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương rà soát, căn cứ tình hình thực tiễn để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các thông tư, quy định thuộc thẩm quyền.
Báo cáo Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 vừa công bố mới đây đã kiến nghị, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Vì thế, các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, Bộ Nội vụ cần trừ điểm khi đánh giá mức độ cải cách hành chính hàng năm của các bộ, ngành, địa phương với những vướng mắc, kiến nghị lâu phản hồi, chỉnh sửa.
Đồng quan điểm, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, các cơ quan pháp luật cần tăng cường tham vấn cơ chế thực tế của doanh nghiệp để đưa ra quy định sát thực hơn. Đặc biệt, trong quá trình ban hành và thi hành quy định pháp luật, cần có đánh giá tác động, thu thập kịp thời vướng mắc. Đặc biệt, đại diện VCCI còn cho rằng, cần gắn trách nhiệm cá nhân với những văn bản pháp luật có vấn đề, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, kinh tế; thậm chí là khuyến khích cơ chế khởi kiện hành chính nếu gây thiệt hại, chậm sửa đổi.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics