Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ
![]() |
Doanh nghiệp ngành rau quả cần thay đổi từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Internet |
Ngành rau quả bớt căng thẳng với thuế đối ứng
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi Mỹ chính thức thông tin áp dụng mức thuế đối ứng mới 20% lên sản phẩm hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, doanh nghiệp ngành rau quả đã giảm bớt lo lắng. Cho dù đây vẫn là một thách thức, nhưng đây là con số thấp hơn rất nhiều so với mức 46% được đề xuất ban đầu.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Thay vì bị động, hiệp hội cho biết nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó, tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm cách thích ứng với tình hình mới.
Liên quan đến những tác động cụ thể của mức thuế đối ứng mới đến ngành rau quả, theo ông Đặng Phúc Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc áp thuế 20% sẽ khiến giá thành rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ cao hơn, ít nhiều làm giảm sức mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bày tỏ lo ngại các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam có thể được áp mức thuế thấp hơn nhiều, khiến hàng hóa Việt Nam chịu thiệt thòi.
Theo Hiệp hội Rau quả, việc Mỹ công bố áp thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam 20%, trong khi các nước xung quanh thuế còn cao, cho thấy các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn sẽ tập trung mua nhiều hàng Việt Nam, nhưng sau này khi biết mức thuế của các nước khác không cao hơn Việt Nam thì họ lại tuyên bố sẽ vẫn duy trì tỷ lệ nhập hàng như cũ.
Các nhà nhập khẩu Mỹ cho rằng, mức thuế này với Việt Nam họ vẫn chịu đựng được, nhất là các mặt hàng đặc sản của Việt Nam như sầu riêng đông lạnh, tách múi, bưởi...
Các doanh nghiệp và hiệp hội nhận định, để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, cần có những thay đổi toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường.
Doanh nghiệp nỗ lực duy trì thị trường
Để thích nghi với tình hình mới, các doanh nghiệp ngành rau quả đang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì thị trường.
Theo đó, các doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt và quy định về xuất xứ hàng hóa của Mỹ.
Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường bằng cách tìm kiếm những thị trường ngách và phát triển các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, nhất là các mặt hàng chế biến.
Bên cạnh đó, tập trung đầu tư hơn nữa vào chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu thô.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng kiến nghị được hỗ trợ thông tin pháp lý, xúc tiến thương mại, có chính sách tín dụng ưu đãi, phát triển cơ sở hạ tầng logistic… để doanh nghiệp ngành rau quả từng bước vượt qua khó khăn.
Đối với Chính phủ, Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với phía Mỹ để đàm phán, xem xét giảm thêm mức thuế đối ứng, đặc biệt đối với các mặt hàng rau quả và có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Cùng với đó, để hỗ trợ thông tin và pháp lý cho doanh nghiệp ngành rau, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương cần cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các thay đổi chính sách, quy định của thị trường Mỹ.
Cần có các buổi tập huấn, tư vấn pháp lý chuyên sâu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA), tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật (Aphis) và quy tắc xuất xứ. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Mỹ để mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mới và xây dựng thương hiệu; tổ chức các đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ.
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch thực vật của quốc gia này để đẩy nhanh quy trình kiểm tra và cần nhén thêm cho các loại trái cây mới của Việt Nam
Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng rau quả của cả nước đạt gần 3,87 tỷ USD, giảm 0,3% so với 7 tháng năm 2024.
Riêng tháng 7/2025, xuất khẩu đạt 764,84 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 6/2025.
Bộ Công thương cho biết, 7 tháng năm 2025, hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch chiếm 54,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau qủa.
Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu chiếm 8,2%.
Trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh, đạt 315,9 triệu USD, tăng 66,3%.
Tin liên quan

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?
14:22 | 19/08/2025 Xu hướng

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng
13:59 | 19/08/2025 Hải quan

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD
13:41 | 19/08/2025 Xu hướng

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực
15:12 | 18/08/2025 Nhịp sống thị trường

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp
17:39 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
08:56 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
15:13 | 14/08/2025 Nhịp sống thị trường

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
19:35 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu thực hiện Hiệp định CPTPP

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7/2025

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Phát hiện nhiều hàng lậu, không rõ nguồn gốc dịp trước tết Trung thu
