Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu hồi phục mạnh. Mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025 sẽ là bước đệm quan trọng để ngành hướng tới cột mốc 100 tỷ USD giai đoạn 2026–2030.
Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Cơ hội lớn từ FTA và thị trường phục hồi

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ. Những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam được dự báo có nhiều cơ hội rộng mở hơn. Sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, ASEAN và Nhật Bản, cùng với tín hiệu gỡ bỏ rào cản kỹ thuật từ EU, mở ra dư địa tăng trưởng cho các dòng sản phẩm chế biến sâu.

Dự báo cả năm 2025, thủy sản có thể đạt 9 – 9,5 tỷ USD, tiến gần mục tiêu 10 tỷ USD. Trong đó, tôm chiếm 3,6 – 3,8 tỷ USD, cá tra khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ đạt 850 – 900 triệu USD, còn các sản phẩm hải sản khác đóng góp gần 3 tỷ USD.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD
7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ

Với mặt hàng gạo, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, 7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 5,5 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong bối cảnh nhiều quốc gia xuất khẩu giảm mạnh, sản lượng gạo Việt Nam vẫn tăng 3,1%, khẳng định vị thế quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai thế giới.

Dự kiến cả năm đạt 8,8 triệu tấn, giữ vững uy tín trên thị trường toàn cầu. Giá xuất khẩu bình quân 514 USD/tấn cho thấy thương hiệu gạo Việt Nam, đặc biệt các giống chất lượng cao như ST25, ngày càng được ưa chuộng.

Không chỉ gạo và thủy sản, nhiều mặt hàng khác cũng ghi dấu ấn. Tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) - Qatar, xuất khẩu hạt điều tăng 34,6%, rau quả tăng 55%, thủy sản tăng 21%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 26,5%. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn khi mỗi năm nhập khẩu nông sản trị giá 210 – 230 tỷ USD, mở ra dư địa phát triển khổng lồ cho Việt Nam.

Tại EU, thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường này còn rất lớn. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng chế biến, giá trị gia tăng của Việt Nam xuất khẩu sang EU còn thấp, chưa tạo được kênh phân phối bền vững, chưa có thương hiệu, khả năng hiện diện tại chưa phổ biến. Do đó, việc phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, xây dựng kênh phân phối bền vững và tăng cường thương hiệu quốc gia là yêu cầu cấp thiết.

Hướng đến mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, hiện Bộ đang tập trung kiểm soát chặt chẽ gian lận thương mại, chống buôn lậu và tăng cường các biện pháp phòng vệ, đồng thời xúc tiến đàm phán mở rộng thị trường mới như Vùng Vịnh, thị trường Halal, Ai Cập, Singapore. Bên cạnh đó, các hội chợ lớn như Hội chợ hoa quả tại Bắc Kinh và nhiều sự kiện xúc tiến thương mại hàng tháng đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp đối tác quốc tế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, dù bối cảnh quốc tế còn nhiều biến động, ngành nông, lâm, thủy sản vẫn giữ vững vai trò trụ cột xuất khẩu, đặt mục tiêu năm 2025 tăng trưởng trên 4%, kim ngạch vượt 65 tỷ USD, phấn đấu đạt 70 tỷ USD. Giai đoạn 2026 – 2030, toàn ngành kỳ vọng bứt phá lên 80 – 100 tỷ USD.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, ba định hướng lớn được đặt ra, đó là: Hoàn thiện pháp luật và thủ tục hành chính phù hợp chuẩn mực quốc tế; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hiệp hội và nông dân; xây dựng, chuẩn hóa tiêu chuẩn, quy chuẩn và vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu.

Giới chuyên gia nhận định, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị, chuyển mạnh từ tăng sản lượng sang tăng chất lượng và chế biến sâu. Với quyết tâm của Chính phủ, sự đồng hành của các bộ ngành và nỗ lực của doanh nghiệp, mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD trong giai đoạn 2026–2030 đang ngày càng đến gần.

Thu Hường

Tin liên quan

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN ngày 18/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Sau giai đoạn giảm tốc đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét, đặc biệt trong hai tháng gần đây.
10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7/2025

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7/2025

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tính hết tháng 7 đạt 262,46 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, theo thông tin mới nhất từ Cục Hải quan.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Hết tháng 7/2025, Việt Nam chi gần 252,26 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, tăng 17,9%, tương ứng tăng 38,35 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm cần đạt trên 25 tỷ USD. Ngành nông nghiệp đang kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực.
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa kế hoạch này, tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025, các nhà quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng bàn thảo những giải pháp then chốt, từ việc duy trì đà tăng trưởng trên 4% mỗi năm đến mở rộng thị trường và ứng phó với các rào cản thương mại mới.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Những quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại thất; kinh nghiệm xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để xuất khẩu sang các nước châu Âu được các chuyên gia chia sẻ cho doanh nghiệp tại Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” tổ chức tại TP.HCM chiều 14/8.
Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Sự bổ trợ giữa cơ cấu kinh tế của Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam mang lại nhiều cơ hội hợp tác và tiềm năng phát triển bền vững cho cả hai bên.
Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng. Đáng chú ý, các tàu ra vào khu vực cảng đang có xu hướng ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Công ty Cổ phần Trung tâm dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Chuyển toàn bộ hộ, cá nhân kinh doanh sang cơ chế tự khai, tự nộp, có sổ sách, hóa đơn, chứng từ đầy đủ.
Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu rau quả trong bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng mới, các doanh nghiệp cần thay đổitừ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường.
Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa thông báo áp dụng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy thống nhất trên địa bàn quản lý...
MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

MB vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Dunamu - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất Hàn Quốc (đơn vị vận hành Upbit) về thành lập sàn tiền điện tử tại Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động