“Vun đắp" thương hiệu bằng văn hóa doanh nghiệp
![]() |
Các DN đang nỗ lực tìm mọi cách vượt khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: N.Thanh |
Chung tay gánh vác trách nhiệm
Môi trường văn hoá của DN có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp cho DN trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Quan trọng hơn, theo các chuyên gia, trên cơ sở đó sẽ hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của DN. Nhấn mạnh yếu tố này, ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Học viện truyền thông Elite PR School, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược CSCI Indochina cho rằng, thương hiệu được hình thành từ cách hành xử, ứng xử của con người trong công ty. Vì thế, văn hóa là nền tảng của thương hiệu và ảnh hưởng sâu sắc tới sức cạnh tranh của DN.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May 10: Công ty May 10 đã có truyền thống rất lâu đời, thương hiệu luôn được người tiêu dùng biết đến. Điều cốt lõi để thương hiệu này phát triển bền vững bao gồm “kiềng ba chân” là: kinh tế, hiệu quả kinh doanh, tốc độ tăng trưởng từ 15-20%/năm; gốc rễ văn hóa DN, thể hiện bằng việc có 4 thế hệ công nhân viên làm cho May 10, đang đón chào thế hệ thứ 5 với môi trường kinh doanh rất đầy đủ từ giáo dục, y tế cho công nhân viên; thứ ba là đóng góp của DN đối với trách nhiệm xã hội. |
Trong điều kiện kinh doanh bình thường, Vietnam Airlines xây dựng hình ảnh là hãng hàng không Quốc gia. Khi đại dịch xảy ra từ đầu năm đến nay, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, thay vì nằm im chờ hết dịch, Vietnam Airlines đã tạo nên những giá trị mới bằng sự xung phong vận chuyển hàng cứu trợ phòng chống dịch, phi công, tiếp viên xung phong tham gia hàng chục chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam. Hãng hàng không này cũng thay đổi để vận chuyển hàng thay vì vận chuyển khách, người lao động đồng lòng giảm lương, giãn việc…
Hay tại Viettel, Tập đoàn này đã thực hiện các cuộc họp trực tuyến phục vụ Chính phủ điều hành chống dịch; hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch; miễn giảm cước truy cập internet cho giáo dục trực tuyến; triển khai nền tảng y tế trực tuyến... Tương tự, Tập đoàn Vingroup đã chuyển một bộ phận sang sản xuất máy trợ thở, Tập đoàn Sun Group đã xây dựng bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng… Các chuyên gia cho rằng, khủng hoảng chính là cơ hội để DN thể hiện sứ mệnh lớn hơn, sự chung tay gánh vác trách nhiệm với cộng đồng của nhiều DN chính là một cách khẳng định thương hiệu, chinh phục niềm tin từ phía khách hàng.
Xây đã khó, tái tạo càng khó hơn
Văn hóa được ví như linh hồn của thương hiệu, là yếu tố thúc đẩy thương hiệu phát triển. Thực tế cho thấy, không một thương hiệu mạnh nào lại không có nền tảng văn hóa DN vững chắc. Tuy vậy, một số DN Việt Nam hiện vẫn chịu nhiều áp lực về cạnh tranh, doanh thu và lợi nhuận mà bỏ quên việc xây dựng văn hoá. Cùng với đó, với nhiều DN, xây dựng văn hóa DN là vấn đề không đơn giản, nhiều DN cho biết họ không có nguồn tài chính để tạo dựng bản sắc văn hóa riêng. Nhưng với sự tác động của dịch Covid-19, đây chính là thời điểm các DN nhận thức tầm quan trọng của văn hoá DN, tái tạo văn hóa DN cho phù hợp hơn. Cụ thể, nhiều DN đã chuyển đổi hình thức kinh doanh, từ làm việc trực tiếp sang trực tuyến, ứng dụng các công nghệ mới, ứng dụng thương mại điện tử… Đây đều là những vấn đề mới mẻ, gây “bỡ ngỡ” cho các DN nếu không có tiềm lực vững mạnh để có sự chuẩn bị tốt nhất.
Chia sẻ về vấn đề này, theo bà Vũ Thị Thu Hương, Phó ban Truyền thông và Văn hóa DN Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, những năm gần đây thương hiệu Petrovietnam ít nhiều bị ảnh hưởng và văn hóa Petrovietnam có thời điểm chưa được nhận diện rõ nét, những giá trị văn hóa chưa được hệ thống, khắc họa. Do vậy, tái tạo văn hóa Petrovietnam là việc làm hết sức cần thiết, tái tạo văn hóa Petrovietnam cũng chính là để củng cố thương hiệu Petrovietnam. Chính vì lẽ đó, Tập đoàn đã xây dựng “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam”, đây sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách đối với người lao động mà hơn hết là lãnh đạo Tập đoàn.
Những vấn đề trên cho thấy, sau khi chịu ảnh hưởng từ đại dịch, các DN phải biết đứng lên và biết áp dụng những gì mới nhất, hiện đại nhất để xây dựng văn hóa phù hợp với chiến lược kinh doanh. Hơn nữa, theo các chuyên gia, DN hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu, văn hóa DN bằng các hoạt động hàng ngày, cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, về sự độc đáo trong văn hóa của họ tới khách hàng và công chúng. Ông Nguyễn Đình Thành cho rằng, ngay từ khi thành lập, văn hoá doanh nghiệp đã tồn tại, ngay trong các văn bản quy định, nội quy, quy chế, văn hoá hành xử...
Tin liên quan

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế
08:49 | 27/08/2025 Hải quan

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt
21:55 | 26/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngành Hải quan với tinh thần “6 rõ” trong thực hiện chống buôn lậu

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Khen thưởng lực lượng kiểm soát Hải quan khu vực IX về thành tích bắt tội phạm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hướng tới quản lý thuế hiệu quả

Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cao Bằng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế thương mại điện tử

Doanh nghiệp nâng cao niềm tin và giá trị thương hiệu nhờ tuân thủ pháp luật hải quan

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế

Thanh niên Hải quan Bắc Ninh-Bắc Giang phối hợp tổ chức Chương trình “Nâng bước chân em đến trường”

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Triển khai hai thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
