“Vun đắp" thương hiệu bằng văn hóa doanh nghiệp
![]() |
Các DN đang nỗ lực tìm mọi cách vượt khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: N.Thanh |
Chung tay gánh vác trách nhiệm
Môi trường văn hoá của DN có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp cho DN trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Quan trọng hơn, theo các chuyên gia, trên cơ sở đó sẽ hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của DN. Nhấn mạnh yếu tố này, ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Học viện truyền thông Elite PR School, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược CSCI Indochina cho rằng, thương hiệu được hình thành từ cách hành xử, ứng xử của con người trong công ty. Vì thế, văn hóa là nền tảng của thương hiệu và ảnh hưởng sâu sắc tới sức cạnh tranh của DN.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May 10: Công ty May 10 đã có truyền thống rất lâu đời, thương hiệu luôn được người tiêu dùng biết đến. Điều cốt lõi để thương hiệu này phát triển bền vững bao gồm “kiềng ba chân” là: kinh tế, hiệu quả kinh doanh, tốc độ tăng trưởng từ 15-20%/năm; gốc rễ văn hóa DN, thể hiện bằng việc có 4 thế hệ công nhân viên làm cho May 10, đang đón chào thế hệ thứ 5 với môi trường kinh doanh rất đầy đủ từ giáo dục, y tế cho công nhân viên; thứ ba là đóng góp của DN đối với trách nhiệm xã hội. |
Trong điều kiện kinh doanh bình thường, Vietnam Airlines xây dựng hình ảnh là hãng hàng không Quốc gia. Khi đại dịch xảy ra từ đầu năm đến nay, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, thay vì nằm im chờ hết dịch, Vietnam Airlines đã tạo nên những giá trị mới bằng sự xung phong vận chuyển hàng cứu trợ phòng chống dịch, phi công, tiếp viên xung phong tham gia hàng chục chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam. Hãng hàng không này cũng thay đổi để vận chuyển hàng thay vì vận chuyển khách, người lao động đồng lòng giảm lương, giãn việc…
Hay tại Viettel, Tập đoàn này đã thực hiện các cuộc họp trực tuyến phục vụ Chính phủ điều hành chống dịch; hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch; miễn giảm cước truy cập internet cho giáo dục trực tuyến; triển khai nền tảng y tế trực tuyến... Tương tự, Tập đoàn Vingroup đã chuyển một bộ phận sang sản xuất máy trợ thở, Tập đoàn Sun Group đã xây dựng bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng… Các chuyên gia cho rằng, khủng hoảng chính là cơ hội để DN thể hiện sứ mệnh lớn hơn, sự chung tay gánh vác trách nhiệm với cộng đồng của nhiều DN chính là một cách khẳng định thương hiệu, chinh phục niềm tin từ phía khách hàng.
Xây đã khó, tái tạo càng khó hơn
Văn hóa được ví như linh hồn của thương hiệu, là yếu tố thúc đẩy thương hiệu phát triển. Thực tế cho thấy, không một thương hiệu mạnh nào lại không có nền tảng văn hóa DN vững chắc. Tuy vậy, một số DN Việt Nam hiện vẫn chịu nhiều áp lực về cạnh tranh, doanh thu và lợi nhuận mà bỏ quên việc xây dựng văn hoá. Cùng với đó, với nhiều DN, xây dựng văn hóa DN là vấn đề không đơn giản, nhiều DN cho biết họ không có nguồn tài chính để tạo dựng bản sắc văn hóa riêng. Nhưng với sự tác động của dịch Covid-19, đây chính là thời điểm các DN nhận thức tầm quan trọng của văn hoá DN, tái tạo văn hóa DN cho phù hợp hơn. Cụ thể, nhiều DN đã chuyển đổi hình thức kinh doanh, từ làm việc trực tiếp sang trực tuyến, ứng dụng các công nghệ mới, ứng dụng thương mại điện tử… Đây đều là những vấn đề mới mẻ, gây “bỡ ngỡ” cho các DN nếu không có tiềm lực vững mạnh để có sự chuẩn bị tốt nhất.
Chia sẻ về vấn đề này, theo bà Vũ Thị Thu Hương, Phó ban Truyền thông và Văn hóa DN Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, những năm gần đây thương hiệu Petrovietnam ít nhiều bị ảnh hưởng và văn hóa Petrovietnam có thời điểm chưa được nhận diện rõ nét, những giá trị văn hóa chưa được hệ thống, khắc họa. Do vậy, tái tạo văn hóa Petrovietnam là việc làm hết sức cần thiết, tái tạo văn hóa Petrovietnam cũng chính là để củng cố thương hiệu Petrovietnam. Chính vì lẽ đó, Tập đoàn đã xây dựng “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam”, đây sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách đối với người lao động mà hơn hết là lãnh đạo Tập đoàn.
Những vấn đề trên cho thấy, sau khi chịu ảnh hưởng từ đại dịch, các DN phải biết đứng lên và biết áp dụng những gì mới nhất, hiện đại nhất để xây dựng văn hóa phù hợp với chiến lược kinh doanh. Hơn nữa, theo các chuyên gia, DN hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu, văn hóa DN bằng các hoạt động hàng ngày, cố gắng tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm, về sự độc đáo trong văn hóa của họ tới khách hàng và công chúng. Ông Nguyễn Đình Thành cho rằng, ngay từ khi thành lập, văn hoá doanh nghiệp đã tồn tại, ngay trong các văn bản quy định, nội quy, quy chế, văn hoá hành xử...
Tin liên quan

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu
15:56 | 11/04/2025 Xu hướng

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
11:04 | 11/04/2025 Xu hướng

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4
15:40 | 11/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội
15:32 | 11/04/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

42.881 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Chi cục thuế khu vực VI công khai danh sách công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
