Facebook Twitter youtube Tiktok

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Người nộp thuế sắp tới có thể được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến nhằm chuyển sang mô hình quản lý rủi ro, tập trung giám sát nhóm có rủi ro cao và hỗ trợ tốt hơn nhóm tuân thủ pháp luật.
Phân nhóm người nộp thuế để tuyên truyền, nâng cao hiệu quả tiếp cận thông tin
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Ảnh: minh họa.

Vì sao cần phân nhóm người nộp thuế?

Thực tiễn cho thấy, người nộp thuế ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng, từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh, cá nhân nhỏ lẻ. Sự khác biệt về quy mô, lĩnh vực, mức độ tuân thủ dẫn đến việc áp dụng chung một cơ chế quản lý cho tất cả đối tượng không còn phù hợp.

Trong khi một số doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, vẫn tồn tại nhóm có nguy cơ gian lận, trốn thuế, gây thất thu NSNN.

Chính vì vậy, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã dành riêng một điều khoản (Điều 3) để quy định về phân nhóm người nộp thuế. Việc phân nhóm được thực hiện dựa trên nhiều tiêu chí: quy mô hoạt động, doanh thu, ngành nghề, lĩnh vực, loại hình pháp lý, hình thức sở hữu và đặc thù hoạt động.

Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ đánh giá mức độ rủi ro, áp dụng biện pháp quản lý phù hợp và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Bộ Tài chính sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết để đảm bảo việc phân loại được thực hiện đồng bộ, minh bạch.

Điểm đổi mới này phản ánh xu thế quản lý hiện đại: từ thủ công sang dựa trên dữ liệu và phân tích rủi ro. Cùng với quá trình chuyển đổi số, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế ngày càng phong phú, bao gồm thông tin từ hóa đơn điện tử, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ cũng như dữ liệu từ bên thứ ba. Đây chính là nền tảng để triển khai phân nhóm và quản lý rủi ro trên phạm vi rộng.

Theo cơ quan soạn thảo, mô hình này không phải là mới trên thế giới. Nhiều quốc gia phát triển như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore đã áp dụng từ lâu và đạt hiệu quả rõ rệt.

OECD cũng khuyến nghị các nước thành viên thực hiện phân loại người nộp thuế theo mức độ tuân thủ và rủi ro, coi đây là nguyên tắc quản lý thuế tiên tiến. Với Việt Nam, việc nội luật hóa mô hình này vừa giúp tiệm cận thông lệ quốc tế, vừa nâng cao hiệu quả quản lý trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa.

Kỳ vọng từ mô hình quản lý mới

Theo đánh giá, việc đưa nguyên tắc quản lý rủi ro và tuân thủ vào luật không chỉ là một cải cách kỹ thuật mà còn có ý nghĩa chiến lược.

Trước hết, quy định này cụ thể hóa định hướng đổi mới tổ chức, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW; thúc đẩy kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Đồng thời, phù hợp với định hướng phát triển chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia, cũng như thể hiện rõ phương châm "lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ" và hướng tới một hệ thống quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ và hiện đại.

Quan trọng hơn, quy định mới làm thay đổi mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế: từ “quản lý – kiểm soát” sang “hỗ trợ – đồng hành”. Người nộp thuế sẽ được khuyến khích tuân thủ tự nguyện, còn cơ quan thuế sẽ tập trung nguồn lực vào đối tượng có nguy cơ vi phạm cao. Đây là sự dịch chuyển về tư duy quản trị, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Người nộp thuế được khuyến khích tuân thủ tự nguyện

Ngoài ra, việc luật hóa quản lý rủi ro và tuân thủ cũng góp phần nội luật hóa các chuẩn mực quốc tế về quản lý thuế, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Theo Bộ Tài chính, ở khía cạnh kinh tế – xã hội, việc áp dụng quản lý rủi ro và tuân thủ trong quản lý thuế giúp phân bổ, sử dụng nguồn lực có hạn của cơ quan quản lý thuế một cách hiệu quả.

Trước hết, cơ quan thuế có thể phân bổ nguồn lực hợp lý thông qua việc tập trung kiểm tra, giám sát nhóm rủi ro cao, giảm tần suất và mức độ can thiệp đối với nhóm tuân thủ tốt. Điều này giúp tiết kiệm chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả chống thất thu.

Việc thu thập, phân tích dữ liệu, chấm điểm rủi ro và đánh giá mức độ tuân thủ còn giúp cơ quan thuế dự báo, phòng ngừa, phát hiện sớm hành vi gian lận. Hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, sẽ làm tăng độ chính xác trong đánh giá rủi ro. Đây cũng là nền tảng để tiến tới tự động hóa hoàn toàn quy trình quản lý thuế.

Với doanh nghiệp, việc công khai tiêu chí đánh giá tuân thủ và phân loại rủi ro giúp họ chủ động kiểm tra, điều chỉnh hành vi, hạn chế nguy cơ vi phạm. Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ ít bị thanh tra, kiểm tra, tiết kiệm thời gian và chi phí. Môi trường kinh doanh vì thế trở nên công bằng, minh bạch hơn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng không tránh khỏi thách thức. Do đó, Nhà nước cần đầu tư đáng kể để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, đủ khả năng phân tích tự động theo thời gian thực.

Cán bộ thuế phải được đào tạo lại để thích ứng với phương pháp quản lý mới. Bên cạnh đó, rủi ro sai sót từ hệ thống tự động cũng cần được kiểm soát, bởi nếu đánh giá sai, một doanh nghiệp có thể bị xếp nhầm vào nhóm rủi ro cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, Bộ Tài chính lựa chọn phương án bổ sung quy định về quản lý rủi ro và tuân thủ trong quản lý thuế. Đây được coi là giải pháp tối ưu vì vừa cụ thể hóa định hướng của Đảng, Nhà nước, vừa là cơ hội để Việt Nam nội luật hóa thông lệ quốc tế tiên tiến.

Về lâu dài, quy định này sẽ giúp thay đổi căn bản mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế. Thay vì chỉ tập trung vào kiểm soát, cơ quan thuế sẽ trở thành người đồng hành, hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ một cách thuận lợi và tự nguyện. Đồng thời, cơ quan thuế cũng có công cụ pháp lý và kỹ thuật để tập trung vào các hành vi vi phạm, hạn chế gian lận, thất thu.

Nga Phạm

Tin liên quan

Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có thư ngỏ gửi cộng đồng doanh nghiệp; hộ, cá nhân kinh doanh và người nộp thuế trên cả nước góp ý đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” tại 126 xã, phường là bước đi quyết liệt, nhằm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và gần dân hơn.
Thuế tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn cho hơn 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn

Thuế tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn cho hơn 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn

Thuế tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức hội nghị tập huấn nội dung mới về Luật Thuế GTGT và Nghị định số 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn điện tử cho hơn 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng đề án quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) trong bối cảnh xóa bỏ hình thức thuế khoán. Đề án thể hiện quyết tâm của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế hộ.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Lạng Sơn: Phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ

Lạng Sơn: Phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ

Trong giai đoạn 2020 - 2025, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan chức năng, ngành liên quan đã phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền SHTT.
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thời

Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thời

Mỗi khi có dịp, cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII tổ chức về Đà Nẵng và đến thăm Mẹ, để tri ân và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh to lớn của Mẹ và gia đình với Tổ quốc.
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước.
Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Việt Nam có nhiều nền tảng quan trọng giúp thu hút thêm dòng vốn ngoại chất lượng cao trong nửa đầu năm.
Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Ngày 25/8, Cục Thuế có thư ngỏ gửi cộng đồng doanh nghiệp; hộ, cá nhân kinh doanh và người nộp thuế về việc góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động