Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
![]() |
Xuất khẩu dệt may đang hướng đến các cột mốc mới. Ảnh: T.Bình |
Đà tăng trưởng mạnh mẽ
Năm 2024 xuất khẩu dệt, may đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng ghi nhân sau thời gian dài ảnh hưởng do dịch Covid-19. Kết thúc năm ngoái, ngành hàng này mang về kim ngạch 37 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023.
Tiếp đà khởi sắc, từ đầu năm đến nay xuất khẩu dệt, may đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 24,45 tỷ USD, tăng 10,13% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng 2,25 tỷ USD.
Với kết quả trên, dệt, may tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam.
Con số tăng trưởng 2,25 tỷ USD trong 7,5 tháng qua là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ và sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp dệt may trước những thay đổi của thị trường quốc tế.
Sự tăng trưởng này không chỉ thể hiện khả năng duy trì các đơn hàng hiện có mà còn cho thấy việc mở rộng thị phần và thu hút thêm các đối tác mới. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiều nền kinh tế lớn vẫn đang phải đối mặt với khó khăn làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa.
Có thể nói, việc duy trì được vị trí thứ 4 trong top các ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước trong bối cảnh bùng nổ của lĩnh vực công nghệ cho thấy nỗ lực của ngành dệt may trong chủ động tìm kiếm các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Khởi sắc ở nhiều thị trường lớn
Phân tích sâu hơn về các thị trường xuất khẩu chủ lực của nhóm hàng dệt, may cho thấy những điểm sáng rõ nét hơn.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu dệt, may lớn nhất của Việt Nam. Cập nhật của Cục Hải quan hết tháng 7, xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,29 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này cho thấy doanh nghiệp dệt, may đã tận dụng tốt cơ hội từ các FTA, đồng thời đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, bền vững và trách nhiệm xã hội mà thị trường Mỹ yêu cầu.
Cùng với đó, gam màu sáng cũng xuất hiện ở những thị trường quan trọng như Nhật Bàn, các quốc gia châu Âu, Trung Quốc, Campuchia...
Nhật Bản đang duy trì vị trí thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với kim ngạch đạt 2,53 tỷ USD, tăng 10%. Sự tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản cũng là chỉ dấu hết sức đáng ghi nhận khi quốc gia này luôn được xem là thị trường có đòi hỏi cao về sự tỉ mỉ, độ bền hay các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn…
Ở châu Âu, các thị trường chủ chốt cũng ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng như Hà Lan đạt 773,3 triệu USD, tăng 12,2%; Đức đạt gần 533 triệu USD, tăng mạnh 20,9%; Vương quốc Anh đạt 525,5 triệu USD, cũng tăng trưởng cao 21,36%...
Hai thị trường lớn khác ở châu Á cũng có tăng trưởng đáng ghi nhận là Trung Quốc và Campuchia.
Trong đó, Trung Quốc đạt hơn 772 triệu USD, tăng 9,3%; Campuchia đạt 533 triệu USD, tăng 7,5%.
Trong các thị trường lớn, có 2 quốc gia có kim ngạch giảm đáng chú ý là Hàn Quốc và Nga. Trong đó, thị trường Hàn Quốc đạt gần 1,6 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 40 triệu USD; còn thị trường Nga có chiều hướng giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 379,2 triệu USD, giảm 80 triệu USD.
Về tổng thể, kết quả xuất khẩu dệt, may Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 8 tiếp tục thể hiện một sự phục hồi, phát triển đáng ghi nhận, thể hiện khả năng thích ứng cao.
Ngoài việc duy trì và tăng cường quan hệ với các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, các doanh nghiệp cũng đang khai thác hiệu quả các FTA để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Giống như các ngành hàng khác, trước bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, ngành dệt, may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa, hướng tới sản xuất xanh, bền vững và số hóa.
Qua những lần “va đập” từ đại dịch hay các cuộc chiến thương mại của những nền kinh tế lớn cho thấy sự linh hoạt, năng động và khả năng thích ứng với các yêu cầu mới của thị trường quốc tế của các doanh nghiệp. Đây là bài học quý để doanh nghiệp dệt, may tiếp tục gặt hái thành công trong những tháng cuối năm 2025 và các năm tiếp theo.
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Hải quan khu vực III làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa gần 65 tỷ USD
11:29 | 26/08/2025 Hải quan

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á
09:41 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng
11:02 | 25/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
07:00 | 24/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số
21:46 | 23/08/2025 Xu hướng

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững
16:14 | 23/08/2025 Xu hướng

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:06 | 23/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững
17:00 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
15:13 | 22/08/2025 Xu hướng

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Soi kim ngạch 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
09:58 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD
09:33 | 22/08/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực V “bắt tay” giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ tuân thủ

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực V “bắt tay” giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ tuân thủ

Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1

Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Cơ quan thuế Australia hỗ trợ Việt Nam phòng chống tội phạm rửa tiền

Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh bước vào “cuộc chơi” minh bạch

Thuế tỉnh Quảng Trị tập huấn chính sách thuế mới năm 2025

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ lại nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
