Facebook Twitter youtube Tiktok

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Sau thời gian lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 48 văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) áp dụng cho xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026. Nổi bật trong số này là đề xuất giảm 50% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay nhằm hỗ trợ ngành hàng không tiếp tục vượt khó, đảm bảo công bằng giữa các lĩnh vực vận tải và ổn định kinh tế vĩ mô.
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%
Ảnh: Minh họa.

Đảm bảo công bằng với các lĩnh vực vận tải khác

Trong ý kiến gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng cho rằng nếu áp dụng mức thuế BVMT năm 2026 đối với nhiên liệu bay cao hơn năm 2025 như dự thảo, ngành hàng không sẽ phải gánh thêm chi phí đầu vào rất lớn trong khi vẫn còn đối diện nhiều khó khăn.

Theo Bộ Xây dựng, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 và đến nay vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng.

Thêm vào đó, chi phí nhiên liệu bay tăng cao do biến động kinh tế, chính trị toàn cầu. Đặc thù các hãng hàng không phụ thuộc nhiều vào giao dịch ngoại tệ khiến chi phí đầu vào chịu tác động trực tiếp từ biến động tỷ giá.

Xuất phát từ thực tế này, trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước, Bộ Xây dựng kiến nghị duy trì mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít trong năm 2026; tăng lên 2.000 đồng/lít trong năm 2027 và từ năm 2028 áp dụng theo mức quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14.

Đồng quan điểm, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng mức sàn 1.000 đồng/lít trong năm 2026, tương tự giai đoạn 2020–2025.

Trong báo cáo giải trình, Bộ Tài chính dẫn số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy: 6 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hàng không đạt 41,4 triệu khách (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), trong đó khách quốc tế đạt 23 triệu (tăng 13%) và khách nội địa đạt 18,4 triệu (tăng 7%). Vận tải hàng hóa đạt 695.700 tấn, tăng 14,6%; riêng hàng hóa quốc tế đạt 580.000 tấn (tăng 17,7%), hàng hóa nội địa đạt 115.700 tấn (tăng 1,3%).

Năm 2025, thị trường hàng không dự báo tăng trưởng khoảng 8%. Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 cho thấy, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của Vietnam Airlines đạt 6.682 tỷ đồng (tăng 19,3%), còn Vietjet Air đạt 1.600 tỷ đồng (tăng 37%).

Từ số liệu này, Bộ Tài chính khẳng định ngành hàng không cơ bản đã phục hồi và có tăng trưởng tích cực. Do đó, dự thảo Nghị quyết đề xuất nâng thuế BVMT với nhiên liệu bay lên 2.000 đồng/lít, cao hơn 1.000 đồng/lít so với mức tại Nghị quyết số 60/2024/UBTVQH15 ngày 24/12/2024.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính cho rằng ngành hàng không vẫn còn khó khăn nhất định.

Để vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa bảo đảm công bằng với các lĩnh vực vận tải khác như đường sắt, đường bộ, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế BVMT nhiên liệu bay năm 2026 là 1.500 đồng/lít.

Mức này tương đương 50% so với Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 và phù hợp với chính sách giảm đang áp dụng cho xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn.

Giảm thuế BVMT với xăng góp phần kiểm soát lạm phát

Không chỉ nhiên liệu bay, mức thuế BVMT đối với xăng cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đề nghị áp dụng mức 3.000 đồng/lít đối với xăng, trừ ethanol. Lý do được đưa ra, xăng được sử dụng chủ yếu trong ngành vận tải, đặc biệt là động cơ ô tô, xe máy và các phương tiện giao thông khác.

Việc tăng dần thuế BVMT với mặt hàng này sẽ góp phần giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện môi trường, đồng thời thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu.

Làm rõ đề xuất này, Bộ Tài chính nhấn mạnh xăng là mặt hàng chiến lược, thiết yếu, có tác động mạnh tới sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Nếu giá xăng tăng cao sẽ gây áp lực lớn tới chi phí sản xuất, tiêu dùng và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Ngược lại, khi giá xăng giảm, cả người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp, chi phí đầu vào giảm, giá thành sản phẩm hạ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện nguồn thu nội địa.

Theo Bộ Tài chính, việc duy trì mức thuế BVMT đối với xăng trong năm 2026 như năm 2025 sẽ góp phần kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hỗ trợ mục tiêu kiểm soát lạm phát trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.

Bộ cũng lưu ý, giá xăng dầu thường biến động khó lường và phụ thuộc lớn vào thị trường thế giới. Dự án Luật Thuế BVMT (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5/2026 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2027. Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2026 sẽ xây dựng dự án Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về mức BVMT đối với các hàng hóa chịu thuế BVMT.

Trong năm 2026, Bộ Tài chính sẽ xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với các hàng hóa chịu thuế, đồng thời tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất và trình phương án điều chỉnh phù hợp với tình hình từng thời kỳ.

Giang Giang

Tin liên quan

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Người nộp thuế sắp tới có thể được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến nhằm chuyển sang mô hình quản lý rủi ro, tập trung giám sát nhóm có rủi ro cao và hỗ trợ tốt hơn nhóm tuân thủ pháp luật.
Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thông qua Nghị quyết Đại hội với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng: Khẳng định bản lĩnh trí tuệ, đổi mới, đoàn kết, tiên phong trong giai đoạn mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng: Khẳng định bản lĩnh trí tuệ, đổi mới, đoàn kết, tiên phong trong giai đoạn mới

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng khẳng định, những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong nhiệm kỳ qua có thể khái quát bằng 10 từ: Đoàn kết, Tiên phong, Đổi mới, Trí tuệ, Bản lĩnh. Những thành tựu trong phát triển kinh tế đất nước trong thời gian qua đều mang đậm dấu ấn của ngành Tài chính, khẳng định vai trò then chốt trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng.
Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng đề án quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) trong bối cảnh xóa bỏ hình thức thuế khoán. Đề án thể hiện quyết tâm của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế hộ.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 24,45 tỷ USD.
Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Vừa tạo thuận lợi, vừa chống thất thu ngân sách là 2 mục tiêu quan trọng để Hải quan cửa khẩu Chi Ma hoàn thành nhiệm vụ thu với con số ấn tượng.
Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Cơ sở có nhiều dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh mỹ phẩm như giả mạo nhãn hiệu, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, vi phạm quy định về nhãn hàng hoá…
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Đề xuất giảm 50% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay trong năm 2026 nhằm hỗ trợ ngành hàng không tiếp tục vượt khó.
Cơ quan thuế Australia hỗ trợ Việt Nam phòng chống tội phạm rửa tiền

Cơ quan thuế Australia hỗ trợ Việt Nam phòng chống tội phạm rửa tiền

Ngày 25/8, Cục Thuế phối hợp cùng với Cơ quan Thuế Australia (ATO) tổ chức khóa học điều tra tội phạm về thuế nâng cao tại Hà Nội.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động