Văn hóa doanh nghiệp: Tài sản vô hình và vô giá
![]() |
Ảnh: ST. |
Phần “hồn” của DN
Trong chuyến thăm và làm việc tại Tổng công ty May 10 – Công ty Cổ phần, phóng viên đã đươc tận mắt chứng kiến những cách thức xây dựng văn hóa DN rất bài bản và quy mô mà DN này hướng tới. Theo đó, May 10 xây dựng văn hóa DN trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 cho biết, với bề dày phát triển lên tới 70 năm, văn hóa DN được May 10 xây dựng với tiêu chí con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển DN. Vì thế, người lao động được làm việc trong điều kiện tốt nhất, với thiết bị làm việc hiện đại, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng mềm. 100% cán bộ công nhân viên đều được mua các loại Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, được tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới, được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, được thăm hỏi giúp đỡ khi gặp khó khăn… Ngoài ra, DN này còn quyên góp các quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ cộng đồng, gia đình và cá nhân gặp khó khăn.
Cũng chia sẻ về văn hóa tại DN mình, bà Bùi Nguyễn Phương Châu, Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT cho biết, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay tổng doanh thu của Tập đoàn FPT hơn 1 tỷ USD, nếu tính cả khối bán lẻ vừa tách ra năm 2017 thì con số lên đến hơn 50 nghìn tỷ đồng. Từ 13 thành viên, tổng nhân sự của FPT hiện giờ hơn 36 nghìn người. Có được những kết quả này là nhờ việc xây dựng văn hóa DN tại FPT đã được xác lập ngay từ khi thành lập, trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tập đoàn.
“Với FPT, kể từ ngày mới thành lập, ban lãnh đạo công ty đã xác định sứ mệnh trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Vì thế, văn hóa FPT được đúc kết thành hệ thống giá trị cốt lõi. Trong đó đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên phải tuân thủ, gìn giữ, phát huy, và liên tục đưa vào thực hành thực tiễn các giá trị này”, bà Phương Châu chia sẻ. Hiện FPT đã hệ thống hóa thành 6 giá trị cốt lõi "Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng" (Tôn - tôn trọng cá nhân, Đổi - đổi mới, Đồng - mỗi người FPT coi các đồng nghiệp của mình là đồng đội, Chí - chí công, Gương - gương mẫu, Sáng – sáng suốt).
Có thể thấy, hai DN tiêu biểu nêu trên đã rất thành công trong việc xây dựng văn hóa DN, để từ đó tạo thành phần “hồn” cho DN, góp phần vào việc tạo dựng giá trị thương hiệu, đẩy mạnh sức lao động, sáng tạo của cán bộ công nhân viên. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, văn hóa DN sẽ trở thành một động lực và thế mạnh cạnh tranh cho các DN trong việc phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực hội nhập và thu hút nhân lực.
Sức mạnh cho phát triển
Văn hóa DN là các vấn đề rất cụ thể, đan xen trong mọi hoạt động, quyết định của DN. Văn hóa DN biểu hiện từ phong cách quản trị điều hành, đánh giá kết quả công việc, khen thưởng, bổ nhiệm, từ chức, cách thức bồi dưỡng, đào tạo nhân viên, phương thức triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, thực hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh… Nhưng tất cả điều này đều xuất phát từ con người, từ đội ngũ lãnh đạo cho tới cán bộ, nhân viên.
Theo bà Trịnh Thị Ngân, Trưởng ban cố vấn Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, văn hóa DN có rất nhiều nội hàm nên mỗi DN có một văn hóa riêng dựa trên phong cách người lãnh đạo.
Vì thế, các chuyên gia cho rằng, văn hóa DN phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả nhân viên, tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài, cũng như tạo dựng cho DN một lợi thế cạnh tranh bền vững. Ngoài ra, bà Trịnh Thị Ngân cũng cho rằng, thương hiệu và văn hóa DN luôn đi song song với nhau, tương hỗ cho nhau, nên nếu kết hợp được cả văn hóa DN và thương hiệu thì DN sẽ tăng thêm sức mạnh trên thương trường.
Với các DN Việt Nam, PGS.TS. Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh cho rằng, việc xây dựng vẫn chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của văn hóa DN. Còn nhiều DN chưa biết đến, hoặc chưa thực sự tham gia. Còn nhiều DN làm văn hóa không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp. Do đó, theo vị chuyên gia này, các DN phải nâng cao nhận thức về văn hóa DN, phải nâng cao từ lãnh đạo DN cho tới bộ phận cán bộ, quản lý và công nhân viên.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa DN Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam chủ trì tổ chức triển khai. Vì thế, nhiều hoạt động và chương trình nhằm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng và phát triển văn hóa DN” đã được thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Điều này cho thấy, văn hóa DN đã và đang ngày càng khẳng định được tầm quan trọng đối với sự phát triển của DN. Đây sẽ vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững.
Tin liên quan

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp
09:03 | 01/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử
10:41 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
