Văn hóa doanh nghiệp: Tài sản vô hình và vô giá
Ảnh: ST. |
Phần “hồn” của DN
Trong chuyến thăm và làm việc tại Tổng công ty May 10 – Công ty Cổ phần, phóng viên đã đươc tận mắt chứng kiến những cách thức xây dựng văn hóa DN rất bài bản và quy mô mà DN này hướng tới. Theo đó, May 10 xây dựng văn hóa DN trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 cho biết, với bề dày phát triển lên tới 70 năm, văn hóa DN được May 10 xây dựng với tiêu chí con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển DN. Vì thế, người lao động được làm việc trong điều kiện tốt nhất, với thiết bị làm việc hiện đại, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng mềm. 100% cán bộ công nhân viên đều được mua các loại Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, được tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới, được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, được thăm hỏi giúp đỡ khi gặp khó khăn… Ngoài ra, DN này còn quyên góp các quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ cộng đồng, gia đình và cá nhân gặp khó khăn.
Cũng chia sẻ về văn hóa tại DN mình, bà Bùi Nguyễn Phương Châu, Giám đốc truyền thông Tập đoàn FPT cho biết, trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay tổng doanh thu của Tập đoàn FPT hơn 1 tỷ USD, nếu tính cả khối bán lẻ vừa tách ra năm 2017 thì con số lên đến hơn 50 nghìn tỷ đồng. Từ 13 thành viên, tổng nhân sự của FPT hiện giờ hơn 36 nghìn người. Có được những kết quả này là nhờ việc xây dựng văn hóa DN tại FPT đã được xác lập ngay từ khi thành lập, trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tập đoàn.
“Với FPT, kể từ ngày mới thành lập, ban lãnh đạo công ty đã xác định sứ mệnh trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Vì thế, văn hóa FPT được đúc kết thành hệ thống giá trị cốt lõi. Trong đó đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên phải tuân thủ, gìn giữ, phát huy, và liên tục đưa vào thực hành thực tiễn các giá trị này”, bà Phương Châu chia sẻ. Hiện FPT đã hệ thống hóa thành 6 giá trị cốt lõi "Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng" (Tôn - tôn trọng cá nhân, Đổi - đổi mới, Đồng - mỗi người FPT coi các đồng nghiệp của mình là đồng đội, Chí - chí công, Gương - gương mẫu, Sáng – sáng suốt).
Có thể thấy, hai DN tiêu biểu nêu trên đã rất thành công trong việc xây dựng văn hóa DN, để từ đó tạo thành phần “hồn” cho DN, góp phần vào việc tạo dựng giá trị thương hiệu, đẩy mạnh sức lao động, sáng tạo của cán bộ công nhân viên. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, văn hóa DN sẽ trở thành một động lực và thế mạnh cạnh tranh cho các DN trong việc phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực hội nhập và thu hút nhân lực.
Sức mạnh cho phát triển
Văn hóa DN là các vấn đề rất cụ thể, đan xen trong mọi hoạt động, quyết định của DN. Văn hóa DN biểu hiện từ phong cách quản trị điều hành, đánh giá kết quả công việc, khen thưởng, bổ nhiệm, từ chức, cách thức bồi dưỡng, đào tạo nhân viên, phương thức triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, thực hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh… Nhưng tất cả điều này đều xuất phát từ con người, từ đội ngũ lãnh đạo cho tới cán bộ, nhân viên.
Theo bà Trịnh Thị Ngân, Trưởng ban cố vấn Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, văn hóa DN có rất nhiều nội hàm nên mỗi DN có một văn hóa riêng dựa trên phong cách người lãnh đạo.
Vì thế, các chuyên gia cho rằng, văn hóa DN phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả nhân viên, tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài, cũng như tạo dựng cho DN một lợi thế cạnh tranh bền vững. Ngoài ra, bà Trịnh Thị Ngân cũng cho rằng, thương hiệu và văn hóa DN luôn đi song song với nhau, tương hỗ cho nhau, nên nếu kết hợp được cả văn hóa DN và thương hiệu thì DN sẽ tăng thêm sức mạnh trên thương trường.
Với các DN Việt Nam, PGS.TS. Đỗ Minh Cương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh cho rằng, việc xây dựng vẫn chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của văn hóa DN. Còn nhiều DN chưa biết đến, hoặc chưa thực sự tham gia. Còn nhiều DN làm văn hóa không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp. Do đó, theo vị chuyên gia này, các DN phải nâng cao nhận thức về văn hóa DN, phải nâng cao từ lãnh đạo DN cho tới bộ phận cán bộ, quản lý và công nhân viên.
Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa DN Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam chủ trì tổ chức triển khai. Vì thế, nhiều hoạt động và chương trình nhằm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng và phát triển văn hóa DN” đã được thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Điều này cho thấy, văn hóa DN đã và đang ngày càng khẳng định được tầm quan trọng đối với sự phát triển của DN. Đây sẽ vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics