Facebook Twitter youtube Tiktok
Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội:

Vấn đề quan trọng là cần giải quyết dứt điểm tồn tại của các trạm BOT

(HQ Online) - Theo ông Bùi Danh Liên (ảnh), nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, trước hết cần giải quyết dứt điểm các tồn tại của các trạm BOT hiện nay rồi mới tính đến vấn đề thu đúng, thu đủ, bởi nếu thực hiện tăng phí BOT sẽ gây ảnh hưởng cho người dân và cả doanh nghiệp vận tải.
van de quan trong la can giai quyet dut diem ton tai cua cac tram bot Dừng thu phí trạm BOT Hà Nội – Bắc Giang nếu chậm ký hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng
van de quan trong la can giai quyet dut diem ton tai cua cac tram bot Vì sao Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT?
van de quan trong la can giai quyet dut diem ton tai cua cac tram bot Công bố báo cáo doanh thu các trạm BOT trong quý I
van de quan trong la can giai quyet dut diem ton tai cua cac tram bot Bộ Giao thông vận tải kiến nghị thu phí trạm BOT Cai Lậy trở lại
van de quan trong la can giai quyet dut diem ton tai cua cac tram bot
Việc tăng phí hàng loạt trạm BOT dù là đến kỳ hạn theo hợp đồng ký, nhưng Bộ Giao thông vận tải cũng nên cân nhắc tăng sao cho đúng, cho đủ, tránh sự phản ứng của người dân, gây tác động xấu đến nhà đầu tư cũng như xã hội.

Liên quan đến hiện tượng sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu tại các dự án BOT giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho rằng một trong các nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt giảm doanh thu của các dự án BOT chính là do lưu lượng thấp hơn so với dự báo và việc thực hiện giảm mức thu phí và chưa tăng phí theo đúng lộ trình. Ông có đánh giá như thế nào về ý kiến này?

Theo tôi, các dự án BOT thời gian qua còn quá nhiều bất cập mà theo nhận định đều xuất phát từ công tác quản lý chưa tốt. Và một trong những bất cập điển hình, gây bức xúc kéo dài tới tận thời điểm này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đó là tình trạng các dự án BOT giao thông chưa minh bạch từ xây dựng, đặt trạm, mức phí, thời gian thu phí, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Đến thời điểm này, một số trạm BOT vẫn đang là những điểm “nóng” phức tạp, thậm chí nhà đầu tư phải xả trạm vì lái xe tập trung phản đối, gây ách tắc giao thông. Điển hình như trạm thu phí BOT Hòa Lạc- Hòa Bình, dù mới đưa vào thu phí hoàn vốn từ đầu tháng 5/2019 đến nay nhưng liên tiếp phải xả trạm.

Theo thông lệ quốc tế, một trong những yếu tố đảm bảo thành công của dự án BOT là sự công khai, minh bạch về dự án được coi trọng và thực hiện đầy đủ. Từ đó, tạo ra cơ chế giám sát hiệu quả, hạn chế tiêu cực, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và người dân, đặc biệt là tạo sự đồng thuận cao cho việc vận hành dự án về sau.

Lý do được đưa ra trong bản dự thảo của Bộ Giao thông vận tải cũng cần được làm rõ, bởi lưu lượng xe sụt giảm do lượng xe thực tế thấp hơn phương án tính toán (đếm xe). Theo tôi được biết khi lập phương án tài chính của dự án cần có người/đơn vị chịu trách nhiệm bởi công tác dự báo về số lượng xe lưu thông, sự tăng trưởng của nền kinh tế hay do sự cạnh tranh của quá nhiều dự án BOT được xây dựng trên cùng một tuyến đường… cũng có thể làm cho nguồn thu của dự án BOT không đáp ứng được phương án tài chính đã duyệt dẫn đến dự án không khả thi. Chính vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm của cả hai bên.

Hệ quả từ chính sách quản lý BOT bất hợp lý đã nhìn thấy là rất nặng nề. Trước hết là sự bất ổn xã hội do những sai phạm từ việc đặt trạm BOT sai chỗ, thu tiền sai nhưng không được xử lý triệt để mà tìm cách đá bóng, đẩy trách nhiệm, khiến người dân bức xúc.

Từ chỗ quyền lợi của người dân không được quan tâm chính đáng sẽ khiến người dân tìm cách lách luật, làm sai như chất tải, quá tải nhằm giảm chi phí vận tải, duy trì hoạt động cho doanh nghiệp. Đây là nguyên nhân dẫn tới đường sá bị phá hỏng, tai nạn tăng cao, gây thiệt hại cho cả người dân và xã hội.

Theo ông, việc tăng phí các dự BOT sẽ kéo theo những hệ lụy gì?

Chắc chắn khi tăng phí BOT sẽ dẫn đến việc làm gia tăng chi phí vận chuyển, từ đó kéo theo lạm phát vì chi phí sản xuất trong toàn xã hội sẽ tăng làm cho sản xuất hàng hóa trong nước sẽ tăng không thể cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài…

Người dân và các doanh nghiệp vận tải đang cảm thấy kiệt quệ vì chi phí đầu vào quá cao, trong đó có nguyên nhân do phí BOT tăng lên. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Xã hội hóa, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư là hướng đi được đánh giá là đúng và cần thiết, trong bối cảnh ngân sách nhà nước không thể đáp ứng. Tuy vậy, cũng phải nhìn lại, một số dự án BOT chưa phù hợp, dẫn đến việc đặt trạm thu phí hoàn vốn gây phản ứng trong dư luận. Do đó, việc tăng phí hàng loạt trạm BOT dù là đến kỳ hạn theo hợp đồng ký, nhưng Bộ Giao thông vận tải cũng nên cân nhắc tăng sao cho đúng, cho đủ, tránh sự phản ứng của người dân, gây tác động xấu đến nhà đầu tư cũng như xã hội.

Nếu phải tăng phí cho các dự án BOT thì nên thực hiện tăng theo lộ trình như thế nào, thưa ông?

Việc tăng theo lộ trình đối với các trạm BOT là đúng theo quy định. Tuy nhiên, cần thu đúng và đủ. Đối với các trạm BOT còn bất cập về vị trí thì chưa cho tăng. Hơn nữa, việc tăng cùng một lúc hàng chục dự án BOT sẽ rất dễ nảy sinh phản ứng xấu, gây ra những hệ lụy cho xã hội.

Tôi cho rằng, không nên tăng phí với những dự án BOT có trạm thu đặt chưa phù hợp, gây bức xúc cho người dân; các dự án BOT cải tạo, nâng cấp đường đã có hoặc trên tuyến đường độc đạo. Với những dự án này, Bộ Giao thông vận tải nên làm việc với nhà đầu tư để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại tại các trạm thu phí bị lái xe phản ứng. Quyết toán dứt điểm các dự án, triển khai thu phí tự động, giám sát thu phí hiệu quả rồi mới đặt vấn đề về tăng mức phí. Như thế mới được dư luận đồng thuận.

Khi các vấn đề trên chưa được giải quyết thì chỉ nên đặt vấn đề tăng phí với các dự án BOT tuyến đường hoàn toàn mới, không phải độc đạo (theo Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội). Đồng thời, cần làm rõ nguyên nhân thu phí không đạt phương án tài chính là do lượng xe ít hay do chi phí thường xuyên của trạm quá lớn, cách thức tổ chức không hợp lý… Đặc biệt, khi kinh tế phát triển, lượng xe gia tăng, đáng ra phí phải giảm mới hợp lý.

Để tăng phí cho hàng chục trạm BOT đến hạn như hiện nay là không thể, mà cần làm rõ trách nhiệm cụ thể thuộc về bên nào, trong đó, doanh nghiệp BOT cũng phải chịu một phần rủi ro về lưu lượng xe. Đặc biệt, khi các điểm nóng BOT chưa hạ nhiệt, nên xem xét từng dự án cụ thể trên cơ sở minh bạch nguồn thu. Trong khi đó, hiện nay chủ đầu tư của các dự án BOT đang phải đối diện với các mức lãi suất khủng từ ngân hàng, nếu việc tăng phí không được thực hiện, có thể sẽ khiến các doanh nghiệp phá sản.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét đặt vấn đề này trong bối cảnh việc phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam đang có sự thiếu hụt rất lớn về vốn và đang rất cần có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, vì vậy, nếu không xử lý khéo bài toán BOT giao thông thì trong tương lai nhất là trong việc kêu gọi đầu tư vào dự án cao tốc Bắc – Nam trong thời gian tới sẽ gặp khá nhiều băn khoăn từ các doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông:

Cần làm rõ nguyên nhân của việc vì sao doanh thu của một số trạm thu phí lại giảm so với dự đoán, từ đó có những giải pháp thích hợp hơn bởi không thể chỉ nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp mà bỏ quên lợi ích của người dân. Cũng cần tính đến thực tế, sau một thời gian đưa vào sử dụng, các dự án BOT cũng đã có sự xuống cấp nhất định, nếu như vậy thì càng không nên tăng mức thu phí. Chính vì vậy, điều cần làm trước mắt là phải có một cuộc thanh tra toàn diện các vấn đề của BOT. Cần phải thanh tra xem chi phí của các dự án BOT là thế nào, lợi nhuận thu về là bao nhiêu, thời gian thu phí như vậy có hợp lý hay không...

TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế:

Cần tập trung xử lý hết các bất cập của BOT hiện nay sau đó mới nên bàn đến chuyện có nên tăng hay không và phải có một lộ trình dần dần để tránh gây sốc cho người dân. Lộ trình tăng phí được xác định trước đây theo quy định 3 năm/lần cũng phải tính toán lại dựa trên thay đổi về mặt doanh thu thực tế của dự án thay đổi. Với những dự án được cho là có nguy cơ vỡ phương án tài chính, cần tính toán lại phương án tài chính ban đầu sau khi sửa đổi những bất cập (như vị trí đặt trạm sai...), thiết lập lại cho đúng thay vì tính toán phương án tài chính trên nền tảng những bất cập, sai lệch.

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương:

Việc tăng phí BOT sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam. Loại phí này cũng làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của nước ta. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cộng đồng kinh tế ASEAN có hiệu lực thì phí BOT là vấn đề trở ngại, gây khó cho doanh nghiệp Việt.

Ông Đỗ Trọng Hải, Giám đốc Công ty Luật Bizlink:

Một số dự án BOT trong thời gian qua đã vấp phải nhiều sự phản đối từ chính người dân và doanh nghiệp, bản thân Nhà nước cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo quan điểm của tôi, khó khăn này xuất phát từ thực tế ở Việt Nam các khung khổ pháp lý về đất đai là chưa chặt chẽ. Và quan trọng nhất là việc chưa minh bạch thông tin, xác định các khoản phí mà nhà đầu tư có thể thu từ người dân. Nhiều trường hợp đã chưa xác định đúng các vị trí để đặt các dự án BOT, quá trình thực thi sau đó cũng xác định rất nhiều lỗ hổng, không minh bạch dẫn đến nhiều dự án BOT gây bức xúc trong dư luận.

Bộ Giao thông vận tải là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền - là chủ thể của hợp đồng BOT (1 bên ký hợp đồng) thì cần phải bảo vệ phương án tài chính được duyệt và đàm phán, ký kết với nhà đầu tư.

X.T (ghi)

Tuấn Phong (thực hiện)

Tin liên quan

Đào tạo cán bộ Hải quan làm chủ công nghệ

Đào tạo cán bộ Hải quan làm chủ công nghệ

(HQ Online) - Chủ đề Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) tổ chức từ ngày 10-12/10/2023 tại Hà Nội mở ra các cách tiếp cận khác nhau trong việc đặt yếu tố con người làm trọng tâm của tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan. Tại Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 3/10, theo các diễn giả, để đảm bảo tính bền vững và quản trị tốt trong quá trình áp dụng công nghệ thì việc đặt con người là trung tâm phải được ưu tiên hàng đầu.
Hải quan Việt Nam với 5 vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

Hải quan Việt Nam với 5 vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

(HQ Online) - Đó là thông tin được đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề được tổ chức vào ngày 28/9 về việc Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).
Nhiều lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp vận tải khi đổi biển số xe

Nhiều lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp vận tải khi đổi biển số xe

(HQ Online) - Để người dân và doanh nghiệp vận tải khi thực hiện thủ tục đổi biển số nền màu vàng thuận lợi nhất, Công an TPHCM đã đưa nhiều lưu ý quan trọng.
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, nhà nước cần hoàn thiện khung chính sách, cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, cải cách thể chế để thu hút đầu tư vào công nghệ số theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp công nghệ số. Tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

(HQ Online) - Dệt may tiếp tục duy trì là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc”, các đại biểu chia sẻ nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng và bền vững giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia.
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

(HQ Online) - Lần đầu tiên sau 27 tháng, xuất khẩu (XK) thủy sản tính theo tháng đã trở lại đạt mức 1 tỷ USD.
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?

Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?

(HQ Online) - Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao thông tin liên quan đến việc cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản (BĐS) có hành vi cấu kết, đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường. Chiều 31/10, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã tổ chức họp báo với nội dung “Thực hư chuyện môi giới BĐS đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường” để làm rõ vấn đề này.
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký

Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký

(HQ Online) - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý có thể dẫn đến những rủi ro.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức

(HQ Online) - Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng sôi động, sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử quốc tế với những ưu đãi hấp dẫn đang tạo ra làn sóng mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phát triển này không chỉ mang đến lợi ích mà còn đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU

Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU

(HQ Online) - Dù những biến động địa chính trị thế giới gây nhiều tác động đến thương mại toàn cầu, nhưng vẫn còn cơ hội cho hàng hoá Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi

Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi

(HQ Online) - Dữ liệu tháng 10 cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam bắt đầu hồi phục sau ảnh hưởng của cơn bão trong tháng 9 khi ghi nhận sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng trở lại.
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa

Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa

(HQ Online) - Ngày 1/11/2024, các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực môi trường của Việt Nam đã quy tụ tại TPHCM để giới thiệu các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa.
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ

Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ

(HQ Online) - Trao đổi về khả năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới, theo PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội đoàn TPHCM, kinh tế Việt Nam đang có nhiều động lực để tăng trưởng mạnh mẽ từ xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và tiêu dùng nội địa. Đồng thời, nguồn lực tài chính vững mạnh cũng là nền tảng quan trọng cho phát triển.
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh

Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, ngành vi mạch bán dẫn đã trở thành lĩnh vực cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TPHCM.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”

Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty TNHH XNK năng lượng Biomass (TPHCM)
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

Theo các chuyên gia, để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, nhà nước cần hoàn thiện khung chính sách, cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, cải cách thể c

Mua bán thuốc online

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 2/11, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM tổ chức Lễ ra quân Tháng hành động phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố.
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng lưu ý vấn đề thời gian, trí tuệ, khát vọng, tiềm lực, hội nhập để đưa nền giáo dục đào tạo ngang tầm, theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt, tự lực, tự cường, tự tin dân tộc.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).

Mua bán thuốc online

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đang được thảo luận tại kỳ họp ...
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 2/11, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM tổ ...
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng lưu ý vấn đề thời gian, trí tuệ, khát vọng, tiềm lực, hội nhập để đưa nền giáo ...
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar

Trong thông cáo chung, hai bên bày tỏ tin tưởng vào tương lai đầy hứa hẹn của mối quan hệ ...
Kẻ đáng gờm 2 tuổi

Kẻ đáng gờm 2 tuổi

Thời điểm “ngôi sao đang lên” Temu đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam, trở thành chủ ...
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến KCB BHYT hiện nay nhưng điều chỉnh bổ sung quy ...
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ

Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ

Cục Hải quan Hà Nam Ninh triển khai đồng bộ và kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp để thực ...
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ ban hành Nghị định 144/2024/NĐ-CP điều chỉnh thuế XNK một số mặt hàng đã được quy định tại ...
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng

Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng, còn nhiều vấn đề để tận dụng tốt ...
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng

Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng

Chiều 1/11, Cục Hải quan Đồng Nai tổ chức Hội nghị Đối thoại Hải quan - doanh nghiệp theo hình ...
Hải quan Bình Dương:  Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp

Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp

Không chỉ tập trung quản lý chặt chẽ và giám sát hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hóa chất, tiền ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024

(HQ Online) - Việc tổ chức hội nghị tham vấn, đối thoại giúp cho cơ quan Hải quan nâng ...
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”

Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty ...
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế

Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế

Cường đã sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khác nhau để nhận tiền thanh toán và không kê khai, ...
Hải quan TPHCM: Kiểm tra trọng điểm 4 nhóm hàng hóa chứa chất độc hại

Hải quan TPHCM: Kiểm tra trọng điểm 4 nhóm hàng hóa chứa chất độc hại

Các mặt hàng khí N2O, hợp chất xyanua, thuỷ ngân và các hợp chất của thuỷ ngân là nhóm hàng ...
Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội

Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội

Chủ tịch UBND TPHCM vừa ký quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức giả nhãn ...
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt bị dừng làm thủ tục hải quan

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt bị dừng làm thủ tục hải quan

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với ...
Triển khai cao điểm chống hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

Triển khai cao điểm chống hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng: Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Thanh tra kiểm soát ...
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

Đào tạo nhân lực để phục vụ cho sự phát triển của các doanh nghiệp luôn là vấn đề cần ...
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng là 5 địa phương tập trung nhiều ...
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ

Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ

Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) chỉ có thể tuyển được vài nhân sự đáp ứng chất lượng ...
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững

Ngày 1/11/2024, tại Hội thảo chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển ...
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam

Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam

A.P.Moller – Maersk (Đan Mạch) đã khai trương kho ngoại quan đầu tiên tại SLP Park (khu công nghiệp Nam ...
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK

Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) dành tặng Khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất hấp dẫn trong ...
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ ban hành Nghị định 144/2024/NĐ-CP điều chỉnh thuế XNK một số mặt hàng đã được quy định tại ...
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa ...
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Dự án 1 Luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính đã chính thức được trình và thảo luận ...
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Việt Nam cần điều chỉnh chính sách để đáp ứng các yêu cầu pháp lý về phát triển bền vững ...
Cơ quan nào có quyền yêu cầu cung cấp thông tin người nộp thuế?

Cơ quan nào có quyền yêu cầu cung cấp thông tin người nộp thuế?

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời Hội đồng thẩm định giá tài sản trong tố tụng ...
Hoàn thuế đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu

Hoàn thuế đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Unique Sound Việt Nam về hoàn thuế đối với nguyên liệu, vật tư ...
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hành trình chinh phục Tây Trường Sơn với nhiều cung đường, địa hình khác nhau, tham gia đua Rally cho ...
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Sau một năm sử dụng, anh Nguyễn Công Hoàn (Hà Nội) nhận định chiếc VinFast VF 5 Plus đáp ứng ...
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có bước tiến khi có thêm lô xe Hyundai Palisade xuất khẩu ...
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so ...
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"

Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"

Ngay khi vừa ra mắt, Toyota Land Cruiser Prado đã khuấy đảo thị trường ô tô Việt Nam bởi sự ...
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu

Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu

Honda sẽ cho ra mắt tại Việt Nam hai dòng xe máy điện là Honda ICON e: ( sản xuất ...
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Chip bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Mặt hàng này đã chứng kiến thị ...
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo

Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo

Theo các nhà phân tích, lạm phát chung đã tăng nhanh hơn dự báo, nhưng lạm phát lõi (không tính ...
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài

Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài

Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ người dân Cuba trong việc chống lại sự can thiệp và ...
Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ

Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ

Trước thềm cuộc bầu cử Mỹ, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vốn sang các đồng tiền của Ấn ...
WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền

WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền

(HQ Online) - Trong hai ngày 29 và 30/10/2024, tại trụ sở Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), ...
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”

Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”

Tổng sản phẩm GDP tại 20 quốc gia sử dụng đồng euro tăng 0,4% trong quý 3, nhưng vẫn cho ...
Phiên bản di động