Tự chủ đại học: Quá nhiều luật tác động nhưng thiếu quy định rõ ràng
Ba điểm nghẽn
Ngày 24/10/2014 Chính phủ ban hành Nghị quyết 77/NQ-CP về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017, đã quy định về quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, bao gồm: Tự chủ về đạo tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy nhân sự, về tài chính. Theo đó, từ tháng 10/2014- 9/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, giai đoạn 2015-2017 theo Nghị quyết 77 cho 23 cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc các bộ, ngành trung ương. Tuy nhiên, đến nay những trường đại học đầu tiên thực hiện thí điểm tự chủ đại học vẫn đang loay hoay với tự chủ.
Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chỉ ra 3 nguyên nhân cơ bản gây ra chậm chạp và khó khăn cho quá trình tự chủ đại học. Thứ nhất, khung pháp lý chưa tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ; Thứ hai là cơ chế giám sát không dựa vào các KPIs (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), mà chủ yếu dựa vào kiểm soát đầu vào; Thứ ba là thiết chế hội đồng trường chưa rõ. “Hiện vẫn còn có sự không rõ ràng về quyền và nhiệm vụ của hội đồng trường và các bộ, ngành, Bộ chủ quản. Ba điểm nghẽn này được tháo gỡ thì chắc chắn tự chủ đại học sẽ tạo ra một xung lực cho toàn hệ thống giáo dục đại học tương tự như “khoán 10” đã tạo ra những bước nhảy ngoạn mục của ngành nông nghiệp trong những năm đầu đổi mới”, bà Lan nói.
Nhóm nghiên cứu toàn diện về tự chủ đại học của trường Đại học Kinh tế Quốc dân chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những vướng mắc, hạn chế trong việc thực hiện tự chủ của các trường đại học là do hoạt động tự chủ của các trường đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của rất nhiều luật. Dù đã có một số văn bản "cởi trói" cho các trường được thí điểm tự chủ nhưng do tất cả các văn bản đó đều không thể vượt qua khỏi luật, đặc biệt là Luật Giáo dục Đại học, Luật Đầu tư công, Luật Khoa học công nghệ… Thực tế, các trường đại học tự chủ vẫn cho rằng cơ sở pháp lý về tự chủ đại học chưa vững chắc và thiếu đồng bộ. Nghịch lý là các trường thực hiện thí điểm tự chủ cần triển khai thực hiện theo Nghị quyết 77/NQ-CP năm 2014 của Chính phủ thì lại được hướng dẫn "làm theo quy định hiện hành".
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng thừa nhận, các cơ sở giáo dục đại học được giao thí điểm tự chủ vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tự chủ đại học, chưa chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện tự chủ. Năng lực quản trị đại học của nhiều trường chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, đặc biệt là cơ chế bảo đảm tính công khai, minh bạch cũng như nâng cao trách nhiệm giải trình với các bên liên quan chưa hiệu quả. Những bất cập này đã hạn chế hiệu quả của việc thực hiện tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học. Tự chủ chưa thực sự trở thành động lực phát huy khả năng chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường cạnh tranh và đa dạng hóa các loại hình đào tạo của trường đại học.
Dần xóa bỏ "cơ quan chủ quản"
Trong quá trình các trường đại học thực hiện thí điểm tự chủ đại học vẫn chịu sự ràng buộc của bộ chủ quản và gặp vướng mắc ở một số quy định của Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức…
Bà Lan cho rằng, cơ quan chủ quản chỉ xem xét và phê chuẩn kết quả bầu hai chức danh là chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, các công việc khác về tổ chức và nhân sự giao về các cơ sở giáo dục. “Về công tác tổ chức và nhân sự, trường đại học là một tổ chức học thuật có đặc thù riêng, không thể và không nên lấy các tiêu chuẩn và thước đo của các cơ quan hành chính nhà nước “áp” vào công tác nhân sự”, bà Lan nói.
Bà Lan cũng đề xuất: “Nhà nước cần làm rõ và phân định thẩm quyền của bộ chủ quản, các bộ, ngành với hội đồng trường, giao hội đồng trường thay mặt bộ chủ quản quyết định và chịu trách nhiệm về một số công việc quản trị đại học, để giảm tải thủ tục hành chính của cơ sở giáo dục cũng như của các bộ,, ngành. Hội đồng trường sẽ quyết định và giám sát những chủ trương, định hướng lớn về chiến lược đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài chính, đầu tư của cơ sở giáo dục, thay mặt Nhà nước giám sát các chỉ số KPIs đầu ra của cơ sở giáo dục đại học. Còn những vấn đề cụ thể của cơ sở giáo dục thì ban giám hiệu trường quyết định nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo”.
Nhóm nghiên cứu về toàn diện tự chủ của Đại học Kinh tế Quốc dân kiến nghị, Chính phủ sớm ban hành Nghị định về tự chủ đại học thay thế cho Nghị quyết 77, chính thức hóa tự chủ đại học là con đường tất yếu của giáo dục đại học Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đề xuất: Đối với các trường chưa tự chủ, Chính phủ cần yêu cầu phải thực hiện tự chủ kể từ năm 2020; có biện pháp đóng cửa các trường không thể tự chủ từ thời điểm này. Bên cạnh đó, Chính phủ cần xây dựng, công bố lộ trình, điều kiện để dần xóa bỏ cơ chế "cơ quan chủ quản" và cơ chế xin cấp phép về công tác chuyên môn, nhân sự, tài chính với trường đại học tự chủ. Các trường tự chủ cần được xem là có một tư cách pháp nhân độc lập và về lâu dài, các trường này cần trở thành pháp nhân độc lập, không có cơ quan chủ quản.
Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất, Chính phủ xóa biên chế đối với giảng viên, giáo viên trong các trường đại học. Theo đó, người làm việc trong các trường đại học được điều chỉnh theo Bộ luật Lao động, không theo Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức như hiện nay. Chính phủ cũng cần triển khai, hướng dẫn thực hiện phương thức nhà nước đặt hàng đào tạo, từng bước tiến tới thực hiện phương thức đấu thầu đào tạo từ ngân sách nhà nước.
Tin liên quan
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics