Gia tăng xuất khẩu nhờ đầu tư hạ tầng kết nối với cửa khẩu thông minh
Đại biểu Trần Văn Lâm |
Ông đánh giá như thế nào về vai trò của việc đầu tư hạ tầng giao thông trong tăng trưởng kinh tế thời gian qua?
Đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp mà còn có tác động lan tỏa sâu rộng lên nhiều lĩnh vực kinh tế. Nên trong quá trình xây dựng phát triển đất nước thì hạ tầng phải đi trước một bước để tạo môi trường cho phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư cho hạ tầng cũng chính là đầu tư cho tăng trưởng.
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai): Mạnh dạn giao doanh nghiệp tư nhân đầu tư cơ sở hạ tầng Hiện nay, chúng ta đang dành một nguồn lực rất lớn của xã hội, của Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển xã hội. Trong đó, nguồn lực đầu tư công có thể nói là rất lớn từ trước đến nay khi dành hơn 800.000 tỷ đồng đầu tư cho giao thông, sắp tới đây sẽ dành khoảng 60 tỷ USD cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Với một nguyên tắc là đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, nhưng tỷ lệ tăng vốn đầu tư tư đang ngày càng suy giảm và chỉ chiếm khoảng 7% tổng mức đầu tư, chỉ bằng một nửa so với giai đoạn trước. Đây là một nghịch lý, cần phải làm rõ để thúc đẩy đầu tư tư vào nền kinh tế, phải lấy hệ thống doanh nghiệp làm trụ cột và phải đầu tư cho hệ thống doanh nghiệp, nhất là hệ thống doanh nghiệp tư nhân. Hiện các doanh nghiệp tư nhân có thể không cần tiền nhưng họ cần cơ chế. Những công trình trọng điểm quốc gia, những công trình lớn nên mạnh dạn giao cho các doanh nghiệp tư nhân, có sự tham gia của doanh nghiệp tư thì sẽ tăng tỷ trọng đầu tư tư, đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng. |
Chẳng hạn, với các lĩnh vực sản xuất, hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ giúp tiết giảm chi phí logistics, tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư, từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy các lĩnh vực du lịch, dịch vụ phát triển. Khi đầu tư vào hạ tầng, tức là phải cần nguồn lực lớn để xây dựng công trình hạ tầng, nên lập tức tạo tác động lan tỏa tới một loạt lĩnh vực. Hạ tầng giao thông phát triển thì lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng hay thiết bị, công nghệ phục vụ cho giao thông cũng được tác động lan toả.
Đặc biệt, hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết để mở ra cơ hội phát triển ở các địa phương, nhất là ở các khu vực có tiềm năng nhưng còn khó khăn trong tiếp cận. Ví dụ về sự phát triển của tỉnh Bắc Giang, trước đây, khi hệ thống giao thông chưa phát triển, tỉnh này chỉ có một tuyến đường chính với khả năng kết nối hạn chế, dẫn đến việc đầu tư và phát triển kinh tế cũng kém hơn. Tuy nhiên, kể từ khi cao tốc được mở ra, các khu công nghiệp dọc theo tuyến đường này dần hình thành đã thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, cùng với việc tích cực thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, Bắc Giang đã có bước phát triển đột phá với tốc độ tăng trưởng trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Định hướng phát triển hạ tầng giao thông kết nối đến cửa khẩu cùng việc triển khai thực hiện đề án cửa khẩu thông minh sẽ tác động ra sao tới hoạt động xuất nhập khẩu, thưa ông?
Việc triển khai cửa khẩu thông minh là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số và thực hiện cải cách hành chính của nền kinh tế. Việc số hóa các cửa khẩu không chỉ đơn thuần là thay đổi phương thức làm việc mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Khi thủ tục hành chính được số hóa thì quá trình thông quan diễn ra nhanh hơn, giảm bớt thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Bởi dù có đường cao tốc tốt nhưng nếu không mở rộng hoặc nâng cấp kịp thời hệ thống thông quan hàng hoá thì vẫn có thể gây ách tắc.
Vì thế, kết hợp vấn đề này với việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối tới các cửa khẩu thì có thể giải quyết được nhiều vướng mắc trong giao thương từ đó hỗ trợ lớn trong gia tăng giá trị xuất khẩu. Chẳng hạn, với thị trường Trung Quốc - đối tác thương mại lớn của Việt Nam, việc thông quan nhanh chóng ở các cửa khẩu giúp giảm ách tắc hàng hóa, tăng khả năng tiêu thụ hàng hóa.
Với những tác động nêu trên từ cơ sở hạ tầng, theo ông, hoạt động đầu tư công trong bối cảnh hiện nay cần có những thay đổi ra sao?
Trong bối cảnh hiện nay, đầu tư công đang đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong xây dựng hạ tầng. Đầu tư công không chỉ tạo nền tảng cơ bản cho các lĩnh vực kinh tế mà đưa vào nền kinh tế một lượng tiền lớn, qua đó lan toả đến các ngành nghề liên quan cùng phát triển. Hơn nữa, nhiều phương thức đầu tư khác như đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) còn gặp khó khăn, đang tìm cách tháo gỡ bằng cách sửa luật trong dự án “1 luật sửa 4 luật” tại kỳ họp Quốc hội lần này, thì đầu tư công càng giữ vai trò quan trọng,
Tuy nhiên, thời gian qua, dù có nhiều cố gắng nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại một số địa phương vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Các nguyên nhân có thể kể đến như vấn đề giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị dự án còn chậm, các quy trình phức tạp cùng những ảnh hưởng của thời tiết…
Vì thế, chúng ta cần phải kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng từng khâu để xem vướng mắc ở đâu. Rõ ràng, cùng cơ chế chính sách, cùng điều kiện thời tiết… nhưng có địa phương giải ngân rất tốt, có công trình làm rất nhanh, thậm chí, nhiều công trình lớn, trọng điểm được chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ có tiến độ triển khai rất đảm bảo.
Như vậy có thể thấy, vấn đề ở đây một phần thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu, người chịu trách nhiệm triển khai thực hiện. Nên chúng ta cần nhìn nhận vào tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và khả năng “dám nghĩ, dám làm” của người lãnh đạo. Những lãnh đạo có tư duy đổi mới sẽ biết cách tháo gỡ khó khăn, chủ động triển khai dự án đúng tiến độ và từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương.
Nếu chúng ta tiếp tục cải thiện hệ thống chính sách và đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, hạ tầng quốc gia sẽ ngày càng hoàn thiện. Đây chính là nền tảng vững chắc để Việt Nam có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao trong những năm tới, đồng thời tạo ra động lực phát triển bền vững cho các thế hệ tiếp theo.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Nghệ An dành hơn 96.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam
10:34 | 16/11/2024 Kinh tế
Ký kết Bản ghi nhớ về cơ chế gặp gỡ, trao đổi cùng xây dựng thí điểm Cửa khẩu thông minh
19:22 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lộ trình triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh
10:28 | 12/11/2024 Hiện đại hóa hải quan
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến buôn lậu “khí cười”
Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Hàn Quốc công bố 5 mục tiêu phát triển điện hạt nhân đến năm 2050
Hàng nghìn học sinh, sinh viên sẽ được đào tạo và phát triển năng lực công nghệ cao
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics