Trung Quốc đưa ra loạt đề nghị mới trong thông quan hàng hóa
![]() |
Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: H. Nụ |
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng để thông tin một số kiến nghị của phía Quảng Tây (Trung Quốc) trong thúc đẩy thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung.
Theo Bộ Công Thương, phía Quảng Tây cho biết, các cửa khẩu đường bộ giữa Quảng Tây với Việt Nam đều đã khôi phục thông quan bình thường.
Trong đó, các cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Pò Chài, Đông Hưng (cầu Bắc Luân 2 và lối mở km 3+4), Thủy Khẩu đang thực hiện hoạt động nhập khẩu trái cây từ Việt Nam. Quảng Tây đánh giá, mô hình thông quan mới (cắt, nối container) tại các cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài đã phát huy hiệu quả, hạn chế rủi ro lây truyền dịch bệnh. Điều này giúp hai cặp cửa khẩu này trở thành cửa khẩu duy nhất trên tuyến biên giới hai nước không bị gián đoạn thông quan do dịch Covid-19.
Để tiếp tục làm tốt công tác tạo thuận lợi thông quan trong thời gian tới, phía Quảng Tây đề nghị các địa phương biên giới phía Việt Nam tăng cường công tác quản lý cửa khẩu, đặc biệt là việc thực hiện quản lý khép kín đối với các lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hoành Mô và Tà Lùng; kịp thời thông báo cho Quảng Tây về kết quả xét nghiệm Covid-19 hàng ngày đối với lái xe chuyên trách.
Cần lập tức tạm dừng hoạt động vận tải đối với lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính, đồng thời đảm bảo đủ số lượng lái xe chuyên trách phục vụ nhằm đảm bảo ổn định hoạt động thông quan tại cửa khẩu.
Quảng Tây cho rằng trái cây Việt Nam đang bước vào vụ cao điểm xuất khẩu, phía Trung Quốc cũng cần thông quan nhanh đối với các hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử và máy móc thiết bị qua cặp cửa khẩu Hữu Nghị Quan - Hữu Nghị. Do đó, Quảng Tây đề nghị hai bên phối hợp xem xét tổng thể hoạt động thông quan tại 2 cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài.
Phía Quảng Tây sẽ cung cấp dịch vụ thông quan chất lượng cao đối với trái cây Việt Nam xuất khẩu, đổi lại đề nghị Lạng Sơn tạo điều kiện tối đa cho thông quan hàng xuất khẩu của Trung Quốc nhằm đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng của phía Trung Quốc và hoạt động xuất khẩu của Việt Nam; đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cần trao đổi cụ thể với Chính quyền thành phố Bằng Tường về vấn đề điều tiết thông quan.
Quảng Tây cũng đề nghị phía Lạng Sơn khôi phục thực hiện việc tháo lắp rơ moóc (cắt, nối container) đối với xe hàng xuất khẩu Trung Quốc tại bãi hàng Xuân Cương như trước đây; đồng thời tiến hành khai báo hải quan tại bãi hàng này; đề nghị vùng đệm tại cửa khẩu Hữu Nghị Việt Nam chỉ dùng làm địa điểm tháo lắp rơ moóc đối với xe hàng xuất khẩu phía Việt Nam.
Chính quyền Quảng Tây đề nghị phía Lạng Sơn khẩn trương nâng cấp nền tảng “cửa khẩu số” tại cửa khẩu Tân Thanh. Trong thời gian chờ nâng cấp, tạm thời chưa đưa vào sử dụng nhằm nâng cao tốc độ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài.
Trong trường hợp Lạng Sơn vẫn đưa vào sử dụng, đề nghị phía Việt Nam bố trí khu vực vùng đệm riêng dành cho các xe hàng chờ hoàn tất thủ tục khai báo, hạn chế tình trạng xe hàng dừng đỗ tại đường thông quan, ảnh hưởng đến lưu thông của các xe hàng xuất nhập khẩu khác. “Việc triển khai nền tảng quản lý cửa khẩu số tại cửa khẩu Tân Thanh đã khiến thời gian thông quan hàng hóa bị kéo dài, thậm chí xuất hiện ùn ứ tại Km 0”, phía Quảng Tây đánh giá.
Đối với hoạt động thông quan trên địa bàn Cao Bằng, Quảng Tây đề nghị phía Cao Bằng sử dụng bãi hàng Phúc Anh làm vùng đệm và tuyến hàng rào chắn khép kín với độ cao 2,5m đối với bãi hàng và tuyến đường từ cửa khẩu Tà Lùng đến bãi hàng Phúc Anh; nghiêm cấm các cá nhân không liên quan đi vào, tiến hành khử trùng hàng ngày tại bãi hàng và tuyến đường từ cửa khẩu đến bãi hàng. Các cá nhân đi vào khu vực này cần có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Đối với cửa khẩu Trà Lĩnh, đề nghị dùng khu vực đất trống quanh tòa nhà liên kiêm Việt Nam làm vùng đệm và tiến hành rào khép kín với độ cao 2,5m.
Trên địa bàn thông quan ở Quảng Ninh, phía Quảng Tây đề nghị thành phố Móng Cái và Đông Hưng cùng nghiên cứu các nội dung cần phối hợp nhằm khôi phục thông quan tại bến biên mậu Đông Hưng (phía Việt Nam là cửa khẩu sông Ka Long), bao gồm bổ sung thiết bị giao nhận hàng hóa và ký kết văn bản giữa 2 địa phương về quản lý tàu thuyền...
Quảng Tây đề cũng nghị cơ quan công an và biên phòng Việt Nam đồng ý cho phép lái xe chuyên trách Trung Quốc thực hiện chế độ đăng ký hồ sơ và không tiến hành kiểm tra đối với từng lái xe khi nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu và cặp chợ hai nước, đặc biệt là tại các cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Tà Lùng - Thủy Khẩu, Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa.
Phía Trung Quốc sẽ thực hiện đăng ký hàng ngày đối với các lái xe xuất nhập cảnh, khi thông quan sẽ không tiến hành kiểm tra giấy tờ, hạn chế việc lái xe phải xuống xe hoặc hạ kính ca bin, giảm bớt rủi ro lây truyền dịch bệnh.
Bộ Công Thương cho rằng, các đề nghị trên của Quảng Tây là khá cụ thể đối với từng cửa khẩu, thể hiện sự tích cực trong điều phối, thúc đẩy nâng cao hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới giữa hai bên.
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh nghiên cứu, đánh giá tính khả thi trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế tại từng cửa khẩu và hài hòa lợi ích của cả hai bên để chủ động trao đổi, phối hợp với phía Quảng Tây.
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu
14:53 | 27/05/2025 Tiêu dùng

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh
20:45 | 23/05/2025 Xu hướng

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo
16:28 | 28/05/2025 Xu hướng

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%
16:26 | 28/05/2025 Xu hướng

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam
16:20 | 28/05/2025 Cần biết

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam
16:09 | 28/05/2025 Cần biết

EU sắp thanh tra sầu riêng Việt Nam
10:49 | 28/05/2025 Xu hướng

Lạng Sơn – Quảng Tây: Cùng tìm biện pháp thông quan hàng hóa qua cửa khẩu của 2 bên
09:51 | 28/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc
20:54 | 27/05/2025 Xu hướng

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ
15:47 | 27/05/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp chủ động xuất khẩu bền vững bằng chính thương hiệu
14:13 | 27/05/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS) Pháp - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu
09:35 | 26/05/2025 Infographics

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng
20:38 | 24/05/2025 Xu hướng

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường
10:56 | 23/05/2025 Xu hướng

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng
21:23 | 22/05/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Tạm giữ hơn 25 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại kho lạnh ở Móng Cái

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Hải quan khu vực V và Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Xóa bỏ thuế khoán tạo điều kiện để ngành Thuế hỗ trợ cho hộ kinh doanh phát triển

Trường hợp thực hiện thủ tục trên Hệ thống Ecus6

Từ ngày 1/6 có khoảng 37.000 hộ kinh doanh sẽ dừng nộp thuế khoán

Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

Tạm giữ hơn 25 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại kho lạnh ở Móng Cái

Một doanh nghiệp nợ thuế gần 1 tỷ đồng, bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh

Không sử dụng hoá đơn và mã số thuế của Công ty sản xuất thép Úc SSE từ ngày 22/5/2025

Thu giữ trên 1,5 tấn chân gà đông lạnh, không rõ xuất xứ tại TP. Lào Cai

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Phát hiện một lượng lớn tất chân có dấu hiệu giả xuất xứ và nhãn hiệu tại Hà Nội

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
