TPHCM cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD | |
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu |
TPHCM muốn có thêm nhiều doanh nghiệp lớn để lôi kéo các doanh nghiệp nhỏ cùng phát triển. Ảnh: N.H |
Cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong tổng số 390.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TPHCM, doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm tới 86,4% và doanh nghiệp lớn chỉ chiếm 1,9%. Cơ cấu doanh nghiệp như trên đang tao nhiều áp lực cho việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế bền vững cho TPHCM do các doanh nghiệp dễ bị tác động từ những thay đổi của môi trường kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Công Thương TPHCM, hiện mới chỉ có 396 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chiếm 0,1% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.
Để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, có nhiều doanh nghiệp lớn lôi kéo các doanh nghiệp nhỏ cùng phát triển, có tính liên kết ngành, liên kết giữa các doanh nghiệp, ông Phong khẳng định, TPHCM đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo ông Phong, việc thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào TPHCM vừa là điều kiện thuận lợi nhưng đồng thời cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp trong nước về việc nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng đổi mới sáng tạo, đặc biệt là phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp. “Thương hiệu chính là lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp để khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và quốc tế” – người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định.
Ông Phong khẳng định, lãnh đạo TPHCM cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp; đồng thời tập trung hoàn thành đề án xây dựng TPHCM trở thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo. Cụ thể, thành phố đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung hoàn thành hệ thống logistics, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp và xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô 380 ha cho nhà đầu tư. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi theo chuẩn mực quốc tế, đề cao sự công khai, minh bạch.
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của thương hiệu trong việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. “Kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TPHCM nói riêng hiện không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của riêng doanh nghiệp Việt Nam. Tất cả các doanh nghiệp phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Thực tế này đã đặt ra tính cấp thiết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp” – ông Kiên cho hay.
Theo ông Kiên, thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, từ đó giúp nâng cao văn minh thương mại và hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Khi xây dựng được thương hiệu, doanh nghiệp không chỉ có lợi thế về thị trường, mà còn có lợi thế về phân phối sản phẩm, lợi thế cạnh tranh, phát triển kinh doanh, giá trị khối tài sản vô hình…
Tin liên quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan tích cực thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
07:52 | 29/10/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp
09:00 | 23/10/2024 Hải quan
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics