Tiếp sức cho xuất khẩu

07:10 | 03/07/2022

(HQ Online) - Nói về vấn đề xuất khẩu sản phẩm đến đối tác, đại diện một doanh nghiệp chia sẻ, các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đến khâu đóng gói, bao bì, tạo điểm nhấn đến khách hàng.

Infographics: Ngành nông nghiệp xuất siêu 5,75 tỷ USD trong 6 tháng
Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm ghi dấu ấn tượng
Tiếp sức cho xuất khẩu
Ảnh minh họa: ST

Vị đại diện này còn cho biết, thậm chí có doanh nghiệp gửi hàng mẫu mà chỉ quấn gọn vào bọc đen, khiến đối tác nước ngoài không biết sản phẩm như thế nào, từ đó không tạo được ấn tượng, rất thiếu chuyên nghiệp.

Câu chuyện trên chỉ là một trong nhiều ví dụ về vấn đề xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, quy cách xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo các chuyên gia, bao bì trên thế giới đã được sử dụng theo những tiêu chuẩn nhất định, nhưng nhiều doanh nghiệp không được trang bị quá nhiều kiến thức chuyên sâu, chưa am hiểu về xây dựng thương hiệu, thiết kế, đóng gói… nên rất khó để đáp ứng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu thị trường đang ngày một thay đổi, thị hiếu người tiêu dùng cũng trở nên khó tính hơn thì một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt cũng sẽ tạo tác động lớn. Chẳng hạn, những chiếc túi cám cò của Việt Nam xuất khẩu qua Nhật Bản, rất được người Nhật ưa chuộng. Những chiếc túi này được người Nhật cảm thấy “độc” hơn những thương hiệu túi đắt tiền.

Rõ ràng, sự mới lạ, độc đáo trong việc phát triển, xây dựng thương hiệu sẽ làm tăng hiệu quả chiếm lĩnh thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp. Vì vậy, câu hỏi đặt ra không phải doanh nghiệp Việt Nam làm được không mà là phải làm như thế nào. Điều này đặt ra yêu cầu về sự hỗ trợ, hợp tác của các cơ quan chức năng để các doanh nghiệp tăng hiểu biết, chuyên nghiệp hóa. Cùng với đó là sự đồng hành của các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu nên phát triển thành một hệ sinh thái để hỗ trợ cho nhau.

Nguyên nhân là các doanh nghiệp trong nước vẫn còn lúng túng ở nhiều khâu trong thực hiện xuất nhập khẩu, nhất là tại các doanh nghiệp mới thành lập. Hơn nữa, khác với thị trường trong nước đã quen thuộc về văn hóa, luật pháp, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp cần sự hợp tác, hỗ trợ về logistics, thương hiệu, pháp luật quốc tế, thủ tục thanh toán…

Do đó, vai trò của các công ty tư nhân hỗ trợ xuất nhập khẩu là rất cần thiết, giúp hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa và đóng gói bao bì theo chuẩn, thực hiện các thủ tục… Tuy nhiên, khi đã khơi thông về năng lực, các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa cho vấn đề chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, như vậy thì hoạt động xuất khẩu mới bền vững và tạo sức lan tỏa lớn.

Bình Nam