Tiếp sức cho xuất khẩu
![]() | Infographics: Ngành nông nghiệp xuất siêu 5,75 tỷ USD trong 6 tháng |
![]() | Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm ghi dấu ấn tượng |
![]() |
Ảnh minh họa: ST |
Vị đại diện này còn cho biết, thậm chí có doanh nghiệp gửi hàng mẫu mà chỉ quấn gọn vào bọc đen, khiến đối tác nước ngoài không biết sản phẩm như thế nào, từ đó không tạo được ấn tượng, rất thiếu chuyên nghiệp.
Câu chuyện trên chỉ là một trong nhiều ví dụ về vấn đề xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, quy cách xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo các chuyên gia, bao bì trên thế giới đã được sử dụng theo những tiêu chuẩn nhất định, nhưng nhiều doanh nghiệp không được trang bị quá nhiều kiến thức chuyên sâu, chưa am hiểu về xây dựng thương hiệu, thiết kế, đóng gói… nên rất khó để đáp ứng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu thị trường đang ngày một thay đổi, thị hiếu người tiêu dùng cũng trở nên khó tính hơn thì một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt cũng sẽ tạo tác động lớn. Chẳng hạn, những chiếc túi cám cò của Việt Nam xuất khẩu qua Nhật Bản, rất được người Nhật ưa chuộng. Những chiếc túi này được người Nhật cảm thấy “độc” hơn những thương hiệu túi đắt tiền.
Rõ ràng, sự mới lạ, độc đáo trong việc phát triển, xây dựng thương hiệu sẽ làm tăng hiệu quả chiếm lĩnh thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp. Vì vậy, câu hỏi đặt ra không phải doanh nghiệp Việt Nam làm được không mà là phải làm như thế nào. Điều này đặt ra yêu cầu về sự hỗ trợ, hợp tác của các cơ quan chức năng để các doanh nghiệp tăng hiểu biết, chuyên nghiệp hóa. Cùng với đó là sự đồng hành của các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu nên phát triển thành một hệ sinh thái để hỗ trợ cho nhau.
Nguyên nhân là các doanh nghiệp trong nước vẫn còn lúng túng ở nhiều khâu trong thực hiện xuất nhập khẩu, nhất là tại các doanh nghiệp mới thành lập. Hơn nữa, khác với thị trường trong nước đã quen thuộc về văn hóa, luật pháp, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp cần sự hợp tác, hỗ trợ về logistics, thương hiệu, pháp luật quốc tế, thủ tục thanh toán…
Do đó, vai trò của các công ty tư nhân hỗ trợ xuất nhập khẩu là rất cần thiết, giúp hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa và đóng gói bao bì theo chuẩn, thực hiện các thủ tục… Tuy nhiên, khi đã khơi thông về năng lực, các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa cho vấn đề chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, như vậy thì hoạt động xuất khẩu mới bền vững và tạo sức lan tỏa lớn.
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
16:37 | 12/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh
09:48 | 11/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản
09:20 | 11/07/2025 Xu hướng

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra
16:03 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế
11:47 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
09:49 | 10/07/2025 Xu hướng

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên
09:24 | 10/07/2025 Cần biết

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
