Tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử
![]() |
DN XK cần quan tâm đến lợi ích của thương mại điện tử. Ảnh: Linh Sơn
Chi phí thấp, dễ giao dịch...
Nhìn thấy tiềm năng từ kênh thương mại điện tử, Công ty TNHH Đức Phong, chuyên sản xuất và XK các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan đã mở thêm các giao dịch qua kênh thương mại điện tử. Thông qua sàn giao dịch Alibaba.com cùng nhiều kênh thương mại điện tử khác của Bộ Công Thương, mỗi năm Công ty Đức Phong đã tăng dần tỷ lệ đơn hàng XK qua thương mại điện tử đến các thị trường. Hiện có khoảng 15% lượng hàng XK của DN đều thông qua kênh này, với chi phí giao dịch khá thấp.
Ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty Đức Phong cho biết: “Giao dịch qua kênh thương mại điện tử vừa mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, vừa giúp DN tiết giảm được chi phí. Với mức phí bỏ ra chỉ bằng 1/5 so với giao dịch thông thường, nên DN có thể giảm giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh. Việc giao dịch qua kênh này cũng đòi hỏi yêu cầu về đàm phán, trình độ công nghệ thông tin cao nên sẽ giúp nâng cao năng lực cán bộ thực hiện giao dịch, đặc biệt là các kỹ năng đàm phán, giao tiếp, công nghệ thông tin… để tăng khả năng mua bán và tạo niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, do đây không phải là giao dịch trực tiếp, khách hàng không được nhìn và sờ trực tiếp sản phẩm nên thời gian đàm phán thường kéo dài, kết nối ban đầu thường mất rất nhiều thời gian để tạo niềm tin cho khách hàng”.
Còn theo Hợp tác xã Mây tre đan An Khê (Đà Nẵng), mặc dù đã tính đến việc mở rộng giao thương qua kênh thương mại điện tử để tăng thêm đơn hàng, song sau quá trình tìm hiểu và khảo sát, DN nhận thấy việc giao dịch trực tuyến còn tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt trong thanh toán. Đại diện của Hợp tác xã này cho biết, tính cạnh tranh của các giao dịch trên thương mại điện tử cũng khá cao, trong khi để làm thành viên “vàng”, sản phẩm được quảng bá và giới thiệu nổi bật, thu hút khách hàng, cần phải bỏ ra chi phí không nhỏ, do đó, nếu giao dịch không thành công, hoạt động này không những không mang lại hiệu quả mà còn làm ảnh hưởng đến doanh thu XK chung của DN. Chưa kể, để tìm kiếm được khách hàng có nhu cầu thực sự, uy tín cũng không phải là đơn giản, phải có kinh nghiệm xây dựng hợp đồng và đàm phán chặt chẽ. Do đó, với những DN mới XK qua kênh thương mại điện tử, thường gặp nhiều khó khăn trong đàm phán hợp đồng và tiềm ẩn nhiều rủi ro thanh toán.
...nhưng lắm rủi ro
Cùng với việc giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, ngày càng nhiều DN có xu hướng giao dịch qua mạng xã hội. Ông Huỳnh Kim Tước, phụ trách các thị trường các DN nhỏ và vừa đang phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương của facebook cho biết, với số lượng người sử dụng internet ngày càng tăng, tỷ lệ người dùng mạng xã hội và các thiết bị điện thoại thông minh ngày càng nhiều, cứ 3 giây lại có một người dùng mới trên facebook và 81% sử dụng mạng xã hội để xác nhận quyết định mua hàng. Sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội cho DN mở rộng khả năng tiếp cận đơn hàng online, không chỉ là các nhà NK lớn mà còn là các khách lẻ. Ông Phong cho biết, với trang fanpage trên facebook của Công ty Đại Phong, các sản phẩm của DN có thêm một kênh quảng bá, giới thiệu và tiếp cận với hàng triệu khách hàng lẻ tiềm năng. Được biết, mặc dù mới bắt đầu giao dịch được hơn một năm, song mức doanh thu từ hoạt động bán hàng qua mạng xã hội của DN này cũng tăng dần, với tỷ lệ hiện nay khoảng 2 – 3%.
Ông Lê Đức Anh, Phó trưởng Phòng Phát triển dịch vụ trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận thấy tính tiện ích và lợi ích của việc mua hàng online, khi vừa tiết kiệm được thời gian và giá cả. Do đó, đây sẽ là kênh bán hàng tiện ích cho DN để có thể dễ dàng tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới với chi phí thấp. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay của DN là khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm đang còn hạn chế, với các thông tin giao dịch trên website hay fanpage còn sơ sài, đơn điệu, thiếu thông tin đầy đủ và hấp dẫn về sản phẩm, nên không tạo được sự hấp dẫn với khách hàng. Chưa kể, có nhiều DN làm ăn “chộp giật” khi đăng tải hình ảnh, sản phẩm “một đằng”, song lại bán hàng “một nẻo”, với chất lượng thấp hoặc không như quảng bá, giới thiệu, nên không tạo được uy tín với khách hàng cũng như ảnh hưởng đến việc mua bán qua thương mại điện tử nói chung.
Đại diện của Bộ Công Thương cũng cảnh báo, hiện có rất nhiều giao dịch ảo của DN nước ngoài, nên với những DN mới tham gia bán hàng qua kênh thương mại điện tử cần phải hết sức cảnh giác. Trong đó, chiêu thức chủ yếu là nhà NK giao dịch lô hàng đầu tiên thuận tiện, thanh toán đầy đủ để tạo uy tín, nhưng đến những lô hàng sau, khách hàng thoả thuận với số lượng lớn hàng, xin trả chậm và “bùng” thanh toán. Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo DN cần hết sức cảnh giác và thận trọng trong giao dịch trực tuyến, tìm hiểu thông tin đối tác qua các cơ quan chức năng, soạn thảo hợp đồng với các điều khoản thanh toán chặt chẽ để hạn chế rủi ro khi giao dịch.
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS) Lãnh đạo chủ chốt Thuế TP. Hồ Chí Minh theo đơn vị hành chính mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Hải quan Thái Bình hoạt động ổn định theo mô hình mới, thông quan lượng hàng hóa hơn 3 tỷ USD

Thông tin tài khoản thu ngân sách tại các đơn vị thuộc Hải quan khu vực IV

Phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2025 tăng ít nhất 20% so với dự toán

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Quyền xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
