Thời trang xa xỉ thu hẹp quy mô hậu Covid-19
Thời trang cao cấp thất thu do Covid-19 |
Doanh số hầu hết các nhãn hiệu thời trang cao cấp trên toàn cầu đã bị thu hẹp đáng kể do dịch bệnh. Rất nhiều công ty, doanh nghiệp được định vị thuộc top đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu thời trang thế giới đã công bố kết quả doanh thu quý II/2020 tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử hoạt động của mình. Công ty nghiên cứu thị trường McKinsey dự báo ngành công nghiệp thời trang toàn cầu trị giá 2.500 tỷ USD sẽ đánh mất khoảng 27-30% doanh thu trong năm 2020, trong khi lĩnh vực hàng hiệu cao cấp sẽ bị ảnh hưởng hơn nữa, với doanh số giảm xấp xỉ 35-39%.
Tuy nhiên, diễn biến kinh doanh và giá trị thị trường của các nhãn hàng và công ty thời trang xa xỉ lại có sự phân cực vô cùng cao. Mặc dù có kết quả kinh doanh không thuận lợi, nhưng giá trị cổ phiếu của hãng thời trang đẳng cấp Hermès của Pháp vẫn tăng 12% trong vòng 6 tháng đầu năm nay, cao hơn 75% so với mức trung bình 10 năm. Theo các chuyên gia, nhu cầu dồn nén của các khách hàng "hạng sang" và một bảng cân đối kế toán mạnh đã giúp đảm bảo khả năng hồi phục của Hermès, thu hút các nhà đầu tư chứng khoán nắm giữ cổ phiếu của công ty này.
Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế nói chung và giới kinh doanh thời trang, đặc biệt là thời trang cao cấp. Hàng hiệu đắt tiền vốn dĩ không được coi là sản phẩm thiết yếu và không được ưu tiên khi ví tiền người mua bị "eo hẹp". Tương lai của ngành thời trang sẽ phụ thuộc rất lớn vào du lịch. Các lệnh đóng cửa biên giới và tình trạng lây lan "dễ dàng" của virus đã khiến ngành du lịch thế giới "ngủ đông" và khiến doanh số bán các loại hàng hóa "xa xỉ", thường được mua bởi khách du lịch nước ngoài sụt giảm. Bên cạnh đó, phải kể tới nguồn thu khổng lồ của ngành thời trang cao cấp, trong đó phần lớn đến từ nhu cầu của khách Trung Quốc, chiếm tới 35% chi tiêu "xa xỉ" toàn cầu năm 2019.
Trước tình hình này, các công ty đã cân nhắc giảm số lượng chương trình biểu diễn thời trang và khối lượng quần áo được sản xuất ra mỗi mùa. Trong khi đó, việc phân phối và tung ra sản phẩm mới sẽ được thực hiện theo mùa như đã từng được duy trì trong quá khứ thay vì mỗi tháng như hiện tại. Những công ty lớn hơn, thường có vị thế và cơ hội phục hồi tốt hơn nhờ danh tiếng với người tiêu dùng, tài sản tích lũy và các bảng cân đối kế toán mạnh. Trong khi đó, những thương hiệu mới còn non trẻ và thương hiệu nhỏ, độc lập, sẽ khó khăn hơn để trụ vững tới khi dịch bệnh chấm dứt và niềm tin người tiêu dùng phục hồi như trước kia.
Tin liên quan
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm
13:34 | 10/04/2024 An ninh XNK
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai
08:11 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics