Facebook Twitter youtube Tiktok

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%. Vì thế, cần tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Chủ động dự báo, xây dựng kịch bản cho mục tiêu điều hành giá năm 2025 Việt Nam còn dư địa để thúc đẩy kích cầu tiêu dùng? Thủ tướng chỉ thị kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 9,3% so với cùng kỳ năm trước

Người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, hoạt động thương mại, du lịch duy trì tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,0% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,0%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 7 ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; hàng may mặc tăng 7,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,1%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,3% và du lịch lữ hành tăng 12,6%.

Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,1% (cùng kỳ năm 2024 tăng 6,2%).

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2025 ước đạt 3.049,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm và vật phẩm văn hoá, giáo dục cùng tăng 9,4%; may mặc tăng 6,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,5%.

Các chuyên gia nhận định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm 9,3% so với cùng kỳ năm trước - con số này dù chưa đạt được mức tăng hai con số như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, nhưng đây là một kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 7 tháng giai đoạn 2021 - 2025. Nguồn: Cục Thống kê.

Song điều này cũng cho thấy, người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa. Đồng thời, xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng, nhất là sau đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.

Trong khi tiêu dùng hàng hóa có xu hướng tiết chế hơn, thì tiêu dùng dịch vụ lại gia tăng. Đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, Tết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các chuyến du lịch.

Xu hướng này thực tế đã được xác định từ năm 2024. Trong năm 2024, dù triển vọng kinh tế vĩ mô tích cực, nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn yếu. Lạm phát thực tế cùng với xu hướng tái tích lũy tiết kiệm của người dân sau đại dịch đã khiến chi tiêu trở nên thận trọng hơn.

Năm 2024, tăng trưởng bán lẻ chững lại, với doanh số bán hàng hóa chỉ tăng 1,1%, trong khi tổng doanh số hàng hóa và dịch vụ chỉ nhích nhẹ 2,3%.

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước.

TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Cục trưởng Cục Thống kê chỉ rõ, để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%.

Theo đó có 5 nhóm yếu tố chính thúc đẩy tiêu dùng. Thứ nhất, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới mục tiêu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Thứ hai, quy mô thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, 20 triệu khách du lịch quốc tế, cơ cấu dân số trẻ, 97,9% lao động có việc làm.

Thứ ba, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh: từ 13% dân số (2022) dự kiến 26% (2026) và 55% (2030).

Thứ tư, tăng trưởng kinh tế cao, ổn định: GDP 2024 tăng 7,09%, mục tiêu 2025 tăng 8% trở lên.

Thứ năm, niềm tin tiêu dùng được củng cố nhờ thu nhập tăng và chính sách hỗ trợ.

Gần đây, ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình Phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công Thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.

Quyết định nêu rõ mục tiêu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ dự kiến tăng 10,5% (phấn đấu 12%), góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 – 8,5%. Chương trình cũng đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu, ổn định giá cả, nhất là dịp cuối năm và Tết, với ít nhất 15 triệu người tiêu dùng và 50.000 doanh nghiệp tham gia.

Giai đoạn 2026-2027, chương trình đặt kỳ vọng xây dựng nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt; thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia.

Mục tiêu xa hơn là đưa Việt Nam lọt nhóm các quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo xếp hạng Kearney Global Retail Development Index.

Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.

Đặc biệt là chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam” – phiên bản đổi mới của cuộc vận động nổi tiếng suốt hơn một thập kỷ qua. Không chỉ kêu gọi dùng hàng hóa nội địa, khẩu hiệu mới khẳng định chất lượng sản phẩm Việt sánh ngang hàng nhập khẩu, đồng thời mở rộng khái niệm “sản phẩm” bao gồm cả dịch vụ, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Theo Chương trình, hàng loạt sự kiện quy mô quốc gia sẽ được tổ chức: “Lễ hội mua sắm Việt Nam”, chương trình khuyến mại tập trung, các hội chợ, sự kiện kết hợp xúc tiến thương mại với du lịch và lễ hội văn hóa nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Chương trình cũng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng ưu đãi, giảm thuế phí, ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm rõ nguồn gốc, đạt chuẩn công nghệ xanh, ESG; khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ Việt mở rộng mạng lưới tại nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa.

Ở giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy sản… đạt tiêu chuẩn quốc tế.

An Nhi

Tin liên quan

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 7,2%. Đây là một kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Với doanh thu tăng trên 19% trong 5 tháng đầu năm 2025, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực quan trọng cho tiêu dùng trong nước, hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ đà tăng trưởng bền vững, Bộ Công Thương cho rằng, cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, hạ tầng và bảo vệ người tiêu dùng trên không gian số.
Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Qua đấu tranh ban đầu, ông Đặng Phạm Ký- chủ cơ sở giết mổ lợn tại Mỹ Hào, Hưng Yên đã thừa nhận mua hơn 1 tấn lợn trên với giá rẻ để giết mổ, bán ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Cơ quan chức năng xác định, sản phẩm Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion và kem dưỡng trắng da chống nắng – giữ ẩm white sắc hồng (Hộp 250g) không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội phát hiện cơ sở đang bày bán 199 hộp hồng táo CHIBI loại 1,3 kg/hộp, có xuất xứ từ nước ngoài. Tổng khối lượng lô hàng lên tới hơn 250 kg.
Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 07/8, giá xăng RON95 điều chỉnh tăng 234 đồng/lít; cùng với đó, giá dầu diesel giảm 268 đồng/ lít.
Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát phân loại, công bố tính năng, công dụng mỹ phẩm.
7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đã xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và hàng hóa vi phạm nhãn mác, sở hữu trí tuệ, với tổng giá trị xử phạt và hàng hóa vi phạm lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.
Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Cục Thống kê, giá điện, thực phẩm, dịch vụ y tế và nhà ở tiếp tục là những yếu tố chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn cùng kỳ năm 2024, cho thấy áp lực lạm phát đang có dấu hiệu giảm nhiệt.
Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

Lực lượng liên ngành tỉnh Thanh Hóa bất ngờ kiểm tra 5 cơ sở giết mổ tại 3 xã Thọ Bình, Kiên Thọ và Lam Sơn, phát hiện hơn 1,6 tấn thịt lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.
Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra các Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc 2 giám đốc doanh nghiệp sản xuất buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm.
Giải pháp nào chống gas giả

Giải pháp nào chống gas giả

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất 2 giải pháp để ngăn chặn bình gas giả trên thị trường.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Bứt phá về thu ngân sách ở đơn vị hải quan “non trẻ”

Bứt phá về thu ngân sách ở đơn vị hải quan “non trẻ”

Tổng thu ngân sách nhà nước của Chi cục Hải quan khu vực XVI tính hết tháng 7 đạt 1.8196 tỷ đồng, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%. Vì thế, cần tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa.
Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Để hạn chế tác động đến thị trường, cần kiểm soát giá nhà ở mức hợp lý, mở rộng nguồn cung nhà giá rẻ.
Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời của Công ty TNHH xúc tiến TM dược phẩm và Đầu tư TV liên quan đến xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá.
Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng, đặc biệt lực lượng chuyên trách PCMT&TP thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động