Thị trường ô tô cũ: Xe 'cỏ' bán chaỵ, xe sang ế ẩm
Đó là 2 sắc thái được thể hiện khá rõ trên thị trường ô tô cũ đầu năm 2019. Trong khi các dòng xe tầm trung và xe sang có giá bán trên 1 tỉ đồng dù hạ giá bán từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng vẫn không bán được, thì dòng xe phổ thông (xe cỏ) lại tiêu thụ khá mạnh.
Ông Lê Quốc Bảo, Giám đốc Marketing một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội chia sẻ: “Những gì đang diễn ra phản ánh rất đúng nhu cầu của thị trường ô tô cũ. Cuối năm 2018, nhiều người có ý định mua ô tô đã dừng lại để nghe ngóng thị trường, chờ đợi cơ hội được mua xe giá rẻ, nhưng đã qua 2 tháng đầu năm 2019 vẫn chưa có thông tin gì đáng tin cậy về việc giảm giá xe, và thời điểm sau Tết Nguyên đán là lúc nhiều người phải chọn giải pháp mua tạm một chiếc xe “cỏ” để phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của mình và gia đình, đây là lý do khiến dòng xe đã qua sử dụng trong tầm giá từ 300 – 700 triệu đồng đột ngột đắt hàng…”
Dòng xe phổ thông có gía dưới 700 triệu đồng, tuổi đời không quá 3 năm đang bán chạy
Cũng theo ông Bảo, hiện mỗi ngày doanh nghiệp của ông bán ra khoảng 3 - 4 xe (đa số xe bán ra nằm trong khoảng giá từ 300 - 700 triệu đồng), số xe bán ra tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm ngoái, một con số đáng mơ ước cho bất kỳ đơn vị kinh nào ở thời điểm hiện tại.
Anh Phong, nhân viên bán hàng tại một salon ô tô cũ trên phố Lê Văn Lương chia sẻ: "Các dòng xe cũ hạng trung và hạng sang như: Lexus RX, LX, ES, Mercedes-Benz E Class, BMW series 5... hiện không có khách hỏi mua, từ sau Tết đến nay chúng tôi chưa bán được chiếc nào. Nhưng dòng xe "cỏ" giá bình dân như: Kia Morning, Kia Rio, Hyundai i10, i10 Grand, Hyundai Elantra, Toyota Vios, Mazda 3…lại tiêu thụ khá mạnh. Chúng tôi đang phải lấy lợi nhuận thu được từ dòng xe "cỏ" để bù cho sự chậm chạp của dòng xe sang..."
Dưới góc độ tiêu dùng, anh Vũ Lê, trú tại Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội, cho biết: “Lý do tôi vừa chọn mua chiếc Kia Morning cũ là chỉ để đi tạm và phục vụ cho công việc kinh doanh của gia đình, nó là xe khấu hao ít, dễ mua dễ bán, ít lỗ... Chờ khi giá xe mới ổn định tôi sẽ bán đi để đổi xe”
Không chỉ anh Lê, nhiều người hiện cũng đang có tâm lý chờ đợi giá xe giảm cũng quyết định mua một chiếc xe "cỏ", đây được coi là giải pháp tạm thời tối ưu nhất lúc này, và đó cũng là lý do khiến cho thị trường xe cũ sôi động hơn.
Trong khi dòng xe hạng trung và hạng sang lại ế ẩm
Giới kinh doanh ô tô cũ cho biết, thị trường xe cũ tại Việt Nam hiện mới đang bắt đầu phát triển nên còn nhiều tiềm nằng nếu như biết nắm bắt thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, và năm 2019 sẽ tiếp tục là năm sôi động. Với nhiều ưu đỉểm như: dễ mua, dễ bán, khấu hao ít, tiết kiệm xăng, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp... nên dòng xe phổ thông sẽ tiếp tục hút khách.
"Khi giá ô tô mới nhìn chung vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập của đa phần người tiêu dùng Việt , thì nhiều người sẽ chọn giải pháp mua ô tô cũ để thoả “cơn khát” ô tô của mình là điều dễ hiểu..." - Anh Nguyễn Thành Nam - Một khách hàng chia sẻ.
So với năm ngoái, giá bán các mẫu xe cũ không có nhiều thay đổi, các salon bán xe cũ vẫn giữ nguyên giá bán, một phần là để thăm dò, theo dõi phản ứng từ thị trường, khách hàng, một phần nữa là do giá mua vào các dòng xe cũ vẫn không biến động. Giá bán cụ thể một số mẫu ô tô cũ ở các salon tại Hà Nội hiện nay như sau:
Toyota Vios MT số sàn, đời 2017: 490 – 520 triệu đồng; Vios AT, 2017: 500 – 550 triệu đồng; Kia Rio 1.4 AT đời 2015, 2016: 490 - 510 triệu đồng; Ford EcoSport 2016: 545 triệu đồng; Mazda3 1.5AT 2016: 590 triệu đồng; Kia Morning 1.2AT 2017: 380 triệu đồng; đời 2018: 395 triệu đồng…
Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
08:57 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Việt Nam Suzuki thúc đẩy xu hướng Hybrid và tinh thần cá nhân hóa
16:59 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
Thị trường xe điện tại Việt Nam đang có những bước đi khả quan
16:15 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan cần chuyển mình theo thương mại điện tử xuyên biên giới
Điều chỉnh chính sách để thích ứng trước tác động hai chiều của các FTA
Tháo gỡ điểm nghẽn
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK