SATRA - Thành công với chuỗi sản phẩm liên kết
![]() |
SATRA bán hàng lưu động đến với người tiêu dùng
Từ khi thành lập năm 1995 đến nay, SATRA đã phát triển từ một DN nhà nước thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh với hơn 70 công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh với doanh thu khoảng 38.000 tỉ đồng (năm 2012) và đội ngũ nhân viên hơn 14.000 người. |
Trong năm 2012, SATRA đã phát triển 12 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng tổng số chuỗi Satrafoods lên 18 cửa hàng. Chương trình liên kết hợp tác trong hệ thống Tổng công ty được củng cố và phát huy, doanh số mua bán tăng cao so với cùng kì.
Chỉ tính riêng năm 2012, SATRA đạt hơn 1.200 tỉ đồng, tăng 70% so với năm 2011. Các mặt hàng mua bán chủ yếu là gạo, thực phẩm và thực phẩm chế biến, bao bì, xăng dầu, các loại hình dịch vụ thương mại. SATRA cùng một số DN thành viên liên kết hợp tác khai thác các vị trí mặt bằng thuận lợi để phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng Satrafoods, cây xăng và cửa hàng gas.
Hoạt động liên kết được đẩy mạnh không chỉ trong hệ thống Tổng công ty, mà còn đến địa bàn nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm phát huy hết tiềm năng, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chẳng hạn việc liên kết với Tổng công ty thực phẩm Đồng Nai, Công ty cổ phần Việt Pháp trong việc chế biến và tiêu thụ nguồn nguyên liệu thịt heo. Các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản với UBND tỉnh An Giang, với các chuỗi liên kết gồm: Sản xuất tiêu thụ đa dạng sản phẩm rau; sản xuất tiêu thụ sản phẩm gạo; sản xuất tiêu thụ sản phẩm tôm càng xanh ; sản xuất tiêu thụ sản phẩm thịt bò…
Bên cạnh đó, SATRA còn thí điểm chuỗi liên kết hợp tác giữa các DN thành viên với đại lí, nông dân tỉnh Lâm Đồng thông qua những hình thức, như: Dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm; cung cấp hạt giống hỗ trợ kĩ thuật và mua bán lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho nông dân để thu được sản phẩm với giá cả hợp lí, chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giảm tối đa tình trạng người nông dân bán ra ngoài khi sản phẩm bị mất mùa trở nên khan hiếm.
Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, SATRA đã tập trung phát triển sản xuất, chế biến thực phẩm tiêu thụ trong nước và XK, đẩy mạnh bán buôn các mặt hàng chủ lực. Đặc biệt thành công nhất của SATRA trong thời gian qua là triển khai thực hiện tốt kế hoạch dự trữ, kinh doanh hàng hóa tham gia bình ổn thị trường của TP.HCM.
Chỉ tính riêng trong năm 2012 và tết Quý Tỵ 2013, lượng hàng hóa bình quân bán ra theo kế hoạch của SATRA 1 tháng trên 5.520 tấn và 1 triệu trứng gia cầm. Từ tháng 4 đến tháng 12-2012 các DN thành viên của Tổng công ty đã bán ra gần 45.000 tấn lương thực thực phẩm thiết yếu, trên 8,6 triệu trứng gia cầm, với doanh thu ước đạt 2.800 tỷ đồng.
Kế hoạch bán hàng lưu động, đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng tại các khu chế xuát, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành cũng đạt kết quả cao, được lãnh đạo TP.HCM đánh giá, ghi nhận thành tích. Hiện SATRA đang triển khai bán hàng lưu động tại 35 điểm thuộc 25 xã của 5 huyện ngoại thành và các khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM.
Không chỉ mở rộng kênh phân phối hàng trong nước, SATRA còn chú trọng XK. SATRA và các DN thành viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm khai thác thêm thị trường, tăng lượng hàng XK và đa đạng hóa ngành hàng. Năm 2012, toàn Tổng công ty thực hiện XK đạt kim ngạch trên 136 triệu USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, tập trung vào các mặt hàng gạo, thủy sản đông lạnh, rau củ đông lạnh… Thị trường XK trọng điểm và tiềm năng gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…
Để vượt qua khó khăn, thách thức trong năm 2013, SATRA nâng cao hiệu quản việc dự báo thị trường, nhất là những thị trường, mặt hàng XK trọng điểm, nắm vững những thay đổi về chính sách, việc áp dụng các biện pháp bảo hộ của nước ngoài nhằm bảo vệ hàng hóa XK. Xây dựng chiến lược liên kết marketing giai đoạn 2013-2015, xây dựng chương trình phát triển nhãn hàng riêng của SATRA, kế hoạch phát triển sản phẩm mới.
SATRA lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có nhu cầu, tiềm năng thị trường trong và ngoài nước để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích thúc đẩy phát triển các mặt hàng này thông qua chương trình liên kết giữa các DN trong Tổng công ty và các địa phương để tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
SATRA triển khai việc tái cấu trúc danh mục đầu tư tài chính, thực hiện phương án thoái vốn, đầu tư ngoài ngành lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đảm bảo cho việc thực hiện chiếc lược lâu dài.
Lê Thu
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
