SATRA - Thành công với chuỗi sản phẩm liên kết
![]() |
SATRA bán hàng lưu động đến với người tiêu dùng
Từ khi thành lập năm 1995 đến nay, SATRA đã phát triển từ một DN nhà nước thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh với hơn 70 công ty con, công ty liên kết và công ty liên doanh với doanh thu khoảng 38.000 tỉ đồng (năm 2012) và đội ngũ nhân viên hơn 14.000 người. |
Trong năm 2012, SATRA đã phát triển 12 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng tổng số chuỗi Satrafoods lên 18 cửa hàng. Chương trình liên kết hợp tác trong hệ thống Tổng công ty được củng cố và phát huy, doanh số mua bán tăng cao so với cùng kì.
Chỉ tính riêng năm 2012, SATRA đạt hơn 1.200 tỉ đồng, tăng 70% so với năm 2011. Các mặt hàng mua bán chủ yếu là gạo, thực phẩm và thực phẩm chế biến, bao bì, xăng dầu, các loại hình dịch vụ thương mại. SATRA cùng một số DN thành viên liên kết hợp tác khai thác các vị trí mặt bằng thuận lợi để phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng Satrafoods, cây xăng và cửa hàng gas.
Hoạt động liên kết được đẩy mạnh không chỉ trong hệ thống Tổng công ty, mà còn đến địa bàn nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm phát huy hết tiềm năng, cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chẳng hạn việc liên kết với Tổng công ty thực phẩm Đồng Nai, Công ty cổ phần Việt Pháp trong việc chế biến và tiêu thụ nguồn nguyên liệu thịt heo. Các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản với UBND tỉnh An Giang, với các chuỗi liên kết gồm: Sản xuất tiêu thụ đa dạng sản phẩm rau; sản xuất tiêu thụ sản phẩm gạo; sản xuất tiêu thụ sản phẩm tôm càng xanh ; sản xuất tiêu thụ sản phẩm thịt bò…
Bên cạnh đó, SATRA còn thí điểm chuỗi liên kết hợp tác giữa các DN thành viên với đại lí, nông dân tỉnh Lâm Đồng thông qua những hình thức, như: Dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm; cung cấp hạt giống hỗ trợ kĩ thuật và mua bán lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho nông dân để thu được sản phẩm với giá cả hợp lí, chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giảm tối đa tình trạng người nông dân bán ra ngoài khi sản phẩm bị mất mùa trở nên khan hiếm.
Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, SATRA đã tập trung phát triển sản xuất, chế biến thực phẩm tiêu thụ trong nước và XK, đẩy mạnh bán buôn các mặt hàng chủ lực. Đặc biệt thành công nhất của SATRA trong thời gian qua là triển khai thực hiện tốt kế hoạch dự trữ, kinh doanh hàng hóa tham gia bình ổn thị trường của TP.HCM.
Chỉ tính riêng trong năm 2012 và tết Quý Tỵ 2013, lượng hàng hóa bình quân bán ra theo kế hoạch của SATRA 1 tháng trên 5.520 tấn và 1 triệu trứng gia cầm. Từ tháng 4 đến tháng 12-2012 các DN thành viên của Tổng công ty đã bán ra gần 45.000 tấn lương thực thực phẩm thiết yếu, trên 8,6 triệu trứng gia cầm, với doanh thu ước đạt 2.800 tỷ đồng.
Kế hoạch bán hàng lưu động, đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng tại các khu chế xuát, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành cũng đạt kết quả cao, được lãnh đạo TP.HCM đánh giá, ghi nhận thành tích. Hiện SATRA đang triển khai bán hàng lưu động tại 35 điểm thuộc 25 xã của 5 huyện ngoại thành và các khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM.
Không chỉ mở rộng kênh phân phối hàng trong nước, SATRA còn chú trọng XK. SATRA và các DN thành viên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm khai thác thêm thị trường, tăng lượng hàng XK và đa đạng hóa ngành hàng. Năm 2012, toàn Tổng công ty thực hiện XK đạt kim ngạch trên 136 triệu USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, tập trung vào các mặt hàng gạo, thủy sản đông lạnh, rau củ đông lạnh… Thị trường XK trọng điểm và tiềm năng gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…
Để vượt qua khó khăn, thách thức trong năm 2013, SATRA nâng cao hiệu quản việc dự báo thị trường, nhất là những thị trường, mặt hàng XK trọng điểm, nắm vững những thay đổi về chính sách, việc áp dụng các biện pháp bảo hộ của nước ngoài nhằm bảo vệ hàng hóa XK. Xây dựng chiến lược liên kết marketing giai đoạn 2013-2015, xây dựng chương trình phát triển nhãn hàng riêng của SATRA, kế hoạch phát triển sản phẩm mới.
SATRA lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có nhu cầu, tiềm năng thị trường trong và ngoài nước để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích thúc đẩy phát triển các mặt hàng này thông qua chương trình liên kết giữa các DN trong Tổng công ty và các địa phương để tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
SATRA triển khai việc tái cấu trúc danh mục đầu tư tài chính, thực hiện phương án thoái vốn, đầu tư ngoài ngành lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đảm bảo cho việc thực hiện chiếc lược lâu dài.
Lê Thu
Tin liên quan

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn
10:23 | 15/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng
14:36 | 14/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng
07:23 | 14/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Việt Nam-Hoa Kỳ trao đổi kỹ thuật về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam

Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Chi cục Thuế khu vực XI tập huấn và đối thoại chính sách thuế 2025

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng

Thủ tướng: Phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng buôn lậu, hàng giả

Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành
