Sáng tạo để đưa hàng Việt ra thế giới
Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới | |
Mở rộng “cánh cửa” đưa hàng Việt ra thế giới | |
Nikkei Asia: Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch |
Phở làm từ gạo sợi thẳng sấy khô của Khánh Hà Food. |
Tại vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo lần 8” diễn ra cuối tuần qua, dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) đã được trao giải nhất. Sản phẩm ống hút gạo OHUGA của Khánh Hà Food được đánh giá cao nhờ nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Đây cũng chính là những yếu tố nằm trong xu hướng tiêu dùng của thế giới hiện nay. Do đó, ngay khi vừa ra đời, sản phẩm đã sớm được người tiêu dùng đón nhận, nhanh chóng vượt biên giới, đến với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Tương tự, các sản phẩm bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food cũng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7-8 tấn sản phẩm, nhưng với bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn. Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu. Đáng chú ý, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food vẫn có hạn sử dụng tới 24 tháng.
Bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết hiện mỗi ngày công ty sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000đ/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan… Sắp tới, công ty sẽ nâng công suất lên 12-15 tấn bún phở và 20 tấn ống hút mỗi ngày. Sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bởi DN đã liên kết được với các tổ chức, cá nhân có vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ tại khu vực miền Trung.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit đánh giá, nhiều tài nguyên, sản phẩm mang tính địa phương nhưng có giá trị cao, nhiều tiềm năng để các DN trẻ có thể khai thác, phát triển. Để những sản phẩm này có thể vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, cần có sự sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới mang tính đặc trưng, đậm bản sắc địa phương và cải tiến chất lượng. Các DN cũng cần hiểu rõ thị trường xuất khẩu để có những bước đi cụ thể, ổn định vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản, cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, sáng lập và là Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) cũng cho biết, bên cạnh vấn đề chất lượng thì việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng đổi mới, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ… cũng là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của DN. Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu, DN cần chú ý tạo niềm tin cho khách hàng, bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm không hẳn vì sản phẩm đó có giá tốt và đạt chất lượng, mà còn vì sự tử tế, niềm tin vào DN trong kinh doanh… “Các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng” – ông Trai cho biết.
Liên quan đến vấn đề bao bì, các chuyên gia cho biết, các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều có quy định rất rõ ràng về nhãn mác, bao bì, đóng gói. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, khi thiết kế bao bì, các DN cần xây dựng một chủ đề cho mình. Theo đó, cần vạch rõ tầm nhìn, mục tiêu và hướng phát triển của DN, từ đó xây dựng nên thông điệp mà DN muốn truyền tải trên bao bì.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics