Sáng tạo để đưa hàng Việt ra thế giới
Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới | |
Mở rộng “cánh cửa” đưa hàng Việt ra thế giới | |
Nikkei Asia: Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch |
Phở làm từ gạo sợi thẳng sấy khô của Khánh Hà Food. |
Tại vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo lần 8” diễn ra cuối tuần qua, dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) đã được trao giải nhất. Sản phẩm ống hút gạo OHUGA của Khánh Hà Food được đánh giá cao nhờ nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Đây cũng chính là những yếu tố nằm trong xu hướng tiêu dùng của thế giới hiện nay. Do đó, ngay khi vừa ra đời, sản phẩm đã sớm được người tiêu dùng đón nhận, nhanh chóng vượt biên giới, đến với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Tương tự, các sản phẩm bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food cũng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7-8 tấn sản phẩm, nhưng với bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn. Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu. Đáng chú ý, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food vẫn có hạn sử dụng tới 24 tháng.
Bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết hiện mỗi ngày công ty sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000đ/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan… Sắp tới, công ty sẽ nâng công suất lên 12-15 tấn bún phở và 20 tấn ống hút mỗi ngày. Sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bởi DN đã liên kết được với các tổ chức, cá nhân có vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ tại khu vực miền Trung.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit đánh giá, nhiều tài nguyên, sản phẩm mang tính địa phương nhưng có giá trị cao, nhiều tiềm năng để các DN trẻ có thể khai thác, phát triển. Để những sản phẩm này có thể vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, cần có sự sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới mang tính đặc trưng, đậm bản sắc địa phương và cải tiến chất lượng. Các DN cũng cần hiểu rõ thị trường xuất khẩu để có những bước đi cụ thể, ổn định vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản, cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, sáng lập và là Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) cũng cho biết, bên cạnh vấn đề chất lượng thì việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng đổi mới, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ… cũng là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của DN. Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu, DN cần chú ý tạo niềm tin cho khách hàng, bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm không hẳn vì sản phẩm đó có giá tốt và đạt chất lượng, mà còn vì sự tử tế, niềm tin vào DN trong kinh doanh… “Các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng” – ông Trai cho biết.
Liên quan đến vấn đề bao bì, các chuyên gia cho biết, các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều có quy định rất rõ ràng về nhãn mác, bao bì, đóng gói. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, khi thiết kế bao bì, các DN cần xây dựng một chủ đề cho mình. Theo đó, cần vạch rõ tầm nhìn, mục tiêu và hướng phát triển của DN, từ đó xây dựng nên thông điệp mà DN muốn truyền tải trên bao bì.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK