Sáng tạo để đưa hàng Việt ra thế giới
![]() | Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới |
![]() | Mở rộng “cánh cửa” đưa hàng Việt ra thế giới |
![]() | Nikkei Asia: Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch |
![]() |
Phở làm từ gạo sợi thẳng sấy khô của Khánh Hà Food. |
Tại vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo lần 8” diễn ra cuối tuần qua, dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) đã được trao giải nhất. Sản phẩm ống hút gạo OHUGA của Khánh Hà Food được đánh giá cao nhờ nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Đây cũng chính là những yếu tố nằm trong xu hướng tiêu dùng của thế giới hiện nay. Do đó, ngay khi vừa ra đời, sản phẩm đã sớm được người tiêu dùng đón nhận, nhanh chóng vượt biên giới, đến với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Tương tự, các sản phẩm bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food cũng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7-8 tấn sản phẩm, nhưng với bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn. Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu. Đáng chú ý, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food vẫn có hạn sử dụng tới 24 tháng.
Bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết hiện mỗi ngày công ty sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000đ/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan… Sắp tới, công ty sẽ nâng công suất lên 12-15 tấn bún phở và 20 tấn ống hút mỗi ngày. Sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bởi DN đã liên kết được với các tổ chức, cá nhân có vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ tại khu vực miền Trung.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit đánh giá, nhiều tài nguyên, sản phẩm mang tính địa phương nhưng có giá trị cao, nhiều tiềm năng để các DN trẻ có thể khai thác, phát triển. Để những sản phẩm này có thể vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, cần có sự sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới mang tính đặc trưng, đậm bản sắc địa phương và cải tiến chất lượng. Các DN cũng cần hiểu rõ thị trường xuất khẩu để có những bước đi cụ thể, ổn định vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản, cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, sáng lập và là Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) cũng cho biết, bên cạnh vấn đề chất lượng thì việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng đổi mới, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ… cũng là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của DN. Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu, DN cần chú ý tạo niềm tin cho khách hàng, bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm không hẳn vì sản phẩm đó có giá tốt và đạt chất lượng, mà còn vì sự tử tế, niềm tin vào DN trong kinh doanh… “Các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng” – ông Trai cho biết.
Liên quan đến vấn đề bao bì, các chuyên gia cho biết, các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều có quy định rất rõ ràng về nhãn mác, bao bì, đóng gói. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, khi thiết kế bao bì, các DN cần xây dựng một chủ đề cho mình. Theo đó, cần vạch rõ tầm nhìn, mục tiêu và hướng phát triển của DN, từ đó xây dựng nên thông điệp mà DN muốn truyền tải trên bao bì.
Tin liên quan

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%
21:22 | 08/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường
21:20 | 08/05/2025 Xu hướng

4 tháng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 37 tỷ USD
13:49 | 07/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
