Sáng tạo để đưa hàng Việt ra thế giới
Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới | |
Mở rộng “cánh cửa” đưa hàng Việt ra thế giới | |
Nikkei Asia: Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch |
Phở làm từ gạo sợi thẳng sấy khô của Khánh Hà Food. |
Tại vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo lần 8” diễn ra cuối tuần qua, dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) đã được trao giải nhất. Sản phẩm ống hút gạo OHUGA của Khánh Hà Food được đánh giá cao nhờ nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Đây cũng chính là những yếu tố nằm trong xu hướng tiêu dùng của thế giới hiện nay. Do đó, ngay khi vừa ra đời, sản phẩm đã sớm được người tiêu dùng đón nhận, nhanh chóng vượt biên giới, đến với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Tương tự, các sản phẩm bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food cũng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7-8 tấn sản phẩm, nhưng với bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn. Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu. Đáng chú ý, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food vẫn có hạn sử dụng tới 24 tháng.
Bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết hiện mỗi ngày công ty sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000đ/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan… Sắp tới, công ty sẽ nâng công suất lên 12-15 tấn bún phở và 20 tấn ống hút mỗi ngày. Sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bởi DN đã liên kết được với các tổ chức, cá nhân có vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ tại khu vực miền Trung.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit đánh giá, nhiều tài nguyên, sản phẩm mang tính địa phương nhưng có giá trị cao, nhiều tiềm năng để các DN trẻ có thể khai thác, phát triển. Để những sản phẩm này có thể vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, cần có sự sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới mang tính đặc trưng, đậm bản sắc địa phương và cải tiến chất lượng. Các DN cũng cần hiểu rõ thị trường xuất khẩu để có những bước đi cụ thể, ổn định vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản, cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, sáng lập và là Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) cũng cho biết, bên cạnh vấn đề chất lượng thì việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng đổi mới, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ… cũng là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của DN. Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu, DN cần chú ý tạo niềm tin cho khách hàng, bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm không hẳn vì sản phẩm đó có giá tốt và đạt chất lượng, mà còn vì sự tử tế, niềm tin vào DN trong kinh doanh… “Các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng” – ông Trai cho biết.
Liên quan đến vấn đề bao bì, các chuyên gia cho biết, các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều có quy định rất rõ ràng về nhãn mác, bao bì, đóng gói. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, khi thiết kế bao bì, các DN cần xây dựng một chủ đề cho mình. Theo đó, cần vạch rõ tầm nhìn, mục tiêu và hướng phát triển của DN, từ đó xây dựng nên thông điệp mà DN muốn truyền tải trên bao bì.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics