Sáng tạo để đưa hàng Việt ra thế giới
Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới | |
Mở rộng “cánh cửa” đưa hàng Việt ra thế giới | |
Nikkei Asia: Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau đại dịch |
Phở làm từ gạo sợi thẳng sấy khô của Khánh Hà Food. |
Tại vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo lần 8” diễn ra cuối tuần qua, dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) đã được trao giải nhất. Sản phẩm ống hút gạo OHUGA của Khánh Hà Food được đánh giá cao nhờ nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Đây cũng chính là những yếu tố nằm trong xu hướng tiêu dùng của thế giới hiện nay. Do đó, ngay khi vừa ra đời, sản phẩm đã sớm được người tiêu dùng đón nhận, nhanh chóng vượt biên giới, đến với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Tương tự, các sản phẩm bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food cũng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7-8 tấn sản phẩm, nhưng với bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn. Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu. Đáng chú ý, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food vẫn có hạn sử dụng tới 24 tháng.
Bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Khánh Hà Food cho biết hiện mỗi ngày công ty sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000đ/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan… Sắp tới, công ty sẽ nâng công suất lên 12-15 tấn bún phở và 20 tấn ống hút mỗi ngày. Sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bởi DN đã liên kết được với các tổ chức, cá nhân có vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ tại khu vực miền Trung.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit đánh giá, nhiều tài nguyên, sản phẩm mang tính địa phương nhưng có giá trị cao, nhiều tiềm năng để các DN trẻ có thể khai thác, phát triển. Để những sản phẩm này có thể vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, cần có sự sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới mang tính đặc trưng, đậm bản sắc địa phương và cải tiến chất lượng. Các DN cũng cần hiểu rõ thị trường xuất khẩu để có những bước đi cụ thể, ổn định vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn mác, tính toán về cách bảo quản, cải tiến những sản phẩm tiện ích hơn…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, sáng lập và là Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) cũng cho biết, bên cạnh vấn đề chất lượng thì việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng, câu chuyện thương hiệu, ý tưởng đổi mới, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ… cũng là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của DN. Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu, DN cần chú ý tạo niềm tin cho khách hàng, bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm không hẳn vì sản phẩm đó có giá tốt và đạt chất lượng, mà còn vì sự tử tế, niềm tin vào DN trong kinh doanh… “Các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng” – ông Trai cho biết.
Liên quan đến vấn đề bao bì, các chuyên gia cho biết, các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều có quy định rất rõ ràng về nhãn mác, bao bì, đóng gói. Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, khi thiết kế bao bì, các DN cần xây dựng một chủ đề cho mình. Theo đó, cần vạch rõ tầm nhìn, mục tiêu và hướng phát triển của DN, từ đó xây dựng nên thông điệp mà DN muốn truyền tải trên bao bì.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics