Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới
![]() | Với doanh nhân, ưu đãi không quan trọng bằng cơ hội kinh doanh |
![]() | Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Cơ hội sẽ mở ra cho những doanh nghiệp linh hoạt, ứng phó tốt |
![]() |
Lực lượng doanh nhân Việt Nam ngày càng hùng mạnh, luôn giàu ý chí vươn lên. Trong ảnh: Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022- 2025. Ảnh minh họa: VGP |
Hàng triệu doanh nhân và những tỷ phú
Tại Việt Nam, trong 9 tháng qua, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là hơn 104,3 nghìn doanh nghiệp, bình quân mỗi tháng có 13 nghìn doanh nghiệp rời “cuộc chơi” trên thương trường. Nhưng thương trường là những biến động không ngừng nghỉ, cơ hội với người này khép lại có thể mở ra cơ hội cho người khác. Cũng 9 tháng qua, hơn 149,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2021, bình quân một tháng có 18,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại thị trường. Điều này chứng tỏ, cộng đồng doanh nhân Việt Nam vẫn giữ ý chí kiên cường, quyết tâm khôi phục sản xuất, kinh doanh và vươn lên.
Theo một khảo sát gần đây do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, cả nước hiện có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động cùng với khoảng 15,3 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã mạnh dạn tạo đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh với nhiều dự án tham vọng, vươn xa ra thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam đã xuất hiện một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân có quy mô, tiềm lực tài chính lớn, năng lực quản trị tốt, công nghệ hiện đại trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như sản xuất ô tô, hàng không, công nghệ thông tin, viễn thông, dịch vụ, bất động sản, nông nghiệp...
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã lên đến hàng triệu người. Trong đó, Việt Nam đã có 6 doanh nhân lọt vào top "tỷ phú USD" toàn cầu năm 2021. Việt Nam đã có 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm là thương hiệu quốc gia, một số thương hiệu gây được tiếng vang và khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới như: Viettel, Vinamilk, VinFast, Thaco, TH, gạo ST25…
Khẳng định vị thế trên thương trường
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã đề ra nhiệm vụ phải phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng lẫn chất lượng; khuyến khích hình thành, phát triển những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt từ 60-65%. Cùng với đó là những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao về nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm và đủ tầm đáp ứng được những thay đổi và thách thức ngày càng lớn của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, những con số tăng trưởng đạt được vừa qua rất đáng phấn khởi, song nhìn về dài hạn, chất lượng của tăng trưởng vẫn còn những tồn tại cần được giải quyết triệt để. Bởi theo các chuyên gia, sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa đạt như kỳ vọng. Phát triển doanh nghiệp về số lượng chưa đạt mục tiêu đề ra và con số 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn. Bên cạnh đó, chất lượng doanh nghiệp, doanh nhân và năng lực doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu còn hạn chế, vẫn chưa tận dụng được hết các cơ hội mang lại từ các hiệp định FTA mà Việt Nam đang tham gia. Do đó, trong bối cảnh mới, các doanh nhân càng phải thể hiện bản lĩnh, ứng phó với mọi thay đổi.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, ngành dệt may đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn của lạm phát và sức mua toàn cầu giảm, lượng hàng tồn kho lớn khiến đơn hàng giảm. Tuy nhiên, May 10 vẫn tăng tốc mở rộng năng lực sản xuất, không chỉ đáp ứng những đơn hàng xuất khẩu hồi phục mà cả những đơn hàng tăng lên ở thị phần các FTA thế hệ mới. Hơn nữa, May 10 cũng chú trọng phát triển thị trường nội địa, mở rộng kênh bán hàng truyền thống và trực tuyến trên thương mại điện tử.
Cũng về sự phát triển của doanh nghiệp, theo ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC, các doanh nghiệp, doanh nhân cần khẳng định thành công ở chính thị trường trong nước, đồng thời khẳng định vị trí trên thị trường quốc tế. Do đó, việc đầu tiên là luôn khẳng định về cam kết hướng tới khách hàng và mang lại giá trị cho khách hàng. Điều này rất cần sự thống nhất trong đạo đức kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp, cũng như uy tín và cam kết của doanh nghiệp, doanh nhân trong các lĩnh vực kinh doanh.
Tuy nhiên, theo các doanh nhân, để tiếp tục phát triển, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn từ chuỗi cung ứng, thị trường tài chính… thì các doanh nghiệp cần thêm sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan quản lý. Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho rằng, đa số doanh nhân hiện nay vẫn thích làm cái gì dễ và trong phạm vi đất nước mình vì đơn giản, dễ xử lý, nên cộng đồng doanh nhân chọn xuất khẩu luôn luôn ít hơn cộng đồng doanh nhân chọn nội địa. Vì thế, vị này khuyến nghị cần truyền thông hỗ trợ để doanh nhân coi thị trường nước ngoài như thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nhân đầu tư tăng chất lượng sản phẩm để vươn ra quốc tế.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ, nếu chúng ta chỉ tăng trưởng về quy mô mà không tìm ra giải pháp để tăng năng suất lao động ngang tầm với các công ty trên toàn cầu thì sớm muộn chúng ta cũng ra khỏi chuỗi toàn cầu. Vì thế, các doanh nhân cần hỗ trợ để đầu tư về cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Như vậy, có thể thấy, lực lượng doanh nghiệp đã có những bước phát triển rất đáng tự hào, trở thành lực lượng xung kích, chủ lực trong thay đổi cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã từng chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần phải tiếp tục tạo điều kiện để phát huy tối đa năng lực, phẩm chất, trí tuệ của người Việt Nam trong mỗi doanh nhân; đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Tin liên quan

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo
19:00 | 25/08/2025 Thuế

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp
21:39 | 23/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân hoàn thuế tự động

Hải quan khu vực X khắc phục khó khăn, hoạt động ổn định theo mô hình mới

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ
