Doanh nhân Việt và bản lĩnh vươn ra thị trường thế giới
Với doanh nhân, ưu đãi không quan trọng bằng cơ hội kinh doanh | |
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Cơ hội sẽ mở ra cho những doanh nghiệp linh hoạt, ứng phó tốt |
Lực lượng doanh nhân Việt Nam ngày càng hùng mạnh, luôn giàu ý chí vươn lên. Trong ảnh: Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022- 2025. Ảnh minh họa: VGP |
Hàng triệu doanh nhân và những tỷ phú
Tại Việt Nam, trong 9 tháng qua, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là hơn 104,3 nghìn doanh nghiệp, bình quân mỗi tháng có 13 nghìn doanh nghiệp rời “cuộc chơi” trên thương trường. Nhưng thương trường là những biến động không ngừng nghỉ, cơ hội với người này khép lại có thể mở ra cơ hội cho người khác. Cũng 9 tháng qua, hơn 149,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2021, bình quân một tháng có 18,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại thị trường. Điều này chứng tỏ, cộng đồng doanh nhân Việt Nam vẫn giữ ý chí kiên cường, quyết tâm khôi phục sản xuất, kinh doanh và vươn lên.
Theo một khảo sát gần đây do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, cả nước hiện có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động cùng với khoảng 15,3 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã mạnh dạn tạo đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh với nhiều dự án tham vọng, vươn xa ra thị trường quốc tế. Hơn nữa, Việt Nam đã xuất hiện một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân có quy mô, tiềm lực tài chính lớn, năng lực quản trị tốt, công nghệ hiện đại trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như sản xuất ô tô, hàng không, công nghệ thông tin, viễn thông, dịch vụ, bất động sản, nông nghiệp...
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã lên đến hàng triệu người. Trong đó, Việt Nam đã có 6 doanh nhân lọt vào top "tỷ phú USD" toàn cầu năm 2021. Việt Nam đã có 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm là thương hiệu quốc gia, một số thương hiệu gây được tiếng vang và khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới như: Viettel, Vinamilk, VinFast, Thaco, TH, gạo ST25…
Khẳng định vị thế trên thương trường
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã đề ra nhiệm vụ phải phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng lẫn chất lượng; khuyến khích hình thành, phát triển những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt từ 60-65%. Cùng với đó là những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao về nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm và đủ tầm đáp ứng được những thay đổi và thách thức ngày càng lớn của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, những con số tăng trưởng đạt được vừa qua rất đáng phấn khởi, song nhìn về dài hạn, chất lượng của tăng trưởng vẫn còn những tồn tại cần được giải quyết triệt để. Bởi theo các chuyên gia, sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa đạt như kỳ vọng. Phát triển doanh nghiệp về số lượng chưa đạt mục tiêu đề ra và con số 1,5 triệu doanh nghiệp đến năm 2025 vẫn là thách thức lớn. Bên cạnh đó, chất lượng doanh nghiệp, doanh nhân và năng lực doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu còn hạn chế, vẫn chưa tận dụng được hết các cơ hội mang lại từ các hiệp định FTA mà Việt Nam đang tham gia. Do đó, trong bối cảnh mới, các doanh nhân càng phải thể hiện bản lĩnh, ứng phó với mọi thay đổi.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, ngành dệt may đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn của lạm phát và sức mua toàn cầu giảm, lượng hàng tồn kho lớn khiến đơn hàng giảm. Tuy nhiên, May 10 vẫn tăng tốc mở rộng năng lực sản xuất, không chỉ đáp ứng những đơn hàng xuất khẩu hồi phục mà cả những đơn hàng tăng lên ở thị phần các FTA thế hệ mới. Hơn nữa, May 10 cũng chú trọng phát triển thị trường nội địa, mở rộng kênh bán hàng truyền thống và trực tuyến trên thương mại điện tử.
Cũng về sự phát triển của doanh nghiệp, theo ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC, các doanh nghiệp, doanh nhân cần khẳng định thành công ở chính thị trường trong nước, đồng thời khẳng định vị trí trên thị trường quốc tế. Do đó, việc đầu tiên là luôn khẳng định về cam kết hướng tới khách hàng và mang lại giá trị cho khách hàng. Điều này rất cần sự thống nhất trong đạo đức kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp, cũng như uy tín và cam kết của doanh nghiệp, doanh nhân trong các lĩnh vực kinh doanh.
Tuy nhiên, theo các doanh nhân, để tiếp tục phát triển, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn từ chuỗi cung ứng, thị trường tài chính… thì các doanh nghiệp cần thêm sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan quản lý. Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho rằng, đa số doanh nhân hiện nay vẫn thích làm cái gì dễ và trong phạm vi đất nước mình vì đơn giản, dễ xử lý, nên cộng đồng doanh nhân chọn xuất khẩu luôn luôn ít hơn cộng đồng doanh nhân chọn nội địa. Vì thế, vị này khuyến nghị cần truyền thông hỗ trợ để doanh nhân coi thị trường nước ngoài như thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nhân đầu tư tăng chất lượng sản phẩm để vươn ra quốc tế.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ, nếu chúng ta chỉ tăng trưởng về quy mô mà không tìm ra giải pháp để tăng năng suất lao động ngang tầm với các công ty trên toàn cầu thì sớm muộn chúng ta cũng ra khỏi chuỗi toàn cầu. Vì thế, các doanh nhân cần hỗ trợ để đầu tư về cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Như vậy, có thể thấy, lực lượng doanh nghiệp đã có những bước phát triển rất đáng tự hào, trở thành lực lượng xung kích, chủ lực trong thay đổi cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã từng chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần phải tiếp tục tạo điều kiện để phát huy tối đa năng lực, phẩm chất, trí tuệ của người Việt Nam trong mỗi doanh nhân; đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics