Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý phế liệu nhập khẩu: Pháp lý đủ nhưng vẫn hở?

(HQ Online)- Đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu (NK) đang nằm tại một số cảng biển Việt Nam. Để có thể hoàn thành thủ tục NK, mặt hàng “nhạy cảm” đang thu hút sự quan tâm của dư luận này, phải chịu sự điều chỉnh của các văn bản quy phạm pháp luật nào?

quan ly phe lieu nhap khau phap ly du nhung van ho

Phế liệu tại cảng Cát Lái (TP.HCM). Ảnh: Thu Hòa.

Cơ sở pháp lý có…

Để NK một lô hàng phế liệu hợp pháp, DN phải đáp ứng đủ các quy định pháp luật về môi trường và pháp luật về hải quan. Nghĩa là, cơ quan Hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan bên cạnh tuân thủ chính sách pháp luật về hải quan, đối với phế liệu dựa trên cơ sở quy định chính sách pháp luật về môi trường mà Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì như: Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu, Quyết định 73/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định Danh mục phế liệu được phép NK từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất; Thông tư 41/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, Thông tư 43/2010/TT-BTNMT quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường…

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực bảo vệ môi trường đã được quy định tại Nghị định 45/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 127/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan và Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, hiện nay để NK phế liệu, DN phải thực hiện các thủ tục để được cấp phép đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu và các giấy tờ liên quan. Trong đó, phế liệu chỉ được phép NK cho tổ chức, cá nhân sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, không được NK để kinh doanh thương mại.

Thông tư 41/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định DN phải lập hồ sơ xin cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất”. Điều 10 Thông tư 41/2015/TT-BTNMT quy định DN NK phế liệu phải có một số giấy tờ sau: “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất” do Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp (Quy mô khối lượng phế liệu NK thuộc thẩm quyền cấp giấy xác nhận của Bộ Tài nguyên và Môi trường là: Phế liệu nhựa hoặc giấy ≥ 200 tấn/năm, phế liệu sắt, thép ≥ 5000 tấn/năm, các loại đồng, nikem, kẽm…≥ 50 tấn/năm…; Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, cấp giấy xác nhận các trường hợp DN NK trực tiếp khối lượng phế liệu nhỏ); Văn bản thông báo về lô hàng phế liệu NK-văn bản này nhằm mục đích để cơ quan cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường quản lý số lượng NK không vượt quá số lượng cho phép; Giấy xác nhận ký quỹ bảo đảm phế liệu NK; Văn bản chứng nhận phù hợp quy chuẩn môi trường đối với lô hàng phế liệu. Thông tư 43/2010/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với 3 loại phế liệu gồm: Phế liệu sắt, thép NK; phế liệu nhựa NK; phế liệu giấy NK.

Nếu chiếu theo các văn bản quy phạm pháp luật này, có thể khẳng định một số văn bản pháp luật đã điều chỉnh, quy định đối với phế liệu NK. Vậy tại sao rất nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến phế liệu NK đã xảy ra, đồng thời, hàng nghìn container phế liệu vẫn đang tồn đọng tại một số cảng Việt Nam?

Lý giải vấn đề này, không thể không nhắc tới tác động của việc Trung Quốc thực hiện chính sách cấm NK 24 loại phế liệu, bắt đầu từ 1/1/2018, nên hoạt động NK, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, nhiều diễn biến phức tạp. Đồng thời, có cả tình trạng đối tượng cố tình gian lận, NK các lô hàng rác thải về Việt Nam sau đó từ chối nhận hàng, để tồn đọng tại cảng biển Việt Nam nhằm thu lợi từ các đối tượng ở nước ngoài; nhiều lô hàng phế liệu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên DN không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan Hải quan giải quyết thủ tục thông quan dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.

DN có thể lợi dụng được chính sách để thực hiện hành vi gian lận, điều đó cho thấy chính sách pháp luật về NK phế liệu chưa thật chặt chẽ.

… nhưng có kẽ hở

Bất cập trong chính sách ở chỗ, hệ thống văn bản pháp luật về môi trường quy định “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất” do Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho DN, nhưng không có quy định phải được gửi trực tiếp cho cơ quan Hải quan biết, do đó DN có thể lợi dụng làm giả, sửa chữa, tẩy xóa nội dung để xuất trình cho cơ quan Hải quan khi làm thủ tục hải quan (mới đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp danh sách 228 DN được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất từ năm 2016 đến tháng 4/2018. Tuy nhiên, Danh mục trên do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp xác nhận. Trường hợp doanh nghiệp do các Sở Tài nguyên và Môi trường cấp xác nhận thì vẫn chưa được cập nhật cho cơ quan Hải quan-PV). Trong khi đó cơ quan Hải quan không có thông tin từ cơ quan quản lý về tài nguyên môi trường để so sánh, đối chiếu.

Trường hợp Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại XNK Đức Đạt là một ví dụ. Công ty này đã làm giả toàn bộ chứng từ, tài liệu để chứng minh DN đủ điều kiện NK phế liệu và nộp/xuất trình để làm thủ tục hải quan (Cơ quan Hải quan đã khởi tố đối với hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của Công ty TNHH dịch vụ thương mại XNK Đức Đạt và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra).

Ngoài ra, thủ tục cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất”, Văn bản thông báo về lô hàng phế liệu NK của Bộ Tài nguyên và Môi trường/Sở Tài nguyên và Môi trường chưa được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Điều này gây khó khăn cho cơ quan Hải quan trong việc theo dõi, quản lý, giám sát các lô hàng phế liệu NK.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điều 76 Luật Bảo vệ môi trường: “Phế liệu NK từ nước ngoài vào Việt Nam phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thuộc danh mục phế liệu được phép NK do Thủ tướng Chính phủ quy định”. Tuy nhiên hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu là giấy, nhựa, sắt, thép ban hành kèm theo Thông tư số 43/2010/TT-BTNMT ngày 29/12/2010.

Đối với các phế liệu khác thuộc Phụ lục Danh mục phế liệu được phép NK từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất ban hành kèm theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Hiện tại các mặt hàng khác thực hiện theo công văn số 2570/BTNMT-TCMT ngày 25/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tạm thời về mô tả phế liệu trong danh mục được NK. Như vậy, việc kiểm tra đối với các loại phế liệu khác không có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nên dễ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, gây khó khăn cho cơ quan Hải quan.

Xử lý ra sao đối với hàng ô nhiễm?

Trong khi chính sách còn kẽ hỡ, thì việc xử lý đối với hàng nghìn lô hàng phế liệu đang nằm tại các cảng Việt Nam cũng vấp phải không ít khó khăn. Và trách nhiệm của các đơn vị vận tải đến đâu khi để xảy ra tình trạng tồn đọng phế liệu?

quan ly phe lieu nhap khau phap ly du nhung van ho

Điều 166 Bộ luật Hàng hải quy định về nghĩa vụ trả hàng như sau: Khi tàu biển đến cảng trả hàng, người vận chuyển có nghĩa vụ trả hàng cho người nhận hàng hợp pháp nếu có vận đơn gốc, giấy gửi hàng đường biển hoặc chứng từ vận chuyển khác có giá trị để nhận hàng quy định tại Điều 162 của Bộ luật này. Sau khi hàng hóa đã được trả, các chứng từ vận chuyển còn lại không còn giá trị để nhận hàng.

Điều 167 quy định về xử lý hàng hóa bị lưu giữ như sau: “1.Người nhận hàng không đến nhận, từ chối nhận hàng hoặc trì hoãn việc nhận hàng thì người vận chuyển có quyền dỡ hàng và gửi vào một nơi an toàn, thích hợp và thông báo cho người giao hàng biết. Mọi chi phí và tổn thất phát sinh do người nhận hàng chịu trách nhiệm chi trả.

4. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tàu biển đến cảng trả hàng, nếu không có người nhận số hàng gửi hoặc người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì người vận chuyển có quyền bán đấu giá số hàng đó để trừ nợ; nếu là hàng hóa mau hỏng hoặc việc gửi là quá tốn kém so với giá trị thực tế của hàng hóa thì người vận chuyển có quyền bán đấu giá trước thời hạn đó”.

Hàng hóa NK quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người nhận thì cơ quan Hải quan sẽ xử lý theo các biện pháp quy định tại Khoản 3 Điều 58 Luật Hải quan. Cơ quan Hải quan thực hiện thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Quá 60 ngày kể từ ngày thông báo, nếu chủ hàng không đến nhận thì xử lý theo Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan. “Đáng chú ý, riêng đối với hàng hóa tồn đọng gây ô nhiễm môi trường thì không xử lý như đối với hàng hóa tồn đọng thông thường là xác lập quyền sở hữu Nhà nước và thực hiện chuyển giao, tiêu hủy, bán trực tiếp mà phải buộc chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điểm b, Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan.”-ông Âu Anh Tuấn quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan- Tổng cục Hải quan cho biết. Nội dung này được quy định rõ tại điểm c Khoản 2 Điều 14 Thông tư 203/2014/TT-BTC về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan. Cụ thể: “Riêng đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ hàng, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về vấn đề này, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Dịch vụ vận tải hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, về việc xử lý container tồn đọng là phế liệu đã được xác định là hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, tại Thông tư 203/2014/TT-BTC hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hải quan và tại khoản 6, Điều 58 Luật Hải quan cũng đã quy định rất rõ: “Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp không xác định được chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền, cơ quan Hải quan chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan thực hiện tiêu huỷ”.

Thông tư 203/2014/TT-BTC được áp dụng xử lý hàng hóa tồn đọng nói chung thuộc địa bàn hoạt động hải quan, do trong quá trình vận chuyển hàng hóa có những hàng hóa không đúng chất lượng, người nhận hàng từ chối không nhận mà người vận chuyển không biết chuyển đi đâu gây tồn đọng tại cảng. Còn hàng phế liệu không có văn bản xử lý riêng thì áp dụng Thông tư 203/2014/TT-BTC là phù hợp.

Như vậy, trong bối cảnh hiện nay không có một văn bản hướng dẫn riêng đối với phế liệu tồn đọng thì các cơ quan quản lý vẫn phải áp dụng tuần tự các bước xử lý theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC. Đồng thời, để Việt Nam không trở thành bãi rác của thế giới, không tốn kém chi phí tiêu hủy, cơ quan quản lý có liên quan cần khẩn trương xây dựng các giải pháp quản lý để đảm bảo công tác quản lý giám sát đối với mặt hàng phế liệu NK.

Đối với cơ quan Hải quan, để chủ động ngăn chặn những nguy cơ về môi trường có thể xảy ra, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn 4202/TCHQ-PC ngày 17/7/2018 chỉ đạo hải quan địa phương thực hiện các biện pháp siết chặt phế liệu NK, trong đó có biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng hóa vẫn còn trên tàu, chưa dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ứng điều kiện, quy chuẩn môi trường vào lãnh thổ trên cơ sở rà soát, phân tích thông tin hàng hóa khai báo trên bản lược khai hàng hóa (manifest) trước khi hàng đến.

Cụ thể, thông báo cho các hãng tàu vận chuyển hàng hóa, DN kinh doanh cảng về việc không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa có thông tin trên bản lược khai hàng hóa (manifest) là chất thải; đồng thời yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và xử lý theo quy định.

Đối với hàng hóa là phế liệu nhưng người nhận hàng thể hiện trên bản lược khai hàng hóa (manifest) không có tên trong danh sách DN đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường/Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thì thông báo cho các hãng tàu vận chuyển hàng hóa, DN kinh doanh cảng về việc không được phép dỡ lô hàng phế liệu đó xuống cảng; đồng thời, yêu cầu hãng tàu phải vận chuyển hàng hóa này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trường hợp hàng hóa trên tàu có thông tin khai báo trên bản lược khai hàng hóa (manifest) là hàng đã qua sử dụng, không khai báo là phế liệu nhưng có đặc trưng của phế liệu và người NK không thuộc danh sách các doanh nghiệp đã được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực thì đưa vào diện kiểm tra, kiểm soát trọng điểm.

Đối với trường hợp phế liệu NK đã đăng ký tờ khai làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan tiến hành lấy mẫu, kiểm tra thực tế 100% các lô hàng NK để đánh giá việc chấp hành quy định về pháp luật hải quan và pháp luật bảo vệ môi trường. Đối với hàng hóa là phế liệu thuộc Danh mục phế liệu được phép NK từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất ban hành kèm theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thì cơ quan Hải quan xác định không đủ cơ sở để xem xét thông quan.

Đối với hàng hóa là phế liệu đang tồn đọng tại các cảng, cơ quan Hải quan tiến hành rà soát, phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa NK quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người đến nhận thì xử lý theo quy định tại khoản 3, khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan, cụ thể đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Hiện nay, hàng hóa NK là phế liệu đang được thực hiện theo quy định pháp luật về môi trường, pháp luật về hải quan. Tại Khoản 12 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường quy định: Chất thải là vật chất được thải ra từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác. Chất thải bị cấm NK, quá cảnh dưới mọi hình thức theo quy định tại Khoản 9 Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường. Tại Khoản 16 Điều 13 quy định: Phế liệu là vật liệu được thu hồi, phân loại, lựa chọn từ những vật liệu, sản phẩm đã bị loại bỏ từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng để sử dụng làm nguyên liệu cho một quá trình sản xuất khác.

Luật Bảo vệ Môi trường (Điều 76) quy định, phế liệu NK từ nước ngoài vào Việt Nam phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thuộc Danh mục phế liệu được phép NK do Thủ tướng Chính phủ quy định. Cụ thể, tại Quyết định 73/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định danh mục 36 loại phế liệu được phép NK làm nguyên liệu sản xuất.

Đối tượng được phép NK phế liệu được quy định tại Điều 55 Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu. Cụ thể: Đối tượng được phép NK từ nước ngoài vào Việt Nam là tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân nhận ủy thác NK cho tổ chức, cá nhân sử dụng phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất.

Như vậy, phế liệu chỉ được phép NK cho tổ chức, cá nhân sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, không được NK để kinh doanh thương mại.

N. Linh-X.Thảo

Tin liên quan

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhiều Chi cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương các tỉnh đã mở đợt cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo

Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ thuế, giả mạo cơ quan thuế để tiếp cận tới người nộp thuế, Chi cục Thuế khu vực III (Hải Phòng, Quảng Ninh) khẳng định không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào ngoài ngành Thuế để thu thuế hộ.
Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn

Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Nghệ An), đang hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 2 đối tượng trong chuyên án buôn bán pháo nổ xuyên quốc gia, theo thông tin từ Bộ Công an ngày 20/5.
Phát hiện 5.000 sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu Chanel, Dior và vi phạm xuất xứ

Phát hiện 5.000 sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu Chanel, Dior và vi phạm xuất xứ

Gần 5.000 sản phẩm áo thun dài tay, dép có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hàng nổi tiếng như: Crocs Chanel, Dior, Loewe và dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam, Thái Lan vừa bị Đội 1 (Chi cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan) phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.
Hải quan khu vực IV phối hợp triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh

Hải quan khu vực IV phối hợp triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nam Định), đơn vị này vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Sơn La về Nam Định tiêu thụ.
Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Như tin đã đưa, Tổ công tác thuộc Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 1, Phòng 2) đã phối hợp với Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) vừa phát hiện, chặn đứng lô hàng chứa gần hàng nghìn sản phẩm, chủ yếu là giày, dép, áo thể thao, túi xách... có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ và giả mạo xuất xứ Việt Nam, trong đó gần 2.000 sản phẩm đã dán sẵn tem nhãn “Made in Viet Nam”. Dưới đây là một số hình ảnh liên quan đến vụ việc.
Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, các bộ, ngành, địa phương phải tiến hành kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có tình trạng buôn bán, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Gần 2.000 sản phẩm, chủ yếu là giày dép nhập khẩu từ nước ngoài nhưng có dán tem nhãn “Made in Viet Nam” (dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam) vừa bị Đội 1 (Chi cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan) phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.
Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Tỉnh Thái Bình quyết định triển khai đợt cao điểm kiểm tra trên toàn địa bàn để ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chiến dịch này chính thức bắt đầu từ ngày 16/5/2025 và kéo dài đến ngày 15/6/2025.
Vụ kẹo rau củ Kera: Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Vụ kẹo rau củ Kera: Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Ngày 19/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (27 tuổi, trú tại TP.HCM) để điều tra tội lừa dối khách hàng.
Hải quan khu vực II: Phát hiện hàng vi phạm trị giá gần 4.300 tỷ đồng

Hải quan khu vực II: Phát hiện hàng vi phạm trị giá gần 4.300 tỷ đồng

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực II đã kiểm tra, phát hiện 595 vụ việc vi phạm với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính gần 4.298 tỷ đồng.
Hải quan mở cao điểm tổng lực tấn công hàng lậu, hàng giả

Hải quan mở cao điểm tổng lực tấn công hàng lậu, hàng giả

Lãnh đạo Cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới hàng giả, hàng nhái.
Công khai danh tính 71 doanh nghiệp nợ hơn 149 tỷ tiền thuế

Công khai danh tính 71 doanh nghiệp nợ hơn 149 tỷ tiền thuế

Chi cục Hải quan khu vực IV vừa công khai danh sách 71 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn đơn vị quản lý (Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định), tính đến tháng 4/2025.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Song song với việc triển khai các giải pháp tăng thu, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng thời triển khai quyết liệt nhóm giải pháp chống thất thu NSNN.
Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Lối mở cầu phao Km 3+4, phường Hải Yên, Thành phố Móng Cái đã khôi phục bình thường với thành phố Đông Hưng, Trung Quốc sau thời gian dài dừng để sửa chữa.
Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Trên cơ sở đánh giá thực trạng cuộc thi và để tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành trong thời gian tới, Cục Hải quan thông báo dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”.
Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Cơ quan Kiểm dịch Indonesia (IQA) đã ban hành Quy định số 14/2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/6/2025, nhằm tăng cường quản lý và giám sát kiểm dịch đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Ngày 21/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi giấy mời đại diện UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và các đơn vị có liên quan tham dự hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Song song với việc triển khai các giải pháp tăng thu, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng thời ...
Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Trên cơ sở đánh giá thực trạng cuộc thi và để tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ ...
Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 29.000 tỷ đồng, đạt gần 50% chỉ tiêu cả năm

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 29.000 tỷ đồng, đạt gần 50% chỉ tiêu cả năm

Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ biểu dương kết quả các mặt công tác của Chi cục Hải ...
Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo

Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo

Thủ đoạn chính của các đối tượng là giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết ...
Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã và đang thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần rút ngắn ...
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng khởi sắc

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng khởi sắc

Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục hải quan qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng tăng ...
Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Lối mở cầu phao Km 3+4, phường Hải Yên, Thành phố Móng Cái đã ...
Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Cơ quan Kiểm dịch Indonesia (IQA) đã ban hành Quy định số 14/2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày ...
Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Ngày 21/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi giấy mời đại diện UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và ...
Dự kiến mở hạn ngạch thuế quan cho gạo, lá thuốc lá khô xuất xứ Campuchia?

Dự kiến mở hạn ngạch thuế quan cho gạo, lá thuốc lá khô xuất xứ Campuchia?

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư quy định việc áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối ...
Giải bài toán nghịch lý cá tra

Giải bài toán nghịch lý cá tra

Là một trong hai mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, mỗi năm, hàng trăm nghìn tấn cá tra ...
Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Nhiều tuyến dịch vụ vận chuyển mới được các hãng tàu ký kết với các cảng biển Việt Nam đưa ...
Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 12/5/2025 về việc chấn chỉnh kỷ ...
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi ...
Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã có các công văn trả lời doanh nghiệp hoàn số tiền thuế ...
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Việc sử dụng hai hệ thống sổ kế toán– một cho nội bộ và một để giao tiếp với cơ ...
TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Ngày 16/5, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã chủ trì hội nghị tháo gỡ khó ...
Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

Công ty Fujikura Automotive Việt Nam bị tạm đình chỉ chế độ doanh nghiệp ưu tiên trong thời hạn 60 ...
Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhiều Chi cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương các tỉnh đã mở đợt cao điểm, xử lý ...
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung

Ngày 21/5, tại Đà Nẵng, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) ...
Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G

Ngày 20/5/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) thông báo đã chính thức đấu giá thành ...
Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh ...
Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"

Ngày 20/5/2025, Báo Thanh Niên phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức lễ tổng ...
Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam

2025-2030 được xem là giai đoạn đột phá để triển khai thành công đô thị thông minh tại Việt Nam ...
Phiên bản di động