Phở Thìn Tokyo - Sức hấp dẫn của ẩm thực Việt ở xứ Phù Tang
Nhà hàng Phở Thìn Tokyo khai trương ngày 9/3 đã thu hút rất động thực khách. |
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, câu chuyện về chặng đường để mở được quán phở Thìn tại Tokyo của anh Kenji Sumi đã trở nên quen thuộc với nhiều người Việt ở Tokyo. Đó là sự yêu thích đặc biệt của anh dành cho món phở Thìn ở 13 Lò Đúc và sự quyết tâm để cho người Nhật Bản được thưởng thức món ăn này.
Tất nhiên, chặng đường từ lúc nảy sinh ý tưởng cho đến khi thành lập được nhà hàng phở Thìn tại Tokyo, một trong những siêu đô thị của thế giới không hề dễ dàng. Từ việc nhiều lần xin gặp bằng được ông Thìn, đề nghị ông hỗ trợ để nấu được bát phở đúng chất phở Thìn cho đến con đường gian nan tìm nguyên liệu đúng theo yêu cầu.
Theo anh Kenji, tháng 2/2018, anh mới được trực tiếp nói chuyện với ông Thìn và đã thuyết phục thành công ông Thìn hỗ trợ anh mở nhà hàng phở Thìn đầu tiên tại Tokyo.
Tháng 3/2018, công ty Play Pho được thành lập. Đây là công ty phụ trách phát triển thương hiệu phở Thìn tại Nhật Bản do anh Kenji Sumi làm giám đốc.
Anh Sumi cho biết, vốn yêu thích ẩm thực Việt Nam, anh đã thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng như bún chả, bánh mỳ, gỏi… Tuy nhiên, phở Thìn 13 Lò Đúc là món ăn anh ấn tượng nhất, khiến cho anh nảy ra ý tưởng phải đưa bằng được món ăn hấp dẫn này về Nhật Bản.
Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng ngày 9/3/2019, anh đã thưc hiện được mong muốn của mình khi khai trương được nhà hàng phở Thìn đầu tiên tại Ikebukuro, một trong những khu phố sầm uất nhất thủ đô Tokyo. Anh đã rất bất ngờ khi nhà hàng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Tokyo và những người Việt tại đây.
Bát phở Thìn tại Tokyo cùng với gia vị. |
Nói về kế hoạch phát triển các nhà hàng phở Thìn tại Nhật Bản trong tương lai, anh Kenji Sumi cho biết khi mở nhà hàng này anh và các bạn trong nhóm xác định hai mục tiêu, thứ nhất là giúp cho người Nhật Bản được thưởng thức món phở Thìn mà anh rất thích. Mục tiêu thứ hai là xây dựng văn hóa thưởng thức phở tại Nhật Bản. Với mục tiêu thứ hai này, anh cùng với các cộng sự dự định sẽ tăng số lượng nhà hàng phở tại Nhật Bản.
Ý tưởng ban đầu là của anh Kenju Sumi, song cùng với anh còn có thêm hai cộng sự. Anh Hayama Yushi vốn là một chuyên gia tư vấn quảng cáo. Với kinh nghiệm từng tham gia thành lập hai công ty, phụ trách mảng tài chính, anh đã tham gia dự án phở Thìn Tokyo. Anh đảm nhiệm các lĩnh vực quảng cáo, marketing và lập kế hoạch trong công ty cổ phần Play Pho.
Người thứ ba trong dự án mở nhà hàng phở Thìn tại Tokyo là anh Kamijo Takashi. Anh là người đặc biệt thích món mỳ ramen, trung bình mỗi một năm anh ăn tới 600 tô mỳ ramen tại các cửa hàng nổi tiếng ở Tokyo. Từ công việc, anh đã quen với những người bạn Việt Nam và dần dần bị hấp dẫn bởi nền văn hóa, đất nước con người Việt Nam. Từ niềm đam mê, sự khám phá ẩm thực, văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, anh mong muốn trở thành cầu nối Việt - Nhật.
Tháng 8/2018, thông qua mạng xã hội anh biết thông tin tuyển dụng vị trí cửa hàng trưởng cho nhà hàng phở Thìn. Anh đã gặp gỡ anh Kenji và được tuyển dụng vào vị trí cửa hàng trưởng. Anh dự định cuối năm nay sẽ sang Việt Nam tiếp tục nâng cao tay nghề tại cửa hàng Phở Thìn ở 13 Lò Đúc.
Khu bếp cửa hàng phở ở Tokyo (Nhật Bản). |
Hiện nay, nhà hàng phở Thìn chỉ mở cửa vào buổi trưa từ 11h đến 14h. Tuy nhiên, quán thường đóng cửa sớm hơn so với giờ niêm yết do thực khách đến đông, vượt quá số lượng nguyên liệu chuẩn bị sẵn trong ngày. Ngay cả vào ngày làm việc, trước lúc mở cửa khoảng 30 phút, đã có hàng chục người đứng xếp hàng để được vào ăn phở Thìn. Đến giờ mở cửa, thực khách lập tức phủ kín các bàn trong quán, chưa kể vẫn còn nhiều người vẫn đang kiên nhẫn xếp hàng chờ.
Đặc biệt vào ngày nghỉ, số lượng khách đến quán tăng mạnh, trong đó có nhiều người Việt đang học tập và làm việc tại Tokyo, muốn đến thưởng thức bát phở có hương vị như ở quê nhà.
Hiện nay, tại thủ đô Tokyo, có khoảng gần 200 nhà hàng chuyên phục vụ món ăn Việt. Ẩm thực Việt Nam đã không còn xa lạ với các món nem rán, gỏi, phở, bún chả, bánh xèo… Ngày càng nhiều người Nhật Bản biết đến Việt Nam là một đất nước có những món ăn ngon với hương vị đặc sắc. Điều này chứng tỏ ẩm thực Việt Nam đang tạo ra một sức hấp dẫn lớn đối với người dân Nhật Bản.
Tin liên quan
Quảng bá ẩm thực, tiềm năng kinh tế Việt Nam ra thế giới
18:22 | 29/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề án tìm kiếm 1.000 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam
15:46 | 23/12/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhật Bản tham gia đường dây nóng của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN
09:12 | 29/12/2021 Nhìn ra thế giới
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận
10:43 | 31/12/2020 Ẩm thực
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá
13:15 | 29/12/2020 Ẩm thực
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà
09:00 | 23/12/2020 Ẩm thực
Canh thưng mồng tơi
09:07 | 18/12/2020 Ẩm thực
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
14:13 | 11/12/2020 Ẩm thực
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt
07:43 | 09/12/2020 Ẩm thực
Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí
07:41 | 05/12/2020 Ẩm thực
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát
14:58 | 30/11/2020 Ẩm thực
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách
14:09 | 26/11/2020 Ẩm thực
Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn
08:34 | 24/11/2020 Ẩm thực
Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam
08:02 | 21/11/2020 Ẩm thực
Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà
14:09 | 20/11/2020 Ẩm thực
Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa
14:00 | 18/11/2020 Ẩm thực
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics