Phát hành cổ phiếu ESOP: Nhà đầu tư "nhịn", người lao động có "hời"?
![]() |
Techcombank đều đặn phát hành ESOP nhưng đã 9 năm rồi, cổ đông ngân hàng này không được chia cổ tức. Ảnh: ST |
Mạnh tay chi cho nhân viên
Mới đây, ĐHĐCĐ của ngân hàng Techcombank đã thông qua phương án chào bán 4,76 triệu cổ phiếu TCB cho cán bộ nhân viên, người lao động theo chương trình ESOP với giá 10.000 đồng/cp. Đặc biệt, cổ phiếu phát hành thêm của Techcombank là dạng không hạn chế chuyển nhượng. Nếu phát hành số cổ phiếu này, vốn điều lệ của Techcombank dự kiến tăng từ 35.001 tỷ đồng lên 35.049 tỷ đồng. Số tiền thu về sẽ được bổ sung vốn cho hoạt động của ngân hàng. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Techcombank thực hiện phát hành cổ phiếu ESOP. Cụ thể, năm 2018, Techcombank đã phát hành gần 14,7 triệu cổ phiếu ESOP; năm 2019 phát hành hơn 3,5 triệu cổ phiếu ESOP, với giá bán là 10.000 đồng/cp, chiếm 0,1% tổng số cổ phiếu TCB đang lưu hành trên thị trường. Tổng giá trị phát hành hơn 35 tỷ đồng.
Cũng trong lĩnh vực ngân hàng, ĐHĐCĐ VPBank vừa qua cũng đã lên kế hoạch phát hành 17 triệu cổ phiếu ESOP, với giá bán dự kiến là 10.000 đồng/cp từ nguồn cổ phiếu quỹ. Số tiền dự kiến thu về 170 tỷ đồng. Tuy nhiên, cổ phiếu ESOP của VPBank có điều kiện là số cổ phiếu được mua sẽ bị phong tỏa (hạn chế chuyển nhượng) tối đa 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt bán. Theo giải thích của lãnh đạo VPBank, việc phát hành cổ phiếu ESOP nhằm giữ chân nhân tài và ghi nhận đóng góp của các cấp cán bộ nhân viên.
Tương tự, mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cũng đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 3%/tổng số cổ phiếu đang lưu hành với giá bán nằm trong khoảng thấp nhất 10.000 đồng/cp hoặc 50% giá thị trường, thời gian thực hiện trước 31/3/2021. Công ty Cổ phần Rạng Đông cũng sẽ phát hành 1,8 triệu cổ phiếu ESOP, tỷ lệ phát hành 4,82%, với giá 10.000 đồng/cp. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 50% trong thời hạn 6 tháng và 50% số lượng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành. Công ty Cổ phần Nafoods Group năm nay không trả cổ tức, nhưng lại “mạnh tay” phát hành tới 2,2 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 4,99% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành…
Trên thị trường, nhiều DN khác cũng duy trì chính sách phát hành cổ phiếu ESOP như Công ty Chứng khoán SSI (SSI), Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (PAN), Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), Công ty Cổ phần FPT…
Xung đột lợi ích
Với mức giá thông thường khoảng 10.000 đồng/cp khi phát hành theo hình thức ESOP thì sẽ thấp hơn đáng kể so với thị giá của các DN trên thị trường chứng khoán. Tiêu biểu như thị giá cổ phiếu TCB của Techcombank hiện vào khoảng trên 20.000 đồng/cp, thì cổ phiếu ESOP được phát hành chưa bằng nửa giá. Giá phát hành cổ phiếu ESOP của FPT cũng là 10.000 đồng/cp, thì mới hơn 1/5 thị giá cổ phiếu FPT hiện nay trên thị trường. Cổ phiếu NAF của Nafoods hiện có giá khoảng 24.000 đồng/cp, nên cổ phiếu ESOP của DN này cũng có giá chưa bằng một nửa….
Chính chênh lệch trên đã khiến các nhà đầu tư lo ngại, mức độ ưu đãi của cổ phiếu ESOP sẽ khiến cổ phiếu trên thị trường bị “pha loãng”, kéo tụt mức giá hiện đang niêm yết đi xuống. Không những thế, nhiều cổ đông còn e ngại việc phát hành cổ phiếu ESOP còn khiến dòng tiền của DN chảy vào các “sếp” lớn của DN, không phải nhân viên.
Thực tế cho thấy, các chương trình ESOP của một số ngân hàng thường tập trung vào nhóm cán bộ cấp cao. Như tại VPBank, cuối năm 2019, ngân hàng này công bố toàn bộ 31 triệu cổ phiếu VPB đã được phân phối hết cho 725 nhân viên với giá 10.000 đồng/cp, tỷ lệ chào bán thành công là 100%. Nhưng đáng lưu ý là Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh đã mua vào 16,4 triệu cổ phiếu, chiếm tới 53% lượng chào bán. Sau giao dịch, ông Vinh sở hữu 32,4 triệu cổ phiếu, tương đương 1,28% vốn điều lệ ngân hàng. Trong khi đó, tại Techcombank, việc phát hành cổ phiếu ESOP năm nay lại dành cho nhân viên có thành tích cao của năm 2017, đến năm 2018 mới đánh giá để cấp quyền mua ESOP, nhưng phải đến năm 2020 mới phát hành để những lao động này được mua. Rõ ràng, điều kiện để được hưởng quyền mua cổ phiếu ESOP của ngân hàng này không phải dễ dàng.
Các chuyên gia nhận định, ESOP là một chiến lược không thể thiếu để DN giữ chân người lao động, nhưng dưới góc độ tài chính, việc phát hành cổ phiếu ESOP có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng dài hạn của DN. Bởi ESOP là một loại chi phí, có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong kỳ phát hành. Hơn nữa, nhiều DN đều đặn phát hành ESOP nhưng lại khiến cổ đông phải “nhịn” cổ tức, dẫn tới xung đột lợi ích giữa DN với nhà đầu tư, cổ đông. Như tại Nafoods, để chuẩn bị nguồn cho đợt phát hành, Nafoods đã phải trích tới 75% lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 31/12/2019 và không chia cổ tức. Techcombank cũng khá đều đặn phát hành ESOP nhưng đã 9 năm rồi, cổ đông ngân hàng này không được chia cổ tức.
Tin liên quan

Tiền làm thêm giờ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
15:35 | 21/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc
14:01 | 18/04/2025 Thuế

Thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì sức hấp dẫn
19:13 | 31/12/2024 Chứng khoán

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

An Giang: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên thương mại điện tử

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
