Facebook Twitter youtube Tiktok

Ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sendo: Không nên “đốt tiền” cho tăng trưởng...

(HQ Online) - Với sự ra đời của hàng loạt DN thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, việc tìm kiếm hướng đi cho DN là điều không dễ dàng. Ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sendo cho biết, để tồn tại, DN không nên “đốt tiền” cho tăng trưởng mà phải dựa vào giá trị cũng như dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
ong tran hai linh tong giam doc sendo khong nen dot tien cho tang truong Sách lậu, sách giả bán công khai trên Shopee, Sendo, Lazada?
ong tran hai linh tong giam doc sendo khong nen dot tien cho tang truong Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang giành nhau miếng bánh 2,8 tỷ USD
ong tran hai linh tong giam doc sendo khong nen dot tien cho tang truong Sendo.vn trần tình vụ "thả cửa" cho Vertu nhái xuất hiện tràn lan
ong tran hai linh tong giam doc sendo khong nen dot tien cho tang truong
Ông Trần Hải Linh.

Có nhiều ý kiến cho rằng, tại Việt Nam, DN thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng vẫn chưa có lãi, ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

Chúng ta cần phải có cái nhìn đầy đủ và khách quan hơn đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử. Bởi thực tế là thương mại điện tử có 2 mảng khác nhau, một mảng là các sàn thương mại điện tử, một mảng khác là các DN kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Đối với các sàn thương mại điện tử, các sàn này hiện đang phải đầu tư rất mạnh về tài chính trong việc chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đánh giá, Việt Nam còn có khoảng 40-50 triệu khách hàng chưa mua hàng qua mạng hoặc chưa mua hàng qua mạng đủ nhiều. Nên mục tiêu của các sàn thương mại điện tử là chuyển dịch hành vi của khách hàng sang mua sắm trực tuyến cũng như xây dựng hạ tầng cho thương mại điện tử như chuyển phát, thanh toán... Phần đầu tư này cần được kéo dài trong nhiều năm và sẽ thu lại lợi ích trong khoảng 5-10 năm tiếp theo. Nên giai đoạn đầu các sàn thương mại điện tử thường chưa có lãi.

Nhưng với DN, thương nhân khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến thì đây lại là nhóm DN có sự phát triển rất nhanh cả về lượng và chất. Số lượng hiện có khoảng hàng trăm nghìn DN, hộ kinh doanh như vậy. Họ đang lớn nhanh và là DN kinh doanh tốt có lãi.

Là một sàn thương mại điện tử, tình hình kinh doanh của Sendo hiện đang như thế nào, thưa ông?

Sendo đang kinh doanh tốt, năm sau tăng trưởng hơn 3 lần so với năm trước đó cả về quy mô giao dịch lẫn khách hàng. Nhưng như tôi đã phân tích ở trên, với các sàn thương mại điện tử, còn rất nhiều người Việt Nam chưa mua hàng qua mạng, còn nhiều tuyến giao nhận chưa tốt, 70% thanh toán dùng tiền mặt… nên DN còn nhiều việc cần được đầu tư và giải quyết. Sendo có thể có lãi trong 1 năm tới, nhưng để có lãi thì đồng nghĩa với việc dừng đầu tư để mở rộng thị trường, trong khi thị trường của Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng tiếp trong 5-10 năm nữa.

Hiện có nhiều DN nước ngoài mở thị trường hoặc đầu tư vốn cho các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, ông nhận định sự cạnh tranh này sẽ ra sao, DN như Sendo cần có chiến lược gì?

Các DN lớn của nước ngoài có lợi thế về vốn, nhưng bất lợi là không hiểu thị trường Việt Nam. Nhưng các DN này lại đầu tư vào những dịch vụ rất “hot” như giao hàng rất nhanh, bán điện thoại, máy tính, tivi… và tập trung tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, quy mô GDP đầu người của Việt Nam khoảng trên 2.000 USD/người/năm. Quy mô này thì việc mua hàng hóa trên 200.000-300.000 đồng đối với người dân là rất nhiều, không ai mua 2 cái điện thoại, 2 cái tivi… trong 1 tháng. Vì hiểu khách hàng như thế, nên Sendo tập trung vào việc đưa đúng hàng hóa đến tay người tiêu dùng như: Quần áo, đồ linh phụ kiện… và lựa chọn một thị trường rộng lớn hơn là người dân đô thị loại II, loại III và vùng nông thôn để tạo ra sự khác biệt.

Thực tế là người dân đô thị lớn có nhiều sự lựa chọn như đi vào siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi để mua; trong khi người dân ở đô thị loại II, loại III và vùng nông thôn không có sự lựa chọn đó. Nên thương mại điện tử rất cần thiết để mang những hàng hóa thiết yếu, bình dân đến khách hàng. Sendo không lựa chọn đưa ra dịch vụ giải pháp tốn kém, đắt tiền, chất lượng quá cao, mà tập trung vào giá cả phù hợp với lượng hàng hóa, độ phủ hàng hóa đủ rộng để mang lại sự lựa chọn cho khách hàng. DN phát triển theo tiêu chí không “đốt tiền” cho tăng trưởng mà dựa vào việc cung cấp giá trị cho tăng trưởng. Bởi khách hàng ít quan tâm đơn vị cung cấp là đơn vị nào, trong hay ngoài nước mà thường quan tâm giải pháp nào là tốt nhất và chi phí thấp, phù hợp nhu cầu.

Rõ ràng, khó khăn cho DN thương mại điện tử còn rất nhiều, ông có kiến nghị như thế nào về chính sách cho phát triển sau này?

Thương mại điện tử và các ngành khác như thanh toán, giao nhận… đều là những DN trẻ, chịu khó học hỏi. Nên cái khó của chúng ta là làm sao để có môi trường đầu tư thuận lợi hơn nhằm thu hút vốn từ bên ngoài. Điều đáng mừng là thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều động thái để đón nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Việt Nam có “cửa sổ” tốt, Chính phủ và các bộ, ngành đang có động thái đón nhận nên các DN đều đang được hưởng lợi. Nhưng chúng ta phải làm thế nào để không thể đón nhận vô tội vạ, khiến thương mại điện tử phát triển tràn lan. Hơn nữa, các nhà làm chính sách cần đứng ở góc độ DN, lắng nghe DN để có những quyết sách phù hợp, thúc đẩy DN phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Hương Dịu (thực hiện)

Tin liên quan

Chi tiêu tài khóa và đầu tư sẽ là chìa khóa tăng trưởng kinh tế 2024

Chi tiêu tài khóa và đầu tư sẽ là chìa khóa tăng trưởng kinh tế 2024

(HQ Online) - Tại họp báo “Triển vọng kinh tế cho Việt Nam” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 11/4, các chuyên gia của ADB khẳng định vai trò của chính sách tài khoá đối với tăng trưởng kinh tế năm 2024.
Giải pháp giữ vững đà tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê

Giải pháp giữ vững đà tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê

(HQ Online) - Giá cà phê liên tục tăng đã tạo cú hích mạnh mẽ cho xuất khẩu cà phê, tiến tới mốc kỷ lục 5 tỷ USD. Song vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng, giá trị để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành cà phê trong tương lai.
Mục tiêu tham vọng về lợi nhuận của các ngân hàng

Mục tiêu tham vọng về lợi nhuận của các ngân hàng

(HQ Online) - Với nền lợi nhuận thấp, cùng kỳ vọng kinh tế khởi sắc hơn, các ngân hàng đều “mạnh dạn” trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) mục tiêu lợi nhuận với mức tăng trưởng cao.
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá về kinh tế 2020 và nhận định về tăng trưởng kinh tế 2021.
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

(HQ Online) - Năm 2020, việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều kết quả rất tích cực, dù nền kinh tế trong nước đứng trước nhiều thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Thu Trang (ảnh), Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều việc để triển khai thực thi hiệu quả FTA, còn các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để cải thiện năng lực cạnh tranh một cách chắc chắn để không thua trên “sân nhà”.
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

(HQ Online) - Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, trường Đại học Kinh tế quốc dân, kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, kết quả như trên sẽ đạt được nếu Việt Nam có những đột phá chiến lược, vượt trội hơn nhiều quốc gia khác.
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

(HQ Online) - TPHCM dự kiến triển khai gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% hỗ trợ cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) xung quanh gói hỗ trợ này.
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Nhận định về năm 2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, sức mua thị trường năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu  sang Trung Quốc

Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/12, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về XK thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc tại cuộc họp trực tuyến giữa hai bên. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, với việc mở cửa được thị trường Trung Quốc, XK "cây trăm tỷ" của Việt Nam sẽ tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

(HQ Online) - Liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, đang được người dân trong cả nước quan tâm, tìm hiểu. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an vừa có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Ngân hàng cung cấp thông tin  cho cơ quan Thuế:  Hiểu đúng, hiểu đủ  để tránh hoang mang

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang

(HQ Online) - Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế. Điều này dấy lên những lo ngại về việc bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Hải quan, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), pháp luật đã có quy định rất rõ ràng, những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý.
Nên công khai những người sử dụng bằng giả

Nên công khai những người sử dụng bằng giả

(HQ Online) - Xung quanh việc cấp và sử dụng bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

(HQ Online) - Trước nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng cao, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh đã trả lời phỏng vấn Báo Hải quan về các biện pháp của lực lượng Hải quan sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(HQ Online) - Trước thềm hội nghị đối thoại của Bộ Tài chính với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020, diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội và 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan các nội dung liên quan hội nghị này.
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan  đã tăng lên nhiều lần

Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa Hải quan với doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thương mại, gia tăng uy tín của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

(HQ Online) - Các quy định về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết tại Việt Nam đã đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khi nói về những nội dung của Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2020.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử gắn liền với sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô là tính không bền vững của thương mại điện tử nước ta.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với mức tăng trưởng mạnh nhờ các giải pháp linh hoạt giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay đổi của đồng baht vẫn phù hợp với các đồng tiền khác trong khu vực.
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi

Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi

Tâm lý kinh doanh tại Đức tiếp tục tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Tư, giữa lúc thị trường ngày càng kỳ vọng nền kinh tế hàng đầu châu Âu này đang trên đà phục hồi.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động