Ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sendo: Không nên “đốt tiền” cho tăng trưởng...
![]() | Sách lậu, sách giả bán công khai trên Shopee, Sendo, Lazada? |
![]() | Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang giành nhau miếng bánh 2,8 tỷ USD |
![]() | Sendo.vn trần tình vụ "thả cửa" cho Vertu nhái xuất hiện tràn lan |
![]() |
Ông Trần Hải Linh. |
Có nhiều ý kiến cho rằng, tại Việt Nam, DN thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng vẫn chưa có lãi, ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?
Chúng ta cần phải có cái nhìn đầy đủ và khách quan hơn đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử. Bởi thực tế là thương mại điện tử có 2 mảng khác nhau, một mảng là các sàn thương mại điện tử, một mảng khác là các DN kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Đối với các sàn thương mại điện tử, các sàn này hiện đang phải đầu tư rất mạnh về tài chính trong việc chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đánh giá, Việt Nam còn có khoảng 40-50 triệu khách hàng chưa mua hàng qua mạng hoặc chưa mua hàng qua mạng đủ nhiều. Nên mục tiêu của các sàn thương mại điện tử là chuyển dịch hành vi của khách hàng sang mua sắm trực tuyến cũng như xây dựng hạ tầng cho thương mại điện tử như chuyển phát, thanh toán... Phần đầu tư này cần được kéo dài trong nhiều năm và sẽ thu lại lợi ích trong khoảng 5-10 năm tiếp theo. Nên giai đoạn đầu các sàn thương mại điện tử thường chưa có lãi.
Nhưng với DN, thương nhân khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến thì đây lại là nhóm DN có sự phát triển rất nhanh cả về lượng và chất. Số lượng hiện có khoảng hàng trăm nghìn DN, hộ kinh doanh như vậy. Họ đang lớn nhanh và là DN kinh doanh tốt có lãi.
Là một sàn thương mại điện tử, tình hình kinh doanh của Sendo hiện đang như thế nào, thưa ông?
Sendo đang kinh doanh tốt, năm sau tăng trưởng hơn 3 lần so với năm trước đó cả về quy mô giao dịch lẫn khách hàng. Nhưng như tôi đã phân tích ở trên, với các sàn thương mại điện tử, còn rất nhiều người Việt Nam chưa mua hàng qua mạng, còn nhiều tuyến giao nhận chưa tốt, 70% thanh toán dùng tiền mặt… nên DN còn nhiều việc cần được đầu tư và giải quyết. Sendo có thể có lãi trong 1 năm tới, nhưng để có lãi thì đồng nghĩa với việc dừng đầu tư để mở rộng thị trường, trong khi thị trường của Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng tiếp trong 5-10 năm nữa.
Hiện có nhiều DN nước ngoài mở thị trường hoặc đầu tư vốn cho các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, ông nhận định sự cạnh tranh này sẽ ra sao, DN như Sendo cần có chiến lược gì?
Các DN lớn của nước ngoài có lợi thế về vốn, nhưng bất lợi là không hiểu thị trường Việt Nam. Nhưng các DN này lại đầu tư vào những dịch vụ rất “hot” như giao hàng rất nhanh, bán điện thoại, máy tính, tivi… và tập trung tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, quy mô GDP đầu người của Việt Nam khoảng trên 2.000 USD/người/năm. Quy mô này thì việc mua hàng hóa trên 200.000-300.000 đồng đối với người dân là rất nhiều, không ai mua 2 cái điện thoại, 2 cái tivi… trong 1 tháng. Vì hiểu khách hàng như thế, nên Sendo tập trung vào việc đưa đúng hàng hóa đến tay người tiêu dùng như: Quần áo, đồ linh phụ kiện… và lựa chọn một thị trường rộng lớn hơn là người dân đô thị loại II, loại III và vùng nông thôn để tạo ra sự khác biệt.
Thực tế là người dân đô thị lớn có nhiều sự lựa chọn như đi vào siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi để mua; trong khi người dân ở đô thị loại II, loại III và vùng nông thôn không có sự lựa chọn đó. Nên thương mại điện tử rất cần thiết để mang những hàng hóa thiết yếu, bình dân đến khách hàng. Sendo không lựa chọn đưa ra dịch vụ giải pháp tốn kém, đắt tiền, chất lượng quá cao, mà tập trung vào giá cả phù hợp với lượng hàng hóa, độ phủ hàng hóa đủ rộng để mang lại sự lựa chọn cho khách hàng. DN phát triển theo tiêu chí không “đốt tiền” cho tăng trưởng mà dựa vào việc cung cấp giá trị cho tăng trưởng. Bởi khách hàng ít quan tâm đơn vị cung cấp là đơn vị nào, trong hay ngoài nước mà thường quan tâm giải pháp nào là tốt nhất và chi phí thấp, phù hợp nhu cầu.
Rõ ràng, khó khăn cho DN thương mại điện tử còn rất nhiều, ông có kiến nghị như thế nào về chính sách cho phát triển sau này?
Thương mại điện tử và các ngành khác như thanh toán, giao nhận… đều là những DN trẻ, chịu khó học hỏi. Nên cái khó của chúng ta là làm sao để có môi trường đầu tư thuận lợi hơn nhằm thu hút vốn từ bên ngoài. Điều đáng mừng là thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều động thái để đón nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Việt Nam có “cửa sổ” tốt, Chính phủ và các bộ, ngành đang có động thái đón nhận nên các DN đều đang được hưởng lợi. Nhưng chúng ta phải làm thế nào để không thể đón nhận vô tội vạ, khiến thương mại điện tử phát triển tràn lan. Hơn nữa, các nhà làm chính sách cần đứng ở góc độ DN, lắng nghe DN để có những quyết sách phù hợp, thúc đẩy DN phát triển.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng
14:56 | 04/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định
16:01 | 24/06/2025 Hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

Hải quan khu vực VI phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.128 vụ việc vi phạm

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Hải quan giải quyết chế độ 178 với 364 người

Bài 1: Hải quan nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
