Nông sản đua nhau chinh phục thị trường “khó tính”
![]() | “Khó đơn, khó kép”, nông sản vẫn xuất siêu 3,9 tỷ USD |
![]() | Quản lý thị trường hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong vùng dịch |
![]() | Nông sản Việt ưu tiên khai thác thị trường có FTA |
![]() |
Quảng bá quả vải tươi của Việt Nam tới người dân Hà Lan năm 2021. |
Dấu ấn xuất khẩu trực tiếp
Nhìn lại toàn cảnh “bức tranh” XK nông sản từ đầu năm đến nay vào thị trường EU, Bộ Công Thương đánh giá, 2021 được coi dấu mốc quan trọng khi các loại trái cây như vải, nhãn tươi được XK trực tiếp sang các nước Tây Âu như Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh bởi các công ty Việt Nam, sau khi được hỗ trợ kết nối, giới thiệu với các công ty NK. Thậm chí, việc phân phối quả vải tươi không chỉ trong hệ thống cửa hàng/siêu thị châu Á mà đã chính thức thâm nhập vào các chuỗi siêu thị thực phẩm tại châu Âu.
Theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm 2021. EU là thị trường XK lớn thứ 3 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Trung Quốc với tổng trị giá XK đạt 22,6 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Với riêng XK nông, lâm, thuỷ sản, Bộ NN&PTNT thông tin, trong tổng trị giá XK 28,6 tỷ USD của 7 tháng đầu năm, thị trường EU chiếm thị phần 11%. |
Có thể kể tới lô hàng 1 tấn vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển đã được NK chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không. Đơn hàng này xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công, có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris, tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA).
Tại thị trường Đức, ông Bùi Vương Anh, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết, mặc dù các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chiếm tỷ trọng chưa lớn trong cơ cấu các mặt hàng XK của Việt Nam sang Đức, song thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng. “Một lợi thế của thị trường Đức là có cộng đồng người Việt đông đảo đang sinh sống, làm việc và kinh doanh, có hệ thống phân phối sản phẩm châu Á, trong đó phần lớn có xuất xứ từ Việt Nam rộng khắp nước Đức. Đây là các đầu mối tiêu thụ và trung chuyển tiềm năng của hàng hóa XK Việt Nam không chỉ trong phạm vi nước Đức”, ông Bùi Vương Anh phân tích.
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (kiêm nhiệm Luxembourg) đánh giá, hiện thị trường NK nông sản EU bắt đầu khởi sắc do tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Chính phủ các nước thành viên EU thúc đẩy mở rộng việc tiêm vắc xin, áp dụng quy định giấy thông hành vắc xin, nới lỏng quy định đi lại, mở cửa một phần dịch vụ ăn uống, du lịch. Đây là thời điểm thuận lợi để đẩy mạnh XK các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, lưu thông thông suốt
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU chia sẻ, thời gian tới, để giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận tốt hơn thị trường EU, Thương vụ sẽ phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) lập danh sách các DN tham gia sản xuất, chế biến, XK trái cây, sản phẩm trái cây uy tín trên cả nước để kết nối với các DN NK; tiếp tục tìm kiếm các DN NK trái cây và sản phẩm trái cây tại EU và kết nối với DN XK tại Việt Nam.
Thương vụ đang tiếp tục đôn đốc Công ty MCE (Hà Lan) làm việc với DN tại các tỉnh Sóc Trăng, Tiền Giang thực hiện các hợp đồng chuyển tiếp các container thanh long và chanh leo sang thị trường Hà Lan để phân phối tại hệ thống siêu thị; xúc tiến trao đổi với Công ty Natural (Bỉ) NK các loại nông sản sản hữu cơ để phân phối cho mạng lưới 600 cửa hàng chuyên kinh doanh hữu cơ tại Bỉ, Luxembourg và các vùng phía Bắc của Pháp.
Để hoạt động XK được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU nhìn nhận, ở trong nước, các địa phương cần quan tâm hơn nữa việc kêu gọi DN XK liên kết chặt chẽ với các hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất theo hướng chứng nhận Global GAP; hỗ trợ DN XK khi vận chuyển lưu thông đảm bảo thông suốt, đẩy mạnh các khâu sơ chế, hun trùng, kiểm dịch, hỗ trợ phí kiểm tra trước khi XK; lấy mẫu và gửi mẫu sang thị trường EU để kiểm tra theo yêu cầu của thị trường EU và các nhà NK.
Đánh giá dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam nên việc tiêu thụ nông sản trong nước và XK còn là một thách thức lớn, ông Bùi Vương Anh cho biết, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến XK ngay các mặt hàng nông sản, Thương vụ Việt Nam tại Đức đang phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện Đề án Phân phối và Logistic. Qua hoạt động này sẽ thiết lập các kênh phân phối lớn giúp mặt hàng XK của Việt Nam có cơ hội thâm nhập và khẳng định vị trí tại thị trường Đức cũng như EU; hỗ trợ DN có kế hoạch dài hơi nhằm giảm chi phí, tăng mức độ cạnh tranh, tăng tính chủ động về mặt logistic.
Tập trung đóng góp ý kiến sâu vào việc thúc đẩy XK mặt hàng thuỷ sản vào thị trường EU trong thời gian tới, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha lưu ý, các DN XK cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu đánh bắt, bảo quản cho đến khâu chế biến, chuyên chở để không vi phạm các quy định an toàn thực phẩm hiện hành của EU/Tây Ban Nha.
Một điểm cần đặc biệt lưu ý khác là, EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng đang ngày càng quan tâm đến trách nhiệm xã hội của DN trong sản xuất XK hàng hóa của nước thứ ba. Cụ thể, người chủ DN sử dụng lao động cần phải cam kết bảo đảm điều kiện làm việc tiêu chuẩn cho công nhân, đảm bảo sản xuất an toàn về con người và về bảo vệ môi trường, nhất là không được sử dụng lao động cưỡng bức hay lao động trẻ em. EU xem trọng các yếu tố trách nhiệm xã hội này của các DN như là điều kiện ràng buộc trong việc tiến hành giao dịch, ký kết và thực hiện mua bán hàng hóa với nước thứ ba.
Tin liên quan

Việt Nam-Hoa Kỳ trao đổi kỹ thuật về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
09:55 | 15/05/2025 Thuế

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
08:45 | 14/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD
15:53 | 13/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu
13:42 | 15/05/2025 Xu hướng

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025
19:07 | 14/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil
19:25 | 13/05/2025 Xu hướng

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát
18:51 | 13/05/2025 Cần biết

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu
18:36 | 13/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà
07:30 | 13/05/2025 Cần biết

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc
16:26 | 12/05/2025 Cần biết

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều
16:20 | 12/05/2025 Xu hướng

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ
10:13 | 12/05/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển
09:36 | 12/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc
09:09 | 11/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc
09:04 | 11/05/2025 Xu hướng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Việt Nam-Hoa Kỳ trao đổi kỹ thuật về Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam

Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO

Chi cục Thuế khu vực XI tập huấn và đối thoại chính sách thuế 2025

Quảng Ninh xử lý 56 vụ vi phạm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng

Thủ tướng: Phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng buôn lậu, hàng giả

Tạm giữ 60 tấn đường nghi vi phạm nguồn gốc và nhãn mác

Phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam làm việc với Intel và Meta thúc đẩy hợp tác về AI và bán dẫn

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra các tổ chức kinh doanh vàng

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
