Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển
Hà Tĩnh: Khởi công dự án VSIP có tổng mức đầu tư hơn 1.555 tỷ đồng Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) |
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung dự thảo, đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng với tổng số 36 - 44 cầu cảng, chiều dài cầu cảng ước đạt từ 7.509 m đến 9.653 m.
Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển được kỳ vọng đạt từ 46,3 đến 83,5 triệu tấn/năm, trong đó hàng container khoảng 0,1 - 0,14 triệu TEU.
Hệ thống cảng được quy hoạch gồm các khu bến chính: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ, Cửa Sót và Xuân Giang (trên sông Lam), kèm theo các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và vùng neo trú bão.
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: H.Nụ |
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 vào khoảng 241 ha, diện tích mặt nước khoảng 29.536 ha.
Theo ước tính, tổng vốn đầu tư cần huy động cho hệ thống cảng biển khoảng 14.007 tỷ đồng, trong đó xây dựng hạ tầng công cộng chiếm khoảng 1.727 tỷ đồng, còn lại 12.280 tỷ đồng dành cho việc xây dựng các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ.
Dự thảo quy hoạch cũng đưa ra danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, gồm phát triển bến cảng tại các khu bến Vũng Áng, Sơn Dương và nâng cấp hệ thống hạ tầng hàng hải công cộng.
Trong đó, đáng chú ý là các dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng để đón tàu 50.000 DWT, xây dựng giai đoạn 2 đê chắn sóng, hệ thống neo trú bão và hệ thống điều phối giao thông hàng hải.
Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, năm 2024, tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hà Tĩnh đạt 34,15 triệu tấn, chiếm 29,3% sản lượng toàn bộ nhóm cảng biển số 2.
Giai đoạn 2020 - 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng trung bình 2,3% mỗi năm. Đáng lưu ý, số lượt tàu cập cảng giảm trung bình 17,3%/năm, trong khi trọng tải mỗi chuyến tàu quốc tế đạt khoảng 30.000 tấn - phản ánh xu hướng chuyển dần sang tàu trọng tải lớn, giảm phụ thuộc vào tàu nhỏ.
Hiện nay, cảng Hà Tĩnh đã tiếp nhận tàu hàng rời có trọng tải lên tới 200.000 DWT tại khu bến Sơn Dương (Formosa). Tại cảng Vũng Áng, tàu tổng hợp 61.671 DWT và tàu container 45.000 DWT cũng đã được đón nhận.
Hạ tầng hiện hữu của khu vực gồm 25 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 4.986 m và 2 luồng hàng hải chính: luồng Vũng Áng (dài 3,2 km, sâu 12 m, rộng 150 m) và luồng Cửa Hội - Bến Thủy (dài 23,3 km, sâu tối thiểu - 2,5 m), trong đó luồng thứ hai chủ yếu do Cảng vụ Nghệ An quản lý.
Dù sở hữu nhiều tiềm năng, hệ thống cảng biển Hà Tĩnh vẫn còn không ít điểm nghẽn. Vùng đất cảng tại Vũng Áng và Sơn Dương còn hạn chế về diện tích, thiếu quỹ đất sạch để phục vụ mở rộng. Cùng với đó, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông và khu hậu cần - logistics do nhiều đơn vị quản lý khác nhau khiến quá trình triển khai thiếu tính đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư và khai thác cảng.
Chính vì vậy, việc quy hoạch cảng biển Hà Tĩnh đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ nhằm giải quyết những điểm nghẽn về quỹ đất và hạ tầng liên kết mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả cho hệ thống cảng biển trong dài hạn.
Tin liên quan

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)
16:01 | 28/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế

Hải quan phát động thi đua với mục tiêu "Đổi mới- Đột phá- Phát triển"
15:04 | 14/01/2025 Hải quan

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc
16:26 | 12/05/2025 Cần biết

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều
16:20 | 12/05/2025 Xu hướng

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ
10:13 | 12/05/2025 Xu hướng

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc
09:09 | 11/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc
09:04 | 11/05/2025 Xu hướng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5
10:38 | 09/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%
21:22 | 08/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường
21:20 | 08/05/2025 Xu hướng

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%
10:43 | 08/05/2025 Xu hướng

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao
20:37 | 07/05/2025 Xu hướng

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh
20:31 | 07/05/2025 Cần biết

4 tháng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 37 tỷ USD
13:49 | 07/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
