Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển
Hà Tĩnh: Khởi công dự án VSIP có tổng mức đầu tư hơn 1.555 tỷ đồng Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) |
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung dự thảo, đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng với tổng số 36 - 44 cầu cảng, chiều dài cầu cảng ước đạt từ 7.509 m đến 9.653 m.
Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển được kỳ vọng đạt từ 46,3 đến 83,5 triệu tấn/năm, trong đó hàng container khoảng 0,1 - 0,14 triệu TEU.
Hệ thống cảng được quy hoạch gồm các khu bến chính: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ, Cửa Sót và Xuân Giang (trên sông Lam), kèm theo các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và vùng neo trú bão.
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ảnh: H.Nụ |
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 vào khoảng 241 ha, diện tích mặt nước khoảng 29.536 ha.
Theo ước tính, tổng vốn đầu tư cần huy động cho hệ thống cảng biển khoảng 14.007 tỷ đồng, trong đó xây dựng hạ tầng công cộng chiếm khoảng 1.727 tỷ đồng, còn lại 12.280 tỷ đồng dành cho việc xây dựng các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ.
Dự thảo quy hoạch cũng đưa ra danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, gồm phát triển bến cảng tại các khu bến Vũng Áng, Sơn Dương và nâng cấp hệ thống hạ tầng hàng hải công cộng.
Trong đó, đáng chú ý là các dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng để đón tàu 50.000 DWT, xây dựng giai đoạn 2 đê chắn sóng, hệ thống neo trú bão và hệ thống điều phối giao thông hàng hải.
Theo thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, năm 2024, tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hà Tĩnh đạt 34,15 triệu tấn, chiếm 29,3% sản lượng toàn bộ nhóm cảng biển số 2.
Giai đoạn 2020 - 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng trung bình 2,3% mỗi năm. Đáng lưu ý, số lượt tàu cập cảng giảm trung bình 17,3%/năm, trong khi trọng tải mỗi chuyến tàu quốc tế đạt khoảng 30.000 tấn - phản ánh xu hướng chuyển dần sang tàu trọng tải lớn, giảm phụ thuộc vào tàu nhỏ.
Hiện nay, cảng Hà Tĩnh đã tiếp nhận tàu hàng rời có trọng tải lên tới 200.000 DWT tại khu bến Sơn Dương (Formosa). Tại cảng Vũng Áng, tàu tổng hợp 61.671 DWT và tàu container 45.000 DWT cũng đã được đón nhận.
Hạ tầng hiện hữu của khu vực gồm 25 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 4.986 m và 2 luồng hàng hải chính: luồng Vũng Áng (dài 3,2 km, sâu 12 m, rộng 150 m) và luồng Cửa Hội - Bến Thủy (dài 23,3 km, sâu tối thiểu - 2,5 m), trong đó luồng thứ hai chủ yếu do Cảng vụ Nghệ An quản lý.
Dù sở hữu nhiều tiềm năng, hệ thống cảng biển Hà Tĩnh vẫn còn không ít điểm nghẽn. Vùng đất cảng tại Vũng Áng và Sơn Dương còn hạn chế về diện tích, thiếu quỹ đất sạch để phục vụ mở rộng. Cùng với đó, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông và khu hậu cần - logistics do nhiều đơn vị quản lý khác nhau khiến quá trình triển khai thiếu tính đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư và khai thác cảng.
Chính vì vậy, việc quy hoạch cảng biển Hà Tĩnh đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ nhằm giải quyết những điểm nghẽn về quỹ đất và hạ tầng liên kết mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả cho hệ thống cảng biển trong dài hạn.
Tin liên quan

Hà Tĩnh mở đợt cao điểm tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống ma túy
16:14 | 16/06/2025 Hồ sơ

Hà Tĩnh: Bắt giữ 240 kg chả mực đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ
15:54 | 13/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm
09:06 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng
21:50 | 21/06/2025 Xu hướng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn
08:02 | 21/06/2025 Cần biết

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay
10:33 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo
10:13 | 20/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần
08:15 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần
13:00 | 19/06/2025 Xu hướng

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ
16:01 | 18/06/2025 Xu hướng

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam
13:20 | 18/06/2025 Xu hướng

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?
16:08 | 17/06/2025 Xu hướng

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng
16:06 | 16/06/2025 Xu hướng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu
15:47 | 16/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước
10:43 | 16/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa
09:05 | 15/06/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực IV: Đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
Điều tra vụ buôn lậu tại Công ty Humitex, Hải Phòng

Bắt giữ lượng lớn viên nén, chất lỏng nghi là ma túy qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
