Quản lý thị trường hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong vùng dịch

16:14 | 27/05/2021

(HQ Online) - Không chỉ vì một mặt hàng vận chuyển chung trên phương tiện vi phạm mà làm ách tắc nông sản, giảm chất lượng nông sản.

Phó Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Giang
Lào Cai áp dụng quy định mới: Đổi tài xế hoặc test nhanh Covid với xe chở hàng từ vùng dịch
Dịch bủa vây Bắc Giang, cần ngành logistics vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn nông sản
Tránh gây khó cho trái vải
Quản lý Thị trường và Công an TPHCM chung tay bắt buôn lậu, gian lận thương mại
Điểm cầu tại Tổng cục Quản lý thị trường.
Điểm cầu tại Tổng cục Quản lý thị trường.

Đó là phát biểu của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh tại cuộc họp trực tuyến với 63 điểm cầu trong lực lượng để bàn về các giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân vùng dịch diễn ra sáng 27/5.

Phối hợp giải cứu nông sản

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, đây là một trong những nhiệm vụ mang yếu tố chính trị quan trọng của lực lượng QLTT được Chính phủ, Bộ Công Thương trực tiếp giao cho trọng trách nằm ngoài quy định trong chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chính vì vậy, lực lượng QLTT cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, suy nghĩ cách làm mới, áp dụng hiệu quả nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản theo mùa vụ tại thị trường nội địa.

Nắm bắt được tinh thần chỉ đạo quyết liệt từ Người đứng đầu Tổng cục, tất cả các đơn vị trực thuộc đều sẵn sàng cho nhiệm vụ được giao.

Tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Nguyễn Minh Hùng cho biết, từ năm 2018, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án quản lý kinh doanh trái cây. Chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh.

Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 3 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.

"Hà Nội không chỉ giải cứu nông sản các tỉnh mà còn giải cứu nông sản Hà Nội", Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội nói.

Đơn cử, trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cho các địa phương và 1.500 tấn củ cải cho địa bàn Long Biên, Hà Nội.

Để quá trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong làn sóng Covid-19 lần này mang lại hiệu quả, an toàn, ông Hùng cho rằng cần có các giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội phải có chứng nhận phòng chống dịch. Đối với lái xe cần chứng minh âm tính với Covid-19 để nhân dân Thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ.

Còn tại TP HCM, Cục trưởng Cục QLTT TPHCM Trương Văn Ba cho biết, đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn thành phố báo cáo UBND Thành phố có ý kiến chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn có giải pháp kết nối cung cầu với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn các tỉnh có nông sản mùa vụ để hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, chủ động, phối hợp triển khai đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống… có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ; tuyền truyền, vận động tiểu thương hỗ trợ thu mua nông sản góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân; quản lý tốt địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện mua bán các mặt hàng nông sản mùa vụ trong tình hình hiện nay.

"Lực lượng QLTT TPHCM sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lưu thông hàng hóa; tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân hỗ trợ, hưởng ứng thực hiện chủ trương của Chính phủ, của bộ, ngành thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng tránh dịch bệnh Covid-19", ông Trương Văn Ba nhấn mạnh.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các đơn vị như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đưa ra những giải pháp cấp bách mà các đơn vị đang triển khai để hỗ trợ bà con nông dân kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, Cục Xúc tiến thương mại xây dựng các kế hoạch xúc tiến thương mại giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với các nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Cục hỗ trợ các địa phương về mặt kỹ thuật để tổ chức các hội nghị kết nối nông sản trực tiếp tại các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Bình Thuận.

Đặc biệt, Cục đã làm việc với các đơn vị quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Shoppee, Lazada để đưa nông sản như trái vải, xoài hay thanh long bán trên các sàn giao dịch hay phối hợp với Viettel post để hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng hóa, livestream bán hàng…

Đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ mà Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện để hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Linh, Cục Xúc tiến thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm bởi quả vải là mặt hàng nông sản có tính mùa vụ cho nên việc bảo quản để sản phẩm tươi, ngon đến tay người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng.

“Làm thế nào đừng để lực lượng QLTT liên tục nhận thông tin trên đường dây nóng của Tổng cục về việc quả vải bán trên các sàn giao dịch TMĐT kém chất lượng”, ông Trần Hữu Linh nói.

Quang Hùng