Giảm giá xăng - giảm gánh nặng chi phí
Sớm giảm thuế để kéo giảm giá xăng dầu | |
Tạm thời chưa điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng với xăng dầu | |
Kéo giảm tác động của giá xăng dầu tới mặt bằng giá cả |
Người dân đều kỳ vọng các mặt hàng có thể giảm theo giá xăng dầu. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Vẫn còn độ trễ khi giảm giá hàng hoá
Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm thêm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng/lít với dầu, giá xăng dầu giảm mạnh khoảng 3.000 đồng/lít từ 0 giờ ngày 11/7. Trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều 21/7, giá các mặt hàng xăng dầu tiếp tục giảm Cụ thể, giá xăng E5RON92 không cao hơn 25.073 đồng/lít (giảm 2.715 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 997 đồng/lít. Giá xăng RON95-III không cao hơn 26.070 đồng/lít (giảm 3.605 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Điều này đã góp phần giảm bớt áp lực lên doanh nghiệp, người dân và nhất là những ngành nghề chịu tác động mạnh mẽ của giá xăng dầu trong thời gian qua.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, anh Hà Mạnh Hùng (một tài xế xe công nghệ tại Hà Nội) cho biết, anh chỉ mới “mở app” chạy xe trở lại trong 1 tuần trở lại đây do giá xăng dầu đã giảm xuống. Theo anh Hùng, tại thời điểm giá xăng dầu đạt trên mốc 30 nghìn đồng/lít, không chỉ riêng anh mà rất nhiều tài xế xe công nghệ cũng như taxi truyền thống đã phải chấp nhận ngừng chạy xe do mức tiền thu lại không đủ để bù lại xăng xe và khấu hao.
“Giá xăng liên tục tăng cao, nắng nóng phải mở điều hoà liên tục cũng như tắc đường khiến nhiên liệu tiêu hao nhanh, tỷ lệ khấu trừ của các hãng xe cũng không hề nhỏ khiến cho mức thu không đủ bù lại mức chi khiến chúng tôi đành phải dừng chạy xe trong một thời gian. Chỉ đến khi giá xăng giảm bớt tôi mới dám chạy xe trở lại để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, dù số tiền kiếm được cũng không lớn”, anh Hùng chia sẻ.
Khác với lĩnh vực giao thông vận tải chịu tác động trực tiếp của việc tăng - giảm giá xăng dầu, đến nay, giá thực phẩm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo ghi nhận tại Hà Nội, giá thực phẩm vẫn giữ nguyên so với trước thời điểm giá xăng giảm mạnh vào ngày 11/7 khiến tình hình kinh doanh của nhiều tiểu thương gặp khó khăn hơn do sức tiêu thụ kém đi.
Lý giải điều này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giá xăng dầu giảm sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí chi tiêu cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giá hàng hoá giảm ngay sau khi điều chỉnh giá xăng dầu là điều khó xảy ra do thường có độ trễ.
“Tôi cho rằng, mức giảm vừa rồi là khá sâu, tuy nhiên, nó chỉ là mức điều chỉnh trong vòng 10 ngày thôi. Còn 10 ngày sau thì chưa biết thế nào, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều biến động bất thường. Chính vì vậy, các doanh nghiêp, hộ kinh doanh không thể điều chỉnh từng ngày theo mức tăng giảm của xăng dầu mà sẽ phải điều chỉnh theo tháng. Việc xuống giá của hàng hoá sẽ phải từ từ, có thời gian để đi vào cuộc sống”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.
Hiện, người dân đều kỳ vọng các mặt hàng có thể giảm theo giá xăng dầu để có thể phù hợp với mức thu nhập bình quân của người lao động.
Tiếp tục nghiên cứu giảm thuế xăng dầu
Có thể thấy, hiện nay, Bộ Tài chính vẫn đang nỗ lực đề xuất các giải pháp nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước, qua đó hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng. Cùng với việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường xuống mức sàn, mới đây Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ giảm từ 20% xuống còn 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu (thay vì mức 12% như đề xuất trước đó).
Bộ Tài chính cho biết, trước diễn biến tăng cao của giá xăng dầu thế giới, trong khi nguồn cung trong nước gặp sự cố kỹ thuật nên Bộ Tài chính đã sớm dự thảo nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Bộ Tài chính đã nhận được 63 công văn tham gia ý kiến của các đơn vị liên quan, trong đó có 16 bộ, cơ quan ngang bộ; 39 UBND các tỉnh, thành phố; VCCI; Hiệp hội Xăng dầu... Bộ Tài chính đang tổng hợp ý kiến tham gia của bộ, ngành, địa phương để trình Chính phủ xem xét ban hành.
Theo Bộ Tài chính, xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu, có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Giá xăng dầu tăng cao và thiếu hụt nguồn cung xăng dầu sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu của người dân. Gián đoạn nguồn cung xăng dầu còn có thể gây đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội. Việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng dầu xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp. Tuy nhiên, việc điểu chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này.
Đáng chú ý, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ cũng như Quốc hội, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi và đang lên phương án để thời gian tới sẽ có phương án trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng nếu giá dầu vẫn ở mức cao.
Tin liên quan
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan triển khai quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn
15:46 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics