Facebook Twitter youtube Tiktok

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Sau khi sàn TMĐT tăng phí dịch vụ, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Đồ họa: TT

Sàn tăng phí, nhà bán hàng tiến thoái lưỡng nan

Từ ngày 18/7 đến nay, việc áp dụng mức phí dịch vụ mới của TikTok Shop khiến nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ tiến thoái lưỡng nan giữa bối cảnh sức mua giảm mạnh.

Theo một số nhà bán hàng, nếu tính cả phí nền tảng, chi phí vận chuyển, chiết khấu từ các chương trình khuyến mãi, thì số tiền mà nhà bán hàng thực nhận sau mỗi đơn hàng là rất thấp, thậm chí không đủ để duy trì lợi nhuận.

Chia sẻ lý do tăng phí, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh biểu phí hoa hồng và một số loại phí dịch vụ tùy chọn áp dụng cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Với sự thay đổi này, các nhà bán hàng tiêu chuẩn (không thuộc hệ thống TikTok Shop Mall) sẽ được tham gia miễn phí chương trình phí vận chuyển (SFP) thay vì phải đăng ký riêng như trước.

Hiện nay, có tới 95% giá trị hàng hóa giao dịch đến từ những đơn hàng có áp dụng mã freeship trong chương trình này. Điều đó cho thấy, chính sách miễn phí vận chuyển đang là yếu tố then chốt giúp đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm online.

Đại diện TikTok Việt Nam bổ sung thêm, song song với việc điều chỉnh lại cấu trúc phí, TikTok Shop cũng công bố giảm phí dịch vụ cho chương trình Voucher Extra, một gói hỗ trợ người bán tạo ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nền tảng cũng cam kết sẽ tái đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ vận hành, bảo mật người dùng và các chương trình cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững toàn ngành thương mại điện tử.

Được biết, TikTok Shop đã công bố thay đổi điều chỉnh mức phí dịch vụ từ ngày 16/7 và chính thức áp dụng từ 18/7. Trong đó, chương trình Shipping Fee Program (SPF) từng là gói trợ giá vận chuyển có thể lựa chọn đăng ký, nay được mặc định áp dụng trên toàn bộ đơn hàng của các shop thường.

Trước đó, SPF là một lựa chọn riêng biệt, chỉ tính 4,5% giá trị đơn hàng, tối đa 30.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, kể từ 18/7, khoản phí này đã được gộp vào phí nền tảng, khiến tổng hoa hồng mà nhà bán hàng phải trả tăng mạnh.

Mức phí được TikTok Shop công khai trên website và phân loại thành hàng trăm mục khác nhau, tùy theo từng mặt hàng. Ví dụ, một nhà bán ngành hàng thời trang, vốn chỉ chịu mức phí 3 - 4%, nay phải áp dụng mức phí 10 - 12%, gấp ba lần so với trước. Cộng thêm 5% phí giao dịch cho mỗi đơn hàng giao thành công, nhà bán hàng hiện nay có thể phải trả tổng cộng 17% doanh thu, chưa bao gồm khuyến mãi hay chi phí vận chuyển.

TikTok Shop không phải là nền tảng duy nhất điều chỉnh phí, trước đó, Shopee cũng đã có động thái điều chỉnh mức phí dịch vụ tương tự. Từ tháng 4/2025, Shopee gộp gói Freeship vào khoản thu cố định, khiến chiết khấu của một số ngành hàng tăng gấp 2 - 3 lần.

Sau khi triển khai, chính sách của Shopee cũng vấp phải phản ứng từ nhiều nhà bán hàng. Nền tảng này mặc dù đã điều chỉnh lại biểu phí cho một số nhóm sản phẩm nhưng nhìn chung, người bán vẫn phải chịu mức chiết khấu cao hơn trước.

Shopee đã giảm nhẹ các khoản phí cố định và phí thanh toán trong thời gian gần đây sau khi chính sách thuế giá trị gia tăng mới có hiệu lực. Nhờ đó, người bán có thể tiết kiệm khoảng 5 - 10% so với trước.

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững. Đồ họa: TT

Cần thích nghi với “cuộc chơi” mới

Làn sóng tăng phí từ các sàn TMĐT cho thấy thị trường đã và đang bước vào giai đoạn siết chặt chi phí, tối ưu vận hành. Trong khi các nền tảng không thể mãi đốt tiền để giữ chân người bán - người mua, thì các nhà bán hàng cũng phải học cách thích nghi với cuộc chơi mới, nơi biên lợi nhuận mỏng và chi phí ngày một nhiều.

“Việc các sàn TMĐT đồng loạt tăng phí là một xu hướng chung và sẽ còn tiếp tục trong tương lai”, nhấn mạnh điều này, TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định, tăng phí là tất yếu khi nền tảng cần đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững về tài chính. Trong bối cảnh cạnh tranh, các sàn buộc phải đầu tư mở rộng thị trường và cân đối bài toán để thu hút cả người bán lẫn người mua.

“Sau đợt tăng phí, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Tuy nhiên, việc tăng giá không phải là giải pháp dễ dàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả”, TS Khúc Đại Long phân tích.

Thực tế cho thấy, xu hướng tăng phí của các nền tảng TMĐT vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo ghi nhận, mức chiết khấu trung bình mà người bán phải trả cho các nền tảng TMĐT tăng mạnh trong vài năm gần đây. Từ mức chỉ 5 - 6% trước đây, hiện nay, con số này dao động từ 15 - 20%, chưa bao gồm chi phí quảng cáo.

Trong bối cảnh đó, một số người chọn chuyển sang các nền tảng khác, hoặc tăng cường bán hàng đa kênh như: Facebook, Instagram, sàn truyền thống như Tiki, Lazada... Tuy nhiên, việc chuyển nền tảng, sàn TMĐT không đơn giản. Những ai biết tối ưu chi phí, bán đa kênh và đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ sẽ có cơ hội trụ vững. Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh số (DAKE MCN) tổ chức phiên MegaLive thanh niên. Chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, giúp thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng số hiện đại.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Ông Phạm Nguyễn Toan vừa được bổ nhiệm kiêm giữ chức Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam từ 6/8/2025.
Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Đó là 2 sản phẩm dưỡng da: Alpha 3 Plus + Arbutin Collagen Lotion và kem dưỡng trắng da chống nắng – giữ ẩm white sắc hồng (Hộp 250g) không đạt chất lượng.
Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Thị trường căn hộ khách sạn (condotel) và thị trường biệt thự biển Đà Nẵng dần xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động