Facebook Twitter youtube Tiktok

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Sau khi sàn TMĐT tăng phí dịch vụ, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Đồ họa: TT

Sàn tăng phí, nhà bán hàng tiến thoái lưỡng nan

Từ ngày 18/7 đến nay, việc áp dụng mức phí dịch vụ mới của TikTok Shop khiến nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ tiến thoái lưỡng nan giữa bối cảnh sức mua giảm mạnh.

Theo một số nhà bán hàng, nếu tính cả phí nền tảng, chi phí vận chuyển, chiết khấu từ các chương trình khuyến mãi, thì số tiền mà nhà bán hàng thực nhận sau mỗi đơn hàng là rất thấp, thậm chí không đủ để duy trì lợi nhuận.

Chia sẻ lý do tăng phí, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh biểu phí hoa hồng và một số loại phí dịch vụ tùy chọn áp dụng cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Với sự thay đổi này, các nhà bán hàng tiêu chuẩn (không thuộc hệ thống TikTok Shop Mall) sẽ được tham gia miễn phí chương trình phí vận chuyển (SFP) thay vì phải đăng ký riêng như trước.

Hiện nay, có tới 95% giá trị hàng hóa giao dịch đến từ những đơn hàng có áp dụng mã freeship trong chương trình này. Điều đó cho thấy, chính sách miễn phí vận chuyển đang là yếu tố then chốt giúp đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm online.

Đại diện TikTok Việt Nam bổ sung thêm, song song với việc điều chỉnh lại cấu trúc phí, TikTok Shop cũng công bố giảm phí dịch vụ cho chương trình Voucher Extra, một gói hỗ trợ người bán tạo ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nền tảng cũng cam kết sẽ tái đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ vận hành, bảo mật người dùng và các chương trình cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững toàn ngành thương mại điện tử.

Được biết, TikTok Shop đã công bố thay đổi điều chỉnh mức phí dịch vụ từ ngày 16/7 và chính thức áp dụng từ 18/7. Trong đó, chương trình Shipping Fee Program (SPF) từng là gói trợ giá vận chuyển có thể lựa chọn đăng ký, nay được mặc định áp dụng trên toàn bộ đơn hàng của các shop thường.

Trước đó, SPF là một lựa chọn riêng biệt, chỉ tính 4,5% giá trị đơn hàng, tối đa 30.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, kể từ 18/7, khoản phí này đã được gộp vào phí nền tảng, khiến tổng hoa hồng mà nhà bán hàng phải trả tăng mạnh.

Mức phí được TikTok Shop công khai trên website và phân loại thành hàng trăm mục khác nhau, tùy theo từng mặt hàng. Ví dụ, một nhà bán ngành hàng thời trang, vốn chỉ chịu mức phí 3 - 4%, nay phải áp dụng mức phí 10 - 12%, gấp ba lần so với trước. Cộng thêm 5% phí giao dịch cho mỗi đơn hàng giao thành công, nhà bán hàng hiện nay có thể phải trả tổng cộng 17% doanh thu, chưa bao gồm khuyến mãi hay chi phí vận chuyển.

TikTok Shop không phải là nền tảng duy nhất điều chỉnh phí, trước đó, Shopee cũng đã có động thái điều chỉnh mức phí dịch vụ tương tự. Từ tháng 4/2025, Shopee gộp gói Freeship vào khoản thu cố định, khiến chiết khấu của một số ngành hàng tăng gấp 2 - 3 lần.

Sau khi triển khai, chính sách của Shopee cũng vấp phải phản ứng từ nhiều nhà bán hàng. Nền tảng này mặc dù đã điều chỉnh lại biểu phí cho một số nhóm sản phẩm nhưng nhìn chung, người bán vẫn phải chịu mức chiết khấu cao hơn trước.

Shopee đã giảm nhẹ các khoản phí cố định và phí thanh toán trong thời gian gần đây sau khi chính sách thuế giá trị gia tăng mới có hiệu lực. Nhờ đó, người bán có thể tiết kiệm khoảng 5 - 10% so với trước.

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững. Đồ họa: TT

Cần thích nghi với “cuộc chơi” mới

Làn sóng tăng phí từ các sàn TMĐT cho thấy thị trường đã và đang bước vào giai đoạn siết chặt chi phí, tối ưu vận hành. Trong khi các nền tảng không thể mãi đốt tiền để giữ chân người bán - người mua, thì các nhà bán hàng cũng phải học cách thích nghi với cuộc chơi mới, nơi biên lợi nhuận mỏng và chi phí ngày một nhiều.

“Việc các sàn TMĐT đồng loạt tăng phí là một xu hướng chung và sẽ còn tiếp tục trong tương lai”, nhấn mạnh điều này, TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định, tăng phí là tất yếu khi nền tảng cần đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững về tài chính. Trong bối cảnh cạnh tranh, các sàn buộc phải đầu tư mở rộng thị trường và cân đối bài toán để thu hút cả người bán lẫn người mua.

“Sau đợt tăng phí, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Tuy nhiên, việc tăng giá không phải là giải pháp dễ dàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả”, TS Khúc Đại Long phân tích.

Thực tế cho thấy, xu hướng tăng phí của các nền tảng TMĐT vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo ghi nhận, mức chiết khấu trung bình mà người bán phải trả cho các nền tảng TMĐT tăng mạnh trong vài năm gần đây. Từ mức chỉ 5 - 6% trước đây, hiện nay, con số này dao động từ 15 - 20%, chưa bao gồm chi phí quảng cáo.

Trong bối cảnh đó, một số người chọn chuyển sang các nền tảng khác, hoặc tăng cường bán hàng đa kênh như: Facebook, Instagram, sàn truyền thống như Tiki, Lazada... Tuy nhiên, việc chuyển nền tảng, sàn TMĐT không đơn giản. Những ai biết tối ưu chi phí, bán đa kênh và đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ sẽ có cơ hội trụ vững. Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Để thương mại biên giới thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, tỉnh Tuyên Quang vẫn đối diện nhiều nút thắt về hạ tầng, dịch vụ và cơ chế phối hợp cần sớm tháo gỡ.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn

Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn

Thuế cơ sở 1 và Thuế cơ sở 2 (Thuế thành phố Đà Nẵng) vừa công khai danh sách người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN.
Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Top 10 doanh nghiệp thép - vật liệu xây dựng dẫn đầu danh sách nộp ngân sách năm 2024 có tổng mức nộp đạt hơn 21.000 tỷ đồng.
Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Hải quan Hà Nam đó là đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động