Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt Sàn thương mại điện tử áp phí hạ tầng - tiểu thương bỏ sàn, người dùng hủy đơn |
![]() |
Sau khi sàn TMĐT tăng phí dịch vụ, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Đồ họa: TT |
Sàn tăng phí, nhà bán hàng tiến thoái lưỡng nan
Từ ngày 18/7 đến nay, việc áp dụng mức phí dịch vụ mới của TikTok Shop khiến nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ tiến thoái lưỡng nan giữa bối cảnh sức mua giảm mạnh.
Theo một số nhà bán hàng, nếu tính cả phí nền tảng, chi phí vận chuyển, chiết khấu từ các chương trình khuyến mãi, thì số tiền mà nhà bán hàng thực nhận sau mỗi đơn hàng là rất thấp, thậm chí không đủ để duy trì lợi nhuận.
Chia sẻ lý do tăng phí, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh biểu phí hoa hồng và một số loại phí dịch vụ tùy chọn áp dụng cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Với sự thay đổi này, các nhà bán hàng tiêu chuẩn (không thuộc hệ thống TikTok Shop Mall) sẽ được tham gia miễn phí chương trình phí vận chuyển (SFP) thay vì phải đăng ký riêng như trước.
Hiện nay, có tới 95% giá trị hàng hóa giao dịch đến từ những đơn hàng có áp dụng mã freeship trong chương trình này. Điều đó cho thấy, chính sách miễn phí vận chuyển đang là yếu tố then chốt giúp đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm online.
Đại diện TikTok Việt Nam bổ sung thêm, song song với việc điều chỉnh lại cấu trúc phí, TikTok Shop cũng công bố giảm phí dịch vụ cho chương trình Voucher Extra, một gói hỗ trợ người bán tạo ưu đãi giảm giá hấp dẫn cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, nền tảng cũng cam kết sẽ tái đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ vận hành, bảo mật người dùng và các chương trình cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững toàn ngành thương mại điện tử.
Được biết, TikTok Shop đã công bố thay đổi điều chỉnh mức phí dịch vụ từ ngày 16/7 và chính thức áp dụng từ 18/7. Trong đó, chương trình Shipping Fee Program (SPF) từng là gói trợ giá vận chuyển có thể lựa chọn đăng ký, nay được mặc định áp dụng trên toàn bộ đơn hàng của các shop thường.
Trước đó, SPF là một lựa chọn riêng biệt, chỉ tính 4,5% giá trị đơn hàng, tối đa 30.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, kể từ 18/7, khoản phí này đã được gộp vào phí nền tảng, khiến tổng hoa hồng mà nhà bán hàng phải trả tăng mạnh.
Mức phí được TikTok Shop công khai trên website và phân loại thành hàng trăm mục khác nhau, tùy theo từng mặt hàng. Ví dụ, một nhà bán ngành hàng thời trang, vốn chỉ chịu mức phí 3 - 4%, nay phải áp dụng mức phí 10 - 12%, gấp ba lần so với trước. Cộng thêm 5% phí giao dịch cho mỗi đơn hàng giao thành công, nhà bán hàng hiện nay có thể phải trả tổng cộng 17% doanh thu, chưa bao gồm khuyến mãi hay chi phí vận chuyển.
TikTok Shop không phải là nền tảng duy nhất điều chỉnh phí, trước đó, Shopee cũng đã có động thái điều chỉnh mức phí dịch vụ tương tự. Từ tháng 4/2025, Shopee gộp gói Freeship vào khoản thu cố định, khiến chiết khấu của một số ngành hàng tăng gấp 2 - 3 lần.
Sau khi triển khai, chính sách của Shopee cũng vấp phải phản ứng từ nhiều nhà bán hàng. Nền tảng này mặc dù đã điều chỉnh lại biểu phí cho một số nhóm sản phẩm nhưng nhìn chung, người bán vẫn phải chịu mức chiết khấu cao hơn trước.
Shopee đã giảm nhẹ các khoản phí cố định và phí thanh toán trong thời gian gần đây sau khi chính sách thuế giá trị gia tăng mới có hiệu lực. Nhờ đó, người bán có thể tiết kiệm khoảng 5 - 10% so với trước.
![]() |
Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững. Đồ họa: TT |
Cần thích nghi với “cuộc chơi” mới
Làn sóng tăng phí từ các sàn TMĐT cho thấy thị trường đã và đang bước vào giai đoạn siết chặt chi phí, tối ưu vận hành. Trong khi các nền tảng không thể mãi đốt tiền để giữ chân người bán - người mua, thì các nhà bán hàng cũng phải học cách thích nghi với cuộc chơi mới, nơi biên lợi nhuận mỏng và chi phí ngày một nhiều.
“Việc các sàn TMĐT đồng loạt tăng phí là một xu hướng chung và sẽ còn tiếp tục trong tương lai”, nhấn mạnh điều này, TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, trường Đại học Thương mại) nhận định, tăng phí là tất yếu khi nền tảng cần đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững về tài chính. Trong bối cảnh cạnh tranh, các sàn buộc phải đầu tư mở rộng thị trường và cân đối bài toán để thu hút cả người bán lẫn người mua.
“Sau đợt tăng phí, nhiều nhà bán hàng trên sàn buộc phải cân nhắc điều chỉnh giá bán để giữ lợi nhuận. Tuy nhiên, việc tăng giá không phải là giải pháp dễ dàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả”, TS Khúc Đại Long phân tích.
Thực tế cho thấy, xu hướng tăng phí của các nền tảng TMĐT vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo ghi nhận, mức chiết khấu trung bình mà người bán phải trả cho các nền tảng TMĐT tăng mạnh trong vài năm gần đây. Từ mức chỉ 5 - 6% trước đây, hiện nay, con số này dao động từ 15 - 20%, chưa bao gồm chi phí quảng cáo.
Trong bối cảnh đó, một số người chọn chuyển sang các nền tảng khác, hoặc tăng cường bán hàng đa kênh như: Facebook, Instagram, sàn truyền thống như Tiki, Lazada... Tuy nhiên, việc chuyển nền tảng, sàn TMĐT không đơn giản. Những ai biết tối ưu chi phí, bán đa kênh và đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ sẽ có cơ hội trụ vững. Bài toán phí sàn TMĐT vẫn là nút thắt lớn mà người bán lẫn nền tảng cần cùng nhau tháo gỡ để thị trường phát triển bền vững.
Tin liên quan

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng
16:56 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp
10:25 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
10:32 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
16:00 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
10:18 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
19:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
13:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics