Nhọc nhằn chuyển mạng giữ số
Việc chuyển mạng giữ số hiện còn nhiều bất cập. |
Bức xúc
Việc chuyển mạng giữ số đã được thực hiện từ cuối năm 2018, song theo nhiều ý kiến của người dùng, hiện thời gian chuyển mạng giữ số (CMGS) vẫn kéo dài, nhiều nhà mạng đưa ra các yêu cầu rất khắt khe. Chẳng hạn thuê bao phải có đầy đủ thông tin xác minh, bao gồm cả ảnh chụp chân dung trùng khớp với dữ liệu của DN đang lưu trữ. Thuê bao chuyển đi không được nợ cước, không đăng ký roaming hoặc đã hủy trên 60 ngày, không vi phạm bất kỳ điều khoản, cam kết nào với nhà mạng gốc...
Chia sẻ về nỗi khổ khi CMGS, anh Nguyễn Trung Hiếu (Hà Nội) bức xúc cho biết, sau hơn 10 năm sử dụng Vinaphone anh quyết định CMGS. Các thủ tục liên quan phục vụ việc chuyển mạng được chuẩn bị khá kỹ để đáp ứng đủ 11 điều kiện cần thiết. Khi gửi tin nhắn yêu cầu CMGS được 4 ngày anh nhận được tin nhắn của nhà mạng yêu cầu của anh bị hủy do không đáp ứng 1 trong các điều kiện chuyển mạng. Nguyên nhân cụ thể là “Các số thuê bao trong 1 yêu cầu chuyển mạng không cùng thuộc một hợp đồng”.
Thấy lý do không thỏa đáng anh Hiếu đã liên hệ đến tổng đài của Vinaphone để phản ánh và khẳng định bản thân anh chỉ có 1 số thuê bao yêu cầu chuyển mạng chứ lấy đâu ra “các” thuê bao. Cô nhân viên tổng đài tiếp nhận phản ánh của anh để báo cáo bộ phận có thẩm quyền. Tuy nhiên, sau hơn một ngày liên hệ, anh vẫn chưa nhận được phản hồi.
Một ý kiến khác của người dùng mạng Vinaphone là anh Đoàn Đình Vũ (Hà Nam) cho biết, anh bị mất chứng minh thư nên phải đi làm lại, khi thực hiện việc CMGS, nhà mạng này từ chối với lý do số chứng minh không khớp nhau dù anh đã đọc chính xác số chứng minh cũ và nói rõ việc làm lại chứng minh thư do bị mất. “Chưa kể, khi anh gọi lên tổng đài Vinaphone rồi ấn phím 5 để giải đáp thắc mắc về việc CMGS theo hướng dẫn song khi hỏi điều gì nhân viên cũng trả lời không biết, không rõ, sẽ chuyển yêu cầu lên cấp trên”, anh Vũ bức xúc.
Trên diễn dàn mạng xã hội CMGS, rất nhiều ý kiến phàn nàn về việc rất khó khăn khi CMGS. Theo đó, Facebook của tài khoản Tuấn Linh (TL) than thở bản thân anh muốn chuyển sang mạng Viettel nhưng cứ gửi tin nhắn là trong vòng 1 phút bị hủy luôn với lý do là sim không hoạt động hai chiều mặc dù chủ nhân vẫn đang dùng để nghe gọi. Một nguyên nhân khác mà người dùng muốn CMGS song không được và lý do mà nhà mạng đưa ra để từ chối theo lời chủ tài khoản facebook Mai Liễu (ML) là do người dùng mới nâng cấp lên mạng 4G nên không thể CMGS mà phải đợi 6 tháng sau mới được chuyển.
Một điều khó hiểu nữa mà nhiều khách hàng phản ánh đó là dù bản thân họ không thực hiện được việc CMGS nhưng chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng vài trăm đến vài triệu đồng, tùy theo sim số đẹp hay xấu (xấu giá vài trăm, rẻ giá vài triệu- PV) cho những người môi giới là có thể thực hiện ngay việc CMGS. Do vậy người dùng băn khoăn liệu có tình trạng cố tình gây khó để “thừa nước đục thả câu” cho một số đối tượng?
Chất lượng là quan trọng
Theo số liệu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, sau gần 8 tháng triển khai CMGS, tính từ 16/11/2018 đến 14/07/2019, số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến và đi với 5 mạng di động tại Việt Nam là 812.836 thuê bao. Tuy nhiên, chỉ có 78,6% số lượng thuê bao đăng ký trên có thể CMGS thành công.
Qua số liệu trên có thể thấy, hầu hết các DN viễn thông lớn đều có từ chối một lượng lớn thuê bao chuyển đến và chuyển đi. Theo thừa nhận của lãnh đạo Cục Viễn thông vừa qua có tình trạng một số nhà mạng cố tình giữ chân thuê bao hay bắt đầu sử dụng chính sách đưa thời gian cam kết vào các gói dịch vụ giá trị gia tăng. Nếu không để ý kỹ, người dùng sẽ bị trói buộc vào các cam kết với thời gian dùng mạng rất dài.
“Thêm vào đó, nhiều nhà mạng đã ép chỉ tiêu nhân viên nhằm giữ chân khách hàng trước sức ép của việc triển khai dịch vụ CMGS. Chính vì vậy, không ít người dùng gặp phải những phiền phức khi muốn CMGS. Trước thực tế đang diễn ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lập đường dây nóng để khách hàng phản ánh”, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Cục Viễn thông, dự kiến, vào tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện CMGS 100% bằng hình thức tự động, thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký CMGS gặp trục trặc với nhà mạng đi, nhà mạng đến sẽ được phép can thiệp.
Khi hỏi về việc nhiều thuê bao không thể thực hiện CMGS, đại diện một số nhà mạng đều cho rằng họ không gây khó dễ, đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa song khách hàng phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu mà nhà mạng đưa ra. Tuy nhiên, với nhiều bức xúc có cơ sở của người dùng hiện nay qua các vụ việc cụ thể nêu trên, cơ quan quản lý Nhà nước cần có chế tài với những DN cố tình lờ đi hoặc gây khó cho người dùng trong việc CMGS.
Chưa kể, qua thực tế tìm hiểu phóng viên được biết, hiện một số nhà mạng không chỉ nhắm đến những thuê bao có nhu cầu chuyển mạng mà còn hướng cả tới những thuê bao chưa có nhu cầu chuyển mạng bằng cách đưa ra chính sách ưu đãi “khủng” và tiếp thị trực tiếp đến các thuê bao của mạng khác mời chào CMGS. Điều này có thể làm người tiêu dùng “lung lay” vì lợi ích trước mắt là chi phí hàng tháng thấp hẳn xuống so với mức đang dùng. Song điều này vô hình trung lại tạo ra sự bất bình đẳng giữa các khách hàng đã sử dụng lâu năm và phải chịu giá cước cao hơn. Quan trọng hơn, cuộc đua CMGS không còn giữ đúng được mục tiêu là tập trung vào chất lượng dịch vụ nữa mà quay trở lại cạnh tranh về giá- yếu tố không tạo ra sự phát triển bền vững.
Tin liên quan
Lí giải sự “gắn kết” mật thiết của Gen Z và mạng di động 4G
11:55 | 27/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vietnamobile cung cấp data miễn phí cho các ứng dụng đào tạo trực tuyến
19:31 | 26/03/2020 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sẽ có đường dây nóng để phản ánh bất cập khi chuyển mạng giữ số
20:28 | 31/01/2019 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
Nâng cấp chức năng cảnh báo sớm để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics