Nhạy bén hơn với thị trường mới
Thương vụ Việt Nam tại Algeria trong trung tuần tháng 7/2023 cho biết, thị phần cà phê của Việt Nam thường duy trì ở mức cao nhất (chiếm trên 50%) ở Algeria. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của nước ta sang thị trường này đạt hơn 76 triệu USD, tăng 114% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, “điểm sáng” về xuất khẩu vào thị trường mới còn có thể kể đến Ả Rập Xê út khi đạt tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2022 trong 6 tháng đầu năm 2023. Xuất khẩu sang thị trường Argentina cũng đạt tăng trưởng 35% trong nửa đầu năm nay…
Ngoài ra, theo các chuyên gia, nhiều thị trường mới, thị trường ngách của nước ta còn nhiều tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi có kim ngạch nhập khẩu khoảng 600 tỷ USD nhưng tại Ấn Độ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng ¼, còn tại châu Phi là 0,8%...
Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu nhiều ảnh hưởng từ việc thu hẹp đơn hàng hay dịch chuyển đơn hàng của các đối tác quốc tế nên việc chủ động đa dạng hóa thị trường gắn với tận dụng cơ hội thị trường từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là rất quan trọng. Nhưng cùng với sự chủ động, các doanh nghiệp cũng phải nhạy bén hơn để lường trước những rủi ro gắn với cạnh tranh thương mại - công nghệ, các chính sách ở thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu. Đây là tiền đề để các thị trường này dựng lên những tiêu chuẩn và quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường đối với các sản phẩm nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất cần chuyển đổi nhanh và mạnh sang sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn.
Từ những vấn đề nêu trên, khuyến nghị được liên tục đưa ra là các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường và cập nhật chính sách kinh tế - thương mại - đầu tư thông qua cơ quan, đơn vị hỗ trợ của Nhà nước để tìm kiếm cơ hội giao thương, phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp phải tiến tới định vị thương hiệu, kết nối trực tiếp với các đối tác… để đảm bảo an toàn cũng như giá trị gia tăng cho kim ngạch xuất khẩu.
Tin liên quan
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024
11:48 | 27/07/2024 Xuất nhập khẩu
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn
16:15 | 26/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Một triệu ha lúa chất lượng cao
13:50 | 24/07/2024 Người quan sát
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp
14:46 | 20/07/2024 Người quan sát
Quốc hoa
08:48 | 17/07/2024 Người quan sát
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con
08:04 | 14/07/2024 Người quan sát
Kiểm định khí thải xe máy
09:09 | 10/07/2024 Người quan sát
Hợp tác phát triển công nghệ số
07:46 | 07/07/2024 Người quan sát
Xác thực sinh trắc học
07:33 | 05/07/2024 Người quan sát
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh
08:31 | 03/07/2024 Người quan sát
Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ
07:21 | 02/07/2024 Người quan sát
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”
07:19 | 30/06/2024 Người quan sát
Cầu cạn cao tốc
08:22 | 19/06/2024 Người quan sát
Bản lĩnh trước AI
06:23 | 16/06/2024 Người quan sát
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ
08:29 | 14/06/2024 Người quan sát
Tin mới
Biến thách thức thành cơ hội cho doanh nghiệp trong tiêu dùng bền vững
Cục Hải quan Bắc Ninh và Cục Kiểm định hải quan phối hợp rút ngắn thời gian kiểm định hàng hoá
Hải quan Quảng Nam làm thủ tục hoàn gần 1.200 tỷ đồng thuế cho doanh nghiệp
Hải quan An Giang tuyên truyền phòng, chống ma túy tới cư dân biên giới
Thủ tướng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)
10:51 | 22/07/2024 Multimedia
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)
08:50 | 15/07/2024 Multimedia
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia
20:10 | 12/07/2024 Infographics
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?
09:20 | 10/07/2024 Megastory/Longform