Facebook Twitter youtube Tiktok

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Biên phòng giải cứu 4 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”
Các lao động bị lừa sang Campuchia để làm việc phi pháp. Ảnh nạn nhân cung cấp cho Công an
Các lao động bị lừa sang Campuchia để làm việc phi pháp. Ảnh nạn nhân cung cấp cho Công an.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 4 đối tượng để để làm rõ các hành vi mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời giải cứu 36 nạn nhân trong đường dây này đưa từ nước ngoài về nước an toàn. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lừa người Việt Nam sang Lào làm việc với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”. Tuy nhiên, ở Lào, các nạn nhân bị ép làm việc phi pháp, làm việc cực nhọc 20 giờ/ngày, không được trả lương và bị đánh đập, bị ép gọi điện về nhà mang số tiền lớn để chuộc về.

Một vụ việc khác, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng vừa triệt phá đường dây mua bán người với thủ đoạn sử dụng các trang mạng xã hội để nhắn tin làm quen, lừa đảo, hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”. Sau đó tổ chức đưa người trái phép sang Campuchia bán cho các công ty chuyên lừa đảo qua app. Đối tượng đã tiếp cận những người trẻ, ít hiểu biết để lừa đảo. Có trường hợp bị đối tượng cho uống thứ nước gì đó rồi ngủ thiếp đi đến lúc mở mắt đã thấy đang ở một công ty tại Campuchia.

Trên đây chỉ là một vài vụ việc về tình trạng lừa đảo đã liên tục xuất hiện những năm gần đây. Nạn nhân chủ yếu là những người trẻ, người ít hiểu biết, cần việc làm. Thủ phạm thường dùng các mạng xã hội để liên lạc, dụ dỗ. Các đối tượng buôn người này thường đưa các nạn nhân đến hang ổ của chúng ở nước ngoài, sau đó khống chế, bắt tham gia các hoạt động lừa đảo qua mạng internet hoặc đòi tiền chuộc từ gia đình các nạn nhân.

Nhìn thẳng thực tế, tình trạng tội phạm đưa người ra nước ngoài trái phép để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng bức lao động đang ngày càng phức tạp. Mặc dù lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều đường dây, đồng thời tích cực tuyên truyền, khuyến cáo rộng rãi về phương thức, thủ đoạn phạm tội nhưng danh sách nạn nhân vẫn dài thêm vì thiếu cảnh giác. Cơ quan chức năng khuyến cáo: Người dân không tin vào các lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội. Đặc biệt, cảnh giác với các lời dụ dỗ sang làm việc tại Campuchia với thu nhập cao; Chỉ tìm việc làm thông qua trung tâm của nhà trường hay các tổ chức chính trị, xã hội; những đối tượng tuyển dụng có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng, phải biết được nơi tuyển dụng cụ thể; Trường hợp không may đã bị lừa sang nước ngoài, cần tìm cách liên hệ với gia đình hoặc liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại để được hỗ trợ.

Để tránh mắc bẫy “việc nhẹ, lương cao”, mỗi người dân cần tự nâng cao nhận thức của mình trước những chiêu thức, thủ đoạn của những kẻ buôn người và cảnh báo cho những người thân của mình. Bên cạnh đó, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chuyên trách, cơ quan truyền thông, cần phát huy vai trò các tổ chức chính trị- xã hội, các đoàn thể trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Văn Bắc

Tin liên quan

57 năm quan hệ Việt Nam-Campuchia: Không ngừng thúc đẩy quan hệ song phương

57 năm quan hệ Việt Nam-Campuchia: Không ngừng thúc đẩy quan hệ song phương

Trong suốt 57 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Campuchia và Việt Nam đã không ngừng đề cao và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, từ thời điểm Campuchia tái lập Vương quốc thứ hai cho đến hôm nay.
Thái Lan, Campuchia và Việt Nam kết nối du lịch hàng hải

Thái Lan, Campuchia và Việt Nam kết nối du lịch hàng hải

Tuyến hàng hải này sẽ không chỉ hoạt động như một tuyến kinh tế hiện đại mà còn là tuyến du lịch hấp dẫn với thiên nhiên và văn hóa tươi đẹp.
Giải pháp ngăn chặn lừa đảo qua thanh toán QR

Giải pháp ngăn chặn lừa đảo qua thanh toán QR

(HQ Online) - Thông tin vừa được công bố dựa trên dữ liệu thống kê trong mạng lưới chấp nhận thanh toán Payoo trên toàn quốc cho thấy hoạt động thanh toán không tiền mặt tiếp tục lan tỏa rộng khắp với tổng giá trị thanh toán không tiền mặt qua Payoo đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

(HQ Online) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Cầu cạn cao tốc

Cầu cạn cao tốc

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng ngày 15/6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tỷ lệ cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã lùi thời gian sang kiểm tra đánh bắt IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) lần thứ 5 vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024 thay vì tháng 5 như lịch trước đây. EC muốn chờ kết quả Việt Nam triển khai Nghị định 37 và 38/NĐ-CP (ban hành vào tháng 4/2024) về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, từ đó mới có thể gỡ bỏ “thẻ vàng”…
Giày Goodyear

Giày Goodyear

(HQ Online) - Chẳng liên quan chút nào đến năm mới hay may mắn, những người sành chọn giày đều biết đến kỹ thuật “Goodyear”, phương pháp đóng giày thủ công (có thể kết hợp sử dụng máy móc, nhưng là được cá biệt hóa, đúng kiểu “đo ni đóng giày” chứ không phải sản xuất hàng loạt).
Quản chặt bán hàng livestream

Quản chặt bán hàng livestream

(HQ Online) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả qua livestream và trên các nền tảng mạng xã hội của “bà trùm” Bùi Thị Hương và nhóm đối tượng. Các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng.

Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo, 53.000 cơ sở sản xuất, nhưng các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 7% thị trường.
Mạng xã hội có vô can?

Mạng xã hội có vô can?

(HQ Online) - Mới đây cơ quan Công an của tỉnh Bạc Liêu đã bắt quả tang một đối tượng là nam sinh viên một trường cao đẳng ở địa phương trồng trái phép một vườn cần sa trên mái nhà. Tang vật vụ việc là 30 cây cần sa trồng trong thùng xốp và một số cây khô đã sơ chế. Điều đáng nói, đối tượng này khai đã tìm mua hạt giống trên mạng xã hội về trồng để bán lấy tiền tiêu xài.
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

(HQ Online) - Vụ cháy tại phố Trung Kính (Hà Nội) cuối tuần qua khiến 14 người tử vong, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau lòng về mất an toàn cháy nổ. Hàng chục người ở căn nhà trọ kết hợp sửa chữa, kinh doanh xe máy- thứ dễ cháy, trong khi các điều kiện phòng chống cháy nổ khác không được đảm bảo. Khu nhà trọ này còn nằm trong con ngõ rất hẹp và xa đường lớn khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận.
Ngành công nghiệp tỷ đô

Ngành công nghiệp tỷ đô

(HQ Online) - Nếu được Quốc hội chấp nhận, trong 11 năm tới, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ được tiến hành trong suốt hơn một thập kỷ với kỳ vọng lớn, trong đó có một con số định lượng đáng lưu ý: doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% vào GDP.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 6/2026

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 6/2026

(HQ Online) - Thời gian qua, các hội nghị đối thoại doanh nghiệp không chỉ trở thành diễn đàn để cục hải quan địa phương phổ biến, hướng dẫn quy định mới; ghi nhận, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp mà còn là dịp để cơ quan Hải quan đưa ra cam kết tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi hoạt động XNK.
Đầu tư công nghệ thay đổi cách tiếp cận phát triển du lịch

Đầu tư công nghệ thay đổi cách tiếp cận phát triển du lịch

Hiện nay, ngành du lịch có xu hướng phát triển tích cực cả trong và ngoài nước nhưng đi kèm đó là sự thay đổi của người tiêu dùng, họ đòi hỏi ứng dụng công nghệ nhiều hơn.
Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Khi gánh nặng ô nhiễm không khí đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người dân, việc chuyển đổi các dòng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường như xe điện là một trong những giải pháp căn cơ, mang ý nghĩa thực tiễn khôn

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Chính sách hỗ trợ phải xuất phát từ doanh nghiệp

Chính sách hỗ trợ phải xuất phát từ doanh nghiệp

Chia sẻ về những giải pháp giúp đa dạng hoá chuỗi cung ứng, theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thời gian tới, chính sách hỗ trợ phải xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
Phiên bản di động