Facebook Twitter youtube Tiktok

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

(HQ Online) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Nhà nước cần đóng vai trò chủ đạo trong phát triển nhà ở xã hội Giữ vai trò thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vị thế dẫn dắt, mở đường Làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tăng tỷ trọng xuất khẩu? Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Theo báo cáo của Chính phủ tại tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA), dự kiến đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu công ty mẹ VNA và hợp nhất vẫn lần lượt là -8.237 tỷ đồng và -13.108 tỷ đồng. Vay ngắn hạn (bao gồm khoản vay từ nguồn tái cấp vốn) và nợ quá hạn của VNA ở mức cao, trong đó, khoản vay tái cấp vốn có thời hạn hoàn trả từ tháng 7/2024 cùng nhiều khoản nợ từ giai đoạn trước sẽ đến hạn phải trả trong năm 2024.

Với những khó khăn này, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn thêm 3 lần để đảm bảo duy trì khả năng thanh toán của VNA. Nội dung này sẽ được quyết định trong Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, dự kiến biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc ngày 29/6.

Theo các đại biểu Quốc hội, VNA là hãng hàng không quốc gia, là thương hiệu quốc gia, nên việc này nếu được thông qua sẽ là một “ưu ái” để VNA khôi phục và trả nợ. Tuy vậy, một thực tế là cũng trong bối cảnh khó khăn như vậy thì các hãng hàng không tư nhân trong nước lại vẫn tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh.

Vì thế, vấn đề đặt ra là cùng với những “ưu ái” thì bản thân DNNN cũng phải có những hoạt động tái cấu trúc, tính toán phương án kinh doanh hiệu quả. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 21/6, lãnh đạo VNA cho hay, mục tiêu lớn của VNA là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024…

Nhìn rộng ra các DNNN khác, trong khi nhiều DN đã phát triển mang về nguồn lợi nhuận và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, thì vẫn còn DN chịu thua lỗ và phải chờ sự “giải cứu” từ cơ quan quản lý. Nhưng nếu cứ "giải cứu" thì nguồn ngân sách sẽ không đủ và tạo sự không bình đẳng trong môi trường kinh doanh giữa khối DNNN và DN tư nhân nên những hỗ trợ cần tính toán liều lượng và phải kết hợp với sự nỗ lực của chính DNNN để phát triển đúng với nguồn lực và kỳ vọng của nền kinh tế.

Bình Nam

Tin liên quan

Ba nguyên nhân kéo giảm số thu NSNN của Hải quan TPHCM

Ba nguyên nhân kéo giảm số thu NSNN của Hải quan TPHCM

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn TPHCM có xu hướng tăng, nhưng số thu NSNN từ hoạt động XNK lại giảm. Cục Hải quan TPHCM chỉ ra 3 nguyên nhân khiến số thu giảm.
Hải quan Bình Phước giải đáp vướng mắc về thuế, C/O

Hải quan Bình Phước giải đáp vướng mắc về thuế, C/O

(HQ Online) - Tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước mới đây, Cục Hải quan Bình Phước đã giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp chuyển mình để xúc tiến xuất khẩu cho miền Trung

Doanh nghiệp chuyển mình để xúc tiến xuất khẩu cho miền Trung

(HQ Online) - Cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp miền Trung trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu... được đánh giá có nhiều tiềm năng.
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, qua rà soát, cơ quan Thuế đã phát hiện một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM chỉ trong thời gian rất ngắn.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Cầu cạn cao tốc

Cầu cạn cao tốc

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng ngày 15/6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tỷ lệ cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã lùi thời gian sang kiểm tra đánh bắt IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) lần thứ 5 vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024 thay vì tháng 5 như lịch trước đây. EC muốn chờ kết quả Việt Nam triển khai Nghị định 37 và 38/NĐ-CP (ban hành vào tháng 4/2024) về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, từ đó mới có thể gỡ bỏ “thẻ vàng”…
Giày Goodyear

Giày Goodyear

(HQ Online) - Chẳng liên quan chút nào đến năm mới hay may mắn, những người sành chọn giày đều biết đến kỹ thuật “Goodyear”, phương pháp đóng giày thủ công (có thể kết hợp sử dụng máy móc, nhưng là được cá biệt hóa, đúng kiểu “đo ni đóng giày” chứ không phải sản xuất hàng loạt).
Quản chặt bán hàng livestream

Quản chặt bán hàng livestream

(HQ Online) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả qua livestream và trên các nền tảng mạng xã hội của “bà trùm” Bùi Thị Hương và nhóm đối tượng. Các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng.

Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo, 53.000 cơ sở sản xuất, nhưng các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 7% thị trường.
Mạng xã hội có vô can?

Mạng xã hội có vô can?

(HQ Online) - Mới đây cơ quan Công an của tỉnh Bạc Liêu đã bắt quả tang một đối tượng là nam sinh viên một trường cao đẳng ở địa phương trồng trái phép một vườn cần sa trên mái nhà. Tang vật vụ việc là 30 cây cần sa trồng trong thùng xốp và một số cây khô đã sơ chế. Điều đáng nói, đối tượng này khai đã tìm mua hạt giống trên mạng xã hội về trồng để bán lấy tiền tiêu xài.
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

(HQ Online) - Vụ cháy tại phố Trung Kính (Hà Nội) cuối tuần qua khiến 14 người tử vong, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau lòng về mất an toàn cháy nổ. Hàng chục người ở căn nhà trọ kết hợp sửa chữa, kinh doanh xe máy- thứ dễ cháy, trong khi các điều kiện phòng chống cháy nổ khác không được đảm bảo. Khu nhà trọ này còn nằm trong con ngõ rất hẹp và xa đường lớn khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách

Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách

Các trụ cột minh bạch ngân sách của Việt Nam đều cao hơn mức trung bình toàn cầu và tăng điểm so với năm 2021.
VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội

VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội

Đánh dấu hành trình 36 năm Nâng giá trị cuộc sống và 10 năm khẳng định vị thế, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp nhất tại thị trường Việt Nam, VietinBank Premium tri ân, dành tặng khách hàng Sự kiện âm nhạc diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7 này.
Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Trong tháng 7/2024, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng chương trình khuyến mại ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho một số mẫu xe lắp ráp trong nước.
Nga và Trung Quốc tái khẳng định giá trị đặc biệt của quan hệ song phương

Nga và Trung Quốc tái khẳng định giá trị đặc biệt của quan hệ song phương

Ngày 3/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị lần thứ 24 của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Astana, Kazakhstan.
EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam

EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam

Chủ tịch EuroCham cho biết Việt Nam có những điểm mạnh thu hút đầu tư nước ngoài như môi trường đầu tư ổn định, lực lượng lao động được đào tạo tốt, chính phủ đối thoại cởi mở với doanh nghiệp.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
Phiên bản di động