Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ
Theo báo cáo của Chính phủ tại tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA), dự kiến đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu công ty mẹ VNA và hợp nhất vẫn lần lượt là -8.237 tỷ đồng và -13.108 tỷ đồng. Vay ngắn hạn (bao gồm khoản vay từ nguồn tái cấp vốn) và nợ quá hạn của VNA ở mức cao, trong đó, khoản vay tái cấp vốn có thời hạn hoàn trả từ tháng 7/2024 cùng nhiều khoản nợ từ giai đoạn trước sẽ đến hạn phải trả trong năm 2024.
Với những khó khăn này, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn thêm 3 lần để đảm bảo duy trì khả năng thanh toán của VNA. Nội dung này sẽ được quyết định trong Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, dự kiến biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc ngày 29/6.
Theo các đại biểu Quốc hội, VNA là hãng hàng không quốc gia, là thương hiệu quốc gia, nên việc này nếu được thông qua sẽ là một “ưu ái” để VNA khôi phục và trả nợ. Tuy vậy, một thực tế là cũng trong bối cảnh khó khăn như vậy thì các hãng hàng không tư nhân trong nước lại vẫn tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh.
Vì thế, vấn đề đặt ra là cùng với những “ưu ái” thì bản thân DNNN cũng phải có những hoạt động tái cấu trúc, tính toán phương án kinh doanh hiệu quả. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 21/6, lãnh đạo VNA cho hay, mục tiêu lớn của VNA là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024…
Nhìn rộng ra các DNNN khác, trong khi nhiều DN đã phát triển mang về nguồn lợi nhuận và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, thì vẫn còn DN chịu thua lỗ và phải chờ sự “giải cứu” từ cơ quan quản lý. Nhưng nếu cứ "giải cứu" thì nguồn ngân sách sẽ không đủ và tạo sự không bình đẳng trong môi trường kinh doanh giữa khối DNNN và DN tư nhân nên những hỗ trợ cần tính toán liều lượng và phải kết hợp với sự nỗ lực của chính DNNN để phát triển đúng với nguồn lực và kỳ vọng của nền kinh tế.
Tin liên quan
Ba nguyên nhân kéo giảm số thu NSNN của Hải quan TPHCM
15:56 | 03/07/2024 Hải quan
Hải quan Bình Phước giải đáp vướng mắc về thuế, C/O
20:24 | 02/07/2024 Hải quan
Doanh nghiệp chuyển mình để xúc tiến xuất khẩu cho miền Trung
08:28 | 03/07/2024 Kinh tế
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh
08:31 | 03/07/2024 Người quan sát
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”
07:19 | 30/06/2024 Người quan sát
Cầu cạn cao tốc
08:22 | 19/06/2024 Người quan sát
Bản lĩnh trước AI
06:23 | 16/06/2024 Người quan sát
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ
08:29 | 14/06/2024 Người quan sát
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU
07:41 | 13/06/2024 Người quan sát
Giày Goodyear
08:10 | 10/06/2024 Người quan sát
Quản chặt bán hàng livestream
07:50 | 05/06/2024 Người quan sát
Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng
07:57 | 02/06/2024 Người quan sát
Mạng xã hội có vô can?
12:19 | 01/06/2024 Người quan sát
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị
14:00 | 28/05/2024 Người quan sát
Tin mới
Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách
VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội
Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước
Nga và Trung Quốc tái khẳng định giá trị đặc biệt của quan hệ song phương
EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)
08:28 | 01/07/2024 Multimedia
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội
18:38 | 24/06/2024 Kinh tế
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan