Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ
Theo báo cáo của Chính phủ tại tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA), dự kiến đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu công ty mẹ VNA và hợp nhất vẫn lần lượt là -8.237 tỷ đồng và -13.108 tỷ đồng. Vay ngắn hạn (bao gồm khoản vay từ nguồn tái cấp vốn) và nợ quá hạn của VNA ở mức cao, trong đó, khoản vay tái cấp vốn có thời hạn hoàn trả từ tháng 7/2024 cùng nhiều khoản nợ từ giai đoạn trước sẽ đến hạn phải trả trong năm 2024.
Với những khó khăn này, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn thêm 3 lần để đảm bảo duy trì khả năng thanh toán của VNA. Nội dung này sẽ được quyết định trong Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, dự kiến biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc ngày 29/6.
Theo các đại biểu Quốc hội, VNA là hãng hàng không quốc gia, là thương hiệu quốc gia, nên việc này nếu được thông qua sẽ là một “ưu ái” để VNA khôi phục và trả nợ. Tuy vậy, một thực tế là cũng trong bối cảnh khó khăn như vậy thì các hãng hàng không tư nhân trong nước lại vẫn tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh.
Vì thế, vấn đề đặt ra là cùng với những “ưu ái” thì bản thân DNNN cũng phải có những hoạt động tái cấu trúc, tính toán phương án kinh doanh hiệu quả. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 21/6, lãnh đạo VNA cho hay, mục tiêu lớn của VNA là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024…
Nhìn rộng ra các DNNN khác, trong khi nhiều DN đã phát triển mang về nguồn lợi nhuận và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, thì vẫn còn DN chịu thua lỗ và phải chờ sự “giải cứu” từ cơ quan quản lý. Nhưng nếu cứ "giải cứu" thì nguồn ngân sách sẽ không đủ và tạo sự không bình đẳng trong môi trường kinh doanh giữa khối DNNN và DN tư nhân nên những hỗ trợ cần tính toán liều lượng và phải kết hợp với sự nỗ lực của chính DNNN để phát triển đúng với nguồn lực và kỳ vọng của nền kinh tế.
Tin liên quan
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
10:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025
16:24 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Qua thời... nhà mặt phố?
08:07 | 30/12/2024 Người quan sát
Bánh chưng làng
09:45 | 29/12/2024 Người quan sát
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID
Hải quan Khánh Hòa xếp hạng tốt về cải cách hành chính
Móng Cái: Hơn 2.300 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở cầu phao Km3+4 sau kỳ nghỉ Tết
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics