Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ
Theo báo cáo của Chính phủ tại tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA), dự kiến đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu công ty mẹ VNA và hợp nhất vẫn lần lượt là -8.237 tỷ đồng và -13.108 tỷ đồng. Vay ngắn hạn (bao gồm khoản vay từ nguồn tái cấp vốn) và nợ quá hạn của VNA ở mức cao, trong đó, khoản vay tái cấp vốn có thời hạn hoàn trả từ tháng 7/2024 cùng nhiều khoản nợ từ giai đoạn trước sẽ đến hạn phải trả trong năm 2024.
Với những khó khăn này, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn thêm 3 lần để đảm bảo duy trì khả năng thanh toán của VNA. Nội dung này sẽ được quyết định trong Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, dự kiến biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc ngày 29/6.
Theo các đại biểu Quốc hội, VNA là hãng hàng không quốc gia, là thương hiệu quốc gia, nên việc này nếu được thông qua sẽ là một “ưu ái” để VNA khôi phục và trả nợ. Tuy vậy, một thực tế là cũng trong bối cảnh khó khăn như vậy thì các hãng hàng không tư nhân trong nước lại vẫn tồn tại và duy trì hoạt động kinh doanh.
Vì thế, vấn đề đặt ra là cùng với những “ưu ái” thì bản thân DNNN cũng phải có những hoạt động tái cấu trúc, tính toán phương án kinh doanh hiệu quả. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 21/6, lãnh đạo VNA cho hay, mục tiêu lớn của VNA là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024…
Nhìn rộng ra các DNNN khác, trong khi nhiều DN đã phát triển mang về nguồn lợi nhuận và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, thì vẫn còn DN chịu thua lỗ và phải chờ sự “giải cứu” từ cơ quan quản lý. Nhưng nếu cứ "giải cứu" thì nguồn ngân sách sẽ không đủ và tạo sự không bình đẳng trong môi trường kinh doanh giữa khối DNNN và DN tư nhân nên những hỗ trợ cần tính toán liều lượng và phải kết hợp với sự nỗ lực của chính DNNN để phát triển đúng với nguồn lực và kỳ vọng của nền kinh tế.
Tin liên quan
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics