Quốc hoa
Việt Nam chọn quốc hoa |
Mới đây, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, hiện đang có khoảng trống pháp lý vì pháp luật chưa có quy định ai là người có thẩm quyền công nhận, ai là người ký. “Chúng tôi cho rà soát lại về cơ sở pháp lý thì thấy chưa có”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.
“Ứng viên” cho Quốc hoa - Hoa sen có ở khắp cả nước, sống vươn lên từ bùn lầy, hương sắc với sự thanh cao, tinh khiết, thể hiện tinh thần bất khuất, cao cả của con người Việt Nam. Hoa sen cũng đã in sâu vào nhiều hoạt động văn hóa, tôn giáo, hình tượng nghệ thuật khác của người Việt... Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu chờ đợi danh hiệu Quốc hoa sớm được công nhận với loài hoa đẹp và thân thiện này. Bên cạnh Quốc hoa, nhiều nhà nghiên cứu,nhà văn hóa cũng đề nghị xây dựng các biểu tượng văn hóa khác nữa như: Quốc phục, Quốc ẩm, Quốc thụ...
Nhìn thẳng thực tế, lựa chọn, xây dựng những biểu tượng văn hóa quốc gia không chỉ là vinh danh cho một loài hoa, loài cây, loài vật, bộ trang phục... mà chứa đựng trong đó là đặc trưng, đặc sắc văn hóa, từ địa lý, thiên nhiên đến tâm hồn, cốt cách của con người, dân tộc, đất nước. Có những biểu tượng văn hóa cho đất nước khiến mỗi chúng ta tự hào hơn về thiên nhiên, văn hóa, con người đất nước mình. Biểu tượng văn hóa cho đất nước còn được coi là “đại sứ văn hóa” của đất nước trong hội nhập. Nó góp phần làm phong phú, hiệu quả hơn trong ngoại giao văn hóa, giao lưu văn hóa quốc tế. Qua đó, nó có sức hấp dẫn để thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư, cũng như quảng bá văn hóa dân tộc, xuất khẩu các sản phẩm văn hóa ra thế giới. Từ đó, yêu cầu mỗi chúng ta gần gũi với thiên nhiên, có trách nhiệm hơn để bảo vệ môi trường thiên nhiên, hệ sinh thái, làm sâu sắc hơn, đậm đà hơn các giá trị văn hóa cho quê hương, đất nước.
Vì vậy, Bộ VHTTDL, các cơ quan hữu quan cần đề xuất, xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy định pháp luật trong việc công nhận các biểu tượng quốc gia. Đồng thời, nhanh chóng triển khai các công tác nghiên cứu, xây dựng các biểu tượng văn hóa. Tiếp đó là có những giải pháp đầu tư, phát huy để lan tỏa mạnh mẽ những giá trị của các biểu tượng cả phạm vi trong nước và quốc tế.
Tin liên quan
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics