Quốc hoa
Việt Nam chọn quốc hoa |
Mới đây, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, hiện đang có khoảng trống pháp lý vì pháp luật chưa có quy định ai là người có thẩm quyền công nhận, ai là người ký. “Chúng tôi cho rà soát lại về cơ sở pháp lý thì thấy chưa có”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.
“Ứng viên” cho Quốc hoa - Hoa sen có ở khắp cả nước, sống vươn lên từ bùn lầy, hương sắc với sự thanh cao, tinh khiết, thể hiện tinh thần bất khuất, cao cả của con người Việt Nam. Hoa sen cũng đã in sâu vào nhiều hoạt động văn hóa, tôn giáo, hình tượng nghệ thuật khác của người Việt... Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu chờ đợi danh hiệu Quốc hoa sớm được công nhận với loài hoa đẹp và thân thiện này. Bên cạnh Quốc hoa, nhiều nhà nghiên cứu,nhà văn hóa cũng đề nghị xây dựng các biểu tượng văn hóa khác nữa như: Quốc phục, Quốc ẩm, Quốc thụ...
Nhìn thẳng thực tế, lựa chọn, xây dựng những biểu tượng văn hóa quốc gia không chỉ là vinh danh cho một loài hoa, loài cây, loài vật, bộ trang phục... mà chứa đựng trong đó là đặc trưng, đặc sắc văn hóa, từ địa lý, thiên nhiên đến tâm hồn, cốt cách của con người, dân tộc, đất nước. Có những biểu tượng văn hóa cho đất nước khiến mỗi chúng ta tự hào hơn về thiên nhiên, văn hóa, con người đất nước mình. Biểu tượng văn hóa cho đất nước còn được coi là “đại sứ văn hóa” của đất nước trong hội nhập. Nó góp phần làm phong phú, hiệu quả hơn trong ngoại giao văn hóa, giao lưu văn hóa quốc tế. Qua đó, nó có sức hấp dẫn để thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư, cũng như quảng bá văn hóa dân tộc, xuất khẩu các sản phẩm văn hóa ra thế giới. Từ đó, yêu cầu mỗi chúng ta gần gũi với thiên nhiên, có trách nhiệm hơn để bảo vệ môi trường thiên nhiên, hệ sinh thái, làm sâu sắc hơn, đậm đà hơn các giá trị văn hóa cho quê hương, đất nước.
Vì vậy, Bộ VHTTDL, các cơ quan hữu quan cần đề xuất, xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy định pháp luật trong việc công nhận các biểu tượng quốc gia. Đồng thời, nhanh chóng triển khai các công tác nghiên cứu, xây dựng các biểu tượng văn hóa. Tiếp đó là có những giải pháp đầu tư, phát huy để lan tỏa mạnh mẽ những giá trị của các biểu tượng cả phạm vi trong nước và quốc tế.
Tin liên quan
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics