Facebook Twitter youtube Tiktok

Kiểm định khí thải xe máy

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.
Quy định mới về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới Kiểm soát khí thải xe máy Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Kiểm định khí thải xe máy là một trong những yếu tố góp phần đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, đồng thời có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bảo vệ môi trường không khí đặc biệt với các đô thị lớn ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, với số lượng rất lớn, khoảng 70 triệu xe máy đang lưu thông hiện nay, người dân không khỏi băn khoăn về việc thực thi quy định này như thế nào.

Nhìn thẳng thực tế, việc kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ gây xáo trộn nhất định đối với đời sống xã hội. Nếu các cơ quan hữu quan chuẩn bị tốt để người dân hiểu rõ, dễ dàng, thuận tiện thực thi các bước theo quy định thì sẽ hạn chế tối đa những xáo trộn có thể gây ra. Dù còn gần 6 tháng nữa để quy định này đi vào thực tế nhưng những công việc chuẩn bị cho thực hiện cần được cơ quan chức năng gấp rút tiến hành. Quy trình, hướng dẫn, cơ sở vật chất không chỉ hoàn thiện trước khi triển khai, mà cần có đủ thời gian để người dân nắm rõ, sẵn sàng thực hiện.

Với 70 triệu chiếc xe đang lưu hành, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để đủ đáp ứng yêu cầu về kiểm định cũng là bài toán lớn cần được giải đáp sớm. Người dân lo lắng nếu phải đối mặt với tình trạng ùn ứ khi kiểm định hoặc phải đi quá xa để có thể đến được điểm đăng kiểm đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nếu như mức chất lượng khí thải với xe mới đã được quy định rõ thì mức nào cho xe đang sử dụng hiện chưa được quy định. Đây là điều cơ quan quản lý cần nghiên cứu và sớm đưa ra mức chuẩn phù hợp. Mức chuẩn đó làm sao để vừa kiểm soát được vấn đề ô nhiễm không khí, đáp ứng lộ trình cam kết về kiểm soát khí thải mà vẫn đảm bảo không có quá nhiều xe phải sửa chữa, thay thế phụ tùng đặt gánh nặng chi phí lên người dân và nền kinh tế.

Song song với kiểm định khí thải, các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý xe quá cũ, xe hết niên hạn sử dụng; có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh; đẩy mạnh hơn nữa phát triển hạ tầng giao thông nhất là giao thông công cộng để dần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Văn Bắc

Tin liên quan

Công nghệ xanh lên ngôi tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024

Công nghệ xanh lên ngôi tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024

(HQ Online) - Với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024) thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh, bền vững và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ để bảo vệ môi trường.
Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537

Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537

(HQ Online) - Trước đề nghị của Công ty TNHH Shindengen Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn cụ thể phân loại mặt hàng ECU của xe máy.
Honda Lead 125cc hoàn toàn mới với giá từ 40,3 triệu đồng

Honda Lead 125cc hoàn toàn mới với giá từ 40,3 triệu đồng

(HQ Online) - Honda Việt Nam vừa chính thức tung ra thị trường phiên bản hoàn toàn mới mẫu xe LEAD 125cc với nhiều thay đổi cả về ngoại hình bên ngoài cũng như khả năng vận hành bên trong. Xe sẽ được trang bị khối động cơ mới mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn với giá bán lẻ đề xuất từ 40,29 triệu đồng.
Đấu giá và đầu cơ

Đấu giá và đầu cơ

(HQ Online) - Mỏ cát ĐB2B tại xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với trữ lượng 160 nghìn m2 được đưa ra đấu giá ngày 18/10 với giá khởi điểm 1,2 tỷ đồng. Thật bất ngờ, qua 200 vòng đấu, xuyên đêm, đến 4 giờ sáng hôm sau mỏ được chốt với giá gần 373 tỷ đồng- một con số ít người ngờ tới.
Du lịch y tế

Du lịch y tế

(HQ Online) - Du lịch y tế hay du lịch khám chữa bệnh tại thị trường Việt Nam đã được nhắc tới lâu nay, tuy nhiên sản phẩm này đến nay chưa được phát triển mạnh mẽ. Những năm gần đây, lĩnh vực y tế Việt Nam có sự phát triển nhanh, nổi bật như lĩnh vực ghép tạng với hàng chục ca thay tim, gan, phổi... đã thực hiện thành công, làm chủ nhiều công nghệ y khoa hiện đại, lĩnh vực y học cổ truyền có nhiều thế mạnh, phát triển phong phú.
AI và cảm xúc

AI và cảm xúc

(HQ Online) - Trong những ngày khắc phục hậu quả nghiêm trọng của bão Yagi gây ra, mạng xã hội xuất hiện bức ảnh một thanh niên trẻ trong lực lượng chức năng bế một em bé đi ra từ vũng bùn lầy.

Tiếp vốn cho nông nghiệp

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước, bình quân giai đoạn 2016-2023, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 16,27%, cao hơn mức tăng 14,91% của tín dụng chung toàn nền kinh tế.
Xóa nhà tạm, dột nát

Xóa nhà tạm, dột nát

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
Chậm ban hành văn bản

Chậm ban hành văn bản

(HQ Online) - Tính đến ngày 7/10 mới có 50/63 tỉnh, thành phố ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền.
Hệ lụy “tour 0 đồng”

Hệ lụy “tour 0 đồng”

(HQ Online) - Khách du lịch Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), một số đoàn được đưa lên xe khách đến các cửa hàng được sắp xếp trước. Thay vì được đi thăm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của Việt Nam thì những đoàn khách này phần lớn là người cao tuổi lại được đưa vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang sức, thực phẩm chức năng, bánh kẹo... Đáng chú ý, những cửa hàng này chỉ ưu tiên bán cho những đoàn khách Trung Quốc được dẫn đến, thậm chí không bán cho người Việt Nam.
Thuế với bất động sản thứ hai

Thuế với bất động sản thứ hai

(HQ Online) - Giá bất động sản không ngừng tăng nhanh nhiều năm qua. Một số nơi, một số phân khúc bị thổi giá lên quá cao không chỉ vượt xa mức thu nhập của đại đa số người dân mà vượt xa cả... dự báo của không ít nhà kinh tế.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
Tây mà là… của ta

Tây mà là… của ta

(HQ Online) - Nhiều người Sài Gòn thế hệ trước hẳn còn nhớ bài ca vui nhộn: “Chà chà chà, Hynos, chà chà chà. Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc. Cha cha cha, cha cha cha. Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa...”. Quảng cáo đấy, mà thật là khéo.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc Nam

(HQ Online) - Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Muối, gạo và lương

Muối, gạo và lương

(HQ Online) - Muối, “một phần thiết yếu của cuộc sống”, ngày nay không hề đắt. Thế nhưng trong lịch sử, nhất là thời kỳ La Mã cổ đại, nó đã từng rất quý giá, được sử dụng như một hình thức thanh toán cho các binh sĩ.
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai

(HQ Online) - Cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, để lại những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của đối với nước ta. Riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh, chỉ tính đối tượng thiệt hại là người có vay vốn ngân hàng đã là 12.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 26.000 tỷ đồng.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Philippines lập bản đồ rủi ro tham nhũng nhằm tăng cường liêm chính và thúc đẩy thương mại

Philippines lập bản đồ rủi ro tham nhũng nhằm tăng cường liêm chính và thúc đẩy thương mại

(HQ Online) - Hải quan Philippines (BOC) vừa ghi nhận bước đột phá trong việc tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình, khi lần đầu tiên triển khai lập bản đồ rủi ro tham nhũng.
Khó tìm ngân hàng đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc

Khó tìm ngân hàng đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc

Theo NHNN, một trong những khó khăn của công tác cơ cấu lại là việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc kéo dài.
Doanh nghiệp FDI chiếm gần 68% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước

Doanh nghiệp FDI chiếm gần 68% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước

Doanh nghiệp FDI chiếm gần 68% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong cùng thời điểm.
Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối

Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối

Các doanh nghiệp thành viên của CGC Japan đang tìm kiếm các nguồn hàng nhập khẩu mới từ Việt Nam như: dứa, chuối, hành khô, cá basa, rau củ quả đông lạnh…
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 3,2 tỷ đô

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 3,2 tỷ đô

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tiếp tục chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác hải quan Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đi vào chiều sâu khi mới đây lãnh đạo cấp cao Hải quan hai nước đã trao Kế hoạch hành động về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình Doanh nghiệp ưu tiên của Hải quan Việt Nam và Chương trình Quản lý tín nhiệm Doanh nghiệp của Hải quan Trung Quốc.
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 9 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
Phiên bản di động