Facebook Twitter youtube Tiktok

Kiểm định khí thải xe máy

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.
Quy định mới về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới Kiểm soát khí thải xe máy Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Kiểm định khí thải xe máy là một trong những yếu tố góp phần đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, đồng thời có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bảo vệ môi trường không khí đặc biệt với các đô thị lớn ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, với số lượng rất lớn, khoảng 70 triệu xe máy đang lưu thông hiện nay, người dân không khỏi băn khoăn về việc thực thi quy định này như thế nào.

Nhìn thẳng thực tế, việc kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ gây xáo trộn nhất định đối với đời sống xã hội. Nếu các cơ quan hữu quan chuẩn bị tốt để người dân hiểu rõ, dễ dàng, thuận tiện thực thi các bước theo quy định thì sẽ hạn chế tối đa những xáo trộn có thể gây ra. Dù còn gần 6 tháng nữa để quy định này đi vào thực tế nhưng những công việc chuẩn bị cho thực hiện cần được cơ quan chức năng gấp rút tiến hành. Quy trình, hướng dẫn, cơ sở vật chất không chỉ hoàn thiện trước khi triển khai, mà cần có đủ thời gian để người dân nắm rõ, sẵn sàng thực hiện.

Với 70 triệu chiếc xe đang lưu hành, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để đủ đáp ứng yêu cầu về kiểm định cũng là bài toán lớn cần được giải đáp sớm. Người dân lo lắng nếu phải đối mặt với tình trạng ùn ứ khi kiểm định hoặc phải đi quá xa để có thể đến được điểm đăng kiểm đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nếu như mức chất lượng khí thải với xe mới đã được quy định rõ thì mức nào cho xe đang sử dụng hiện chưa được quy định. Đây là điều cơ quan quản lý cần nghiên cứu và sớm đưa ra mức chuẩn phù hợp. Mức chuẩn đó làm sao để vừa kiểm soát được vấn đề ô nhiễm không khí, đáp ứng lộ trình cam kết về kiểm soát khí thải mà vẫn đảm bảo không có quá nhiều xe phải sửa chữa, thay thế phụ tùng đặt gánh nặng chi phí lên người dân và nền kinh tế.

Song song với kiểm định khí thải, các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý xe quá cũ, xe hết niên hạn sử dụng; có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh; đẩy mạnh hơn nữa phát triển hạ tầng giao thông nhất là giao thông công cộng để dần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Văn Bắc

Tin liên quan

Honda Super Cub C125 - Màu mới thời thượng thể hiện cá tính

Honda Super Cub C125 - Màu mới thời thượng thể hiện cá tính

(HQ Online) - Cùng với hai bản thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển, Honda Việt Nam “tung” cũng ra thị trường màu mới của mẫu Super Cub C125 nhắm tới nhóm khách hàng trẻ chọn xe số như một phụ kiện thời trang, thể hiện cá tính.
Thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển

Thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển

(HQ Online) - Honda Việt Nam đã cho ra mắt thiết kế mới của Wave Alpha phiên bản Cổ điển. Bằng cách kết hợp phong cách cổ điển và hiện đại, những thay đổi này mang đến cho khách hàng một bộ sưu tập màu sắc hoài cổ đa dạng và đầy thú vị, nhiều lựa chọn hơn để thể hiện cá tính bản thân.
Sức hút riêng có của các đảo du lịch sinh thái không khí thải

Sức hút riêng có của các đảo du lịch sinh thái không khí thải

(HQ Online) - Đi bộ, đi xe đạp, dùng xe điện ghép (trung chuyển) hay cưỡi lừa - dẫu có những quy định khắt khe về di chuyển, thì du khách vẫn ước ao một lần được khám phá những hòn đảo được mệnh danh là “thiên đường chữa lành” hàng đầu thế giới.
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

(HQ Online) - Bộ Y tế đề xuất Dự án Luật Dân số sẽ không quy định cụ thể về số lượng mà trao quyền tự quyết định sinh bao nhiêu con cho các cặp vợ chồng và cá nhân. Đề xuất này nhằm hướng đến mục tiêu duy trì mức sinh thay thế vững chắc (2,1 con/phụ nữ) trên toàn quốc.

Hợp tác phát triển công nghệ số

(HQ Online) - Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Từ ngày 1/7/2024, việc chuyển khoản qua ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực khuôn mặt (hình thức xác thực bằng sinh trắc học). Đây được coi là một giải pháp có tính bảo mật cao trước thực trạng ngày càng có nhiều vụ việc lừa đảo, bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền, tài khoản khi giao dịch ngân hàng trên môi trường internet.
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, qua rà soát, cơ quan Thuế đã phát hiện một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM chỉ trong thời gian rất ngắn.

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

(HQ Online) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Cầu cạn cao tốc

Cầu cạn cao tốc

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng ngày 15/6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tỷ lệ cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã lùi thời gian sang kiểm tra đánh bắt IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) lần thứ 5 vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024 thay vì tháng 5 như lịch trước đây. EC muốn chờ kết quả Việt Nam triển khai Nghị định 37 và 38/NĐ-CP (ban hành vào tháng 4/2024) về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, từ đó mới có thể gỡ bỏ “thẻ vàng”…
Giày Goodyear

Giày Goodyear

(HQ Online) - Chẳng liên quan chút nào đến năm mới hay may mắn, những người sành chọn giày đều biết đến kỹ thuật “Goodyear”, phương pháp đóng giày thủ công (có thể kết hợp sử dụng máy móc, nhưng là được cá biệt hóa, đúng kiểu “đo ni đóng giày” chứ không phải sản xuất hàng loạt).
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.
Kết quả tích cực về chuyển đổi số của ngành Hải quan

Kết quả tích cực về chuyển đổi số của ngành Hải quan

Triển khai kế hoạch chuyển đổi số, ngành Hải quan đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp và đạt những kết quả tích cực...
Nhiều đối tượng buôn lậu sừng tê giác, sản phẩm động vật hoang dã lĩnh án tù

Nhiều đối tượng buôn lậu sừng tê giác, sản phẩm động vật hoang dã lĩnh án tù

Nhiều vụ việc liên quan đến buôn lậu sừng tê giác và sản phẩm động vật hoang dã đã được lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện, bắt giữ, xử lý, cho thấy tinh thần đấu tranh không khoan nhượng đối với loại tội phạm nguy hiểm này.
Hải quan Đà Nẵng thu hút hơn 2.400 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Hải quan Đà Nẵng thu hút hơn 2.400 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, tính đến hết tháng 6/2024, tổng số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tại đơn vị là 2.409 doanh nghiệp, tăng 17,11% so với năm 2023.
Hải quan Cao Bằng tham gia tặng quà gia đình chính sách

Hải quan Cao Bằng tham gia tặng quà gia đình chính sách

Dịp này, Công đoàn Cục Hải quan Cao Bằng đã trao phần quà trị giá 1 triệu đồng tặng ông Nông Quốc Đoan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Phiên bản di động