Giải pháp chuyển đổi số, phát triển bền vững thị trường bán lẻ
Thế giới 2023: Những kịch bản "công phá" các thị trường toàn cầu Thị trường bán lẻ của Central Pharmacy tăng tính cạnh tranh sau đại dịch Cần một “ngã rẽ” để khơi thông thị trường mua bán nợ xấu |
Doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiêu dùng trong tương lai và tâm lý tiêu dùng khách hàng để kịp thời chuyển đổi. Ảnh: N.Linh |
Chủ động chứng minh bằng hành động
Trao đổi tại Diễn đàn “Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Kết nối và định hướng phát triển ngành hàng tiêu dùng”, ngày 28/6, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận Consumer Insight NielsenIQ Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng ngày càng coi trong yếu tố bền vững khi mua sắm, những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường. Khảo sát năm 2023 của NielsenIQ cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế. 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí. Tỷ lệ người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện cùng ở mức 45%.
Do vậy nhà quản lý, doanh nghiệp cần xem xét và đẩy mạnh xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển, minh bạch thông tin và loại bỏ các tuyên bố “xanh” vô căn cứ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải chủ động chứng minh các hành động và kết quả phát triển bền vững. Theo đó, không chỉ chờ đợi sự giám sát mức độ tuân thủ luật của các cơ quan quản lý về môi trường. Doanh nghiệp cần chịu trách nghiệm với tuyên bố xanh của mình và chủ động đưa ra bằng chứng hoạt động.
Theo bà Đặng Thúy Hà, những doanh nghiệp phụ thuộc vào sản phẩm nhập khẩu cũng sẽ chịu nhiều rủi ro hơn bởi những sản phẩm này phải theo chuỗi cung ứng, dài, do đó chịu ảnh hưởng lớn từ lạm phát. Đồng thời, các sản phẩm nhập khẩu cũng khó xác minh thông tin về mức độ bền vững, khiến doanh nghiệp có nguy cơ đánh mất uy tín, mối quan hệ đối tác như hợp tác bán lẻ, thương mại quốc tế...
Bà Trịnh Nguyễn Ngọc Linh, Quản lý cấp cao Dự án Intage Việt Nam dẫn khảo sát về xu hướng tiêu dùng xanh từ góc nhìn của người tiêu dùng Hà Nội và TP HCM cho biết, người tiêu dùng quan tâm và tin tưởng rằng các sản phẩm bền vững sẽ giúp tiết kiệm chi phí về mặt lâu dài mặc dù có thể có chi phí ban đầu cao hơn. Sức khỏe và an toàn của bản thân và gia đình là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên để tránh tiếp xúc với hóa chất và độc tố.
Xu hướng tiêu dùng hữu cơ
Ngoài yếu tố bền vững, những năm trở lại đây, xu hướng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường cũng trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp khẳng định, đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Đơn cử như doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (thực phẩm và đồ uống hữu cơ). Năm 2000, thị trường sản phẩm hữu cơ chỉ đạt 18 tỷ USD. Đến năm 2018, doanh thu đã vượt mốc 100 tỷ USD; năm 2021, thị trường đã tăng mạnh lên 188 tỷ USD, và đạt 208 tỷ USD năm 2022.
Ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, điều thuận lợi dễ nhận thấy là các kênh phân phối đang được phát triển đa dạng, hiện đại. Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, thấp hơn so với các nước trong khu vực (33% ở Philippines, 34% ở Thái Lan, 60% ở Malaysia, 90% ở Singapore. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công Thương các kênh bán lẻ hiện đại có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm so với tốc độ khoảng 1% của chợ truyền thống. Hàng hóa trong các hệ thống bán lẻ hiện đại đa số được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã, giá cả; hệ thống phân phối, logistics chuyên nghiệp hơn so với chợ truyền thống nên hàng hóa được đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Ngoài những kênh phân phối truyền thống, thời gian gần đây và trong tương lai, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nhiều nền tảng thương mại điện tử để giao dịch, mua bán nông sản.
Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, để xu hướng trên có thể phát triển hơn nữa cần phải có một số giải pháp. Về mặt chính sách, các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm cần kiểm soát tốt chất lượng nông sản sạch, điều tra, xác minh, xử lý vi phạm, đưa ra các biện pháp ngăn ngừa tái phạm đối với tình trạng làm hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thực hiện các giải pháp, chính sách nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực quản lý chất lượng sản phẩm nông lâm thủy sản và an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng, đồng thời nâng cao năng lực đối với đơn vị sản xuất nông sản, tăng cường nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường và cơ hội để điều chỉnh sản xuất theo hướng phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Đặc biệt là xây dựng hệ thống logistics chuyên biệt nông sản để giảm thiểu chi phí, đảm bảo chất lượng nông sản trong cả chuỗi cung ứng.
Tin liên quan
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
11:16 | 29/04/2024 Kinh tế
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
20:27 | 28/04/2024 Tài chính
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
11:04 | 29/04/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
07:52 | 27/04/2024 Kinh tế
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024)
Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics