Cầu cạn cao tốc
Bài toán vốn cho đường cao tốc Dần rõ nét bản đồ đường cao tốc Việt Nam |
Ảnh minh họa. |
Nhìn thẳng thực tế, tăng tỷ lệ xây dựng cầu cạn cho các tuyến cao tốc là một hướng đi cần được nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học về công trình, giao thông đã phân tích, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vốn có nền đất yếu, việc gia cố đất nền sẽ mất nhiều thời gian, trong khi làm cầu cạn sẽ tiết kiệm thời gian thi công. Đặc biệt, trong bối cảnh các dự án cao tốc phía Nam đang thiếu trầm trọng cát và các vật liệu đắp nền, thì việc xây dựng cầu cạn sẽ giảm bớt áp lực này. Thực tế, thời gian qua, một số công trình đường cao tốc bị ảnh hưởng tiến độ bởi thiếu vật liệu đắp nền, giá cát cũng tăng cao ảnh hưởng đến dự toán cũng như tiến độ. Việc sử dụng cát biển cho đắp nền tiềm ẩn nguy cơ lớn về môi trường nếu không được kiểm soát tốt, nhất là vấn đề gây nhiễm mặn. Trong khi, các mỏ cát sông nếu ồ ạt khai thác, nguy cơ về sạt lở cũng là một vấn đề không nhỏ về môi trường và an sinh xã hội.
Một ưu điểm nữa của cầu cạn cao tốc là giảm thiểu xung đột giao thông, không có điểm cắt ngang nên đảm bảo tốc độ cao cho cao tốc. Đặc biệt, với Đồng bằng sông Cửu Long yếu tố này có ý nghĩa rất lớn đối với việc thoát lũ. Điều này vừa đảm bảo dòng thoát lũ vừa đảm bảo tính bền vững của công trình. Ở khía cạnh tác động đến môi trường tự nhiên, cầu cạn cũng có nhiều ưu thế hơn. Một số nhà khoa học cho rằng, làm cầu cạn sẽ kiểm soát chất lượng được tốt hơn, nhiều công nghệ của loại hình cầu cạn này nước ta đã hoàn toàn làm chủ được.
Tuy nhiên, xây dựng cầu cạn cao tốc sẽ gặp vấn đề lớn là chi phí. Đây sẽ là một hạn chế lớn đối với nguồn vốn cho các công trình cao tốc hiện nay, nhất là khi một số dự án phải thi công phân kỳ phù hợp với nguồn tài chính. Tuy nhiên, tỷ lệ cầu cạn với phần đường chạy trên mặt đất là bao nhiêu cần được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với từng dự án cụ thể. Về lâu dài, cầu cạn cao tốc sẽ mang lại nhiều giá trị về môi trường, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, đó là giá trị bền vững cần được đề cao trong sự phát triển hiện nay.
Tin liên quan
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
18:48 | 05/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dư địa tăng trưởng lớn cho xuất nhập khẩu nửa cuối năm, nhiều ngành hàng đón cơ hội
15:30 | 02/10/2024 Kinh tế
Đồng Nai nêu nhiều kiến nghị hỗ trợ cho các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
19:54 | 22/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tây mà là… của ta
06:12 | 29/09/2024 Người quan sát
Đường sắt cao tốc Bắc Nam
09:51 | 25/09/2024 Người quan sát
Muối, gạo và lương
06:31 | 22/09/2024 Người quan sát
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai
13:45 | 20/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Philippines lập bản đồ rủi ro tham nhũng nhằm tăng cường liêm chính và thúc đẩy thương mại
Khó tìm ngân hàng đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc
Doanh nghiệp FDI chiếm gần 68% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước
Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 3,2 tỷ đô
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024
09:40 | 21/10/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD
16:12 | 19/10/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang
11:21 | 18/10/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần
11:04 | 18/10/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024
10:51 | 03/10/2024 Hải quan