Cầu cạn cao tốc
Bài toán vốn cho đường cao tốc Dần rõ nét bản đồ đường cao tốc Việt Nam |
Ảnh minh họa. |
Nhìn thẳng thực tế, tăng tỷ lệ xây dựng cầu cạn cho các tuyến cao tốc là một hướng đi cần được nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học về công trình, giao thông đã phân tích, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vốn có nền đất yếu, việc gia cố đất nền sẽ mất nhiều thời gian, trong khi làm cầu cạn sẽ tiết kiệm thời gian thi công. Đặc biệt, trong bối cảnh các dự án cao tốc phía Nam đang thiếu trầm trọng cát và các vật liệu đắp nền, thì việc xây dựng cầu cạn sẽ giảm bớt áp lực này. Thực tế, thời gian qua, một số công trình đường cao tốc bị ảnh hưởng tiến độ bởi thiếu vật liệu đắp nền, giá cát cũng tăng cao ảnh hưởng đến dự toán cũng như tiến độ. Việc sử dụng cát biển cho đắp nền tiềm ẩn nguy cơ lớn về môi trường nếu không được kiểm soát tốt, nhất là vấn đề gây nhiễm mặn. Trong khi, các mỏ cát sông nếu ồ ạt khai thác, nguy cơ về sạt lở cũng là một vấn đề không nhỏ về môi trường và an sinh xã hội.
Một ưu điểm nữa của cầu cạn cao tốc là giảm thiểu xung đột giao thông, không có điểm cắt ngang nên đảm bảo tốc độ cao cho cao tốc. Đặc biệt, với Đồng bằng sông Cửu Long yếu tố này có ý nghĩa rất lớn đối với việc thoát lũ. Điều này vừa đảm bảo dòng thoát lũ vừa đảm bảo tính bền vững của công trình. Ở khía cạnh tác động đến môi trường tự nhiên, cầu cạn cũng có nhiều ưu thế hơn. Một số nhà khoa học cho rằng, làm cầu cạn sẽ kiểm soát chất lượng được tốt hơn, nhiều công nghệ của loại hình cầu cạn này nước ta đã hoàn toàn làm chủ được.
Tuy nhiên, xây dựng cầu cạn cao tốc sẽ gặp vấn đề lớn là chi phí. Đây sẽ là một hạn chế lớn đối với nguồn vốn cho các công trình cao tốc hiện nay, nhất là khi một số dự án phải thi công phân kỳ phù hợp với nguồn tài chính. Tuy nhiên, tỷ lệ cầu cạn với phần đường chạy trên mặt đất là bao nhiêu cần được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với từng dự án cụ thể. Về lâu dài, cầu cạn cao tốc sẽ mang lại nhiều giá trị về môi trường, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, đó là giá trị bền vững cần được đề cao trong sự phát triển hiện nay.
Tin liên quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
18:48 | 05/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dư địa tăng trưởng lớn cho xuất nhập khẩu nửa cuối năm, nhiều ngành hàng đón cơ hội
15:30 | 02/10/2024 Kinh tế
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Tin mới
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics