Cầu cạn cao tốc
Bài toán vốn cho đường cao tốc Dần rõ nét bản đồ đường cao tốc Việt Nam |
Ảnh minh họa. |
Nhìn thẳng thực tế, tăng tỷ lệ xây dựng cầu cạn cho các tuyến cao tốc là một hướng đi cần được nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học về công trình, giao thông đã phân tích, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vốn có nền đất yếu, việc gia cố đất nền sẽ mất nhiều thời gian, trong khi làm cầu cạn sẽ tiết kiệm thời gian thi công. Đặc biệt, trong bối cảnh các dự án cao tốc phía Nam đang thiếu trầm trọng cát và các vật liệu đắp nền, thì việc xây dựng cầu cạn sẽ giảm bớt áp lực này. Thực tế, thời gian qua, một số công trình đường cao tốc bị ảnh hưởng tiến độ bởi thiếu vật liệu đắp nền, giá cát cũng tăng cao ảnh hưởng đến dự toán cũng như tiến độ. Việc sử dụng cát biển cho đắp nền tiềm ẩn nguy cơ lớn về môi trường nếu không được kiểm soát tốt, nhất là vấn đề gây nhiễm mặn. Trong khi, các mỏ cát sông nếu ồ ạt khai thác, nguy cơ về sạt lở cũng là một vấn đề không nhỏ về môi trường và an sinh xã hội.
Một ưu điểm nữa của cầu cạn cao tốc là giảm thiểu xung đột giao thông, không có điểm cắt ngang nên đảm bảo tốc độ cao cho cao tốc. Đặc biệt, với Đồng bằng sông Cửu Long yếu tố này có ý nghĩa rất lớn đối với việc thoát lũ. Điều này vừa đảm bảo dòng thoát lũ vừa đảm bảo tính bền vững của công trình. Ở khía cạnh tác động đến môi trường tự nhiên, cầu cạn cũng có nhiều ưu thế hơn. Một số nhà khoa học cho rằng, làm cầu cạn sẽ kiểm soát chất lượng được tốt hơn, nhiều công nghệ của loại hình cầu cạn này nước ta đã hoàn toàn làm chủ được.
Tuy nhiên, xây dựng cầu cạn cao tốc sẽ gặp vấn đề lớn là chi phí. Đây sẽ là một hạn chế lớn đối với nguồn vốn cho các công trình cao tốc hiện nay, nhất là khi một số dự án phải thi công phân kỳ phù hợp với nguồn tài chính. Tuy nhiên, tỷ lệ cầu cạn với phần đường chạy trên mặt đất là bao nhiêu cần được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với từng dự án cụ thể. Về lâu dài, cầu cạn cao tốc sẽ mang lại nhiều giá trị về môi trường, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, đó là giá trị bền vững cần được đề cao trong sự phát triển hiện nay.
Tin liên quan
Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Tây tạo động lực liên kết vùng
15:01 | 17/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dứt điểm giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công các dự án trọng điểm
15:21 | 05/03/2024 Tài chính
Bản lĩnh trước AI
06:23 | 16/06/2024 Người quan sát
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ
08:29 | 14/06/2024 Người quan sát
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU
07:41 | 13/06/2024 Người quan sát
Giày Goodyear
08:10 | 10/06/2024 Người quan sát
Quản chặt bán hàng livestream
07:50 | 05/06/2024 Người quan sát
Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng
07:57 | 02/06/2024 Người quan sát
Mạng xã hội có vô can?
12:19 | 01/06/2024 Người quan sát
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị
14:00 | 28/05/2024 Người quan sát
Ngành công nghiệp tỷ đô
08:08 | 27/05/2024 Người quan sát
Nút thắt độc quyền vàng
13:30 | 24/05/2024 Người quan sát
Tin mới
HSG hợp tác với SP Group để phát triển bền vững năng lượng sạch
Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng Khu vực 3 thông báo (CV 4120)
Chi cục Hải quan CK cảng Hải Phòng KV 1 thông báo (CV 2965)
Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng Khu vực 2 thông báo (CV 2751)
Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội
18:38 | 24/06/2024 Kinh tế
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế