Ngành thực phẩm thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch
![]() | Trung Quốc siết chặt kiểm tra quá cảnh thực phẩm đông lạnh nhập khẩu |
![]() | Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống chuyển đổi và thích ứng nhanh |
![]() |
Đại biểu tìm hiểu các sản phẩm được giới thiệu bên lề lễ khai mạc Vietnam Foodexpo 2020. Ảnh: N.H |
Doanh nghiệp chủ động
Cú "sốc" của đại dịch Covid-19 đã tác động lớn tới ngành thực phẩm Việt Nam. Chuỗi cung ứng nguyên liệu bị “đứt gãy”, tiêu thụ trong nước sụt giảm, đơn hàng xuất khẩu bị hủy bỏ hoặc giảm đáng kể, hoạt động logistics, vận tải hàng hóa bị đình trệ, ùn tắc tại các cảng, hàng hóa và dòng vốn đều thiếu hụt hoặc dồn ứ tại kho.
Trong khi đó doanh nghiệp vẫn phải duy trì trách nhiệm xã hội tối đa khiến nhiều doanh nghiệp phải chịu khó khăn và các sức ép lớn trong đợt dịch Covid-19. Bên cạnh đó, những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng cũng có những ảnh hưởng trái chiều lên doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có chiến lược thay đổi và ứng phó thích hợp.
Chia sẻ tại Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam được tổ chức ngày 9/12, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty CP Nafoods Group cho hay, khi dịch Covid-19 xảy ra, Nafoods phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi việc xuất khẩu quả tươi bị ùn ứ, phải đưa về để chế biến. Tại các thị trường xuất khẩu lớn, hàng loạt đơn hàng bị chậm, hủy, dòng tiền về chậm do khách hàng chưa thanh toán, trong khi ngân hàng chưa kịp hỗ trợ nhưng công ty vẫn phải mua nông sản của nông dân theo hợp đồng đã ký kết.
“Khó khăn nhất là ở logistics, chúng tôi xuất khẩu quả tươi sang EU theo đường hàng không với chi phí là 3 USD/kg, nhưng khi xảy ra dịch, cước phí có lúc tăng gấp đôi, thậm chí có thời điểm không đi được, chi phí đi bằng đường biển cũng tăng 40-50%, gần đây lại thêm tình trạng thiếu container rỗng để xuất khẩu…” – ông Hùng chia sẻ.
Nhưng ngay trong thời điểm khó khăn, Nafoods đã từng bước thích ứng và tìm kiếm cơ hội. Trước tiên là tận dụng nguồn nguyên liệu để sản xuất và tăng cường các hoạt động trực tuyến để tìm kiếm khách hàng, đồng thời thay đổi lại hệ thống quản trị. Đặc biệt, ông Hùng chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh, công ty đã cắt giảm được rất nhiều chi phí, nhờ đó duy trì được tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, nhiều sản phẩm giá trị gia tăng của Nafoods tiêu thụ rất tốt qua kênh online. Điển hình như các sản phẩm sấy dẻo được mua rất nhiều tại Nga và các thị trường nói tiếng Nga. Cụ thể, mỗi tháng Nafoods xuất khẩu tới 25 container các mặt hàng.
Đổi mới giải pháp hỗ trợ
Bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước cũng nỗ lực thay đổi các hoạt động hỗ trợ trong thời gian dịch bệnh. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khoảng 80% hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2020 đã phải hủy. Trước tình hình đó, các vụ, cục thuộc Bộ Công Thương đã phải nhanh chóng tìm kiếm giải pháp mới để hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã tập hợp danh sách các mặt hàng, doanh nghiệp trong nước có nhu cầu xuất khẩu chuyển tới tham tán tại các quốc gia và cơ quan đại diện nước ngoài để trực tiếp làm việc với các nhà nhập khẩu. Điều này đã phần nào giúp nối lại liên kết giữa nhà xuất khẩu của Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài.
Ông Phú cho biết thêm, Cục Xúc tiến thương mại đã tạo ra những nền tảng số để hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến thương mại. Tính từ tháng 5/2020 đến nay, đã có gần 1.000 hội nghị, giao thương trực tuyến được tổ chức.
Đặc biệt, Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng và đưa vào thử nghiệm 5 nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, bao gồm hệ thống quản trị dữ liệu khách hàng trên toàn cầu có kết nối hệ thống tham tán với các địa phương trên cả nước; truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại…
“Tất cả các nền tảng này đã được hoàn thành trong một hệ sinh thái về xúc tiến thương mại, dự kiến sẽ công bố và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2020. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất, nhà cung ứng với thị trường…” – ông Phú cho hay.
Từ ngày 9 đến 12/12/2020, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2020 (Vietnam Foodexpo 2020) diễn ra theo hình thức trực tuyến. Triển lãm thu hút sự tham gia của gần 300 doanh nghiêp đến từ 27 tỉnh, thành trên cả nước trưng bày, giới thiệu đa dạng mặt hàng thuộc các lĩnh vực: rau quả, đồ uống, trà và cà phê, nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến, thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm. Triển lãm đã tiếp nhận đăng ký tham quan, giao dịch của đông đảo nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Ba Lan, Canada, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ… Dự kiến các nhà trưng bày và khách mua hàng sẽ tiến hành hàng ngàn lượt giao dịch thông qua nền tảng trực tuyến của Vietnam Foodexpo. |
Tin liên quan

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD
15:00 | 18/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Gói, kiện hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập cần thủ tục gì
11:26 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế
16:01 | 19/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế
15:49 | 19/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
10:16 | 18/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản
21:33 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
20:59 | 17/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
20:27 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
11:16 | 17/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ
09:52 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu
20:46 | 16/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ
15:29 | 16/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng
15:21 | 16/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM
20:56 | 15/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

Công khai danh sách nợ thuế khu vực Vĩnh Linh – Gio Linh:

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc

Đã hoàn 34.039 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Đeo 4 kg dây chuyền vàng qua biên giới, lĩnh 12 năm tù

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
