Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống chuyển đổi và thích ứng nhanh
![]() |
Tường An đã đã tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi, sản phẩm cao cấp và tái định vị thương hiệu Tường An để thúc đẩy doanh thu. Ảnh: ST |
Nỗ lực chuyển đổi
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, trong xu thế mở cửa hội nhập nền kinh tế, các DN lương thực thực phẩm trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả, thương hiệu… với các DN nước ngoài tại chính thị trường trong nước. Đơn cử như trong 9 tháng năm 2020, hàng Thái Lan vẫn duy trì doanh thu trên dưới 20% tại thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là rau củ quả, sữa, thực phẩm chế biến, da giày… Thêm vào đó, thị phần tiêu thụ của các DN trong nước ngày càng bị thu hẹp, do thị trường bán lẻ hiện đại bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp ngoại.
Trên thị trường quốc tế, hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng phải đảm bảo thực hiện hàng loạt cam kết, quy định theo các Hiệp định FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Các sản phẩm thực phẩm mang thương hiệu Việt cũng chưa được nhiều người tiêu dùng thế giới biết đến. Bên cạnh đó, các DN cũng đang đứng trước áp lực ngày càng lớn về chuyển đổi số, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng…
Dù đối mặt với không ít thách thức, song ngành lương thực thực phẩm vẫn duy trì mức tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2020 đạt 3.263 nghìn tỷ đồng, chiếm 79% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngành hàng lương thực thực phẩm có mức tăng trưởng dẫn đầu khi tăng 9,4% và chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu bán lẻ.
Đáng chú ý, một số mặt hàng dù giảm về số lượng nhưng giá xuất khẩu lại ghi nhận mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Ví dụ như gạo xuất khẩu đạt 5 triệu tấn trong 9 tháng năm 2020, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị xuất khẩu tăng 12%; tôm xuất khẩu đạt 2,75 tỷ USD, giảm nhẹ so với 9 tháng năm 2019, nhưng giá trị xuất khẩu tăng 12,7%.
Qua đó cho thấy những nỗ lực rất lớn của các DN lương thực thực phẩm trong việc chuyển đổi để thích ứng với những yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang thúc đẩy định hình lại ngành thực phẩm, đồ uống. Một khảo sát của Vietnam Report cho thấy, 94,7% DN đã nhận ra những khó khăn mà ngành lương thực thực phẩm đang phải đối mặt và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng. Theo đó, các DN cho rằng Covid-19 đang tạo ra cú huých thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo và cả chiến lược của ban lãnh đạo…
Nhiều DN lãi lớn
Sự chủ động chuyển đổi đã giúp nhiều DN lương thực thực phẩm đạt được kết quả kinh doanh khả quan, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Điển hình như tại Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), lợi nhuận sau thuế quý 3/2020 ghi nhận tăng trưởng 1%, đạt 1.470 tỷ đồng. Theo lý giải của ban lãnh đạp Sabeco, lợi nhuận tăng nhẹ trong quý 3/2020 là nhờ việc quản lý chi phí tốt hơn và thị trường đã khôi phục sau đại dịch. Tuy nhiên, do sự sụt giảm mạnh trong 2 quý đầu năm dưới tác động của đại dịch và Nghị định 100, nên lãi ròng lũy kế 9 tháng của Sabeco vẫn giảm 20%, xuống mức 3.403 tỷ đồng.
Một thương hiệu bia khác là Habeco cũng đã cải thiện đáng kể lợi nhuận trong quý 3/2020 nhờ việc tiết giảm chi phí. Ban lãnh đạo Habeco cho hay, công ty đã giảm mạnh các chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ từ 421 tỷ đồng về 193 tỷ đồng, tức giảm được 228 tỷ đồng dẫn đến chi phí bán hàng giảm 40% xuống 346 tỷ đồng. Trong chi phí quản lý, chi phí mua ngoài và chi phí khác cũng giảm 38% xuống 36 tỷ đồng. Kết quả, lãi trước thuế quý 3/2020 của Habeco tăng trưởng tới 95%, đạt 403 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty lãi trước thuế 578 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với 9 tháng năm 2019.
Công ty Dầu thực vật Tường An cũng ghi nhận lãi ròng tăng trưởng tới 140% trong quý 3/2020 và tăng 81% trong 9 tháng năm 2020, đạt lần lượt 79 tỷ đồng và 147 tỷ đồng. Công ty cho biết, trong quý 3/2020 đã tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi, sản phẩm cao cấp và tái định vị thương hiệu Tường An để thúc đẩy doanh thu. Bên cạnh đó, Tường An cũng quản lý chặt chi phí bán hàng, chi phí quản lý để mang lại hiệu quả tốt hơn.
Một số DN khác cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong quý 3/2020 như Masan MEATLife lãi ròng 208 tỷ đồng, tăng trưởng 131%; GTNFoods lãi ròng 87,2 tỷ đồng, tăng 289%; Vinamilk lãi ròng của cổ đông công ty mẹ đạt 3.138 tỷ đồng, tăng 17%...
Ngay cả một mặt hàng đang chịu đầy rẫy những khó khăn là ngành đường khi đường ngoại nhập giá rẻ bủa vây khắp thị trường sau khi Việt Nam thực thi ATIGA, Công ty Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC sugar) cũng vẫn ghi nhận những kết quả rất tích cực. Cụ thể, trong quý 1 niên độ tài chính 2020-2021, TTC sugar đã tiêu thụ gần 312 nghìn tấn đường, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2019, ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.656 tỷ đồng, tăng hơn 15%, lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỷ đồng, tăng 192%.
Đáng chú ý, TTC sugar cho biết, doanh thu kênh xuất khẩu trong kỳ tăng mạnh nhờ gia tăng sản lượng xuất khẩu các mặt hàng đường cao cấp, có giá trị gia tăng cao, đồng thời phát triển thêm các thị trường xuất khẩu mới, nâng tổng số thị trường lên 24 quốc gia. Đặc biệt, TTC sugar đang chú trọng phát triển dòng sản phẩm đường organic, đây là dòng sản phẩm xuất khẩu sẽ chiếm tỷ trọng cao trong tương lai, hiện đã được xuất khẩu đi 17 nước châu Âu và vươn ra các thị trường lớn khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Vừa qua, TTC sugar cũng đã chính thức xuất khẩu thành công 500 tấn mật rỉ organic đầu tiên sang thị trường Mỹ. EVFTA chính thức có hiệu lực được xem là đòn bẩy tích cực khi thuế suất áp dụng đối với mặt hàng đường nhập khẩu vào châu ÂU là 0%. Điều này sẽ mở ra thị trường mới đầy tiềm năng cho các mặt hàng có giá trị gia tăng cao của TTC sugar như đường organic, đường vàng, đường premix khoáng chất... Do đó, TTC sugar sẽ tiếp tục khai thác các quốc gia mới, gia tăng đơn hàng và đẩy mạnh thị phần ở thị trường quốc tế.
Tin liên quan

Hải quan khu vực V tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ở vùng động lực kinh tế mới của miền Bắc
14:41 | 20/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu
13:48 | 20/06/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực XIV: Tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp
20:49 | 19/06/2025 Chuyển động

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Núp bóng doanh nghiệp, lừa đảo hàng nghìn người già

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Hải quan khu vực VI thu hồi trên 5,9 tỷ đồng nợ thuế

Thực hiện chức năng tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
