Ngành cao su lên kế hoạch hành động để phát triển bền vững
TS. Trần Thị Thúy Hoa, Trưởng ban tư vấn phát triển ngành cao su, Hiệp hội cao su Việt Nam cho biết, từ năm 2014, Tổ chức Nghiên cứu cao su quốc tế (IRSG) phát triển Sáng kiến Cao su thiên nhiên bền vững. Đến đầu năm 2018, có 45 doanh nghiệp đăng ký tự nguyên tham gia, gồm 31 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và 14 doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến sản phẩm cao su thiên nhiên. Trong đó có 11 doanh nghiệp sản xuất lốp xe tham gia, chiếm thị phần khoảng 65% công suất thế giới, tương đương khoảng 60-70% tổng lượng tiêu nguyên liệu cao su thiên nhiên tiêu thụ trên thế giới.
Theo bà Hoa, việc tham gia Sáng kiến Cao su thiên nhiên bền vững sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp ngày càng nâng cao tiêu chuẩn về nguồn nguyên liệu. Do đó, để phát triển bền vững thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp cao su thiên nhiên Việt Nam cần chuyển hướng phát triển bền vững thông qua các chứng chỉ quốc tế như FSC, PEFC…
Cụ thể, bà Hoa cho biết, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển bền vững ngành cao su Việt Nam, trong đó có việc xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam kết hợp thực hiện các nguyên tắc chất lượng, uy tín và tiêu chí phát triển bền vững.
VRA cũng có kế hoạch nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp hội viên tham gia các dự án phát triển bền vững.
Tại hội thảo, ông Trần Ngọc Bình, phó Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu khu vực TP.HCM, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các doanh nghiệp về quy tắc và thủ tục chứng nhận xuất xử trong CPTPP đối với ngành cao su.
Theo đó, quy tắc xuất xứ của mặt hàng cao su trong CPTPP cho phép nguyên liệu có thể nhập khẩu từ ngoài khối và không yêu cầu xuất xứ thuần túy. Cụ thể, chuyển đổi cho hàng hóa của nhóm 40.01 (cao su thiên nhiên - mã HS 4001) từ bất kỳ nhóm nào khác, hoặc không chuyển đổi mã số hàng hóa của nhóm 40.01, với điều kiện hàm lượng giá trị khu vực không thấp hơn 40% theo cách tính gián tiếp; chuyển đổi cho hàng hóa của nhóm 40.02 – 40.17 (mã HS 4002 – 4017) từ bất kỳ nhóm nào khác.
Theo các chuyên gia, CPTPP sẽ góp phần thúc đẩy tăng trường vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mà mở rộng các ngành dịch vụ. Trong dài hạn, lợi ích đạt được không chỉ là tăng xuất khẩu mà còn bao gồm tăng hàm lượng công nghệ của hàng xuất khẩu.
Mặt khác, tăng trưởng đầu tư nhờ các lợi ích tiềm năng của CPTPP có thể làm cho xuất khẩu ít phụ thuốc vào nguyên liệu nhập khẩu hơn, thay vào đó sẽ dựa nhiều hơn vào chuỗi cung ứng trong nước để khắc phục các hạn chế của quy tắc xuất xứ. Phản ứng này sẽ giúp thúc đẩy hàng hóa có giá trị gia tăng, khuyến khích các công ty tư nhân trong nước hội nhập tích cực hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và do đó thúc đẩy phát triển khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đối với cao su thiên nhiên, ngay khi CPTPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu vào các nước thành viên lập tức về 0% đối với các quốc gia còn áp thuế nhập khẩu cho nhóm hàng này, trong đó có Việt Nam (thuế ưu đãi tối huệ quốc là 3%). Việc nhập khẩu cao su thiên nhiên từ các quốc gia có sản xuất mặt hàng này (như Malaysia) vào Việt Nam với mức thuế về 0% không chỉ được thực hiện theo cam kết trong CPTPP mà còn theo các FTAs khác mà Việt Nam tham gia đa phương như: ATIGA, ACFTA… Điều này dẫn đến xu hướng cạnh tranh gay gắt đối với mặt hàng cao su thiên nhiên không chỉ đối với thị trường xuất khẩu mà ngay tại thị trường nội địa.
Đối với sản phẩm cao su, 11 nước thành viên CPTPP có lộ trình cắt giảm riêng cho từng nhóm sản phẩm và sẽ loại bỏ hoàn toàn thuế quan trong vòng 16 năm sau khi CPTPP có hiệu lực.
Tin liên quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics