Nền tảng giúp doanh nghiệp trụ vững trước sự bất định của đại dịch
![]() |
Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest. |
Theo ông, giá trị thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp có mối liên kết nào với nhau trong hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp?
Văn hóa ở đây đừng hiểu một cách máy móc với ý nghĩa chỉ là hoạt động bề nổi của doanh nghiệp, mà đây là nền tảng để tạo ra mối quan hệ, phương thức ứng xử cùng những giá trị mà các thành viên của doanh nghiệp tin tưởng. Những giá trị văn hóa đó là nền tảng của doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào khi hình thành cũng đã tạo ra nền văn hóa rồi, nhưng qua quá trình vận động sẽ chịu nhiều tác động ngoại vi. Vì thế, văn hóa là chiến lược cho sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Nhiều người vẫn nhầm tưởng thương hiệu là thứ doanh nghiệp vẽ ra, tạo thành “tấm áo” khoác lên người. Nhưng giá trị cốt lõi của thương hiệu nằm ở bản chất, với những quy định về văn hóa.
Những thay đổi từ đại dịch Covid-19 khiến quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng gì, thưa ông?
Văn hóa của doanh nghiệp được định hình từ mục tiêu ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, trên con đường mà người chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp phải được làm giàu thêm, phải tìm ra giá trị mới trong quá trình phát triển, trong từng giai đoạn cụ thể, đẩy một số giá trị nhất định đi lên hoặc tiết chế một số giá trị khác, tùy theo môi trường và tình hình phát triển, hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Bối cảnh đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều sự thay đổi trong mối quan hệ ở nội tại doanh nghiệp. Nhiều mối quan hệ trong doanh nghiệp bị đứt gãy, chịu ảnh hưởng nên buộc phải xem xét lại những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đã xây dựng trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đây là những yêu cầu bắt buộc, bởi văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết hoạt động nội bộ, duy trì hoạt động doanh nghiệp, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn “bình thường mới”. Điều này có thể tạo ra những giá trị mới, những phương thức hoạt động mới, những cách thức kiến tạo quan hệ khác… giúp doanh nghiệp trụ vững hơn trong sự biến chuyển rất bất định của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, văn hóa sẽ thay đổi như thế nào, tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam ra sao… là những câu hỏi lớn cần sự giải đáp. Tất nhiên không có lời giải chung cho những câu hỏi này, vì mỗi doanh nghiệp có sự “tiếp biến văn hóa” khác nhau. Nhưng vẫn có thể có công thức chung cho doanh nghiệp lựa chọn, học hỏi để thay đổi hoạt động kinh doanh của mình.
Ông có nhắc đến sự “tiếp biến văn hóa” của doanh nghiệp trong bối cảnh mới, xin ông chia sẻ cụ thể hơn về khái niệm này?
Trong kinh tế, “tiếp biến văn hóa” là một trong những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động và quy mô sản xuất, gia tăng số lượng nhân sự để hòa mình vào xu thế hội nhập với thế giới của các doanh nghiệp. Trong quá trình vận động của xã hội hay hoạt động kinh doanh đều có sự giao thoa của nhiều văn hóa khác nhau. Điều này sẽ có thể dẫn đến sự thay đổi, dịch chuyển theo cách du nhập các giá trị văn hóa mới của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, từ đó tạo ra sự ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Những năm gần đây, nhất là từ khi có Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các doanh nghiệp đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc kiến tạo văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp phải mang đặc trưng của doanh nghiệp, phải phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Nhưng “tiếp biến văn hóa” làm chúng ta nhìn nhận lại cách chúng ta tiếp nhận giá trị mới, cách chúng ta lựa chọn, ứng dụng những giá trị mới đó vào hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm, cách tư duy, mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh... của nước ngoài, nhưng cũng phải có sự vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn Việt Nam.
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới cùng chịu tác động của đại dịch, vấn đề “tiếp biến văn hóa" được đặt ra để khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, học hỏi các doanh nghiệp trong nước và thế giới cách thức vượt qua đại dịch Covid-19, cách thức phục hồi kinh tế, tiến tới phát triển kinh tế bền vững, gắn với phát triển ở tất cả các trụ cột: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường…
Với năng lực tài chính và quy mô còn nhiều hạn chế của đa số doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, việc khoác lên “chiếc áo” văn hóa doanh nghiệp liệu rằng có quá sức hay không, thưa ông?
Văn hóa không nhất thiết phụ thuộc vào năng lực tài chính của doanh nghiệp, bởi văn hóa là niềm tin, là cách ứng xử và những giá trị cùng chia sẻ trong doanh nghiệp. Điều này phụ thuộc vào văn hóa của những con người trong doanh nghiệp, nhất là văn hóa của người đứng đầu. Những người đứng đầu, sáng lập doanh nghiệp đã áp đặt niềm tin của họ lên doanh nghiệp, nhưng qua quá trình biến chuyển của nền kinh tế, quá trình phát triển của doanh nghiệp thì sẽ có những tác động mang theo giá trị khác nữa.
Ví dụ, trong một giai đoạn nào đó, những người sáng lập doanh nghiệp sẽ thuê giám đốc điều hành thì văn hóa của người giám đốc này sẽ là một yếu tố tiếp biến, tác động đến văn hóa của tổ chức, cũng như những con người khác. Giá trị của văn hóa doanh nghiệp còn được tạo ra từ chính những nhân viên trong doanh nghiệp. Những giá trị này sẽ được định hình qua quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp không phải giá trị bất biến, nhưng sẽ là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ là động lực cho xây dựng doanh nghiệp, là sứ mệnh xã hội của doanh nghiệp, là giá trị cốt lõi mà các giá trị khác sẽ xoay quanh để cùng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ, bền vững cho mỗi doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
18:00 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ
16:08 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
