Mua sắm online sẽ tiếp tục bùng nổ
TS. Đinh Thị Mỹ Loan |
Xin bà cho biết sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người dân trong những tháng Covid-19 bùng phát?
- Chúng ta đều thấy nhu cầu mua sắm của người dân đã có sự thay đổi rất lớn, chuyển rất nhiều sang mua sắm online hay còn gọi là mua sắm trực tuyến. Tại nhiều DN bán lẻ, DN thương mại điện tử, số lượng mặt hàng thiết yếu, mặt hàng gia dụng được người dân đẩy mạnh chi tiêu mua sắm lên gấp 2, thậm chí gấp 3 so với trước đây. Xu hướng này chắc chắn sẽ còn phát triển trong tương lai, không chỉ là bởi vì tác động của đại dịch Covid-19, mà vì bản thân thương mại điện tử và mua sắm online ở Việt Nam đều được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng và sẽ còn tiếp tục bùng nổ.
Hơn nữa, Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển do có số lượng người tiêu dùng trẻ, năng động, tiếp cận rất nhanh với các công nghệ số và các thiết bị di động. Vì thế, các DN bán lẻ, DN thương mại điện tử đều phải ý thức, tập trung nhiều hơn và xu hướng người tiêu dùng, tập trung tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng nhưng phải nhìn từ góc độ mới, từ những yêu cầu của thế giới số, của các công nghệ số.
Ông Hoàng Thế Như, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần May 10: Xu hướng số hóa đã nằm trong chiến lược của May 10 nhiều năm nay, đó là xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại. DN đã áp dụng kỹ thuật số để số hóa từng bộ phận. Đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu tổ chức, hệ thống bán hàng, cho đến cái hình thức triển khai, phương thức thanh toán. Việc triển khai thanh toán trực tuyến luôn phải đi kèm với bán hàng trực tuyến, để thanh toán không là rào cản trong giao dịch với khách hàng, điều này đòi hỏi DN phải có sự chuẩn bị về lực lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, đặc biệt là về văn hóa, để cố gắng thay đổi cũng như hướng theo thói quen thanh toán, tiêu dùng của khách hàng. |
Thanh toán trực tuyến là một trong những thành tựu của công nghệ số, điều này sẽ giúp ích như thế nào cho các DN bán lẻ và thương mại điện tử, thưa bà?
- Có thể nói, thương mại điện tử và nói hẹp hơn là mua sắm trực tuyến muốn có trải nghiệm đầy đủ cho khách hàng thì chắc chắn không thể thiếu thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta vẫn đang bị "mắc" vào hình thức thanh toán COD (thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi giao hàng). Điều này đã và đang gây ảnh hưởng và làm giảm sức hút cũng như ra hiệu quả với các loại hình thương mại điện tử. Hiện nay, mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh hơn tại các thành phố lớn. Do đó, muốn phát triển mạnh hơn tại các vùng sâu, vùng xa thì chúng ta bắt buộc phải để công nghệ số lan truyền đến đó, áp dụng các hình thức thanh toán thuận tiện nhất để giúp người dân giao dịch dễ dàng hơn.
Vậy theo bà, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cho thương mại điện tử, cần có những giải pháp nào?
- Điều đáng mừng là các cơ quan quản lý cùng các DN bán lẻ, DN thương mại điện tử đang cố gắng hết sức để đưa những xu hướng công nghệ mới nhất phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng với những công nghệ mới hỗ trợ, chúng ta có thể cố gắng để giải quyết bài toán làm thế nào để mua sắm theo hình thức thương mại điện tử, giảm dần hình thức thanh toán COD.
Nên muốn đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, chúng ta phải có những cải tiến, có những biện pháp mạnh mẽ để tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán không cần chạm… Hiện Chính phủ đã có nhiều chủ trương, định hướng để thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tiêu biểu là Chính phủ đang tích cực để mobile money (tiền di động) được đưa vào hoạt động trong năm nay. Đây sẽ là cơ sở để những người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được với các hình thức thanh toán trực tuyến khác có thể sử dụng.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Tạm dừng mua sắm, thuê mới tài sản từ 1/1/2025
07:54 | 25/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp tăng doanh số mùa cao điểm Tết
07:38 | 08/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những điểm mới về mua sắm, khai thác, cho thuê tài sản công
09:00 | 04/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics