Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”
AI không chỉ hỗ trợ việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng mà còn giúp các thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng giá trị. Đồ hoạ: TT

Duy trì sự gắn bó của người dùng

Theo Adjust, trong nửa đầu năm 2025, số lượt cài đặt ứng dụng TMĐT trên toàn cầu giảm 14% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số phiên truy cập lại tăng 2%. Điều này phản ánh thực tế là dù lượng người dùng mới giảm, nhưng chất lượng và mức độ tương tác từ người dùng hiện tại lại đang được cải thiện.

Không dừng lại ở đó, tỷ trọng tái phân bổ toàn cầu cũng tăng 29% so với năm 2024. Như vậy, có thể thấy các ứng dụng đang chuyển hướng sang chiến lược giữ chân và tái kích hoạt người dùng hiện hữu, thay cho mô hình tăng trưởng thuần túy dựa trên cài đặt mới.

Nửa đầu năm 2025, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến sự tăng trưởng về lượt cài đặt ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động (13%) và 2% về số phiên truy cập so với cùng kỳ năm 2024.

Sự chuyển dịch chiến lược nói trên được thể hiện rõ nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), nơi đang phát triển TMĐT trên nền tảng di động. Trong khi các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Đông - Bắc Phi bắt đầu có dấu hiệu chững lại do bão hòa, thì khu vực APAC lại chứng kiến tăng trưởng 13% về lượt cài đặt và 2% về số phiên truy cập so với cùng kỳ năm 2024.

Lý giải về xu hướng này, bà April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực INSEAU (bao gồm Ấn Độ, Đông Nam Á và Úc) nhận định: Ứng dụng mua sắm thành công là những ứng dụng biết kết hợp hài hòa giữa khả năng tiếp cận khách hàng một cách thông minh nhờ tích hợp AI, cùng với việc mang lại trải nghiệm liền mạch và nhất quán tại mọi điểm chạm. Sự kết hợp này là nền tảng để xây dựng lòng tin và duy trì sự gắn bó lâu dài với người dùng.

Có thể thấy, AI không chỉ hỗ trợ việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mà còn giúp thương hiệu nhắm trúng tệp khách hàng giá trị.

Cùng với sự thay đổi chiến lược, Báo cáo của Adjust cũng chỉ ra sự phân hóa rõ rệt giữa hai nhóm ứng dụng: ứng dụng mua sắm (shopping apps) và ứng dụng nền tảng (marketplace).

Cụ thể, từ năm 2024 đến nửa đầu 2025, ứng dụng mua sắm chiếm hơn 75% tổng số lượt cài đặt, nhưng chỉ tạo ra 36% tổng số phiên truy cập, tỷ lệ tương đối thấp, cho thấy việc giữ chân người dùng sau cài đặt vẫn còn là thách thức.

Trong khi đó, ứng dụng marketplace dù chỉ chiếm 20% lượt cài đặt, lại đóng góp tới 60% số phiên truy cập toàn ngành. Điều này cho thấy khả năng vượt trội của nhóm này trong giữ chân và tái tương tác người dùng.

Ngoài ra, thời lượng phiên truy cập trung bình trên toàn cầu cũng đang có xu hướng giảm, từ 10,23 phút (năm 2024) xuống còn 9,89 phút trong nửa đầu 2025. Tuy nhiên, marketplace vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với thời lượng trung bình đạt 10,69 phút, vượt xa mức trung bình ngành.

Đặc biệt, chỉ số tỷ lệ duy trì người dùng trong ngày đầu tiên cũng cho thấy ưu thế của marketplace: 25%, so với mức giảm 13% ở nhóm ứng dụng mua sắm.

Tiếp tục mở rộng chiến lược đa kênh

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc thu hút người dùng mới cũng khiến gia tăng chi phí gia tăng. Dữ liệu công bố trong quý I/2025 của Adjust cho thấy, chi phí cài đặt trung bình (CPI) toàn cầu của ứng dụng TMĐT đạt 0,99 USD. Trong đó, ứng dụng mua sắm có CPI là 1,01 USD, cao hơn marketplace (0,89 USD).

Mặc dù chi phí tăng nhưng tỷ lệ nhấp chuột vẫn ổn định ở mức 2%, cho thấy sự quan tâm và mức độ tương tác của người dùng với quảng cáo vẫn được duy trì tương đối tốt.

Các thương hiệu đang mở rộng chiến lược đa kênh, không phụ thuộc vào một nguồn duy nhất mà thay vào đó là tiếp cận khách hàng qua nhiều điểm chạm khác nhau, từ mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cho đến các nền tảng tiếp thị liên kết.

Tuy vậy, với mức CPI đang leo thang, các thương hiệu buộc phải tính toán kỹ lưỡng hơn trong việc phân bổ ngân sách quảng cáo; đồng thời ưu tiên giá trị lâu dài của người dùng thay vì chỉ nhìn vào chi phí cài đặt ngắn hạn.

Một điểm sáng khác được báo cáo Adjust nhấn mạnh, đó là tầm quan trọng của việc tích hợp liền mạch giữa các nền tảng, đặc biệt là web di động và ứng dụng.

Cụ thể, web di động đang nổi lên như điểm chạm có ý định mua hàng cao, buộc các thương hiệu phải đầu tư vào trải nghiệm chuyển đổi, từ việc người dùng truy cập web sang mở hoặc cài ứng dụng sao cho trơn tru, không gián đoạn.

Bên cạnh đó, xu hướng đa dạng hóa kênh phân phối cũng tiếp tục gia tăng. Mỗi ứng dụng mua sắm hiện hợp tác trung bình với 7 đối tác quảng cáo, tăng từ 6 đối tác vào năm 2023. Điều này cho thấy, các thương hiệu đang mở rộng chiến lược đa kênh, không phụ thuộc vào một nguồn duy nhất mà thay vào đó là tiếp cận khách hàng qua nhiều điểm chạm khác nhau, từ mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cho đến các nền tảng tiếp thị liên kết.

Từ dữ liệu thực tế đến góc nhìn chuyên môn, có thể thấy rằng TMĐT đang bước vào giai đoạn “tinh lọc” người dùng. Trong đó, APAC đang nổi lên như khu vực tiên phong với sự kết hợp giữa AI, trải nghiệm người dùng thông minh và chiến lược tiếp cận đa nền tảng.

Việc chú trọng vào giữ chân người dùng chất lượng cao, tăng tương tác sâu và duy trì lòng trung thành đang trở thành công thức thành công mới, đặc biệt là khi chi phí thu hút người dùng mới ngày càng gia tăng và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng hiện nay.

Thái Hằng

Tin liên quan

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Bằng cách kết nối nhà sản xuất nội địa với nhà mua hàng quốc tế bài bản, có hệ thống, chuyên nghiệp và hiện đại, các nền tảng trung gian đang góp phần mở rộng con đường xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam, không chỉ qua container truyền thống mà qua cả những "đơn hàng số" trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã (HTX) điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Mô hình này không chỉ ứng dụng công cụ trực tuyến, hợp tác xã số hóa cả quản trị, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường và mở rộng hợp tác thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hoạt động chuyển đổi số quy mô lớn, kết nối chợ truyền thống với TMĐT. Tiểu thương sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá đặc sản địa phương trên các nền tảng lớn như TikTok Shop, Shopee.
TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng lợi dụng nền tảng, sàn TMĐT trực tuyến và mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ngày càng càng gia tăng và diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định, kiểm tra vi phạm trên không gian mạng là mặt trận đặc biệt, được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế

Tại Cà Mau, hàng chục nghìn hộ kinh doanh mặc dù đã được tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) nhưng tỷ lệ áp dụng thực tế chỉ đạt khoảng 7%. Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn còn gặp rào cản trong chuyển đổi số, bởi thói quen kinh doanh truyền thống và hạn chế về hạ tầng và nhân lực.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Thuế Hải Phòng đẩy mạnh thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua eTax Mobile

Thuế Hải Phòng đẩy mạnh thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua eTax Mobile

Thuế thành phố Hải Phòng (Thuế cơ sở 14) hướng dẫn người dân, đơn vị, tổ chức cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2025.
Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thông qua Nghị quyết.
Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Cục Thuế đang xây dựng Đề án "Hoàn thiện chính sách, phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ hình thức thuế khoán"...
Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Trong kỳ điều hành ngày 21/8, giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ, mức cao nhất 208 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm, với dầu hỏa giảm mạnh nhất.
(INFOGRAPHICS): Điều kiện để được hoàn thuế nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Điều kiện để được hoàn thuế nhập khẩu

Trường hợp DN đã nộp thuế NK nhưng hàng hóa phải tái xuất thì sẽ được xem xét hoàn thuế NK và không phải nộp thuế XK nếu đáp ứng đủ điều kiện.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động