Bất động sản online - “cứu cánh” trong mùa dịch

08:06 | 20/08/2020

(HQ Online) - Song song với hình thức giao dịch truyền thống, mua bán bất động sản online được doanh nghiệp (DN) chú trọng. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, bất động sản online như một “cứu cánh” giúp DN hoạt động hiệu quả trong tình hình mới.

Doanh nghiệp gỗ chủ động vượt khó trong mùa dịch
T&T Group khởi công dự án bất động sản đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long
Vị trí đắc địa khiến bất động sản hạng sang “miễn dịch” với biến động của thị trường
2832 15 2222 img 2004

DN chuyển đổi để thích ứng

Trong báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng năm 2020, Savills Việt Nam nhấn mạnh, dại dịch Covid-9 đã thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh các cửa hàng bán lẻ truyền thống buộc phải thay đổi chiến lược trong giai đoạn giãn cách xã hội. Các nhà bán lẻ bắt đầu sử dụng công nghệ để tăng doanh thu và cải thiện dịch vụ. Cùng với việc tập trung nhiều hơn vào truyền thông xã hội, các trang web được nâng cấp và nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng di động có sự tăng trưởng. Người tiêu dùng nhanh chóng nhận thấy sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến với dịch vụ giao hàng nhanh và hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, qua đó tăng thêm sức mua. Các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang mở các cửa hàng trực tuyến.

Ngoài ra, các sàn giao dịch có tiềm lực tài chính đã bắt đầu khởi động lại hoạt động với những kế hoạch kinh doanh và phương thức kinh doanh mới như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn.

Đi đầu triển khai phương thức này trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua có lẽ phải kể đến Sunshine Group. Ngay từ tháng 1/2020, Sunshine Group đã cho ra mắt ứng dụng Sunshine App tích hợp hai nhu cầu lớn của khách hàng là mua nhà và đầu tư bất động sản. Ở thời điểm này, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Trung Quốc và được cảnh báo đối với các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, lúc này thị trường chưa thực sự chú ý đến mô hình mua nhà trực tuyến, đầu tư bất động sản online. Theo đó, khi dịch bệnh bùng phát, nhiều DN bất động sản gặp khó khăn vì không tiếp cận được với khách hàng. Trong bối cảnh đó, Sunshine Group có doanh số bán hàng tốt nhất.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn CenGroup cho biết, Cengroup đã “rót” 1 triệu USD đầu tư vào nền tảng công nghệ Revex - đầu tư bất động sản trực tuyến. Nhờ nhanh chóng thích nghi và chuyển đổi số nên thời điểm hiện tại Cengroup là đơn vị có giao dịch tốt nhất, và gần như là sàn giao dịch duy nhất ở Việt Nam vẫn đang hoạt động tốt.

Cần hoàn thiện công nghệ

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 2, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, các sàn giao dịch bất động sản đã phục hồi nhanh chóng và hầu hết đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này ước tính khoảng 15% sàn vẫn phải đóng cửa hoạt động.

Trong khi, theo đánh giá của các chuyên gia, quá trình giao dịch online hiện nay chưa thật sự dễ dàng và tối ưu. Hơn nữa, đa số khách hàng hiện nay vẫn chưa làm quen và thật sự tin tưởng cách thức giao dịch mới này. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp Proptech trong vấn đề minh bạch, phải nâng cấp và hoàn thiện giải pháp của mình, để khách hàng có thể dễ dàng, nhanh chóng thực hiện giao dịch, giảm thiểu rủi ro.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngọc Nguyễn – CEO của Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ bất động sản và Đầu tư RETI cho rằng, công nghệ cần được vận dụng triệt để vào toàn bộ quá trình, từ việc tư vấn, tiếp thị, bán hàng… để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Khi ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình bán hàng, khách hàng có thể hoàn toàn chủ động trong việc mua nhà, thậm chí không cần đến sale. Ví dụ khách hàng muốn tham quan căn hộ mẫu có thể ngồi tại nhà và tham quan bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo, có thể chủ động kiểm tra trạng thái căn hộ mình định mua xem còn hay hết…, việc này sẽ đem lại sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí, thời gian cho khách hàng.

Bên cạnh đó, khi các giải pháp bán nhà trực tuyến được hoàn thiện sẽ tạo ra sự minh bạch cho thị trường, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên kinh doanh/môi giới, đòi hỏi họ cũng phải chủ động và chuyên nghiệp hơn. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quá trình cũng sẽ giúp giảm chi phí marketing, bán hàng so với các kênh truyền thống.

Thu Dịu