Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
Ông Steve Bùi, Chủ tịch VCBC

Ông đánh giá thế nào về vai trò của VISTEC trong việc giải quyết bài toán “nút thắt” nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) và logistic tại Việt Nam?

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, trong đó TMĐT và logistics là hai trụ cột quan trọng. Trung Quốc không chỉ là quốc gia láng giềng có mối quan hệ 75 năm với Việt Nam, mà còn là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất. Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã cán mốc kỷ lục mới 205 tỷ USD trong năm 2024, trong đó Việt Nam nhập khẩu 144 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những “nút thắt” lớn nhất là thiếu hụt đội ngũ nhân lực chất lượng cao - không chỉ thiếu về số lượng mà còn chưa đủ khả năng làm việc trong môi trường công nghệ tích hợp và am hiểu đặc thù và ngôn ngữ của các quốc gia trong khu vực.

VISTEC ra đời với sứ mệnh làm cầu nối giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn. Chúng tôi không chỉ đơn thuần kết nối các đơn vị đào tạo giữa hai nước Việt - Trung, mà còn tư vấn thiết kế các chương trình chuyên biệt, sát với nhu cầu từng ngành và từng đối tác.

Đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT và logistics - vốn thay đổi nhanh và chịu ảnh hưởng mạnh từ công nghệ, VISTEC tập trung vào việc chuẩn hóa kỹ năng công nghệ số, khả năng vận hành hệ thống chuỗi cung ứng thông minh và tư duy đổi mới sáng tạo.

Trong quá trình hợp tác với các đối tác Việt Nam và Trung Quốc, VISTEC dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn đối tác đào tạo và chuyển giao công nghệ?

Chúng tôi ưu tiên những đối tác có năng lực thực chứng. Tức là đã có lịch sử hình thành phát triển và kết quả cụ thể trong nghiên cứu, đào tạo hoặc ứng dụng công nghệ, và quan trọng hơn, sẵn sàng đồng hành lâu dài trong quá trình nội địa hóa công nghệ tại Việt Nam.

Ngoài ra, một tiêu chí không thể thiếu là khả năng “song ngữ”, không chỉ có ngoại ngữ của quốc gia tyr dân, mà còn là vừa hiểu được ngôn ngữ công nghệ, vừa hiểu được ngôn ngữ thị trường. Đó có thể là một trường đại học có nền tảng nghiên cứu mạnh, một doanh nghiệp sở hữu công nghệ lõi, hoặc một tổ chức đào tạo có phương pháp linh hoạt, hiện đại.

Chúng tôi cũng đánh giá cao các đối tác Trung Quốc và khu vực có cam kết cùng đầu tư vào con người Việt Nam, không chỉ chuyển giao, mà còn trao quyền và đồng sáng tạo.

Trong các hoạt động hợp tác vừa qua, cụ thể là với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên được kỳ vọng sẽ mang lại những bước chuyển nào trong đào tạo và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn TMĐT Việt Nam?

Hợp tác giữa VISTEC và Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên là một mô hình liên kết địa phương tiêu biểu, hướng đến việc nâng cao năng lực thực hành công nghệ ngay tại các vùng kinh tế đang phát triển nhanh như Trung du và miền núi phía Bắc.

Trước đó, VCBC cũng đã hỗ trợ trường tối ưu hoá cơ sở vật chất phòng livestream, để các em sinh viên Đại học Thái Nguyên được học đi đôi với hành chuyên ngành TMĐT hiệu quả.

Chúng tôi kỳ vọng mô hình mới này sẽ mở ra một hướng đi mới, thay vì “đưa nhân lực ra thành phố học công nghệ”, thì sẽ “đưa công nghệ về địa phương, gắn với thực tiễn doanh nghiệp tại chỗ”.

Cụ thể, các chương trình đào tạo sẽ tiếp tục tích hợp thực tập tại doanh nghiệp TMĐT và đơn vị logistics, ứng dụng công nghệ AI, quản trị dữ liệu và chuỗi cung ứng thông minh vào giảng dạy ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Về lâu dài, điều này sẽ tạo ra một thế hệ nhân lực “vừa giỏi chuyên môn, vừa hiểu địa phương, vừa sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất khu vực. VISTEC có định hướng gì để ươm mầm đội ngũ nhân lực có khả năng cạnh tranh khu vực và toàn cầu?

Định hướng của VISTEC là xây dựng một “vườn ươm nhân lực” chất lượng cao với ba trụ cột: (1) đào tạo sát với nhu cầu công nghệ thực tế, (2) kết nối trực tiếp với doanh nghiệp toàn cầu và (3) hỗ trợ phát triển kỹ năng mềm và tư duy toàn cầu cho học viên.

Chúng tôi không chỉ hướng đến việc đào tạo “kỹ sư công nghệ”, mà là đào tạo những “công dân số toàn cầu”, có khả năng sử dụng đa ngôn ngữ, thích ứng với sự biến đổi nhanh của thị trường, làm việc xuyên văn hóa và vận hành công nghệ tiên tiến một cách hiệu quả.

Với sự đồng hành của các đối tác quốc tế uy tín, đặc biệt từ Trung Quốc, VISTEC đang mở ra các chương trình trao đổi thực tập, đào tạo song bằng và chứng chỉ quốc tế, giúp học viên tự tin bước vào thị trường khu vực và toàn cầu.

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
Mô hình nghiên cứu – đầu tư – ứng dụng kỳ vọng tạo ra một thế hệ nhân lực “vừa giỏi chuyên môn, vừa hiểu địa phương, vừa sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Để VISTEC thực sự trở thành cầu nối hiệu quả giữa nghiên cứu – đầu tư – ứng dụng thực tiễn, ông cho rằng cần thêm những điều kiện gì từ phía cơ quan quản lý nhà nước hoặc chính sách quốc gia?

Trước hết, tôi cho rằng, đây là thời điểm vàng để hành động. Việt Nam vừa hoàn tất quá trình sáp nhập, điều chỉnh và kiện toàn bộ máy từ trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả và thông suốt.

Bối cảnh trên đang tạo điều kiện lý tưởng để đón nhận các đối tác chiến lược trong lĩnh vực khoa học - công nghệ - những người không chỉ mang đến công nghệ, mà còn dẫn dắt được dòng đầu tư đổi mới sáng tạo gắn liền với nhu cầu phát triển thực tiễn.

Mới đây, ngày 27/6, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo chính thức được Quốc hội thông qua, và có hiệu lực từ ngày 1/10/2025. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình thể chế hóa Chiến lược phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, cùng với các Nghị quyết lớn của Đảng như Nghị quyết số 57 về phát triển khoa học - công nghệ; Nghị quyết số 66 về kinh tế tri thức và Nghị quyết số 68 về cơ chế quản lý nhiệm vụ khoa học - công nghệ.

Có thể nói, hệ sinh thái chính sách đang dần được hoàn thiện để hỗ trợ những trung tâm trung gian như VISTEC phát huy hiệu quả rõ rệt.

VCBC cam kết đồng hành sớm với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và trường đào tạo nhân lực của cả hai quốc gia - Việt Nam và Trung Quốc để cùng kiến tạo nên một làn sóng nhân lực trẻ, có trình độ quốc tế trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Với sự hỗ trợ về mặt chính sách, mô hình liên kết công – tư viện - trường mà VISTEC khởi xướng sẽ được triển khai linh hoạt hơn, đặc biệt trong các ngành công nghệ mới nổi như lập trình phần mềm tự động lái cho xe ô tô điện hay drone/UAV.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.
Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Nghị định 167 quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị áp dụng chế độ ưu tiên là Cục Hải quan.
Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hết tháng 7, Chi cục Hải quan khu vực X đã xử lý 67 vụ vi phạm hành chính về hải quan, với tổng số tiền xử phạt gần 955 triệu đồng.
Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực IX đã thông báo cho các Đoàn đại biểu Hải quan Lào những thay đổi về tổ chức bộ máy, nhân sự chủ chốt của Hải quan Việt Nam.
Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, tạo nguồn thu ngân sách lớn, tạo rất nhiều việc làm cho người lao động.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động