Mẹo kiểm tra ô tô đã qua sử dụng trước khi ngã giá
![]() |
Một chiếc xe tốt thường là xe gia đình, đi ít, bảo trì kỹ.
Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam ngày càng đa dạng về mẫu mã lẫn giá bán. Vì vậy, để mua một chiếc ô tô chất lượng, hợp túi tiền bạn cần trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xem xét và đánh giá một chiếc xe đã qua sử dụng.
Trước hết, một chiếc xe tốt thường là xe gia đình, đi ít, bảo trì kỹ. Thông thường xe gia đình đi 1 tháng 800 – 1.000km được xem là ít, trên dưới 2.000km/tháng được xem là mức trung bình. Thông thường, người mua hay nhìn đồng hồ công tơ mét để đánh giá nhưng nó chỉ mang tính “tham khảo” vì tua đồng hồ là một điều cực kỳ đơn giản.
Để xác định chất lượng, bạn hãy xem xét những chi tiết thường xuyên được sử dụng nhất trên xe. Nếu xe đi ít vô lăng sẽ còn rất mới, chi tiết da không bị mòn, vô lăng không có độ rơ, có nhiều xe chủ nhân bọc vô lăng nhưng vết mòn sẽ không tránh khỏi ở 2 điểm tì ngón tay và ngay nút còi.
| |
Bạn hãy xem xét những chi tiết thường xuyên được sử dụng nhất trên xe |
Đề máy, tiến hành xoay vô lăng tại chỗ hoặc de tới/lui rồi đánh hết vô lăng xác định âm thanh lạ như tiếng cót két hoặc tiếng động không đều phát ra từ động cơ. Nếu xuất hiện âm thanh này có thể bơm trợ lực lái bị mòn hoặc thiếu dầu do bảo dưỡng kém. Tiếp theo, tay nắm cửa sẽ là nơi cần được kiểm tra vì số lần “mở cửa” còn nhiều hơn số lần “đề máy”, nếu xe đi ít, vị trí này sẽ mới, ngược lại mặt trong tay nắm sẽ mòn nếu xe có thời gian sử dụng dài.
Chi tiết mà ít người xem xe và cả người bán chú ý tới là pedal, nó được làm từ cao su để tăng độ bám cho giày nên sẽ hao mòn theo thời gian. Khi xem xe nếu bạn thấy nội ngoại thất xe quá “vừa mắt” mà bàn đạp lại bị ăn mòn đáng kể thì nên chú ý, có thể bạn đang xem một xe đã qua “mông má”.
| |
Bạn hãy xem xét những chi tiết thường xuyên được sử dụng nhất trên xe |
Các nút bấm trong xe nếu dùng nhiều cũng sẽ bị bong tróc, việc sơn lại cũng dễ nhận biết nếu người xem tinh mắt. Ghế ngồi cũng là nơi phản ánh tình trạng xe, nếu xe dưới 4 tuổi và đi ít, ghế da sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt, ngồi êm. Còn nếu xe có ghế quá mới quá đẹp trong khi đời xe sâu (trên 8 năm) thì có thể bọc ghế đã được thay vì đa số ghế đều là simili chất lượng rất bền không dễ dàng hư hỏng được.
Để xác định xe ngập nước, bạn hãy thử uốn cong dây điện, nếu bị ngập nó sẽ dễ gãy, các lỗ cắm ngả màu vàng, ốc gầm ghế, chân phanh và ga bị ghỉ sét, cặn bẩn đọng trong các khe, kéo hết dây seatbelt xem nó có bị ngả màu không.
| |
Về ngoại thất, người mua cần xác định xe có bị cấn, đâm đụng, sơn lại, mục khung sườn hoặc nghiêm trọng nhất là thủy kích hay không. Để xác định xe bị cấn đụng, người mua cần nhìn kỹ các điểm ghép nối giữa cản trước, cản sau, hốc bánh, mép cửa với thân xe, nếu có hiện tượng khe hở không đồng đều nghĩa là xe đã bị gò hàn lại, tuy nhiên nếu chủ cũ thay luôn cả cản xe hoặc cửa thì khó xác định hơn.
Lúc này bạn cần mở nắp capo, nhìn vào phần khung sườn phía sau mặt ca – lăng, để kiểm tra hiện tượng bị hàn, vá, sơn lại hay móp méo. Tương tự như vậy bạn nhìn vào hộc đèn, sắt 2 bên sườn xe, nếu có hiện tượng đâm đụng, thợ sẽ hàn và gõ lại nhưng không thể phẳng, đẹp như lúc đầu vì khung sườn (chassis) xe rất cứng. Khi xe bị đụng ngang thân, cửa sẽ bị “dúm dó”, điều này dễ nhận biết khi đứng từ ngoài nhìn vào là thấy sắt “gợn sóng”. Nếu có điều kiện, đem xe đi rửa gầm và kiểm tra màu sơn, xe đời cao thì xem các điểm hàn, vá và móp méo, chụp cao su láp truyền động.
| |
Để xem xe có bị sơn lại hay chưa, bạn tìm những điểm ghép nối như mép cửa kính và thân xe, nếu xe bị sơn lại nó sẽ có đường nứt và bong tróc rất nhỏ có khi bị lem. Tuy nhiên nếu vừa được sơn thì cần người “có nghề” xem độ bóng của màu sơn, thường sơn lại màu sẽ bóng hơn sơn zin, còn chất lượng sơn không tốt sau một thời gian nó sẽ bị mờ. Kiểm tra độ ăn mòn, ở cốp sau bạn lật tấm trải sàn và lớp cách âm để lộ ra hốc bánh, xe đi nhiều kim loại chỗ này sẽ bị mục.
| |
Phần quan trọng nhất là động cơ, một cỗ máy tốt sẽ chỉ đóng bụi, nếu lâu năm sẽ có màu ngả vàng. Những xe động cơ có màu đen hoặc thấy nhớt rỉ ra thấm bên ngoài thường đã “chinh chiến” khá nhiều và máy đã có trục trặc, nếu nó “mới tinh” và có lớp như dầu bóng bạn nên tránh mua vì có thể người bán đã “tổng vệ sinh” che dấu vết rò rỉ. Bạn mở nắp nhớt nếu thấy hiện tượng như dính bùn, có thể xe đã bị thủy kích, hở gioăng nắp máy hoặc trong nhớt có nước do đường nước làm mát bị vỡ.
| |
Bạn nhờ người bán nổ máy xe, nếu xe bị lỏng bạc, ở nắp dầu sẽ có khói trắng bốc ra. Xe đã bị thủy kích hoặc rã máy thì các ốc máy sẽ có vết khuyết, keo dán lốc máy không đều do thợ Việt Nam trét bằng tay còn nhà sản xuất họ bắn keo bằng robot. Tiến hành nhấn ga khi xe ở N hoặc Mo, bugi yếu, dây mobin lửa chết sẽ làm máy rung lắc, nếu máy giật về phía trước hoặc sau thì cao su chân máy đã bị vỡ chi phí thay mới khoảng 7 đến 10 triệu tùy loại xe. Nổ máy khi xe dừng, đầu tiên vòng tua sẽ lên cao (1.000 – 1.200 vòng/phút) sau 30 – 40 giây sẽ rớt xuống 800 vòng/phút chứng tỏ máy tốt, lâu hơn thời gian đó thì máy đã sử dụng nhiều. Cuối cùng bạn hãy yêu cầu người lái cho thử xe ít nhất là 30 phút ở mọi cấp số và tốc độ, nếu xe có hiện tượng hỏng, khi chạy tốc độ cao sẽ nghe âm thanh lạ. Chọn đường bằng phẳng, bỏ cả 2 tay, nếu xe chạy thẳng bạn có thể yên tâm.
Cuối cùng lời khuyên là đừng quá khắt khe khi chọn mua xe oto cũ, nếu động cơ còn tốt, xe không bị đâm đụng mặc dù có lỗi một số chi tiết bạn cũng nên cân nhắc việc mua nó sớm khi chi phí sửa chữa không cao.
Tin liên quan

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
19:24 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Lạng Sơn: Thu giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tội phạm ma túy phức tạp tuyến biên giới miền Trung

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
