Mạnh dạn đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
PGS.TS. Dương Thị Liễu. |
Xin bà cho biết, văn hóa DN có tác động như thế nào tới việc xây dựng thương hiệu của các DN hiện nay?
- Khi đề cập đến văn hóa DN, người ta nói nhiều đến việc hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh, tạo môi trường làm việc năng động cũng như giúp lãnh đạo DN quản trị tốt hơn, dẫn dắt DN phát triển bền vững cho bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng điều quan trọng nhất, văn hóa DN chính là linh hồn của thương hiệu. Đó là việc xây dựng các giá trị cốt lõi, tạo niềm tin cho các DN, tạo nên những bản sắc riêng, tạo nên những độc đáo để không DN nào giống DN nào.
TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Nói đến quản trị DN, nhiều người nghĩ nhiều về tầm nhìn, kế hoạch, chiến lược, quản trị các khía cạnh bên cạnh phát triển nội bộ, bên ngoài, tài chính, nhân lực... Nhưng nền tảng cốt lõi nhất của quản trị DN ở 3 khía cạnh: công nghệ, sức đổi mới sáng tạo và văn hoá. Trong đó, mỗi DN tạo nên gen văn hoá của mình, thể hiện qua hình ảnh văn hoá DN, cảm nhận của đối tác, của thị trường, của người tiêu dùng, sự tin cậy và chuyển biến những điều đó bằng sự cảm nhận của chính họ, cộng với sự lan toả của họ quá thị trường, qua cộng đồng, qua sự tiêu dùng… |
Đặc biệt, trong cuộc Cách mạng 4.0, các DN có thể ứng dụng công nghệ giống nhau, nhưng thương hiệu của các DN phải tạo được sự khác biệt, điều này cần đến “tầng sâu” văn hóa DN, giúp đánh thức tinh thần, niềm tin và sự đồng lòng của nhân viên, để trở thành nguồn cội tạo nên những sản phẩm sáng tạo, riêng biệt.
Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay thì việc xây dựng văn hóa DN có ý nghĩa như thế nào giúp DN tồn tại, thưa bà?
- Rõ ràng, đại dịch Covid-19 là một diễn biến rất khó lường, chúng ta không thể hình dung nổi tại sao lại dẫn đến việc làm việc từ xa, việc cách ly xã hội trong tháng 4… Nhưng nếu nhìn từ góc độ văn hóa DN, thì đại dịch lại có một ý nghĩa khá tích cực. Ví dụ như việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ số đã được thúc đẩy nhanh hơn, mọi người dần quen và nhận thấy làm việc online cũng rất hiệu quả. Đặc biệt, từ trong khủng hoảng, DN có thể kiểm tra, kiểm định được các nhân viên thực sự trung thành và gắn bó với DN hay không.
Có thể nói, dịch Covid-19 như một thước đo mối quan hệ, sự hài lòng thật sự giữa lãnh đạo và nhân viên. Bởi trong khủng hoảng, nhân viên có thể thấy sự quyết tâm giữ vững công ăn việc làm của người lãnh đạo, lãnh đạo thấy được ý chí đồng lòng vượt khó cùng DN của nhân viên... Để từ đó tạo nên hiệu ứng, giúp sửa đổi, làm tốt hơn các mối quan hệ trong DN, bởi văn hóa DN rất cần giá trị đạo đức và niềm tin, chính khủng hoảng sẽ giúp mọi người tin nhau hơn.
Tuy nhiên, ảnh hoảng từ đại dịch Covid-19 đến nguồn tài chính của DN là rất lớn, theo bà, DN có nên đánh đổi thêm tài chính để lấy văn hóa DN?
- Việc sử dụng nguồn lực tài chính như thế nào cho phát triển văn hóa DN là câu chuyện mà đại đa số DN của Việt Nam đều đang rất lúng túng. DN vẫn có suy nghĩ rằng trong bối cảnh hiện nay, DN còn phải lo trả lương cho người lao động, trả chi phí để hoạt động, tìm kiếm đối tác… thu nhập khó khăn thì không còn “hơi sức” để đi lo về văn hóa DN. Nhưng theo tôi, văn hóa DN không phải là vấn đề định tính, mà văn hóa DN chính là đời thường. Văn hóa không phải cái gì cụ thể, mất nhiều chi phí, mà văn hóa DN được thể hiện qua sự ứng xử giữa người với người trong cùng một DN, văn hóa DN chính là niềm tin, là sự đoàn kết để cùng nhau làm việc, vượt qua khủng hoảng, giúp tạo nguồn tài chính cho DN.
Chính vì thế, nếu nói đầu tư vào văn hóa DN là phải lập tức tốn bao nhiêu phần trăm tiền và mất bao nhiêu phần trăm lợi nhuận thì như thế là hiểu chưa đủ về văn hóa. Do đó, nếu DN nhận thức đúng về văn hóa DN như tôi nói ở trên thì hãy cứ mạnh dạn đầu tư cho văn hóa DN, có thể mất một vài phần trăm nào đó trong tổng thu nhập của DN nhưng đổi lại được niềm tin và sự trung thành, củng cố được nề nếp của DN, từ đó có được những người làm việc tốt và tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra tài chính tốt, góp phần giúp DN trụ vững trong khủng hoảng. Tuy nhiên, văn hóa DN không phải thứ có thể xây dựng sau một đêm mà đòi hỏi DN phải kiên trì với một kế hoạch phù hợp chiến lược phát triển của mình.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
20:48 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
16:30 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp
15:47 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024
14:50 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024
22:25 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island
09:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng tìm cách hút dòng vốn ngoại
08:28 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
08:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý
18:15 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm
16:21 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp mở rộng thêm được 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ
14:30 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
17:13 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đã có nhận thức nhất định về việc sử dụng C/O ưu đãi
16:28 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính