Mạnh dạn đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
PGS.TS. Dương Thị Liễu. |
Xin bà cho biết, văn hóa DN có tác động như thế nào tới việc xây dựng thương hiệu của các DN hiện nay?
- Khi đề cập đến văn hóa DN, người ta nói nhiều đến việc hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh, tạo môi trường làm việc năng động cũng như giúp lãnh đạo DN quản trị tốt hơn, dẫn dắt DN phát triển bền vững cho bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng điều quan trọng nhất, văn hóa DN chính là linh hồn của thương hiệu. Đó là việc xây dựng các giá trị cốt lõi, tạo niềm tin cho các DN, tạo nên những bản sắc riêng, tạo nên những độc đáo để không DN nào giống DN nào.
TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Nói đến quản trị DN, nhiều người nghĩ nhiều về tầm nhìn, kế hoạch, chiến lược, quản trị các khía cạnh bên cạnh phát triển nội bộ, bên ngoài, tài chính, nhân lực... Nhưng nền tảng cốt lõi nhất của quản trị DN ở 3 khía cạnh: công nghệ, sức đổi mới sáng tạo và văn hoá. Trong đó, mỗi DN tạo nên gen văn hoá của mình, thể hiện qua hình ảnh văn hoá DN, cảm nhận của đối tác, của thị trường, của người tiêu dùng, sự tin cậy và chuyển biến những điều đó bằng sự cảm nhận của chính họ, cộng với sự lan toả của họ quá thị trường, qua cộng đồng, qua sự tiêu dùng… |
Đặc biệt, trong cuộc Cách mạng 4.0, các DN có thể ứng dụng công nghệ giống nhau, nhưng thương hiệu của các DN phải tạo được sự khác biệt, điều này cần đến “tầng sâu” văn hóa DN, giúp đánh thức tinh thần, niềm tin và sự đồng lòng của nhân viên, để trở thành nguồn cội tạo nên những sản phẩm sáng tạo, riêng biệt.
Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay thì việc xây dựng văn hóa DN có ý nghĩa như thế nào giúp DN tồn tại, thưa bà?
- Rõ ràng, đại dịch Covid-19 là một diễn biến rất khó lường, chúng ta không thể hình dung nổi tại sao lại dẫn đến việc làm việc từ xa, việc cách ly xã hội trong tháng 4… Nhưng nếu nhìn từ góc độ văn hóa DN, thì đại dịch lại có một ý nghĩa khá tích cực. Ví dụ như việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ số đã được thúc đẩy nhanh hơn, mọi người dần quen và nhận thấy làm việc online cũng rất hiệu quả. Đặc biệt, từ trong khủng hoảng, DN có thể kiểm tra, kiểm định được các nhân viên thực sự trung thành và gắn bó với DN hay không.
Có thể nói, dịch Covid-19 như một thước đo mối quan hệ, sự hài lòng thật sự giữa lãnh đạo và nhân viên. Bởi trong khủng hoảng, nhân viên có thể thấy sự quyết tâm giữ vững công ăn việc làm của người lãnh đạo, lãnh đạo thấy được ý chí đồng lòng vượt khó cùng DN của nhân viên... Để từ đó tạo nên hiệu ứng, giúp sửa đổi, làm tốt hơn các mối quan hệ trong DN, bởi văn hóa DN rất cần giá trị đạo đức và niềm tin, chính khủng hoảng sẽ giúp mọi người tin nhau hơn.
Tuy nhiên, ảnh hoảng từ đại dịch Covid-19 đến nguồn tài chính của DN là rất lớn, theo bà, DN có nên đánh đổi thêm tài chính để lấy văn hóa DN?
- Việc sử dụng nguồn lực tài chính như thế nào cho phát triển văn hóa DN là câu chuyện mà đại đa số DN của Việt Nam đều đang rất lúng túng. DN vẫn có suy nghĩ rằng trong bối cảnh hiện nay, DN còn phải lo trả lương cho người lao động, trả chi phí để hoạt động, tìm kiếm đối tác… thu nhập khó khăn thì không còn “hơi sức” để đi lo về văn hóa DN. Nhưng theo tôi, văn hóa DN không phải là vấn đề định tính, mà văn hóa DN chính là đời thường. Văn hóa không phải cái gì cụ thể, mất nhiều chi phí, mà văn hóa DN được thể hiện qua sự ứng xử giữa người với người trong cùng một DN, văn hóa DN chính là niềm tin, là sự đoàn kết để cùng nhau làm việc, vượt qua khủng hoảng, giúp tạo nguồn tài chính cho DN.
Chính vì thế, nếu nói đầu tư vào văn hóa DN là phải lập tức tốn bao nhiêu phần trăm tiền và mất bao nhiêu phần trăm lợi nhuận thì như thế là hiểu chưa đủ về văn hóa. Do đó, nếu DN nhận thức đúng về văn hóa DN như tôi nói ở trên thì hãy cứ mạnh dạn đầu tư cho văn hóa DN, có thể mất một vài phần trăm nào đó trong tổng thu nhập của DN nhưng đổi lại được niềm tin và sự trung thành, củng cố được nề nếp của DN, từ đó có được những người làm việc tốt và tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra tài chính tốt, góp phần giúp DN trụ vững trong khủng hoảng. Tuy nhiên, văn hóa DN không phải thứ có thể xây dựng sau một đêm mà đòi hỏi DN phải kiên trì với một kế hoạch phù hợp chiến lược phát triển của mình.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics