Mạnh dạn đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
![]() |
PGS.TS. Dương Thị Liễu. |
Xin bà cho biết, văn hóa DN có tác động như thế nào tới việc xây dựng thương hiệu của các DN hiện nay?
- Khi đề cập đến văn hóa DN, người ta nói nhiều đến việc hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh, tạo môi trường làm việc năng động cũng như giúp lãnh đạo DN quản trị tốt hơn, dẫn dắt DN phát triển bền vững cho bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng điều quan trọng nhất, văn hóa DN chính là linh hồn của thương hiệu. Đó là việc xây dựng các giá trị cốt lõi, tạo niềm tin cho các DN, tạo nên những bản sắc riêng, tạo nên những độc đáo để không DN nào giống DN nào.
TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Nói đến quản trị DN, nhiều người nghĩ nhiều về tầm nhìn, kế hoạch, chiến lược, quản trị các khía cạnh bên cạnh phát triển nội bộ, bên ngoài, tài chính, nhân lực... Nhưng nền tảng cốt lõi nhất của quản trị DN ở 3 khía cạnh: công nghệ, sức đổi mới sáng tạo và văn hoá. Trong đó, mỗi DN tạo nên gen văn hoá của mình, thể hiện qua hình ảnh văn hoá DN, cảm nhận của đối tác, của thị trường, của người tiêu dùng, sự tin cậy và chuyển biến những điều đó bằng sự cảm nhận của chính họ, cộng với sự lan toả của họ quá thị trường, qua cộng đồng, qua sự tiêu dùng… |
Đặc biệt, trong cuộc Cách mạng 4.0, các DN có thể ứng dụng công nghệ giống nhau, nhưng thương hiệu của các DN phải tạo được sự khác biệt, điều này cần đến “tầng sâu” văn hóa DN, giúp đánh thức tinh thần, niềm tin và sự đồng lòng của nhân viên, để trở thành nguồn cội tạo nên những sản phẩm sáng tạo, riêng biệt.
Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay thì việc xây dựng văn hóa DN có ý nghĩa như thế nào giúp DN tồn tại, thưa bà?
- Rõ ràng, đại dịch Covid-19 là một diễn biến rất khó lường, chúng ta không thể hình dung nổi tại sao lại dẫn đến việc làm việc từ xa, việc cách ly xã hội trong tháng 4… Nhưng nếu nhìn từ góc độ văn hóa DN, thì đại dịch lại có một ý nghĩa khá tích cực. Ví dụ như việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ số đã được thúc đẩy nhanh hơn, mọi người dần quen và nhận thấy làm việc online cũng rất hiệu quả. Đặc biệt, từ trong khủng hoảng, DN có thể kiểm tra, kiểm định được các nhân viên thực sự trung thành và gắn bó với DN hay không.
Có thể nói, dịch Covid-19 như một thước đo mối quan hệ, sự hài lòng thật sự giữa lãnh đạo và nhân viên. Bởi trong khủng hoảng, nhân viên có thể thấy sự quyết tâm giữ vững công ăn việc làm của người lãnh đạo, lãnh đạo thấy được ý chí đồng lòng vượt khó cùng DN của nhân viên... Để từ đó tạo nên hiệu ứng, giúp sửa đổi, làm tốt hơn các mối quan hệ trong DN, bởi văn hóa DN rất cần giá trị đạo đức và niềm tin, chính khủng hoảng sẽ giúp mọi người tin nhau hơn.
Tuy nhiên, ảnh hoảng từ đại dịch Covid-19 đến nguồn tài chính của DN là rất lớn, theo bà, DN có nên đánh đổi thêm tài chính để lấy văn hóa DN?
- Việc sử dụng nguồn lực tài chính như thế nào cho phát triển văn hóa DN là câu chuyện mà đại đa số DN của Việt Nam đều đang rất lúng túng. DN vẫn có suy nghĩ rằng trong bối cảnh hiện nay, DN còn phải lo trả lương cho người lao động, trả chi phí để hoạt động, tìm kiếm đối tác… thu nhập khó khăn thì không còn “hơi sức” để đi lo về văn hóa DN. Nhưng theo tôi, văn hóa DN không phải là vấn đề định tính, mà văn hóa DN chính là đời thường. Văn hóa không phải cái gì cụ thể, mất nhiều chi phí, mà văn hóa DN được thể hiện qua sự ứng xử giữa người với người trong cùng một DN, văn hóa DN chính là niềm tin, là sự đoàn kết để cùng nhau làm việc, vượt qua khủng hoảng, giúp tạo nguồn tài chính cho DN.
Chính vì thế, nếu nói đầu tư vào văn hóa DN là phải lập tức tốn bao nhiêu phần trăm tiền và mất bao nhiêu phần trăm lợi nhuận thì như thế là hiểu chưa đủ về văn hóa. Do đó, nếu DN nhận thức đúng về văn hóa DN như tôi nói ở trên thì hãy cứ mạnh dạn đầu tư cho văn hóa DN, có thể mất một vài phần trăm nào đó trong tổng thu nhập của DN nhưng đổi lại được niềm tin và sự trung thành, củng cố được nề nếp của DN, từ đó có được những người làm việc tốt và tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra tài chính tốt, góp phần giúp DN trụ vững trong khủng hoảng. Tuy nhiên, văn hóa DN không phải thứ có thể xây dựng sau một đêm mà đòi hỏi DN phải kiên trì với một kế hoạch phù hợp chiến lược phát triển của mình.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu
14:13 | 24/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

12 giám đốc doanh nghiệp sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh nếu không nộp thuế

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm trong bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia

Đảng ủy Cục Hải quan chỉ đạo thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

5 tháng đầu năm: Chi cục Thuế khu vực XIII thu ngân sách đạt trên 24.782 tỷ đồng

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Hướng dẫn xác định hàng hóa là thiết bị điện chuyên dùng về công nghệ thông tin

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
