Mạnh dạn đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
![]() |
PGS.TS. Dương Thị Liễu. |
Xin bà cho biết, văn hóa DN có tác động như thế nào tới việc xây dựng thương hiệu của các DN hiện nay?
- Khi đề cập đến văn hóa DN, người ta nói nhiều đến việc hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh, tạo môi trường làm việc năng động cũng như giúp lãnh đạo DN quản trị tốt hơn, dẫn dắt DN phát triển bền vững cho bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng điều quan trọng nhất, văn hóa DN chính là linh hồn của thương hiệu. Đó là việc xây dựng các giá trị cốt lõi, tạo niềm tin cho các DN, tạo nên những bản sắc riêng, tạo nên những độc đáo để không DN nào giống DN nào.
TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Nói đến quản trị DN, nhiều người nghĩ nhiều về tầm nhìn, kế hoạch, chiến lược, quản trị các khía cạnh bên cạnh phát triển nội bộ, bên ngoài, tài chính, nhân lực... Nhưng nền tảng cốt lõi nhất của quản trị DN ở 3 khía cạnh: công nghệ, sức đổi mới sáng tạo và văn hoá. Trong đó, mỗi DN tạo nên gen văn hoá của mình, thể hiện qua hình ảnh văn hoá DN, cảm nhận của đối tác, của thị trường, của người tiêu dùng, sự tin cậy và chuyển biến những điều đó bằng sự cảm nhận của chính họ, cộng với sự lan toả của họ quá thị trường, qua cộng đồng, qua sự tiêu dùng… |
Đặc biệt, trong cuộc Cách mạng 4.0, các DN có thể ứng dụng công nghệ giống nhau, nhưng thương hiệu của các DN phải tạo được sự khác biệt, điều này cần đến “tầng sâu” văn hóa DN, giúp đánh thức tinh thần, niềm tin và sự đồng lòng của nhân viên, để trở thành nguồn cội tạo nên những sản phẩm sáng tạo, riêng biệt.
Trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay thì việc xây dựng văn hóa DN có ý nghĩa như thế nào giúp DN tồn tại, thưa bà?
- Rõ ràng, đại dịch Covid-19 là một diễn biến rất khó lường, chúng ta không thể hình dung nổi tại sao lại dẫn đến việc làm việc từ xa, việc cách ly xã hội trong tháng 4… Nhưng nếu nhìn từ góc độ văn hóa DN, thì đại dịch lại có một ý nghĩa khá tích cực. Ví dụ như việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ số đã được thúc đẩy nhanh hơn, mọi người dần quen và nhận thấy làm việc online cũng rất hiệu quả. Đặc biệt, từ trong khủng hoảng, DN có thể kiểm tra, kiểm định được các nhân viên thực sự trung thành và gắn bó với DN hay không.
Có thể nói, dịch Covid-19 như một thước đo mối quan hệ, sự hài lòng thật sự giữa lãnh đạo và nhân viên. Bởi trong khủng hoảng, nhân viên có thể thấy sự quyết tâm giữ vững công ăn việc làm của người lãnh đạo, lãnh đạo thấy được ý chí đồng lòng vượt khó cùng DN của nhân viên... Để từ đó tạo nên hiệu ứng, giúp sửa đổi, làm tốt hơn các mối quan hệ trong DN, bởi văn hóa DN rất cần giá trị đạo đức và niềm tin, chính khủng hoảng sẽ giúp mọi người tin nhau hơn.
Tuy nhiên, ảnh hoảng từ đại dịch Covid-19 đến nguồn tài chính của DN là rất lớn, theo bà, DN có nên đánh đổi thêm tài chính để lấy văn hóa DN?
- Việc sử dụng nguồn lực tài chính như thế nào cho phát triển văn hóa DN là câu chuyện mà đại đa số DN của Việt Nam đều đang rất lúng túng. DN vẫn có suy nghĩ rằng trong bối cảnh hiện nay, DN còn phải lo trả lương cho người lao động, trả chi phí để hoạt động, tìm kiếm đối tác… thu nhập khó khăn thì không còn “hơi sức” để đi lo về văn hóa DN. Nhưng theo tôi, văn hóa DN không phải là vấn đề định tính, mà văn hóa DN chính là đời thường. Văn hóa không phải cái gì cụ thể, mất nhiều chi phí, mà văn hóa DN được thể hiện qua sự ứng xử giữa người với người trong cùng một DN, văn hóa DN chính là niềm tin, là sự đoàn kết để cùng nhau làm việc, vượt qua khủng hoảng, giúp tạo nguồn tài chính cho DN.
Chính vì thế, nếu nói đầu tư vào văn hóa DN là phải lập tức tốn bao nhiêu phần trăm tiền và mất bao nhiêu phần trăm lợi nhuận thì như thế là hiểu chưa đủ về văn hóa. Do đó, nếu DN nhận thức đúng về văn hóa DN như tôi nói ở trên thì hãy cứ mạnh dạn đầu tư cho văn hóa DN, có thể mất một vài phần trăm nào đó trong tổng thu nhập của DN nhưng đổi lại được niềm tin và sự trung thành, củng cố được nề nếp của DN, từ đó có được những người làm việc tốt và tạo ra sản phẩm tốt, tạo ra tài chính tốt, góp phần giúp DN trụ vững trong khủng hoảng. Tuy nhiên, văn hóa DN không phải thứ có thể xây dựng sau một đêm mà đòi hỏi DN phải kiên trì với một kế hoạch phù hợp chiến lược phát triển của mình.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính
17:15 | 30/04/2025 Thuế

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
09:00 | 30/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
